HS biết: -Đồng bằng Nam Bộ là nơi trồng nhiều lúa gạo, cây ăn trái, đánh bắt và nuôi nhiều thủy sản nhất cả nước .
-Nêu một số dẫn chứng chứng minh cho đặc điểm và nguyên nhân của nó.
-Dựa vào tranh , ảnh kể tên thứ tự các công việc trong việc xuất khẩu gạo.
-Khai thác kiến thức từ tranh, ảnh , bản đồ.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Bản đồ nông nghiệp Việt Nam.
-Tranh, ảnh về sản xuất nông nghiệp, nuôi, đánh bắt cá ở đồng bằng Nam Bộ
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU :
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 714 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Địa lí - Tuần 21: Hoạt động sản xuất của người dân ở đồng bằng Nam Bộ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết:
MÔN. ĐỊA LÍ
BÀI: HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT CỦA NGƯỜI DÂN Ở ĐỒNG BẰNG NAM BỘ
I.MỤC TIÊU :
HS biết: -Đồng bằng Nam Bộ là nơi trồng nhiều lúa gạo, cây ăn trái, đánh bắt và nuôi nhiều thủy sản nhất cả nước .
-Nêu một số dẫn chứng chứng minh cho đặc điểm và nguyên nhân của nó.
-Dựa vào tranh , ảnh kể tên thứ tự các công việc trong việc xuất khẩu gạo.
-Khai thác kiến thức từ tranh, ảnh , bản đồ.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Bản đồ nông nghiệp Việt Nam.
-Tranh, ảnh về sản xuất nông nghiệp, nuôi, đánh bắt cá ở đồng bằng Nam Bộ
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
1.Ổn định lớp :
2.Kiểm tra bài cũ:
3/Dạy – học bài mới:
a.Giới thiệu bài :
*Hoạt động 1: Làm việc cả lớp
@ Vựa lúa , vựa trái cây lớn nhất cả nước
-Cho HS dựa vào kênh chữ trả lời các câu hỏi:
+Đồng bằng Nam Bộ có .. của đất nước.
+Lúa gạo , trái cây .. ở những đâu ?
-GV nhận xét
*Hoạt động 2: Làm việc theo nhóm
-GV mô tả thêm về các vườn cây ăn trái của đồng bằng Nam Bộ.
-GV nói : đồng bằng Nam Bộ là .. nhiều gạo nhất thế giới .
Nơi nuôi và đánh bắt nhiều thủy hải sản nhất cả nước .
-GV giải thích từ “Thủy sản” , “hải sản “
*HĐ 3 : Làm việc theo nhóm hoặc từng cặp
-GV gọi HS trình bày kết qủa trước lớp .
+Điều kiện nào làm cho đồng bằng Nam Bộ đánh bắt được nhiều thủy sản?
+Kể tên một số loại thủy sản được nuôi nhiều ở đây ( cá tra , cá ba sa, tôm,)
+Thủy sản của đồng bằng được tiêu thụ ở những đâu ?
-GV nhận xét , giúp HS hoàn thiện .
-GV mô tả thêm việc nuôi cá , tôm ở đồng bằng này .
-Cuối bài, tổ chức cho HS điền mũi tên nối các ô của sơ đồ sau để xác lập quan hệ giữa tự nhiên với hoạt động sản xuất của con người .
4.Củng cố - Dặn dò
-Nhận xét tiết học.
-Chuẩn bị bài : Hoạt động sản xuất của người dân ở đồng bằng Nam Bộ
-Thực hiện yêu cầu .
-HS trình bày kết qủa.
-HS lắng nghe.
-HS dựa vào SGK, tranh , ảnh trả lời theo các câu hỏi của mục 1.
-Đại diện HS các nhóm trình bày các nhóm có thể sưả chữa , bổ sung .
-Lắng nghe.
-Thực hiện yêu cầu .
Nhận xét, đánh giá:
File đính kèm:
- DIA tuan 21.doc