Giúp HS:
- Dựa vào lời kể của GV và tranh minh hoạ, thuyết minh cho nội dung của từng tranh bằng 1-2 câu, kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện.
- Thể hiện lời kể tự nhiên, phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt, biết thay đổi giọng kể phù hợp với nội dung câu chuyện.
- Biết theo dõi, nhận xét, đánh giá lời kể của bạn.
- Hiểu được ý nghĩa của câu chuyện; ca ngợi anh Lý Tự Trọng giàu lòng yêu nước, dũng cảm bảo vệ đồng chí, hiên ngang bất khuất trước kẻ thù.
60 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1277 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 môn Kể chuyện - Bài 1: Lý Tự Trọng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
.
- Đại diện các cặp lên thi kể và nêu ý nghĩa câu chuyện mình vừa kể.
- Lớp nhận xét
4
Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà kể lại câu chuyện vừa kể trên lớp cho người thân nghe.
- Đọc trước đề bài và gợi ý của tiếy Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia ( tuần 27)
Tuần 27
Ngày soạn:./../07
Ngày giảng:./../07
Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia
I. Mục tiêu, yêu cầu
1. Rèn kĩ năng nói:
- Kể một câu chuyện có thực trong cuộc sống nói về truyền thống tôn sư trọng đạo của người Việt Nam hoặc về một kỉ niệm với thầy, cô giáo. Biết sắp xếp các sự kiện thành một câu chuyện.
- Lời kể rõ ràng, tự nhiên. Biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện.
2. Rèn kĩ năng nghe: Nghe bạn kể chuyện, nhận xét đúng lời kể của bạn
II. Đồ dụng dạy – học
- Bảng lớp viết 2 đề bài của tiết Kể chuyện.
- Một số tranh ảnh phục vụ yêu cầu của đề bài.
III. Các hoạt động dạy - Học
Các bước
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Kiểm tra bài cũ
4’
- Kiểm tra 3 HS.
- GV nhận xét, cho điểm.
- 2 HS lần lượt kể một câu chuyện đã được nghe hoặc được đọc về truyền thống hiếu học hoặc truyền thống đoàn kết của dân tộc.
Bài mới
1
Giới thiệu bài
1’
Trong tiết Kể chuyện hôm nay, các em sẽ kể những câu chuyện có thực về truyền thống tôn sự trọng đạo của người Việt Nam hoặc những câu chuyện về những kỉ niệm của các em với thầy giáo, cô giáo
- HS lắng nghe
2
Hướng dẫn HS tìm hiểu yêu cầu
8’-10’
- Cho HS đọc 2 đề bài GV đã ghi trên bảng lớp.
- GV dùng phấn màu gạch dưới những từ ngữ quan trọng trong để bài.
Đề 1: Kể một câu chuyện mà em biết trong cuộc sống nói lên truyền thống tôn sư trọng đạo của người Việt Nam ta.
Để 2:: Kể một kỉ niệm về thầy giáo hoặc cô giáo của em, qua đó thể hiện lòng biết ơn của em đối với thầy cô.
- Cho HS đọc gợi ý trong SGK
- GV cho HS giới thiệu tên câu chuyện mình sẽ kể.
- Cho HS lập dàn ý của câu chuyện.
- 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm theo.
- 2HS lần lượt đọc gợi ý trong SGK.
- Một số HS lần lượt giới thiệu câu chuyện mình sẽ kể.
- HS lập nhanh dàn ý bằng cạch gạch dòng các ý.
3
HS kể chuyện và nêu ý nghĩa câu chuyện
20’-22’
HĐ1: Kể chuyện theo nhóm
HĐ2: Cho HS thi kể trước lớp
- GV nhận xét + khen những HS có câu chuyện hay, kể hấp dẫn và nêu đúng ý nghĩa của câu chuyện.
- Từng cặp HS dựa vào dàn ý đã lập kể cho nhau nghe câu chuyện của mình, cùng trao đổi về ý nghĩa.
- Đại diện các nhóm thi kể. Mỗi em kể xong sẽ trình bày ý nghĩa của câu chuyện.
- Lớp nhận xét.
4
Củng cố, dặn dò
2’
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân, xem trước yêu cầu và tranh minh hoạ tiết Kể chuyện tuần 29.
Tuần 28
Ngày soạn:./../07
Ngày giảng:./../07
ôn tập
I. Mục tiêu, yêu cầu
1- Đọc, hiểu nội dung bài văn.
2- Dựa vào nội dung bài, biết chọn ý đúng cho các câu trả lời.
II. Đồ dùng dạy – học
- Bảng phụ hoặc giấy ghi sẵn các bài tập.
III. Các hoạt động dạy – học
Các bước
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1
Giới thiệu bài
1’
Trong 6 tiết ôn tập vừa qua, các em đã được kiểm tra lấy điểm tập đọc, học thuộc lòng và được củng cố khắc sâu kiến thức về Luyện từ và câu, tập làm văn, chính tả...
Trong tiết học này, các em sẽ làm bài tập qua việc đọc – hiểu một bài văn và làm một số bài tập lựa chọn.
- HS lắng nghe
2
Làm BT 33’-35’
- Cho HS đọc bài + đọc chú thích.
- GV giao việc:
Các em đọc thầm lại bài văn
Nắm được nội dung của bài
Dựa vào nội dung của bài chọn ý trả lời đúng.
- Cho HS làm bài. GV đưa bảng phụ đã ghi các bài tập lên.
- GV nhận xét + chốt lại kết quả đúng.
1/ Tên bài văn là:
ý a: Mùa thu ở làng quê.
2/ Tác giả cảm nhận mùa thu bằng giác quan:
ý c: Bằng cả thị giác và thính giác và khứu giác
3/ ý b: Chỉ những hồ nước
4/ ý c: Vì những hồ nước...
5/ ý c: Những cánh đồng lúa và cây cối, đất đai.
6/ ý b: Hai từ. Đó là các từ “ xanh mượt”, “ xanh lơ”.
7/ ý a: Chỉ có từ chân mang nghĩa chuyển.
8/ ý c: Các hồ nước, những cánh đồng lúa, bọn trẻ.
9/ ý a: Một câu. Đó là các câu “ chúng không còn... trái đất”
10/ ý b: Bằng cách lặp từ ngữ. Từ lặp lại là từ không gian.
- 1 HS đọc thành tiếng, lớp lắng nghe.
- HS lần lượt làm từng BT.
- 1 HS lên bảng làm BT.
- Lớp nhận xét
3
Củng cố, dặn dò
2’
- GV nhận xét tiết học.
- Yêu cầu HS về nhà xem lại bài.
Tuần 29
Ngày soạn:./../07
Ngày giảng:./../07
Lớp trưởng lớp tôi
I. Mục tiêu, yêu cầu
1- Rèn luyện kĩ năng nói:
- Dựa vào lời kể của thầy cô và tranh minh hoạ, kể lại được từng đoạn câu chuyện Lớp trưởng lớp tôi và kể lại được toàn bộ câu chuyện theo lời một nhân vật (Quốc, Lâm hoặc Vân ).
- Hiểu câu chuyện, biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện: Khen ngợi lớp trưởng nữ vừa học giỏi, vừa chu đáo, xốc vác công việc của lớp, khiến các bạn nam trong lớp ai cũng nể phục.
2- Rèn kĩ năng nghe:
- Chăm chú nghe thầy (cô) kể chuyện, nhớ câu chuyện.
- Theo dõi bạn kể chuyện. Nhận xét đúng lời kể của bạn, kể tiếp được lời bạn.
II. Đồ dùng dạy – học
- Tranh minh hoạ trong SGK.
- Bảng phụ ghi tên các nhân vật trong câu chuyện.
III. Các hoạt động dạy – học
Các bước
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Kiểm tra bài cũ
4’
- Kiểm tra 2HS:
- GV nhận xét + cho điểm
- 2 HS lần lượt kể lại câu chuyện nói về truyền thống tôn sư trọng đạo của người Việt Nam hoặc kể một kỉ niệm về thầy (cô) giáo.
Bài mới
1
Giới thiệu bài
1’
Một số bạn thường nói con trai làm lớp trưởng tốt hơn con gái vì con trai hoạt bát, mạnh mẽ. Liệu ý kiến ấy có đúng không? Nghe cô kể chuyện Lớp trưởng lớp tôi xong, các em nêu ý kiến của mình cho các bạn cùng nghe.
- HS lắng nghe.
2
HĐ1: GV kể chuyện lần 1
• Đoạn 1: Kể với giọng thể hiện sự coi thường bạn lớp trưởng.
• Đoạn 2+3: Giọng kể thể hiện sự thay đổi cách nhìn về lớp trưởng của các bạn Quốc, Lâm.
• Đoạn 4+5: giọng kể thể hiện sự khâm phục, tự hào của các bạn về lớp trưởng mình.
- GV treo bảng phụ ghi tên các nhân vật lên + giới thiệu cho HS rõ.
- GV giải nghĩa các từ ngữ khó cho HS hiểu.
• Hớt hải: tự gợi tả giáng vẻ hoảng sợ lỗ rõ ở nét mặt, bộ dạng.
• Xốc vác: có khả năng làm được nhiều việc, đặc biệt là những việc nặng nhọc, vất vả.
• Củ mỉ, cù mì: lành, ít nói và hơi chậm chạp.
• Tranh 1: Vân được bầu làm lớp trưởng, mấy bạn trai trong lớp bình luận sôi nổi sau lưng Vân. Các bạn cho rằng Vân thấp bé, ít nói, học không giỏi, chẳng xứng đáng làm lớp trưởng.
• Tranh 2: Không ngờ, trong giờ trả bài kiểm tra môn Địa lí, Vân đạt điểm 10, trong khi đó các bạn trai coi thường Vân chỉ đạt điểm 5.
• Tranh 3: Quốc hốt hoảng đến phiên mình làm trực nhật mà ngủ quên mất, vào lớp đã thấy lớp sạch như lau, bàn ghế kê ngay ngắn. Thì ra lớp trưởng đã làm giúp. Quốc thở phào nhẹ nhõm.
• Tranh 4: Vân có sáng kiến mua kem về cho các bạn đang lao động giữa buổi chiều nắng. Quốc tấm tắc khen lớp trưởng, cho rằng lớp trưởng rất tâm lí.
• Tranh 5: Các bạn nam bây giời rất phục Vân, tự hào về Vân – một lớp trưởng nữ không chỉ học giỏi mà còn gương mẫu, xốc vác trong mõi công việc của lớp.
- HS lắng nghe GV kể
- HS đọc tên nhân vật trên bảng.
3
HS kể chuyện
20’-21’
HĐ1: Hướng dẫn HS kể chuyện + trao đổi ý nghĩa câu chuyện trong nhóm.
- Cho HS đọc yêu cầu 1 trong SGK.
- GV: Dựa vào các tranh, từng cặp kể cho nhau nghe và trao đổi thống nhất với nhau về ý nghĩa của câu chuyện.
HĐ2: Cho HS thi kể theo lời của một nhân vật trong truyện.
- GV nhận xét + khen những HS kể hay, nêu đúng ý nghĩa của câu chuyện: Khen ngợi một lớp trưởng nữ vừa học giỏi, vừa chu đáo, xốc vác công việc của lớp, khiến các bạn nam trong lớp ai cũng nể phục.
- 1 HS đọc, lớp lắng nghe.
- Từng cặp kể chuyện + thống nhất ý nghĩa của câu chuyện.
- Đại diện các nhóm lên thi kể. Có thể kể theo lời nhân vật Quốc, Lâm, Vân
- Lớp nhận xét.
4
Củng cố, dặn dò
3’
H: Có phải cứ con trai thì làm lớp trưởng giỏi hơn con gái không?
- GVnhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà chuẩn bị cho tiết Kể chuyện tuần 30.
- HS phát biểu tự do.
Tuần 30
Ngày soạn:./../07
Ngày giảng:./../07
Kể chuyện đã nghe, đã đọc
I. Mục tiêu, yêu cầu
1- Rèn luyện kĩ năng nói:
- Biết kể tự nhiên, bằng lời của mình một câu chuyện đã nghe, đã đọc về một nữ anh hùng hoặc phụ nữ có tài.
- Hiểu và biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện.
2- Rèn kĩ năng nghe: HS nghe bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn.
II. Đồ dùng dạy – học
- Một số sách truyện, bài báo, sách truyện đọc lớp 5 viết về các nữ anh hùng, các phụ nữ có tài.
- Bảng lớp viết đề bài
III. Các hoạt động dạy – học
Các bước
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Kiểm tra bài cũ
4’
- Kiểm tra 2HS:
- GV nhận xét, cho điểm
- 2 HS lần lượt kể chuyện Lớp trưởng lớp tôi.
• HS1 kể 3 đoạn đầu.
• HS2 kể phần còn lại
Bài mới
1
Giới thiệu bài
1’
Trong tiết Kể chuyện trước, cô đã dặn các em về nhà chuẩn bị trước cho tiếy Kể chuyện hôm nay. Bây giờ, mỗi em sẽ kể một câu chuyện mình đã được nghe, được đọc về một nữ anh hùng hoặc một phụ nữ có tài cho các bạn cùng nghe.
- HS lắng nghe.
2
Hướng dẫn HS kể chuyện
30’-31’
HĐ1: Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu của đề bài.
- GV viết đề bài trên bảng lớp và gạch dưới những từ ngữ cần chú ý.
Đề bài: Kể chuyện em đã được nghe, được đọc về một nữ anh hùng hoặc một phụ nữ có tài.
- Cho HS đọc gợi ý.
- Cho HS đọc lại gợi ý 1.
- GV kiểm tra việc chuẩn bị của HS ở nhà
HĐ2: HS thi kể chuyện
- GV: Các em đọc lại gợi ý 2 và gạch nhanh trên giấy nháp dàn ý câu chuyện mình sẽ kể. Các em trong nhóm sau đó sẽ thi kể trước lớp.
- Cho HS thi kể.
- GV nhận xét + khen những HS kể hay, nêu được ý nghĩa câu chuyện đúng.
- Một số HS nhìn lên bảng lớp đọc đề bài
- 4 HS lần lượt đọc 4 gợi ý trong SGK.
- Lớp đọc thầm gợi ý 1.
- Một số HS nối tiếp nhau nói trước lớp tên câu chuyện mình sẽ kể.
- HS kể chuyện theo cặp. Sau khi kể xong, HS trao đổi về ý nghĩa câu chuyện.
- Đại diện các nhóm lên thi kể và nêu ý nghĩa câu chuyện mình kể.
- Lớp nhận xét.
3
Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS đọc trước đề bài và gợi ý của tiết Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia ở tuần 31
File đính kèm:
- Ke chuyen 5.doc