Học xong bài này, HS biết:
- Chỉ được trên bản đồ (lược đồ) một số sông chính của Việt Nam.
- Trình bày một số đặc điểm của sông ngòi Việt Nam.
- Biết đượcđơn giản giữa khí hậu và sông ngòi.
II. Đồ dùng dạy - học:
- Bản đồ Địa lý tự nhiên Việt Nam.
- Tranh ảnh về sông mùa lũ và sông mùa cạn (nếu có).
30 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1110 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 môn Địa lí - Tuần 4 - Bài 4: Sông ngòi, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ớc ta.
Mục tiêu: Xác định trên bản đồ vị trí các trung tâm công nghiệp lớn là Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Bà Rịa – Vũng Tàu. Biết một số điều kiện để hình thành trung tâm công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh.
Tiến hành:
- GV yêu cầu HS xem thông tin và làm các bài tập của mục 4 trong SGK.
- Gọi HS trình bày, chỉ trên bản đồ các trung tâm công nghiệp lớn ở nước ta.
KL: GV nhận xét, rút ra ghi nhớ SGK/95.
- Gọi 2 HS nhắc lại phần ghi nhớ.
3. Củng cố, dặn dò:
- Vì sao các ngành công nghiệp dệt may, thực phẩm tập trung nhiều ở vùngđồng bằng và vùng ven biển?
- GV nhận xét tiết học.
- Yêu cầu HS về nhà học thuộc ghi nhớ.
- HS nhắc lại đề.
- HS làm việc theo nhóm đôi.
- Đại diện trình bày câu trả lời.
- HS làm việc với bản đồ.
- HS làm việc cá nhân.
- HS phát biểu ý kiến.
- HS làm việc theo nhóm 4.
- Đại diện nhóm trình bày.
- 2 HS đọc lại phần ghi nhớ.
- HS trả lời.
+ HS về nhà học thuộc nội dung bài.
+ Chuẩn bị trước bài 14.
Tuần: 14
BAI 14
GIAO THÔNG VẬN TẢI
Lớp 5A, 5B, 5C Dạy thứ 3 ngày 1 /12 / 2009
Lớp 5d Dạy thứ 5 ngày 3 / 12 / 2009
I. Mục tiêu:
Học xong bài này, HS biết:
- Nêu được một số đặc điểm nổi bật về giao thông vận tải nước ta:
+ Nhiều loại đường và phương tiện giao thông.
+Tuyến đường sắt Bắc Nam vàquốc lộ 1A là tuyến đường sắt và đường bộ dài nhất của đất nước .
- Chỉ một số tuyến đường chính trên bản đồ đường sắt Thống nhất, quốc lộ 1A.
- Sử dụng bản đồ, lược đồ, để nhận xét về sự phân bố của giao thông vận tải
- Có ý thức bảo vệ các đường giao thông và chấp hành luật giao thông khi đi đường.
II. Đồ dùng dạy - học:
- Bản đồ Giao thông Việt Nam.
- Một số tranh, ảnh về loại hình và phương tiện giao thông.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
1. Kiểm tra bài cũ: (5’) 2 HS.
HS1: - Vì sao các ngành công nghiệp dệt may, thực phẩm tập trung nhiều ở vùng đồng bằng và vùng ven biển?
HS2: - Kể tên các nhà máy thuỷ điện, nhiệt điện lớn ở nước ta.
* GV nhận xét, ghi điểm.
TG
Hoạt động của thầy.
Hoạt động của trò.
1’
14’
14’
1’
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
Nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
b. Nội dung:
Hoạt động 1: Các loại hình giao thông vận tải.
Mục tiêu: HS biết: Biết nước ta có nhiều loại hình và phương tiện giao thông. Loại hình vận tải đường ô tô có vai trò quan trọng nhất trong việc chuyên chở hàng hoá và hành khách.
Tiến hành:
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi mục 1 SGK trang 96.
- Gọi HS trình bày câu trả lời.
- GV nhận xét, giúp HS hoàn thiện câu trả lời.
KL: GV kết luận như SGV/109.
Hoạt động 2:
Phân bố một số loại hình giao thông.
Mục tiêu: Nêu được một vài đặc điểm phân bố mạng lưới giao thông ở nước ta. Xác định được trên Bản đồ Giao thông Việt Nam một số tuyến đường giao thông, các sân bay quốc tế và cảng biển lớn. Có ý thức bảo vệ các đường giao thông và chấp hành luật giao thông khi đi đường.
Tiến hành:
- Gọi HS đọc các thông tin và trả lời các câu hỏi trong mục 2 SGK/96.
- Gọi HS trình bày câu trả lời.
- Gọi HS chỉ trên bản đồ vị trí đường sắt Việt Nam, các tuyến đường sắt chính chạy theo chiều Bắc – Nam hay theo chiều Đông – Tây.
KL: GV rút ra ghi nhớ SGK/98.
- Gọi 2 HS đọc lại phần ghi nhớ.
3. Củng cố, dặn dò:
- Nước ta có những loại hình giao thông vận tải nào?
- Hãy kể các loại hình giao thông vận tải ở nơi em ở.
- GV nhận xét tiết học.
- Yêu cầu HS về nhà học thuộc ghi nhớ.
- HS nhắc lại đề.
- HS đọc các thông tin và làm việc theo nhóm đôi.
- HS trình bày.
- HS làm việc cá nhân.
- HS làm việc với bản đồ.
- 2 HS đọc lại phần ghi nhớ.
HS trả lời câu hỏi.
+ HS chuẩn bị trước bài 15
Tuần: 15 BAI 15
THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH
Lớp 5A, 5B, 5C Dạy thứ 3 ngày 8 / 12 / 2009
Lớp 5d Dạy thứ 5 ngày 10 /12 / 2009
I. Mục tiêu:
Học xong bài này, HS biết:
Nêu được một số đặc điểm nổi bật về thương mại và du lịch ở nước ta:
+ xuất khẩu: khoáng sản, hàng dệt may,nông sản, thuỷ sản, lâm sản; nhập khẩu: máy móc, thết bị, nguyên và nhiên liệu,
+ Ngành du lịch nước ta ngày càng phát triển.
Nhớ tên một số điểm du lịch Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, vịnh Hạ Long, Huế, Đà Nẵng, Nha Trang, Vũng tàu,
* Nêu được vai trò của thương mại đối với sự phát triển kinh tế.
II. Đồ dùng dạy - học:
- Bản đồ Hành chính Việt Nam.
- Tranh ảnh về các chự lớn, trung tâm thương mại và về ngành du lịch (phong cảnh, lễ hội, di tích lịch sử, di sản văn hoá và di sản thiên nhiên thế giới, hoạt động du lịch).
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
1. Kiểm tra bài cũ: (5’) - Kiểm tra 2 HS.
HS1: - Nước ta có những loại hình giao thông vận tải nào?
HS2: - Kể tên một số thành phố mà đường sắt Bắc – Nam và quốc lộ 1A đi qua.
* GV nhận xét, ghi điểm.
TG
Hoạt động của thầy.
Hoạt động của trò.
1’
14’
14’
1’
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
Nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
b. Nội dung:
Hoạt động 1: Hoạt động thương mại.
Mục tiêu: HS biết. Sơ lược về các khái niệm: thương mại, nội thương, ngoại thương; thấy được vai trò của ngành thương mại trong đời sống và sản xuất. Nêu được tên các mặt hàng xuất khẩu, nhập khẩu chủ yếu ở nước ta.
Tiến hành:
- GV yêu cầu HS đọc các thông tin SGK/98, trả lời các câu hỏi sau:
+ Thương mại gồm những hoạt động nào?
+ Những địa phương nào có hoạt động thương mại phát triển nhất cả nước?
+ Nêu vai trò của ngành thương mại?
+ Kể tên các mặt hàng xuất, nhập khẩu chủ yếu ở nước ta?
- Gọi HS trình bày kết quả.
- Yêu cầu HS chỉ trên bản đồ về các trung tâm thương mại lớn nhất cả nước.
KL: GV kết luận như SGV/112.
Hoạt động 2: Ngành du lịch.
Mục tiêu: Nêu được các điều kiện thuận lợi để phát triển ngành du lịch ở nước ta. Xác định trên bản đồ các trung tâm thương mại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các trung tâm du lịch lớn ở nước ta.
Tiến hành:
- GV yêu cầu HS dựa vào tranh, ảnh SGK/99 để trả lơì câu hỏi mục 2 SGK.
+ Cho biết vì sao những năm gần đây, lượng khách du lịch đến nước ta đã tăng nhanh?
+ Kể tên các trung tâm du lịch ở nước ta?
- Gọi HS trình bày câu trả lời.
- Yêu cầu HS chỉ trên bản đồ vị trí các trung tâm du lịch lớn.
KL: GV rút ra ghi nhớ SG/100.
- Gọi 2 HS nhắc lại phần ghi nhớ.
3. Củng cố, dặn dò:
- Nước ta xuất khẩu và nhập khẩu những mặt hàng nào là chủ yếu?
- Kể tên một số địa điểm du lịch ở tỉnh em?- GV nhận xét tiết học.
- HS nhắc lại đề.
- HS làm việc cá nhân.
- HS trình bày câu trả lời.
- HS làm việc với bản đồ.
- HS làm việc theo nhóm 4.
- Đại diện nhóm trình bày.
- 2 HS nhắc lại phần ghi nhớ.
HS trả lời.
HS chuẩn bị trước bài 16.
Tuần: 16 - 17 BAI 16 - 17
ÔN TẬP
Lớp 5A, 5B, 5C Dạy thứ 3 ngày 15 /12 / 2009 (tuân 16)
Lớp 5D Dạy thứ 5 ngày 17 / 12 / 2009 (tuân 16)
Lop 5A, 5B, 5C Day thư 3 ngay 22 / 12 /2009 (tuân 17)
Lop 5D Day thu 5 ngay 24 / 12 /2009 (tuân 17)
I. Mục tiêu:
Học xong bài này, HS biết:
- Hệ thống hoá các kiến thức đã học về dân cư, các ngành kinh tế của nước ta ở mức độ đơn giản.
- Chỉ trên bản đồ một số thành phố, trung tâm công nghiệp, cảng biển lớn của nước ta.
- Biết hệ thống hoá các kiến thức đã học về địa lý tự nhiên Việt Nam ở mức độ đơn giản: đặc điểm chính của các yếu tố tự nhiên như địc hình, khí hậu, sông ngòi, đất, rừng.
- Nêu tên và chỉ được vị trí một số dãy núi, đồng bằng, sông lớn, các đảo, quần đảo của nước ta trên bản đồ.
II. Đồ dùng dạy - học:
- Bản đồ Phân bố dân cư, kinh tế Việt Nam.
- Bản đồ trống Việt Nam.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
1. Kiểm tra bài cũ: (5’) 2 HS.
HS1: - Nước ta xuất khẩu và nhập khẩu những mặt hàng nào là chủ yếu?
HS2: - Nêu những điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch ở nước ta?
* GV nhận xét, ghi điểm
TG
Hoạt động của thầy.
Hoạt động của trò.
1’
14’
14’
1’
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
Nêu mục đích yêu cầu của tiết học.
b. Nội dung:
Hoạt động 1: GV hướng dẫn ôn tập.
Mục tiêu: HS biết:Hệ thống hoá các kiến thức đã học về dân cư, các ngành kinh tế của nước ta ở mức độ đơn giản.
Tiến hành:
- GV yêu cầu HS làm việc theo các nhóm.
- Hướng dẫn HS chuẩn bị các câu hỏi SGK/101.
- Gọi đại diện các nhóm, mỗi nhóm trình bày một câu hỏi.
- Yêu cầu các nhóm khá lắng nghe và bổ sung để hoàn thiện câu trả lời.
- GV nhận xét, kết luận.
Hoạt động 2: Làm việc với bản đồ.
Mục tiêu: Xác định được trên bản đồ một số thành phố, trung tâm công nghiệp, cảng biển lớn của đất nước.
Tiến hành:
- GV dựa vào bản đồ công nghiệp, giao thông vận tải , bản đồ trống Việt Nam để chơi các trò chơi nhằm giúp các em củng cố lại các kiến thức đã học.
- GV theo dõi, hướng dẫn.
3. Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- Yêu cầu HS về nhà học thuộc bài để chuẩn bị kiểm tra cuối học kỳ.
HS nhắc lại đề.
Đại diện các nhĩm trình bày.
HS chơi với bản đồ trống.
Theo nhĩm 4.
HS học bài tốt hơm sau kiểm tra kì I.
File đính kèm:
- Bai 4 17 CKT.doc