MỤC TIÊU
-Nêu được nước tồn tại ở 3 thể : rắn , lỏng , khí
-Làm thí nghiệm về sự chuyển thể của nước từ thể lỏng sang thể khí và ngược lại .
II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : .
Sơ đồ sự chuyển thể của nước , viết hoặc dán sẵn trên lớp .
Chuẩn bị theo nhóm : Cốc thủy tinh , nến , nước đá , giẻ lau , nước nóng , đĩa .
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
4 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 713 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Khoa học - Tuần 11 - Ba thể của nước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: MÔN. KHOA HỌC
Bài: BA THỂ CỦA NƯỚC .
I.MỤC TIÊU
-Nêu được nước tồn tại ở 3 thể : rắn , lỏng , khí
-Làm thí nghiệm về sự chuyển thể của nước từ thể lỏng sang thể khí và ngược lại .
II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : .
Sơ đồ sự chuyển thể của nước , viết hoặc dán sẵn trên lớp .
Chuẩn bị theo nhóm : Cốc thủy tinh , nến , nước đá , giẻ lau , nước nóng , đĩa .
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
1/Ổn định lớp:
2/Kiểm tra bài cũ:
Gọi HS trả lời câu hỏi
Nườc có tính chất gì?
Nhận xét, ghi điểm
3/Bài mới:
*Giới thiệu bài:
+Hoạt động 1: Quan sát phát hiện
-GV tiến hành hoạt động cả lớp :
+Hãy mô tả những h/ảnh ở hình vẽ số 1 và số 2
+Hình vẽ số 1 và số 2 cho thấy nước ở thể nào ?
+Hãy lấy 1 số vd về nước ở thể lỏng
-Gọi 1 HS dùng khăn ướt lau bảng. cho HS nhận xét .
+Chia nhóm và phát dụng cụ làm thí nghiệm
-Đổ nước nóng vào cốc và yêu cầu HS :
+Quan sát và nêu hiện tượng vừa xảy ra.
+Úp đĩa lên mặt cốc nước nóng . hiện tượng xảy ra .
-Qua 2 thí nghiệm em có nhận xét gì ?
-GV giảng cho HS hiểu thêm về hiện tượng trên .
+ Vậy Nước ở trên mặt bảng đã biết đi đâu mất?
+Nước ở quần áo ướt đã đi đâu ?
+Em hãy nêu những hiện tượng nào chứng tỏ nước từ thể lỏng chuyển sang thể khí
*HĐ 2 :Nước chuyển từ thể lỏng . và ngược lại
-GV tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm.
-Cho HS đọc thí nghiệm,quan sát hìnhvẽ và hỏi
+Nước lúc đầu trong khay ở thể nào ?
+Nước trong khay đã biến thành thể gì ?
+Hiện tượng đó gọi là gì ?
+Nêu nhận xét về hiện tượng này .
-Nhận xét và bổ sung của các nhóm .
-Nhận xét và kết luận
+ Em cón thấy ví dụ nào chứng tỏ nước tồn tại ở thể rắn
-GV tổ chức Hs làm thí nghiệm theo hình minh hoạ .
+Câu hỏi thảo luận :
1.Nước đá chuyển thành thể gì ?
2.Tại sao có hiện tượng đó ?
3.Em có nhận xét gì về hiện tượng này ?
-Nhận xét và bổ sung của các nhóm .
-Kết luận : Nước đá bắt đầu . là nóng chảy
*Hoạt động 3: Sơ đồ sự chuyển thể của nước .
-GV tiến hành hoạt động cả lớp
1.Nước tồn tại ở thể nào ?
2,Nước ở các thể đó có tính chất chung và riêng như thế nào ?
-Nhận xét bổ sung từng cầu hỏi trả lời của HS
-Cho HS vẽ sơ đồ sự chuyển thể của nước .
-Nhận xét và tuyên dương.
4.Củng cố - Dặn dò
-Nhận xét tiết học.
-Chuẩn bị bài : Mây được hình thành như thế nào ? mưa từ đâu ra ?
Nước không màu, không mùi...
HS nhận xét
-HS nối tiếp nhau trả lời .
-Khi dùng khăn ướt lau bảng lại khô ngay
-Chia nhóm và nhận dụng cụ
+Đổ nước nóng vào cốc ta thấy có khói mỏng bay lên. Đó là hơi nước bốc lên .
+ ta thấy .. ngưng tụ lại thành nước .
-Qua 2 hiện tượng trên em thấy .. sang thể lỏng .
+ Nước ở trên mặt bảng không thấy được .
+ Nước ở quần áo ướt .. quầnáo khô
-HS nêu theo yêu cầu
-Tiến hành hoạt động theo nhóm
-Thực hiện theo yêu cầu
-Thể lỏng
-Thể rắn
-Hiện tượng đó gọi là đông đặc
-Nước từ thể lỏng . khay làm đá .
-Các nhóm khác bổ sung ý kiến
-HS trả lời : Băng ở bắc cực , tuyết ở Nhật bản , Nga
-Tiến hành làm thí theo hình minh hoạ hướng dẫn GV .
-Lắng nghe .
-HS nối tiếp nhau tra ûlời .
-Lắng ghe.
-Vẽ sơ đồ , theo yêu cầu
Nhận xét,đánh giá::
Tiết: MÔN:KHOA HỌC
Bài: MÂY ĐƯỢC HÌNH THÀNH NHƯ THẾ NÀO ? MƯA TỪ ĐÂU RA?
I.MỤC TIÊU
Yêu cầu cần đạt:
Biết mây mưalà sự chuyển thể của nước trong tự nhiên.
II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
Các minh hoạ trong trang 46, 47 SGK .
HS chuẩn bị giấy A4
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
1.Ổn định lớp:
Gọi HS trả lời câu hỏi
Nêu bà thể của nước
Nhận xét, ghi điểm
2.Kiểm tra bài cũ:
3.Dạy và học bài mới
*.Giới thiệu bài:
+Hoạt động 1: Sự hình thành mây .
-GV tiến hành hoạt động cặp đôi :
+quan sát các hình vẽ , đọc mục 1 , 2 , 3 , sau đó cùng nhau vẽ lại và nhìn vào đó trình bày sự hình thành của mây
-Nhận xét các cặp trình bày và bổ sung
-Kết luận : Mây được hình thành từ hơi nước bay vào không khí khi gặp nhiệt độ lạnh .
*Hoạt động 2: Mưa từ đâu ra
+Cho HS lên bảng nhìn vào hình minh hoạ và trình bày toàn bộ câu chuyện về giọt nước
-Nhận xét và cho điểm HS
-Kết luận : Hiện tượng nước trong tự nhiên
+Khi nào thì có tuyết rơi ?
-Gọi HS đọc mục Bạn cần biết
*Hoạt động 3 : Trò chơi tôi là ai .
-GV chia HS thành 5 nhóm đặt tên là : nước hơi nước , mây trắng , mây đen, giọt mưa , tuyết .
-Cho các nhóm vẽ hình dạng của nhóm mình sau đó giới thiệu về mình với các tiêu chí sau :
1.Tên mình là gì ?
2.Mình ở thể nào ?
3.Mình ở đâu ?
4.Điều kiện nào mình biến thành người khác ?
-Gọi nhóm trình bày , nhận xét tuyên dương
4.Củng cố - Dặn dò
-Hỏi : Tại sao chúng ta phải giữ gìn môi trường nước tự nhiên xung quanh mình ?
-Nhận xét tiết học.
-Chuẩn bị bài: Sơ đồ tuần hoàn của nước trong tự nhiên .
Nước có 3 thể: rắn, lỏng, khí
-Tiến hành thảo luận cặp đôi
-Quan sát , đọc , vẽ trình bày sự hình thành mây .
-2 – 3 cặp HS trình bày,
-2 – 3 HS trình bày
-Lắng nghe.
-Khi hạt nước trĩu nặng là tuyết
-2 HS đọc nối tiếp .
-Hoạt động nhóm theo hướng dẫn GV .
-Vẽ và chuẩn bị lời thoại , trình bày trước lớp . Các nhóm khác nhận xét bổ sung , bình chọn lời giới thiệu hay nhất .
-Thực hiện yêu cầu .
-HS phát biểu tự do theo ý nghĩ
Nhận xét,đánh giá:
File đính kèm:
- KHOA tuan 11.doc