Tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ hoà bình do nhà trường ,địa phươngtổ chức
Yêu hoà bình ,quý trọng và ủng hộ các dăn tộc đấu tranh cho hoà bình ,ghét chiến tranh phi nghĩa và lên án những kẻ phá hoại hoà bình gây chiến tranh
Hoạt động 1.Khởi động: 3
Cả lớp hát bài hát “ Quê hương em biết bao tươi đẹp”
Hoạt động 27 : Giới thiệu các tư liệu đã sưu tầm(bài tập 4, SGK)
* Mục tiêu : HS biết các hoạt động để bảo vệ hoà bình của nhân dân Việt Nam và nhân dân trên thế giới.
17 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 681 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn học Đạo đức - Tuần 27 - Em yêu hoà bình( tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đ,e và cho biết các ảnh đó được chụp ở Bắc Mĩ, Trung Mĩ hay Nam Mĩ.
+ Nhận xét về địa hình châu Mĩ.
+ Nêu tên và chỉ trên hình 1:
+ Các dãy núi cao ở phía tây châu Mĩ.
+ Hai đồng bằng lớn của châu Mĩ.
+ Các dãy núi thấp và cao nguyên ở phía đông châu Mĩ.
+ Hai con sông lớn ở châu Mĩ.
- Bước 2:
+ Đại diện các nhóm HS trả lời câu hỏi trước lớp.
+ HS khác bổ sung.
+ HS chỉ trên Bản đồ tự nhiên châu Mĩ vị trí của những dãy núi, đồng bằng và sông lớn ở châu Mĩ.
+ GV sửa chữa và giúp HS hoàn thiện phần trình bày.
-> Kết luận: Địa hình châu Mĩ thay đổi từ tây sang đông: dọc bờ biển phía tây là 2 dãy núi cao và đồ sộ Coóc-đi-e và An-đét, ở giữa là những đồng bằng lớn: đồng bằng Trung tâm và đồng bằng A-ma-dôn; phía đông là các núi thấp và cao nguyên: A-pa-lát và Bra-xin.
Hoạt động 3: Làm việc cả lớp (10’):
- GV hỏi:
+ Châu Mĩ có những đới khí hậu nào?
+ Tại sao châu Mĩ lại có nhiều đới khí hậu? (HS khá, giỏi)
+ Nêu tác dụng của rừng rậm A-ma-dôn.
- GV tổ chức cho HS giới thiệu bằng tranh ảnh hoặc bằng lời về vùng rừng A-ma-dôn.
-> Kết luận: Châu Mĩ có vị trí trải dài trên cả 2 bán cầu Bắc và Nam, vì thế châu Mĩ có đủ các đới khí hậu từ nhiệt đới, ôn đới đến hàn đới. Rừng rậm A-ma-dôn là vùng rừng rậm nhiệt đới lớn nhất thế giới.
4. Củng cố, dặn dò (2-3’):
- HS đọc ghi nhớ/SGK.
- Về nhà học thuộc bài.
- Giờ sau: Bài 26.
Thứ tư ngày 26 tháng 3 năm 2008
Thể dục
Môn thể thao tự chọn
Trò chơi: chuyền và bắt bóng tiếp sức
I. mục tiêu:
- Ôn một số nội dung môn thể thao tự chọn, học mới tâng cầu bằng mu bàn chân hoặc ném bóng (150g) trúng đích (đích cố định hoặc di chuyển). Yêu cầu thực hiện cơ bản đúng động tác và nâng cao thành tích.
- Chơi trò chơi: Chuyền và bắt bóng tiếp sức. Yêu cầu biết cách chơi và tham gia chơi tơng đối chủ động, tích cực.
II. Địa điểm, ph ương tiện:
- Địa điểm: Trên sân trờng. Vệ sinh nơi tập, đảm bảo an toàn tập luyện.
- Ph ương tiện: Gv và cán sự mỗi ngời một còi, 10 – 15 quả bóng 150g và p 4 bảng đích hoặc mỗi HS 1 quả cầu, 2 – 3 quả bóng rổ số 5, kẻ sân để tổ chức trò chơi và ném bóng.
III. nội dung và ph ương pháp lên lớp:
Nội dung
Định lượng
Phương pháp và tổ chức
1. Phần mở đầu:
- GV phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học.
- Lớp chạy chậm theo đội hình tự nhiên quanh sân tập sau đó xoay các khớp cổ chân, cổ tay, khớp gối.
- Ôn các động tác tay, chân, vặn mình và toàn thân của bài thể dục phát triển chung.
2. Phần cơ bản:
a. Môn thể thao tự chọn: Đá cầu
- Học tâng cầu bằng mu bàn chân:
+ Nêu tên động tác
+ GV làm mẫu, giải thích động tác-cán sự làm mẫu
- Ôn chuyền cầu bằng mu bàn chân:
+ Nêu tên động tác
+ 1 nhóm làm mẫu
+ HS nhắc lại những điểm cơ bản của động tác.
b. Chơi trò chơi: “ Chuyền và bắt bóng tiếp sức”
- HS nêu tên trò chơi và quy định chơi.
- HS tham gia chơi.
3. Phần kết thúc:
- Chạy chậm, thả lỏng, hít thở sâu tích cực.
- NX, đánh giá, công bố kết quả KT.
- VN: Tập chạy đà bật cao.
6-10’
1-2’
2-3’
4-6’
2x8 nhịp
14-16’
9-11’
4-5’
5-6’
4-6’
1-2’
1-2’
- Đội hình hàng dọc
- Đội hình hàng ngang
- 4 hàng ngang tập dưới sự điều khiển của lớp tr ưởng.
- GV phổ biến nhiệm vụ.
- Đội hình vòng tròn
- Chia tổ tập luyện
- Đội hình 4 hàng dọc
- Chia tổ tập luyện
- GV quan sát, nhận xét, biểu dơng tổ thực hiện nhiệt tình, đúng luật.
- Đội hình hàng ngang.
Thể dục
Môn thể thao tự chọn
Trò chơi: Chạy đổi chỗ, vỗ tay nhau
I. mục tiêu:
- Học mới phát cầu bằng mu bàn chân hoặc ôn ném bóng (150g) trúng đích (đích cố định hoặc di chuyển). Yêu cầu thực hiện cơ bản đúng động tác và nâng cao thành tích.
- Chơi trò chơi: Chạy đổi chỗ, vỗ tay nhau. Yêu cầu biết cách chơi và tham gia chơi tơng đối chủ động, tích cực.
II. Địa điểm, ph ương tiện:
- Địa điểm: Trên sân trờng. Vệ sinh nơi tập, đảm bảo an toàn tập luyện.
- Ph ương tiện: Gv và cán sự mỗi ngời một còi, 10 – 15 quả bóng 150g và 4 bảng đích hoặc mỗi HS 1 quả cầu, 2 – 3 quả bóng rổ số 5, kẻ sân để tổ chức trò chơi và ném bóng.
III. nội dung và ph ương pháp lên lớp:
Nội dung
Định lượng
Ph ương pháp và tổ chức
1. Phần mở đầu:
- GV phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học.
- Lớp chạy chậm theo đội hình tự nhiên quanh sân tập sau đó xoay các khớp cổ chân, cổ tay, khớp gối.
- Ôn các động tác tay, chân, vặn mình, toàn thân, thăng bằng và nhảy của bài thể dục phát triển chung.
2. Phần cơ bản:
a. Môn thể thao tự chọn: Đá cầu
- Ôn tâng cầu bằng đùi:
+ Nêu tên động tác
+ Cán sự làm mẫu
- Học phát cầu bằng mu bàn chân:
+ Nêu tên động tác
+ GV làm mẫu, giải thích động tác
+ HS nhắc lại những điểm cơ bản của động tác.
b. Chơi trò chơi: “ Chạy đổi chỗ, vỗ tay nhau”
- HS nêu tên trò chơi và quy định chơi.
- HS tham gia chơi.
3. Phần kết thúc:
- Chạy chậm, thả lỏng, hít thở sâu tích cực.
- NX, đánh giá kết quả bài học.
- VN: Tập đá cầu.
6-10’
1-2’
2-3’
4-6’
2x8 nhịp
14-16’
2-3’
12-13’
5-6’
4-6’
1-2’
1-2’
- Đội hình hàng dọc
- Đội hình hàng ngang
- 4 hàng ngang tập d ưới sự điều khiển của lớp tr ưởng.
- GV phổ biến nhiệm vụ.
- Đội hình vòng tròn
- Chia tổ tập luyện
- Đội hình 4 hàng dọc
- Tập theo khẩu lệnh: “Chuẩn bị, bắt đầu !”
- Chia tổ tập luyện
- GV quan sát, nhận xét, biểu dơng tổ thực hiện nhiệt tình, đúng luật.
- Đội hình hàng ngang.
Thứ ba ngày 25 tháng 3 năm 2008
Kỹ thuật
Lắp máy bay trực thăng (3 tiết)
I.Mục tiêu:HS cần phải:
- Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp máy bay trực thăng.
- Lắp từng bộ phận và lắp ráp máy bay trực thăng đúng kĩ thuật, đúng quy trình.
- Rèn luyện tính cẩn thận khi thao tác lắp,tháo các chi tiết của máy bay trực thăng.
II. Đồ dùng dạy học:
- Mẫu máy bay trực thăng đã lắp sẵn.
- Bộ lắp ghép mô hình kĩ thuật.
III. Các hoạt động dạy học:
* Giới thiệu bài: GV nêu MĐYC của tiết học và nêu tác dụng của xe ben trong thực tế.
Thời gian
Giáo viên
Học sinh
15’
* Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét mẫu.
+ HS quan sát mẫu máy bay trực thăng đã lắp sẵn.
+ Để lắp đ ược máy bay trực thăng, theo em cần mấy bộ phận? Hãy kể tên các bộ phận đó?
+ HS trả lời:Thân và đuôi máy bay;sàn ca bin và giá đỡ;ca bin;cánh quạt; càng máy bay.
15’
* Hoạt động 2: H ướng dẫn thao tác kỹ thuật.
a. Hớng dẫn chọn các chi tiết.
- Gọi HS lên bảng chọn đúng,đủ từng loại chi tiết theo bảng trong SGK.
- GV nhận xét,bổ sung
- HS chọn chi tiết.
-HS xếp các chi tiết đã chọn vào nắp hộp theo từng loại chi tiết.
b. Lắp từng bộ phận:
* Lắp thân và đuôi máy bay(H2-SGK).
+ Để lắp đ ược bộ phận này ta cần chọn những chi tiết nào? Số lợng là bao nhiêu?
+4 tấm tam giác;2 thanh thẳng 11 lỗ,2 thanh thẳng 5 lỗ,1 thanh thẳng 3 lỗ,1 thanh chữ Ungắn.
+ Gọi HS chọn các chi tiết.
+ Gọi 1 HS lên lắp.
+ GV lắp .
+ HS quan sát, HS làm- HS khác bổ sung.
*Lắp sàn ca bin và giá đỡ:
+ Yêu cầu HS quan sát hình và trả lời câu hỏi trong SGK.
+ Để lắp đ ược sàn ca bin và giá đỡ,ngoài các chi tiết ở hình 2,em phải chọn thêm các chi tiết nào?
+ Nêu các b ước lắp sàn ca bin và giá đỡ?
+ Gọi 1 HS lên lắp.
+ GV nhận xét và bổ sung cho hoàn chỉnh.
+ HS nêu.
+ HS nêu.
+1HS lên lắp- Lớp quan sát, nêu cách lắp.
*Lắp ca bin( H4 SGK):
+ Yêu cầu HS quan sát hình 4 SGK
+Yêu cầu 1HS lên chọn các chi tiết để lắp.
+ GV nhận xét, bổ sung để hoàn thiện trớc lớp.
* Lắp cánh quạt( H5 SGK):
- Yêu cầu HS quan sát hình và trả lời câu hỏi trong SGK.
- Gọi HS lên lắp càng thứ hai của máy bay.
- GV lắp lại cánh quạt.
- GV nhận xét,bổ sung cho hoàn thiện trớc lớp.
*Lắp càng máy bay(H6 SGK):
- GV h ướng dẫn lắp một càng máy bay-Làm chậm.
- Yêu cầu HS quan sát và trả lời câu hỏi trong SGK.
- HS trả lời câu hỏi và lắp càng thứ hai của máy bay.
- GV nhận xét,bổ sung cho hoàn thiện trớc lớp.
c) Lắp ráp máy bay trực thăng:
- GV tiến hành lắp ráp máy bay trực thăng theo các bước trong SGK.Lu ý HS:
+]ớc lắp thân máy bay vào sàn ca bin và giá đỡ:
+ Bước lắp cánh quạt vào trần ca bin.
+ Bước lắp tấm sau của ca bin máy bay.
+ Bước lắp giá đỡ sàn ca bin vào càng máy bay.
+ Các bước lắp khác,GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi trong SGK và gọi HS lên lắp 1-2 bớc.
-Kiểm tra các mối ghép.
+HS quan sát,trả lời câu hỏi.
+ HS chọn chi tiết và lắp.
+ HS trả lời.
+HS thực hành
+ HS quan sát.
-Lớp quan sát.
- HS trả lời-nhận xét.
- HS thực hành- Lớp nhận xét.
- HS lắp theo sự h ư ớngdẫn của GV.
- HS quan sát-theo dõi.
d. ]ớng dẫn tháo rời các chi tiết và xếp gọn vào hộp.
+ GV làm.
+ HS quan sát.
Thứtba ngày 1 tháng 4 năm 2008.
Tiết 2:
30’
* Hoạt động 3: HS thực hành lắp máy bay trực thăng.
a. Chọn chi tiết.
- GV kiểm tra HS chọn các chi tiết.
- HS chọn đúng và đủ các chi tiết theo SGK và xếp từng loại vào nắp hộp.
b. Lắp từng bộ phận:
- Gọi HS đọc phần ghi nhớ trong SGK.
- Yêu cầu HS quan sát kĩ các hình và đọc nội dung từng bớc lắp trong SGK.
- Nhận xét- sửa chữa.
- Trong quá trình thực hành Lưu ý HS 1 số điểm.
- GV theo dõi,uốn nắn kịp thời những HS lắp sai.
- HS đọc ghi nhớ.
- HS nhận xét.
- HS thực hành.
c) Lắp ráp máy bay trực thăng( H1 SGK):
- GV nhắc HS bước lắp thân máy bay vào sàn ca bin và giá đỡ phải lắp đúng vị trí.
+Bư ớc lắp giá đỡ sàn ca bin và càng máy bay phải được lắp thật chặt.
d. Hướng dẫn tháo rời các chi tiết và xếp gọn vào hộp.
+ GV làm.
- HS lắp ráp theo cácbư ớc trong SGK.
- HS tiến hành kiểm tra
- HS quan sát và bổ sung bước lắp của bạn.
- HS tháo dời các chi tiết xếp vào bộ lắp ghép.
+ HS quan sát.
Hoạt động 5: Dặn dò.5 phút
GV nhận xét giờ học.
Thứ ba ngày 8 tháng 4 năm 2008.
Tiết 3:
30’
* Hoạt động 4: Đánh giá sản phẩm.
- GV tổ chức cho HS trưng bày
sản phẩm theo nhóm.
- GV nêu những tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm.
- Cử 2-3 HS dựa vào tiêu chuẩn để đánh giá sản phẩm của bạn,
- GV đánh giá sản phẩm của bạn theo 2 mức.
- Các nhóm trưng bày sản phẩm.
- HS theo dõi.
- HS đánh giá sản phẩm của bạn.
- GV nhắc HS tháo rời các chi tiết và xếp đúng vào vị trí các ngăn trong hộp.
* Hoạt động 5: Dặn dò.
- Nhận xét sự chuẩn bị của HS,tinh thần thái độ học tập và kĩ năng lắp xe ben.
- GV nhận xét giờ học.
File đính kèm:
- Cac mon - Tuan 27.doc