Giáo án lớp 5 môn Khoa học - Tuần 11 - Ba thể của nước

MỤC TIÊU

-Nêu được nước tồn tại ở 3 thể : rắn , lỏng , khí

-Làm thí nghiệm về sự chuyển thể của nước từ thể lỏng sang thể khí và ngược lại .

II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : .

 Sơ đồ sự chuyển thể của nước , viết hoặc dán sẵn trên lớp .

 Chuẩn bị theo nhóm : Cốc thủy tinh , nến , nước đá , giẻ lau , nước nóng , đĩa .

III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :

 

doc4 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 716 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Khoa học - Tuần 11 - Ba thể của nước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: MÔN. KHOA HỌC Bài: BA THỂ CỦA NƯỚC . I.MỤC TIÊU -Nêu được nước tồn tại ở 3 thể : rắn , lỏng , khí -Làm thí nghiệm về sự chuyển thể của nước từ thể lỏng sang thể khí và ngược lại . II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : . Sơ đồ sự chuyển thể của nước , viết hoặc dán sẵn trên lớp . Chuẩn bị theo nhóm : Cốc thủy tinh , nến , nước đá , giẻ lau , nước nóng , đĩa . III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS 1/Ổn định lớp: 2/Kiểm tra bài cũ: Gọi HS trả lời câu hỏi Nườc có tính chất gì? Nhận xét, ghi điểm 3/Bài mới: *Giới thiệu bài: +Hoạt động 1: Quan sát phát hiện -GV tiến hành hoạt động cả lớp : +Hãy mô tả những h/ảnh ở hình vẽ số 1 và số 2 +Hình vẽ số 1 và số 2 cho thấy nước ở thể nào ? +Hãy lấy 1 số vd về nước ở thể lỏng -Gọi 1 HS dùng khăn ướt lau bảng. cho HS nhận xét . +Chia nhóm và phát dụng cụ làm thí nghiệm -Đổ nước nóng vào cốc và yêu cầu HS : +Quan sát và nêu hiện tượng vừa xảy ra. +Úp đĩa lên mặt cốc nước nóng . hiện tượng xảy ra . -Qua 2 thí nghiệm em có nhận xét gì ? -GV giảng cho HS hiểu thêm về hiện tượng trên . + Vậy Nước ở trên mặt bảng đã biết đi đâu mất? +Nước ở quần áo ướt đã đi đâu ? +Em hãy nêu những hiện tượng nào chứng tỏ nước từ thể lỏng chuyển sang thể khí *HĐ 2 :Nước chuyển từ thể lỏng . và ngược lại -GV tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm. -Cho HS đọc thí nghiệm,quan sát hìnhvẽ và hỏi +Nước lúc đầu trong khay ở thể nào ? +Nước trong khay đã biến thành thể gì ? +Hiện tượng đó gọi là gì ? +Nêu nhận xét về hiện tượng này . -Nhận xét và bổ sung của các nhóm . -Nhận xét và kết luận + Em cón thấy ví dụ nào chứng tỏ nước tồn tại ở thể rắn -GV tổ chức Hs làm thí nghiệm theo hình minh hoạ . +Câu hỏi thảo luận : 1.Nước đá chuyển thành thể gì ? 2.Tại sao có hiện tượng đó ? 3.Em có nhận xét gì về hiện tượng này ? -Nhận xét và bổ sung của các nhóm . -Kết luận : Nước đá bắt đầu . là nóng chảy *Hoạt động 3: Sơ đồ sự chuyển thể của nước . -GV tiến hành hoạt động cả lớp 1.Nước tồn tại ở thể nào ? 2,Nước ở các thể đó có tính chất chung và riêng như thế nào ? -Nhận xét bổ sung từng cầu hỏi trả lời của HS -Cho HS vẽ sơ đồ sự chuyển thể của nước . -Nhận xét và tuyên dương. 4.Củng cố - Dặn dò -Nhận xét tiết học. -Chuẩn bị bài : Mây được hình thành như thế nào ? mưa từ đâu ra ? Nước không màu, không mùi... HS nhận xét -HS nối tiếp nhau trả lời . -Khi dùng khăn ướt lau bảng lại khô ngay -Chia nhóm và nhận dụng cụ +Đổ nước nóng vào cốc ta thấy có khói mỏng bay lên. Đó là hơi nước bốc lên . + ta thấy .. ngưng tụ lại thành nước . -Qua 2 hiện tượng trên em thấy .. sang thể lỏng . + Nước ở trên mặt bảng không thấy được . + Nước ở quần áo ướt .. quầnáo khô -HS nêu theo yêu cầu -Tiến hành hoạt động theo nhóm -Thực hiện theo yêu cầu -Thể lỏng -Thể rắn -Hiện tượng đó gọi là đông đặc -Nước từ thể lỏng . khay làm đá . -Các nhóm khác bổ sung ý kiến -HS trả lời : Băng ở bắc cực , tuyết ở Nhật bản , Nga -Tiến hành làm thí theo hình minh hoạ hướng dẫn GV . -Lắng nghe . -HS nối tiếp nhau tra ûlời . -Lắng ghe. -Vẽ sơ đồ , theo yêu cầu Nhận xét,đánh giá:: Tiết: MÔN:KHOA HỌC Bài: MÂY ĐƯỢC HÌNH THÀNH NHƯ THẾ NÀO ? MƯA TỪ ĐÂU RA? I.MỤC TIÊU Yêu cầu cần đạt: Biết mây mưalà sự chuyển thể của nước trong tự nhiên. II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : Các minh hoạ trong trang 46, 47 SGK . HS chuẩn bị giấy A4 III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : HOẠT ĐỘNG GV HOẠT ĐỘNG HS 1.Ổn định lớp: Gọi HS trả lời câu hỏi Nêu bà thể của nước Nhận xét, ghi điểm 2.Kiểm tra bài cũ: 3.Dạy và học bài mới *.Giới thiệu bài: +Hoạt động 1: Sự hình thành mây . -GV tiến hành hoạt động cặp đôi : +quan sát các hình vẽ , đọc mục 1 , 2 , 3 , sau đó cùng nhau vẽ lại và nhìn vào đó trình bày sự hình thành của mây -Nhận xét các cặp trình bày và bổ sung -Kết luận : Mây được hình thành từ hơi nước bay vào không khí khi gặp nhiệt độ lạnh . *Hoạt động 2: Mưa từ đâu ra +Cho HS lên bảng nhìn vào hình minh hoạ và trình bày toàn bộ câu chuyện về giọt nước -Nhận xét và cho điểm HS -Kết luận : Hiện tượng nước trong tự nhiên +Khi nào thì có tuyết rơi ? -Gọi HS đọc mục Bạn cần biết *Hoạt động 3 : Trò chơi tôi là ai . -GV chia HS thành 5 nhóm đặt tên là : nước hơi nước , mây trắng , mây đen, giọt mưa , tuyết . -Cho các nhóm vẽ hình dạng của nhóm mình sau đó giới thiệu về mình với các tiêu chí sau : 1.Tên mình là gì ? 2.Mình ở thể nào ? 3.Mình ở đâu ? 4.Điều kiện nào mình biến thành người khác ? -Gọi nhóm trình bày , nhận xét tuyên dương 4.Củng cố - Dặn dò -Hỏi : Tại sao chúng ta phải giữ gìn môi trường nước tự nhiên xung quanh mình ? -Nhận xét tiết học. -Chuẩn bị bài: Sơ đồ tuần hoàn của nước trong tự nhiên . Nước có 3 thể: rắn, lỏng, khí -Tiến hành thảo luận cặp đôi -Quan sát , đọc , vẽ trình bày sự hình thành mây . -2 – 3 cặp HS trình bày, -2 – 3 HS trình bày -Lắng nghe. -Khi hạt nước trĩu nặng là tuyết -2 HS đọc nối tiếp . -Hoạt động nhóm theo hướng dẫn GV . -Vẽ và chuẩn bị lời thoại , trình bày trước lớp . Các nhóm khác nhận xét bổ sung , bình chọn lời giới thiệu hay nhất . -Thực hiện yêu cầu . -HS phát biểu tự do theo ý nghĩ Nhận xét,đánh giá:

File đính kèm:

  • docKHOA tuan 11.doc