1. Kiến thức:
- Biết nước ta có nhiều loại hình và phương tiện giao thông. Loại hình vận tải đường ô tô có vai trò quan trọng nhất trong việc chuyên chở hàng hóa và hành khách.
- Nêu được một vài đặc điểm về sự phân bố mạng lưới giao thông vận tải của nước ta.
2. Kỹ năng:
- Xác định trên bản đồ giao thông Việt Nam một số tuyến đường giao thông, các sân bay quốc tế và cảng biển lớn.
5 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1675 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Địa lí - Tuần 14: Tiết 14: Giao thông vận tải, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Phòng gd&đt quận hai bà trưng
Trường tiểu học trung hiền
kế hoạch dạy học
Môn: Địa lí Tiết số : 14 Tuần 14 Ngày dạy:13/12/2007
Lớp 5 Giáo viên dạy: Phạm Thị Thảo
Tên bài dạy: Giao thông vận tải
I/ Mục đích yêu cầu:
1. Kiến thức:
- Biết nước ta có nhiều loại hình và phương tiện giao thông. Loại hình vận tải đường ô tô có vai trò quan trọng nhất trong việc chuyên chở hàng hóa và hành khách.
- Nêu được một vài đặc điểm về sự phân bố mạng lưới giao thông vận tải của nước ta.
2. Kỹ năng:
- Xác định trên bản đồ giao thông Việt Nam một số tuyến đường giao thông, các sân bay quốc tế và cảng biển lớn.
3. Thái độ:
- Có ý thức bảo vệ các đường giao thông và chấp hành luật lệ giao thông khi đi đường.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Lược đồ giao thông vận tải.
- Biểu đồ hình 1 sách giáo khoa.
- Một số tranh ảnh về loại hình và phương tiện giao thông.
- Máy chiếu đa năng.
III/ Hoạt động dạy học chủ yếu:
T.gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
4’
I/ KTBC: Công nghiệp (tiếp theo)
- Các ngành công nghiệp khai thác dầu, than, a-pa-tit có ở những đâu? Công nghiệp khai thác khoáng sản phân bố ở nơi nào?
- Nêu những điều kiện để thành phố Hồ Chí Minh trở thành trung tâm công nghiệp lớn nhất cả nước?
* GV nhận xét, cho điểm.
- 1 HS chỉ trên lược đồ công nghiệp và trả lời.
- 1 HS trả lời.
Lược đồ CN
1’
12’
20’
3’
II/ Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
Một trong những điều kiện quan trọng để thành phố Hồ Chí Minh trở thành trung tâm công nghiệp lớn, đó là giao thông thuận lợi. Bài Giao thông vận tải hôm nay sẽ giúp các em có được một số hiểu biết cơ bản về ngành giao thông vận tải ở nước ta.
GV ghi đầu bài trên bảng lớp.
2. Bài mới:
1. Các loại hình giao thông vận tải:
*Hoạt động 1:
Mục tiêu: Biết nước ta có nhiều loại hình và phương tiện giao thông. Loại hình vận tải đường ô tô có vai trò quan trọng nhất trong việc chuyên chở hàng hóa và hành khách.
- Yêu cầu HS gắn tranh ảnh sưu tầm về đường giao thông và phương tiện giao thông.
- Dựa vào tranh sưu tầm và hình 3-SGK, cho biết các phương tiện GT đó hoạt động trên các loại hình GTVT nào?
- Hỏi: Nêu các phương tiện khác mà em biết?
+ Đường ô tô còn gọi là đường bộ, đường sông và đường biển --> gọi chung là đường thủy.
- Hỏi: Nêu các loại hình giao thông vận tải ở nước ta?
Ngoài ra còn có đường cáp treo, hiện nay phục vụ chủ yếu cho du lịch và một số ngành kinh tế khác.
- Hỏi: Em có nhận xét gì về các loại hình giao thông vận tải ở nước ta?
+ GV chốt và ghi bảng: Nước ta có nhiều loại hình giao thông vận tải.
+ GV đưa biểu đồ hình 1 SGK
- Đọc tên biểu đồ
- Đọc số liệu trên biểu đồ.
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi: Dựa vào biểu đồ hình 1 SGK, cho biết loại hình vận tải nào có vai trò quan trọng nhất trong việc chuyên chở hàng hóa? Vì sao?
GV: + Theo tính toán, năm 2003,khối lượng vận chuyển trên đường ô tô chiếm trên 67% tổng khối lượng vận chuyển của ngành giao thông vận tải.
+ GV chốt và ghi bảng: Đường ô tô có vai trò quan trọng nhất trong việc chuyên chở hành khách và hàng hóa.
- Hỏi: Em có nhận xét gì về chất lượng đường giao thông và ý thức của người tham gia giao thông nơi em sinh sống?
+ GV giảng thêm: Chất lượng đường giao thông chưa cao, ý thức tham gia giao thông của một số người dân chưa tốt nên hay xảy ra tai nạn giao thông. Tai nạn giao thông là một vấn đề rất nhức nhối của xã hội ta hiện nay.
- Hỏi: Là học sinh, chúng ta có thể làm gì để đảm bảo an toàn giao thông?
- Hỏi: Trình bày lại những nét chính về loại hình giao thông của nước ta?
2.Phân bố một số loại hình giao thông:
* Hoạt động 2:
Mục tiêu: Nêu được một vài đặc điểm về sự phân bố mạng lưới giao thông vận tải của nước ta.
- Yêu cầu HS quan sát lược đồ SGK và đọc tên lược đồ, đọc chú giải. (Lưu ý cả lớp khi xem chú giải phải quan sát cả phần ký hiệu và phần chữ)
- Đưa phiếu thảo luận nhóm.
- Yêu cầu HS trình bày KQ thảo luận theo từng phần và sau mỗi phần GV chốt lại ý chính:
Bài 1:
+ Chốt và ghi bảng:Nước ta có mạng lưới giao thông tỏa đi khắp đất nước.
- Hỏi: Vì sao phần lớn các tuyến giao thông chạy theo hướng Bắc – Nam?
+ Chốt và ghi bảng: Các tuyến giao thông chính chạy theo hướng Bắc – Nam.
Bài 2:
- Tìm trên lược đồ GTVT quốc lộ 1A và đường sắt Bắc – Nam.
- Chỉ trên lược đồ và kể tên một số thành phố mà đường sắt Bắc – Nam và quốc lộ 1A đi qua.
+ GV chốt và ghi bảng: - Quốc lộ 1A, đường sắt Bắc- Nam là tuyến đường bộ và đường sắt dài nhất nước ta.
- Yêu cầu HS chỉ và nêu tên các sân bay quốc tế và cảng biển.
- Nêu và chỉ 2 đầu mối giao thông quan trọng nhất của nước ta?
- Hỏi HS khá giỏi: Tại sao nói Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là 2 đầu mối giao thông quan trọng nhất nước ta?
- Hỏi: Hiện nay, nước ta đang xây dựng tuyến đường nào để phát triển kinh tế – XH ở vùng núi phía Tây đất nước?
- Hỏi: Em biết gì về đường Hồ Chí Minh?
+ GV giảng thêm: Trong kháng chiến chống Mỹ, đường mòn Hồ Chí Minh là con đường huyết mạch để miền Bắc chi viện cho miền Nam, góp phần không nhỏ vào chiến thắng giặc Mỹ. Hiện nay tuyến đường này đã và đang tiếp tục được mở rộng từ Bắc --> Nam, chủ yếu chạy dài trên miền núi Trường Sơn và các cao nguyên ở phía tây nước ta.
- Trình bày lại những nét chính về sự phân bố của các loại hình giao thông.
+ GV chốt lại ý chính theo nội dung ghi bảng.
3/ Củng cố, dặn dò :
- Hỏi : Qua bài học hôm nay, các em biết được điều gì ?
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài sau : Thương mại và du lịch.
Sưu tầm tranh ảnh, tư liệu về các trung tâm thương mại, chợ lớn về du lịch (phong cảnh, lễ hội, di tích lịch sử, văn hóa, ....)
HS ghi vở
HS lần lượt trưng bày trên bảng lớp.
- 1 HS lên bảng chỉ vào các phương tiện và trả lời:
+ Tàu hỏa hoạt động trên đường sắt.
+ Ô tô, xe máy, xe đạp, xích lô là các phương tiện đường ô tô.
+ Đường sông: sà lan, phà, bè, thuyền, tàu cánh ngầm...
+ Đường biển (đường hàng hải): tàu thủy
+ Đường hàng không: máy bay.
2- 3 HS bổ sung
1 HS nhắc lại
- HS trả lời.
- HS viết vở.
- 1 HS đọc
- HS đọc nối tiếp.
- Thảo luận nhóm đôi.
- Đại diện một nhóm lên trả lời kết hợp chỉ biểu đồ và giải thích.
- Các nhóm khác bổ sung và giải thích lí do.
- HS viết vở.
+ Đường còn nhỏ nên hay ùn tắc giao thông.
+ Đường còn gồ ghề.
- Chưa thực hiện tốt luật lệ giao thông.
+ Chấp hành nghiêm chỉnh luật lệ giao thông.
+ Tuyên truyền, nhắc nhở mọi người cùng thực hiện.
+Đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy.
1HS nêu
- 1 HS đọc tên lược đồ.
- 1HS đọc chú giải.
- 1 HS đọc phiếu thảo luận nhóm.
- Làm việc theo nhóm 4
- Đại diện 1 nhóm trình bày.
Các nhóm khác bổ sung.
HS nêu : Câu 1- Phương án c
- HS viết vở.
- HS nêu: Câu 2- Phương án a
Vì: Lãnh thổ nước ta chạy dài từ Bắc - > Nam
- HS viết vở.
- Đại diện 1 nhóm trình bày.
Các nhóm khác bổ sung.
- 2-3 HS chỉ trên lược đồ
- HS viết vở.
- 2-3 HS lên chỉ trên LĐồ
- 2 HS chỉ trên LĐồ
- Là 2 trung tâm công nghiệp lớn nhất cả nước, là nơi có nhiều tuyến giao thông gặp nhau.
HS chỉ trên lược đồ đường Hồ Chí Minh và nêu
- 1 HS trình bày, kết hợp chỉ lược đồ
1- 2 HS trả lời
Sơ đồ các loại hình GTVT
Biểu đồ KL hàng hoá
lược đồ GTVT
Lược đồ GTVT
-Phiếu thảo luận nhóm
Lược đồ
Hình ảnh về đường HCM
Lược đồ
GTVT
*Rút kinh nghiệm, bổ sung :
File đính kèm:
- GA dia ly lop 5.doc