-Nêu được một số hoạt động sản xuất chủ yếu của người dân ở Tây Nguyên ( khai thác sức nước, khai thác rừng ).
-Nêu được vai trò của rừng đối với đời sống, sản xuất: cung cấp gỗ, lâm sản .
-Biết được sự cần thiết phải bào vệ rừng .
-Mô tả sơ lược rừng rậm nhiệt đới, rừng khộp. Chỉ trên bản đồ (lược đồ) kể tên các con sông bắt nguồn từ Tây nguyên:Sê xan, đồng nai .
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam.
-Tranh, ảnh về nhà máy thủy điện và rừng ở Tây Nguyên (Nếu có )
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 679 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Địa lí - Tuần 9: Bài 8: Hoạt động sản xuất của người dân ở Tây Nguyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT:.MÔN.ĐỊA LÍ
Bài 8: HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT CỦA NGƯỜI DÂN Ở TÂY NGUYÊN (tt)
I.MỤC TIÊU :
-Nêu được một số hoạt động sản xuất chủ yếu của người dân ở Tây Nguyên ( khai thác sức nước, khai thác rừng ).
-Nêu được vai trò của rừng đối với đời sống, sản xuất: cung cấp gỗ, lâm sản ...
-Biết được sự cần thiết phải bào vệ rừng .
-Mô tả sơ lược rừng rậm nhiệt đới, rừng khộp. Chỉ trên bản đồ (lược đồ) kể tên các con sông bắt nguồn từ Tây nguyên:Sê xan, đồng nai ...
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam.
-Tranh, ảnh về nhà máy thủy điện và rừng ở Tây Nguyên (Nếu có )
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
1Ổn định lớp
2Kiểm tra bài củ
3 Bài mới
a.Giới thiệu bài :
*Hoạt động 1: Làm việc theo nhóm
@ Khai thác sức nước
-Cho HS q/sát lược đồ hình 4 gợi ý để HS thảo luận:
+Kể tên một số con sông ở Tây Nguyên
+Những sông này bắt nguồn từ đâu,chảy ra đâu?
...........................
+Các hồ chứa nước ...... có tác dụng gì ?
+Chỉ vị trí nhà máy thủy điện Y-a-li trên lược đồ hình 4 và cho biết nó nằm trên con sông nào?
-GV sưả chữa , giúp các nhóm hoàn thiện
-GV gọi HS chỉ 3 con sông (Xê Xan, Ba, Đồng nai) và nhà máy thủy điện Y-a-li trên bản đồ Địa lí tự nhiên việt Nam treo tường .
*Hoạt động 2: Làm việc theo cặp
@Rừng và h/đ khai thác rừng ở Tây Nguyên
-Cho HS q/ sát hình 6,7 và đọc mục 4 :
+ Tây Nguyên có những loại rừng nào ?
+Vì sao ở Tây Nguyên loại rừng khác nhau ?
+Mô tả rừng rậm nhiệt đới và rừng khộp
-Lập bảng so sánh 2 loại rừng :
-GV nhận xét phần trả lời của HS.
*Hoạt động 3 : Làm việc cả lớp
-Cho HS quan sát hình 8 ,9,10 trả lời câu hỏi :
+Rừng ở Tây Nguyên có giá trị gì ?
............................
+Chúng ta cần làm gì để bảo vệ rừng ?
* Tổng kết bài :
-GV tóm tắt những đặc điểm tiêu biểu về hoạt động sản xuất của người dân ở Tây Nguyên ..
4.Củng cố - Dặn dò
-Nhận xét tiết học.
-Thực hiện yêu cầu .
-HS trình bày kết qủa làm việc .
-Thực hiện yêu cầu .
-Thực hiện yêu cầu .
-1-2 HS trả lời . Cả lớp lắng nghe nhận xét
-HS quan sát hình 8,9,10 thảo luận
-Đại diện HS trình bày kết qủa. HS khác có thể sưả chữa , bổ sung .
Nhận xét:
File đính kèm:
- DIA tuan 9.doc