Nêu được một số tình chất của nước: nước là chất lỏng, trong suốt, không màu, không mùi, không vị, không có hình dạng nhất định, chảy lan ra mọi phía, thấm qua một số vật và có thể hoà tan một số chất .
Quan sát và làm thí nghiệm để phát hiện ra một số tính chất của nước.
Nêu được ví dụ về ứng dụng một số tính chất của nước trong đời sống: làm mái nhà dốc, làm áo mưa .
II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
Các minh hoạ trong trang 42 , 43 SGK .
HS và GV cùng chuẩn bị : HS phân công theo nhóm để đảm bảo có đủ.
o 2 cốc thủy tinh giống nhau, nước lọc, sữa, chai , cốc, lọ thủy tinh có hình dáng khác nhau ,Thìa 3 cái
o Một tấm kính , khay đựng nước . Một miếng vải nhỏ. Một ít đường , muối , cát
o Bảng kẻ sẵn các cột để ghi kết qủa thí nghiệm
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 733 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Khoa học - Tuần 10 - Bài 20: Nước có những tính chất gì, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT. ..MÔN. KHOA HỌC
Bài 20: NƯỚC CÓ NHỮNG TÍNH CHẤT GÌ
I.MỤC TIÊU
Nêu được một số tình chất của nước: nước là chất lỏng, trong suốt, không màu, không mùi, không vị, không có hình dạng nhất định, chảy lan ra mọi phía, thấm qua một số vật và có thể hoà tan một số chất .
Quan sát và làm thí nghiệm để phát hiện ra một số tính chất của nước.
Nêu được ví dụ về ứng dụng một số tính chất của nước trong đời sống: làm mái nhà dốc, làm áo mưa ....
II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
Các minh hoạ trong trang 42 , 43 SGK .
HS và GV cùng chuẩn bị : HS phân công theo nhóm để đảm bảo có đủ.
2 cốc thủy tinh giống nhau, nước lọc, sữa, chai , cốc, lọ thủy tinh có hình dáng khác nhau ,Thìa 3 cái
Một tấm kính , khay đựng nước . Một miếng vải nhỏ. Một ít đường , muối , cát
Bảng kẻ sẵn các cột để ghi kết qủa thí nghiệm
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
a. Giới thiệu bài:
+ Hoạt động 1: Màu , mùi và vị của nước .
-GV tiến hành hoạt động trong nhóm .
-Cho HS các nhóm quan sát 2 chiếc cốc thủy tinh đổ nước lọc và sữa.Trao đổi các câu hỏi :
1.Cốc nào đựng nước , cốc nào đựng sữa ?
2.Làm thế nào , em biết được điều đó ?
3.Em có nhận xét gì về màu , mùi vị của nước?
-GV gọi nhóm khác nhận xét bổ sung
-Nhận xét , tuyên dương và kết luận : Nước trong suốt , không màu , không mùi không vị
*Hoạt động 2 : Nước không có hình dạng nhất định , chảy lan ra mọi phía .
-cho HS làm thí nghiệm và tự phát hiện t/chất của nước .
-Cho HS chuẩn bị : chai , lọ, hộp bằng thủy tinh, nước , tấm kính và khay đựng nước .
-Cho các nhóm cử 1 HS đọc phần thí nghiệm1, 2,1 HS thực hiện , các HS khác quan sát và trả lời các câu hỏi :
1.Nước có hình gì ?
2.Nước chảy như thế nào?
-Nhận xét , bổ sung ý kiến của các nhóm
-Hỏi : Cho HS kết luận về tính chất của nước ? Nước có hình dạng nhất định gì ?
-Tóm tắt : Các em đã biết một số tính
*Hoạt động 3: Nước thấm qua một số vật và hoà tan một số chất
-GV tiến hành hoạt động cả lớp .
1.Khi vô ý đổ mực, nước ra bàn em làm ntn?
+Tại sao người ta thường dùng vải để lọc nước mà không lo nước thấm hết vào vải ?
+Làm thế nào để biết một chất có hoà tan hay không trong nước ?
-GV tổ chức HS làm thí nghiệm 3 , 4
+Yêu cầu 4 HS lên làm thí nghiệm
-Sau khi làm thí nghiệm em có nhận xét gì ?
-Cho 3 HS lên bảng làm thí nghiệm với đường , muối , cát xem chất nào hoà tan trong nước .
-Sau khi làm thí nghiệm em có nhận xét gì ?
2.Qua 2 thí nghiệm trên có nhận xét gì về tính chất của nước
4.Củng cố - Dặn do
-Cho HS về nhà học thuộc mục Bạn cần biết
-Nhận xét tiết học.
Chuẩn bị bài: Ba thể của nước
-Tiến hành hoạt động nhóm
+Quan sát và thảo luận về tính chất của nước, 1 nhóm trình bày (Chỉ trực tiếp) trước lớp với 2 chiếc cốc trên bàn GV .
+ : Khi nhìn vào cốc nước không nhìn rõ cái thìa trong cốc
+Khi nếm từng cốc : cốc không là cốc nước , cốc có mùi . là cốc sữa .
-Không màu , không mùi , không có vị
-Nhóm khác nhận xét bổ sung
-Tiến hành thí nghiệm
-Làm thí nghiệm , quan sát và thảo luận
-Nhóm cử đại diện lên thí nghiệm , trả lời các câu hỏi theo yêu cầu .
-Các nhóm khác lắng nghe , bổ sung
- Nước không có hình dạng nhất định ..... chảy từ trên cao xuống dưới .
-Lắng nghe .
+Em lấy giẻ, giấy thấm để thấm .
+Vì mảnh vải chỉ thấm được một lượng nước nhất định . Nước có thể trên mặt vải
+Ta cho chất đó vào nước, dùng thìa khuấy hay không .
-Làm thí nghiệm .
-Nhận xét
-3 HS lên bảng làm thí nghiệm
-HS trả lời
Nhận xét,bổ sung:
File đính kèm:
- KHOA tuan 10.doc