I. MỤC TIÊU:
Học xong bài này, HS có khả năng:
- Ôn lại các kĩ năng đã được học ở học kì II.
- Thực hành kĩ năng HK II.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Phiếu học tập của HS.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Kiểm tra bài cũ: (2-3')
? Nêu tên các bài đạo đức đã học trong học kì II?
2. Bài mới:
5 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 2674 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn học Đạo đức - Tuần 35 - Thực hành cuối kì II, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 15 tháng 5năm 2007
Đạo đức
Thực hành cuối kì II
I. Mục tiêu:
Học xong bài này, HS có khả năng:
- Ôn lại các kĩ năng đã được học ở học kì II.
- Thực hành kĩ năng HK II.
II. Đồ dùng dạy học:
- Phiếu học tập của HS.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ: (2-3')
? Nêu tên các bài đạo đức đã học trong học kì II?
2. Bài mới:
*Hoạt động 1: Ôn tập kĩ năng kì I (15 - 17’)
- Mục tiêu: + Giúp HS ôn tập các kĩ năng đã được học ở học kì II.
+ Hiểu rõ hơn các kĩ năng này.
- Cách tiến hành:
- GV chia nhóm. Yêu cầu HS thảo luận, điền vào phiếu học tập.
- Thảo luận nhóm, làm phiếu
bài tập.
- Đại diện trình bày.
- GV nhận xét, chốt lời giải đúng.
- Nhận xét, bổ sung.
Câu1: Điền các biểu hiện thể hiện các kĩ năng đã học:
TT
Các kĩ năng đã học
Các biểu hiện
1
Em yêu quê hương
2
Uỷ ban nhân dân xã( phường) em
3
Em yêu Tổ quốc Việt Nam
4
Em yêu hoà bình
5
Em tìm hiểu về Liên Hợp Quốc
6
Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên
Câu 2: Trả lời các câu hỏi sau:
? Nêu những việc làm thể hiện tình yêu quê hương? Kể lại một việc em đã làm thể hiện lòng yêu quê hương?
? Những việc làm nào cần dến Uỷ ban nhân dân xã(phường) để giải quyết? - - Kể những hoạt động có liên quan tới trẻ em mà xã(phường) em đã tổ chức?
Câu 3. Em hãy bày tỏ thái độ của mình về các ý kiến dưới đây?
a) Liên Hợp Quốc là tổ chức của các nước giàu.
ð Tán thành ð Không tán thành ð Phân vân
b) Liên Hợp Quốc bao gồm tất cả các nước trên thế giới.
ð Tán thành ð Không tán thành ð Phân vân
c) Công ước Quốc tế về Quyền trẻ em là do Liên Hợp soạn thảo và thông qua.
ð Tán thành ð Không tán thành ð Phân vân
d) Liên Hợp Quốc rất quan tâm đến trẻ em và luôn luôn đấu tranh cho các quyền của trẻ em.
ð Tán thành ð Không tán thành ð Phân vân
đ) Tôn trọng và hợp tác với các cơ quan Liên Hợp Quốc là việc làm của người lớn.
ð Tán thành ð Không tán thành ð Phân vân
Câu 4: Tìm câu chuyện, một tấm gương nói về ý thức bảo vệ tài nguyên thiên nhiên?
-> Kết luận: Chúng ta đã được học 6 kĩ năng trong suốt học kì II.
*Hoạt động 2: Thực hành các kĩ năng cuối kì II (15 - 17’)
- Mục tiêu: HS thực hành các kĩ năng đã được học ở học kì II.
- Cách tiến hành:
- Chia nhóm. Yêu cầu HS tự đưa ra các tình huống và đóng vai về các kĩ năng đã học ở học kì II, yêu cầu các bạn nhóm khác giải quyết.
- Thảo luận và đưa ra các tình huống.
- Giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm.
- Thảo luận nhóm.
- Chuẩn bị đóng vai.
- Các nhóm đưa ra tình huống cho nhóm bạn giải quyết.
- Đưa ra giải quyết của nhóm mình
- Nhận xét, bổ sung.
- Kết luận: Tuyên dương những nhóm có tình huống hay, những nhóm có cách giải quyết hay.
*Hoạt động tiếp nối (1 - 2’)
- Thực hiện tất cả các kĩ năng đã được học ở học kỳ II và cuối năm.
Khoa học
Ôn tập: Môi trường và tài nguyên thiên nhiên
I. Mục tiêu:
- Một số từ ngữ liên quan đến môi trường.
- Một số nguyên nhân gây ô nhiễm và một số biện pháp bảo vệ môi trường.
II. Đồ dùng dạy học:
- 3 chiếc chuông nhỏ (hoặc vật thay thế có thể phát ra âm thanh).
- Phiếu học tập.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ: (2-3')
? Nêu các biện pháp bảo vệ môi trường?
2. Dạy bài mới (32’):
*Hoạt động 1: Quan sát (10’)
- Mục tiêu: Giúp HS hiểu về khái niệm môi trường.
- Cách tiến hành:
Trò chơi “Ai nhanh, ai đúng?”
+ GV chia lớp thành 3 đội, mỗi đội cử 3 bạn tham gia chơi. Những người còn lại cổ động cho đội của mình.
+ GV đọc từng câu trong trò chơi “ Đoán chữ” và câu hỏi trắc nghiệm trong SGK ( không cần theo thứ tự). Nhóm nào lắc chuông trước thì được trả lời.
+ Cuối cuộc chơi, nhóm nào trả lời được nhiều và đúng là thắng cuộc.
*Hoạt động 2: Làm việc cá nhân (10’)
- GV phát cho mỗi HS một phiếu học tập (hoặc HS chép các bài tập trong SGK vào vở để làm).
- HS làm việc độc lập. Ai xong trước nộp bài trước.
- GV chọn ra 10 HS làm nhanh và đúng để tuyên dương.
*Câu hỏi trắc nghiệm:
Chọn câu trả lời đúng:
Câu 1: Điều gì sẽ xảy ra khi có quá nhiều khói, khí độc thải vào không khí?
b) Không khí bị ô nhiễm.
Câu 2: Yếu tố nào được nêu ra dưới đây có thể làm ô nhiễm nước?
c) Chất thải
Câu 3: Trong các biện pháp làm tăng sản lượng lương thực trên diện tích đất canh tác, biện pháp nào sẽ làm ô nhiễm môi trường đất?
d) Tăng cờng dùng phân hoá học và thuôc trừ sâu.
Câu 4: Theo bạn, đặc điểm nào là quan trọng nhất của nước sạch?
c) Giúp phòng tránh được các bệnh về đường tiêu hoá, bệnh ngoài da, đau mắt
3. Củng cố, dặn dò (2-3’):
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà học bài.
Thứ năm ngày 22 tháng 5 năm 2008
Thể dục
Tổng kết môn học
I. mục tiêu:
-Tổng kết môn học.Yêu cầu hệ thống được những kiến thức ,kĩ năng cơ bản đã học trong năm,đánh giá được sự cố gắng và những điểm còn hạn chế,kết hợp cótuyên dương ,khen thưởng những hs xuất sắc .
II. Địa điểm, phư ơng tiện:
- Địa điểm:. Vệ sinh nơi tập, đảm bảo an toàn tập luyện.
III. nội dung và ph ương pháp lên lớp:
Nội dung
Định Lượng
Ph ương pháp và tổ chức
1. Phần mở đầu:
- GV phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học.
- Lớp chạy chậm theo đội hình tự nhiên quanh sân tập 120-150m sau đó xoay các khớp cổ chân, cổ tay, khớp gối.
- Ôn các động tác: tay, chân, vặn mình, toàn thân, thăng bằng và nhảy của bài thể dục phát triển chung.
-HS chơi trò chơi
2. Phần cơ bản:
GV cùng HS hệ thống lại các nội dung đã học trong năm
-Cho một số HS thực hành động tác
-GV đánh giá kết quả học tập và tinh thần thái độ của HS trong năm đối với môn Thể dục
3. Phần kết thúc:
-.Đứng tại chỗ , vỗ tay và hát
- NX, đánh giá kết quả bài học.
4'-5'
1'
2'-3'
2'
22'-24'
2'-4'
12'-15'
3'-5'
4'-6'
2'-3'
- Đội hình hàng dọc
- Đội hình hàng ngang
- 4 hàng ngang tập dưới sự điều khiển của lớp trưởng.
- GV phổ biến nhiệm vụ.
- Chia tổ tập luyện
- Đội hình 4 hàng dọc
- GV quan sát, nhận xét, biểu dương tổ thực hiện nhiệt tình, đúng luật.
- Đội hình hàng ngang.
-HS chơi trò chơi
Thứ tư ngày 21 tháng 5 năm 2008
Thể dục
Trò chơi: "lò cò tiếp sức" và "lăn bóng"
I. mục tiêu:
- Chơi trò chơi:"Lò cò tiếp sức" và "Lăn bóng".
- Yêu cầu biết cách chơi và tham gia chơi tư ơng đối chủ động, tích cực.
II. Địa điểm, phư ơng tiện:
- Địa điểm: Trên sân tr]ờng. Vệ sinh nơi tập, đảm bảo an toàn tập luyện.
- Phư ơng tiện: GV và cán sự mỗi ngư ời một còi, 4 quả bóng rổ số 5, kẻ sân để tổ chức trò chơi.
III. nội dung và phư ơng pháp lên lớp:
Nội dung
Định Lượng
Phư ơng pháp và tổ chức
1. Phần mở đầu:
- GV phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học.
- Lớp chạy chậm theo đội hình tự nhiên quanh sân tập 120-150m sau đó xoay các khớp cổ chân, cổ tay, khớp gối.
- Ôn các động tác tay, chân, vặn mình, toàn thân, thăng bằng và nhảy của bài thể dục phát triển chung.
2. Phần cơ bản:
a.Chơi trò chơi: “Lò cò tiếp sức”
- HS nêu tên trò chơi và quy định chơi.
- HS tham gia chơi thử.
- HS chơi
b.Trò chơi "Lăn bóng"
-GV nêu tên trò chơi
-HS nhắc lại cách chơi
-Hai HS làm mẫu
-3. Phần kết thúc:
-GV hệ thống bài học
- Chạy chậm, hít thở sâu tích cực.
- NX, đánh giá kết quả bài học.
6-10’
1-2’
2-3’
4-6’
2x8 nhịp
14-16’
8-9’
9'-10'
4-6’
1-2’
1-2’
- Đội hình hàng dọc
- Đội hình hàng ngang
- 4 hàng ngang tập dưới sự điều khiển của lớp trưởng.
- GV phổ biến nhiệm vụ.
-Các tổ thi đua với nhau
- GV quan sát, nhận xét, biểu dương tổ thực hiện nhiệt tình, đúng luật.
- Đội hình hàng ngang.
File đính kèm:
- Cac mon - Tuan 35.doc