Nêu được một số đặc điểm tiêu biểu địa hình, khí hậu của dãy núi Hoàng Liên Sơn.
 -Dãy núi cao và đồ sộ nhất ở Việt Nam: có nhiều đỉnh nhọn, sườn núi dốc, thung lũng hẹp và sâu.
-Khí hậu ở những nơi cao lạnh quanh năm.
-Chỉ vị trí của dãy núi Hoàng Liên Sơn trên lược đồ và bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam.
 -Sử dụng bảng số liệu để nêu đặc điểm khí hậu ở mức độ đơn giản( HS khá, giỏi: Giải thích vì sao SaPa trở thành .vùng núi phía Bắc).
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 
 -Bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam.
 -Tranh, ảnh về dãy núi Hoàng Liên Sơn và đỉnh núi ( nếu có )
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1010 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Địa lí - Tuần 2 - Bài 1: Dãy núi Hoàng Liên Sơn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THIÊN NHIÊN VÀ HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT
CỦA CON NGƯỜI Ở MIỀN NÚI VÀ TRUNG DU
TIẾT ..... Bài 1: DÃY NÚI HOÀNG LIÊN SƠN
I.MỤC TIÊU : 
	-Nêu được một số đặc điểm tiêu biểu địa hình, khí hậu của dãy núi Hoàng Liên Sơn.
	-Dãy núi cao và đồ sộ nhất ở Việt Nam: có nhiều đỉnh nhọn, sườn núi dốc, thung lũng hẹp và sâu.
-Khí hậu ở những nơi cao lạnh quanh năm.
-Chỉ vị trí của dãy núi Hoàng Liên Sơn trên lược đồ và bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam.
	-Sử dụng bảng số liệu để nêu đặc điểm khí hậu ở mức độ đơn giản( HS khá, giỏi: Giải thích vì sao SaPa trở thành .....vùng núi phía Bắc).
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 
	-Bản đồ địa lí tự nhiên Việt Nam.
	-Tranh, ảnh về dãy núi Hoàng Liên Sơn và đỉnh núi ( nếu có )
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU : 
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN 
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH 
1/Ổn định lớp
2/Kiểm tra
3/Dạy – học bài mới
a.Giới thiệu bài 
*Hoạt động 1: Làm việc cá nhân hoặc theo từng cặp . 
@ Hoàng Liên Sơn – dãy núi cao và đồ sộ nhất VN . 
- GV chỉ vị trí của dãy Hoàng Liên Sơn trên bản đồ Địa lí Việt Nam treo tường và yêu cầu HS dựa vào kí hiệu , tìm vị trí của dãy núi Hoàng Liên Sơn ở hình 1 trong SGK. 
+Kể tên . dài nhất ? 
+Dãy núi . sông ĐAø? 
+Dãy núi  km? 
+Đỉnh núi  như thế nào?
-GV sửa chữa và giúp HS hoàn chỉnh trình bày. 
*Hoạt động 2: Thảo luận nhóm : 
-GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm.
+Chỉ đỉnh núi Phan – xi – păng trên hình 1 và cho biết độ cao của nó. 
+Quan sát hình 2 hoặc tranh, ảnh về đỉnh núi (nếu có), mô tả đỉnh núi (đỉnh nhọn , xung quanh có mây mù che phủ)
-GV gọi HS trình bày kết qủa làm việc trước lớp . 
-GV nhận xét , giúp HS hoàn thiện phần trình bày . 
 *Hoạt động 3 : Làm việc cả lớp 
 + Khí hậu lạnh quanh năm : 
-GV yêu cầu HS đọc thầm mục 2 trong SGK và cho biết khí hậu ở những nơi cao của Hoàng Liên Sơn như thế nào ? 
-GV gọi 1 – 2 HS trả lời trước lớp . 
-GV nhận xét và hoàn thiện phần trả lời của HS. 
-GV gọi 1 HS chỉ vị trí của SaPa trên bản đồ Địa Lí tự nhiên Việt Nam treo tường.
-GV sửa chữa,chốt lại.
4.Củng cố - Dặn dò
-Nhận xét tiết học
-Chuẩn bị bài : Một số dân tộc ở Hoàng Liên Sơn
-HS dựa vào lược đồ hình 1 và kênh chữ ở mục 1 trong SGK, trả lời 
-HS trình bày kết qủa làm việc trước lớp. 
-HS chỉ vị trí dãy núi Hoàng Liên Sơn và mô tả dãy núi Hoàng Liên Sơn trên bản đồ Địa lí Việt Nam treo tường.
-HS làm việc trong nhóm theo các gơị ý 
-Đại diện nhóm trình bày. các nhóm bổ sung . 
-HS đọc thầm mục 2 trong SGK thảo luận. 1 
– 2 HS trả lời, cả lớp lắng nghe nhận xét . 
-Thực hiện yêu cầu . 
-Lắng nghe . 
Nhận xét:
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
            File đính kèm:
 Địa lí tuần 2.doc Địa lí tuần 2.doc