HS biết: -Nêu được một số đặc điểm tiêu biểu về địa hình vùng trung du Bắc Bộ: Vùng đồi tròn, sườn thoải xếp cạnh nhau . .
-Nêu được một số hoạt động SX chủ yếu của người dân trung du Bắc Bộ: Trồng chè, cây ăn quả, trồng rừng. 
 Nêu tác dụng của việc trồng rừng ở trung du Bắc Bộ: che phủ đồi dốc, ngăn cản đất xấu đi
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 
 -Bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam.
 -Tranh, ảnh vùng trung du Bắc Bộ . ( nếu có ) 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 1 trang
1 trang | 
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1120 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Địa lí - Tuần 5: Bài 4: Trung du Bắc Bộ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT......MÔN. ĐỊA LÍ:
Bài 4: TRUNG DU BẮC BỘ
I.MỤC TIÊU : 
HS biết: -Nêu được một số đặc điểm tiêu biểu về địa hình vùng trung du Bắc Bộ: Vùng đồi tròn, sườn thoải xếp cạnh nhau ... .
-Nêu được một số hoạt động SX chủ yếu của người dân trung du Bắc Bộ: Trồng chè, cây ăn quả, trồng rừng. 
	Nêu tác dụng của việc trồng rừng ở trung du Bắc Bộ: che phủ đồi dốc, ngăn cản đất xấu đi
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 
	-Bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam.
	-Tranh, ảnh vùng trung du Bắc Bộ . ( nếu có ) 
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU : 
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN 
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 
 a.Giới thiệu bài :
*Hoạt động 1: Làm việc cá nhân
@ Vùng đồi với đỉnh tròn ,sườn thoải
-Cho HS đọc mục 1,quan sát tranh, ảnh vùng trung du Bắc Bộ đặt câu hỏi sau : 
+Vùng trung du là ..... đồng bằng ? 
+Các đồi ở đây như thế nào ? 
+Mô tả sơ lược vùng trung du Bắc Bộ .
-GV sửa chữa và giúp HS hoàn thiện câu trả lời . 
-Cùng HS chỉ trên bản đồ các tỉnh Thái Nguyên, Phú Thọ, Vĩnh phúc, Bắc giang
*Hoạt động 2 : Làm việc theo nhóm : 
 @Chè và cây ăn qủa ở trung du: 
-Cho HS dựa vào mục 2, HS thảo luận các gợi ý : 
+Trung du Bắc Bộ thích hợp . những loại cây gì? 
+Hình 1 và 2 .... ở Thái Nguyên và Bắc Giang? 
+Xác định vị trí trên bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam. 
+Em biết gì về chè Thái Nguyên? 
+Chè ở đây được trồng để làm gì ? 
+Trong những năm gần đây , ở trung du Bắc Bộ đã xuất hiện trang trại chuyên trồng loại cây gì ? 
+Quan sát hình 3 và nêu quy trình chế biến chè. 
-GV sửa chữa và giúp HS hoàn thiện câu trả lời .
*Hoạt động 3 : Làm việc cả lớp 
@Hoạt động trồng cây rừng và cây công nghiệp
-GV cho HS quan sát tranh , ảnh đồøi trọc. 
-GV yêu cầu HS lần lượt trả lời các câu hỏi sau : 
+Vì sao ở  đất trồng, đồi trọc? 
+Để khắc .. những cây gì ? 
+Dựa vào bảng số liệu,  năm gần đây . 
-GV liên hệ với thực tế . trồng cây .
-GV cùng HS chốt lại bài
4.Củng cố - Dặn dò
-Nhận xét tiết học. 
-Chuẩn bị bài : Tây Nguyên
-Thực hiện theo yêu cầu . 
-Một vài HS trả lời câu hỏi trước lớp. Cả lớp lắng nghe nhận xét.
-Thực hiện yêu cầu . 
-Đại diện HS các nhóm trình bày kết qủa làm việc trước lớp . HS các nhóm có thể sưả chữa , bổ sung . 
-HS quan sát tranh , ảnh đồi trọc.
-1 – 2 HS lần lượt trả lời các câu hỏi. Cả lớp lắng nghe nhận xét . 
-Thực hiện theo y/c
            File đính kèm:
 DIA tuan 5.doc DIA tuan 5.doc