MỤC TIÊU 
-Nêu được nước tồn tại ở 3 thể : rắn , lỏng , khí 
-Làm thí nghiệm về sự chuyển thể của nước từ thể lỏng sang thể khí và ngược lại . 
II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : .
 Sơ đồ sự chuyển thể của nước , viết hoặc dán sẵn trên lớp . 
 Chuẩn bị theo nhóm : Cốc thủy tinh , nến , nước đá , giẻ lau , nước nóng , đĩa . 
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 4 trang
4 trang | 
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 902 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Khoa học - Tuần 11 - Ba thể của nước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
	Tiết:	MÔN. KHOA HỌC
Bài: BA THỂ CỦA NƯỚC .
I.MỤC TIÊU 
-Nêu được nước tồn tại ở 3 thể : rắn , lỏng , khí 
-Làm thí nghiệm về sự chuyển thể của nước từ thể lỏng sang thể khí và ngược lại . 
II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : .
Sơ đồ sự chuyển thể của nước , viết hoặc dán sẵn trên lớp . 
Chuẩn bị theo nhóm : Cốc thủy tinh , nến , nước đá , giẻ lau , nước nóng , đĩa . 
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : 
HOẠT ĐỘNG GV 
HOẠT ĐỘNG HS 
1/Ổn định lớp:
2/Kiểm tra bài cũ:
Gọi HS trả lời câu hỏi
 Nườc có tính chất gì?
Nhận xét, ghi điểm
3/Bài mới:
*Giới thiệu bài: 
+Hoạt động 1: Quan sát phát hiện 
 -GV tiến hành hoạt động cả lớp : 
+Hãy mô tả những h/ảnh ở hình vẽ số 1 và số 2 
+Hình vẽ số 1 và số 2 cho thấy nước ở thể nào ? 
+Hãy lấy 1 số vd về nước ở thể lỏng 
-Gọi 1 HS dùng khăn ướt lau bảng. cho HS nhận xét . 
+Chia nhóm và phát dụng cụ làm thí nghiệm 
-Đổ nước nóng vào cốc và yêu cầu HS : 
+Quan sát và nêu hiện tượng vừa xảy ra.
 +Úp đĩa lên mặt cốc nước nóng . hiện tượng xảy ra . 
-Qua 2 thí nghiệm em có nhận xét gì ? 
-GV giảng cho HS hiểu thêm về hiện tượng trên . 
+ Vậy Nước ở trên mặt bảng đã biết đi đâu mất? 
+Nước ở quần áo ướt đã đi đâu ? 
+Em hãy nêu những hiện tượng nào chứng tỏ nước từ thể lỏng chuyển sang thể khí 
*HĐ 2 :Nước chuyển từ thể lỏng . và ngược lại 
-GV tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm. 
-Cho HS đọc thí nghiệm,quan sát hìnhvẽ và hỏi 
+Nước lúc đầu trong khay ở thể nào ? 
+Nước trong khay đã biến thành thể gì ? 
+Hiện tượng đó gọi là gì ? 
+Nêu nhận xét về hiện tượng này . 
-Nhận xét và bổ sung của các nhóm . 
-Nhận xét và kết luận 
+ Em cón thấy ví dụ nào chứng tỏ nước tồn tại ở thể rắn 
-GV tổ chức Hs làm thí nghiệm theo hình minh hoạ .
+Câu hỏi thảo luận : 
1.Nước đá chuyển thành thể gì ? 
2.Tại sao có hiện tượng đó ? 
3.Em có nhận xét gì về hiện tượng này ? 
-Nhận xét và bổ sung của các nhóm . 
-Kết luận : Nước đá bắt đầu . là nóng chảy 
*Hoạt động 3: Sơ đồ sự chuyển thể của nước . 
-GV tiến hành hoạt động cả lớp 
1.Nước tồn tại ở thể nào ? 
2,Nước ở các thể đó có tính chất chung và riêng như thế nào ? 
-Nhận xét bổ sung từng cầu hỏi trả lời của HS 
-Cho HS vẽ sơ đồ sự chuyển thể của nước .
-Nhận xét và tuyên dương. 
4.Củng cố - Dặn dò
-Nhận xét tiết học. 
-Chuẩn bị bài : Mây được hình thành như thế nào ? mưa từ đâu ra ? 
Nước không màu, không mùi...
HS nhận xét
-HS nối tiếp nhau trả lời . 
-Khi dùng khăn ướt lau bảng lại khô ngay 
-Chia nhóm và nhận dụng cụ 
+Đổ nước nóng vào cốc ta thấy có khói mỏng bay lên. Đó là hơi nước bốc lên . 
+ ta thấy .. ngưng tụ lại thành nước . 
-Qua 2 hiện tượng trên em thấy .. sang thể lỏng . 
+ Nước ở trên mặt bảng không thấy được . 
+ Nước ở quần áo ướt .. quầnáo khô
-HS nêu theo yêu cầu 
-Tiến hành hoạt động theo nhóm 
-Thực hiện theo yêu cầu 
-Thể lỏng 
-Thể rắn 
-Hiện tượng đó gọi là đông đặc 
-Nước từ thể lỏng . khay làm đá . 
-Các nhóm khác bổ sung ý kiến 
-HS trả lời : Băng ở bắc cực , tuyết ở Nhật bản , Nga  
-Tiến hành làm thí theo hình minh hoạ hướng dẫn GV . 
 -Lắng nghe . 
-HS nối tiếp nhau tra ûlời . 
-Lắng ghe. 
-Vẽ sơ đồ , theo yêu cầu 
Nhận xét,đánh giá:: 	
Tiết: MÔN:KHOA HỌC
Bài: MÂY ĐƯỢC HÌNH THÀNH NHƯ THẾ NÀO ? MƯA TỪ ĐÂU RA?
I.MỤC TIÊU 
 Yêu cầu cần đạt:
Biết mây mưalà sự chuyển thể của nước trong tự nhiên. 
II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : 
Các minh hoạ trong trang 46, 47 SGK .
HS chuẩn bị giấy A4 
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : 
HOẠT ĐỘNG GV 
HOẠT ĐỘNG HS 
1.Ổn định lớp:
Gọi HS trả lời câu hỏi
Nêu bà thể của nước
Nhận xét, ghi điểm
2.Kiểm tra bài cũ:
 3.Dạy và học bài mới 
*.Giới thiệu bài: 
+Hoạt động 1: Sự hình thành mây . 
 -GV tiến hành hoạt động cặp đôi : 
+quan sát các hình vẽ , đọc mục 1 , 2 , 3 , sau đó cùng nhau vẽ lại và nhìn vào đó trình bày sự hình thành của mây 
-Nhận xét các cặp trình bày và bổ sung 
-Kết luận : Mây được hình thành từ hơi nước bay vào không khí khi gặp nhiệt độ lạnh . 
*Hoạt động 2: Mưa từ đâu ra 
+Cho HS lên bảng nhìn vào hình minh hoạ và trình bày toàn bộ câu chuyện về giọt nước 
-Nhận xét và cho điểm HS 
-Kết luận : Hiện tượng nước  trong tự nhiên
+Khi nào thì có tuyết rơi ? 
-Gọi HS đọc mục Bạn cần biết 
*Hoạt động 3 : Trò chơi tôi là ai . 
-GV chia HS thành 5 nhóm đặt tên là : nước hơi nước , mây trắng , mây đen, giọt mưa , tuyết . 
-Cho các nhóm vẽ hình dạng của nhóm mình sau đó giới thiệu về mình với các tiêu chí sau : 
1.Tên mình là gì ? 
2.Mình ở thể nào ? 
3.Mình ở đâu ? 
4.Điều kiện nào mình biến thành người khác ? 
-Gọi nhóm trình bày , nhận xét tuyên dương 
4.Củng cố - Dặn dò
-Hỏi : Tại sao chúng ta phải giữ gìn môi trường nước tự nhiên xung quanh mình ? 
-Nhận xét tiết học. 
-Chuẩn bị bài: Sơ đồ tuần hoàn của nước trong tự nhiên . 
Nước có 3 thể: rắn, lỏng, khí
-Tiến hành thảo luận cặp đôi 
-Quan sát , đọc , vẽ trình bày sự hình thành mây . 
-2 – 3 cặp HS trình bày,
-2 – 3 HS trình bày 
-Lắng nghe. 
-Khi hạt nước trĩu nặng là tuyết 
-2 HS đọc nối tiếp . 
-Hoạt động nhóm theo hướng dẫn GV . 
-Vẽ và chuẩn bị lời thoại , trình bày trước lớp . Các nhóm khác nhận xét bổ sung , bình chọn lời giới thiệu hay nhất . 
-Thực hiện yêu cầu . 
 -HS phát biểu tự do theo ý nghĩ 
Nhận xét,đánh giá:	
            File đính kèm:
 KHOA tuan 11.doc KHOA tuan 11.doc