Giáo án lớp 5 môn Khoa học - Tuần 12 - Sơ đồ tuần hoàn của nước trong tự nhiên

Yêu cầu cần đạt:

 Hoàn thành sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên.

 Mô tả vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên: chỉ vào sơ đồ và nói về sự bay hơi, ngưng tụ của nước trong tự nhiên .

II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : .

 Chuẩn bị tờ giấy A 4, bút màu .

 

doc4 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 971 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Khoa học - Tuần 12 - Sơ đồ tuần hoàn của nước trong tự nhiên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: MÔN:KHOA HỌC Bài: SƠ ĐỒ TUẦN HOÀN CỦA NƯỚC TRONG TỰ NHIÊN I.MỤC TIÊU Yêu cầu cần đạt: Hoàn thành sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên. Mô tả vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên: chỉ vào sơ đồ và nói về sự bay hơi, ngưng tụ của nước trong tự nhiên . II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : . Chuẩn bị tờ giấy A 4, bút màu . â á Bay hơi Mưa Ngưng tụ Các tấm thẻ ghi III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS 1/Ổn định lớp: 2/kiểm tra bài cũ: 3/Bài mới: * Giới thiệu bài: +HĐ1: Vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên -GV tiến hành hoạt động nhóm : +Cho HS quan sát hình minh hoạ trang 48 SGK thảo luận các câu hỏi: 1.Những hình nào được vẽ trong sơ đồ ? 2.Sơ đồ trên mô tả hiện tượng gì ? 3.Hãy mô tả hiện tượng đó ? + Ai có thể viết tên thể của nước vào hình vẽ mô tả vòng tuần hoàn của nước ? -Nhận xét , tuyên dương HS viết đúng . -KL: Nước đọng ở ao , biến thành hơi nước tiếp tục vòng tuần hoàn . *HĐ2 : Sơ đồ tuần hoàn của nước trong tự nhiên -GV tiến hành hoạt động cặp đôi : -2 HS quan sát, thảo luận hình minh hoạ trang 49 và thực hiện yêu cầu vào giấy A 4 -Gọi HS trình bày :1 HS cầm tranh , 1 HS trình bày ý tưởng của nhóm . -Nhận xét tuyên . -Gọi HS lên ghép các tấm thẻ có ghi chữ vào Sơ đồ tuần hoàn của nước trên bảng -Gọi HS nhận xét *Hoạt động 3: Trò chơi đóng vai -GV chọn các tình huống và tiến hành trò chơi . . -Nhận xét tuyên dương . 4.Củng cố - Dặn dò -Nhận xét tiết học. -Dặn HS mang cây để chuẩn bị bài 24 -Chuẩn bị bài: Nước cần cho sự sống -Tiến hành hoạt động nhóm -HS quan sát , thảo luận và tra lời các câu hỏ. -Đại diện nhóm lên trình bày kết qủa thảo luận , cả lớp lắng nghe nhận xét -HS lên bảng viết Mây đen Mây trắng Mưa đen Hơi nước Nước -Lắng nghe. -Hoạt động cặp đôi . -Quan sát hình minh hoạ , thảo luận , vẽ sơ đồ , tô màu .. -Thực hiện theo yêu cầu . -1 HS ghép -HS nhận xét -HS tiến hành hơi theo hướng dẫn GV . Nhận xét,đánh giá:: Tiết: MÔN:KHOA HỌC Bài: NƯỚC CẦN CHO SỰ SỐNG I.MỤC TIÊU Yêu cầu cần đạt: Nêu được vai trò của nước đối trong đời sống, sản xuất, sinh hoạt: giúp cơ thể hấp thu những chất dinh dưỡng hòa tan từ thức ăn và tạo thành các chất cần thiết cho sự sống sinh vật, giúo đào thải các chất thừa, chất độc hại. Nước được sử dụng trongđời sống hằng ngàt, sản xuất nông nghiệp,công nghiệp. II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : Các minh hoạ trong trang 50 , 51 SGK . HS chuẩn bị cây trồng từ tiết 22 III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS 1/Ổn định lớp: 2/kiểm tra bài cũ: 3/Bài mới: * Giới thiệu bài: +HĐ1: vai trò của nước đối với đời sống con người ,động vật , thực vật . -GV tiến hành hoạt động nhóm: +Chia lớp thành 6 nhóm , 2 nhóm 1 nội dung -Cho HS quan sát các hình minh hoạ nội dung của nhóm mình , thảo luận và trả lời câu hỏi : +Nội dung 1 : Điều gì sẽ xảy ra nếu ...... thiếu nước ? +Nội dung 2: Điều gì sẽ xảy ra nếu cây cối thiếu nước? +Nội dung 3 : Nếu không có nước cuộc sống .. sẽ ra sao? -Gọi các nhóm có cùng nội dung nhận xét . -Nhận xét , tổng hợp các ý kiến của HS -Gọi 2 HS đọc phần Bạn cần biết trang 50 *Hoạt động 2 : Vai trò của nước trong một số hoạt động của con người +Trong cuộc sống hằng ngày ..... vào những việc gì ? -GV ghi các ý kiến không trùng lặp lên bảng . +Nước cần cho .. những loại nào ? +Cho HS sắp xếp các dẫn chứng sử dụng nước của con người cùng nhóm -Gọi 6 HS lên bảng , chia làm 3 nhóm , mỗi nhóm 2 HS ,1 HS đọc cho 1 HS ghi lên bảng . -Gọi 2 HS đọc mục Bạn cần biết trang 51 SGK -KL : Con người cần nước vào .. địa phương mình . *Hoạt động 3: Thi hùng biện : Nếu em là nước -GV tiến hành hoạt động cả lớp . +Nếu em là nước em sẽ nói gì với mọi người +Gọi 3 – 5 HS trình bày : nhận xét và cho điểm 4.Củng cố - Dặn dò -Dặn HS học Bạn cần biết và hoàn thành phiếu điều tra . -Chuẩn bị bài: Nước bị ô nhiễm -Tiến hành thảo luận nhóm -Hoạt động nhóm -đại diện nhóm trình bày kết qủa thảo luận của mình trước lớp . -Các nhóm khác bổ sung -Lắng nghe . -2 HS đọc phần Bạn cần biết -HS nối tiếp nhau trả lời -Đọc lập suy nghĩ trả lời câu hỏi +Con người cần .. công nghiệp . -HS tự sắp xếp vào giấy nháp. -2 HS đọc to trước lớp . -HS suy nghĩ độc lập -3 – 5 HS tự do trình bày PHIẾU ĐIỀU TRA Họ và tên : .. Nơi ở : .. Đánh dấu (x ) vào ¨ trước hiện trạng nước ở nơi em ở Nước trong , không mùi lạ Nước có màu Nước có mùi Nước có chứa nhiều tạp khuẩn Nhận xét ..................................................................................................................................................................................................... ...............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docKHOA tuan 12.doc