Mục tiêu : Học xong bài này HS :
- Chỉ được vị trí địa lí và giới hạn của nước Việt Nam trên bản đồ, hay lược đồ, trên quả địa cầu.
- Mô tả được vị trí địa lí, hình dạng nước ta, nhớ diện tích lãnh thổ của Việt Nam.
- Do vị trí địa lí của nước ta như vậy nên biết được những thuận lợi và khó khăn.
- Có tình cảm, biết yêu và bảo vệ quê hương, đất nước.
II/ Đồ dùng dạy học :
Bản đồ ( lược đồ, quả địa cầu ) + SGK
18 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 681 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Địa lí - Tuần 1 - Tiết 1: Việt Nam - Đất nước chúng ta (Tiết 6), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nước ta.
-Hãy nêu tên một số nghề thủ công ở nước ta.
-Sản phẩm của nghề này là gì?
-Địa phương em có nghề thủ công gì?
-Hãy nêu đặc điểm của nghề thủ công ở nước ta? Nghề này có vai trò gì đối với đời sống nhân dân ta.?
- HS trả lời GV bổ sung thêm.
- GV kết luận
Củng cố dặn dò:
- Gv nhận xét tiết học.
- Dặn dò HS làm bài và chuẩn bị bài sau : CÔNG NGHIỆP tiếp
- HS lên bảng trả lời các câu hỏi
- HS quan sát và suy nghĩ trả lời các câu hỏi:
- HS thảo luận nhóm đôi.
- HS trả lời.
- HS trả lời
- Vài HS nhắc lại
-Làm bài tập
- HS lắng nghe.
Môn : Địa lí Tiết : 13 CÔNG NGHIỆP (tiếp)
I.MỤC TIÊU : Giúp HS :
1./ Trình bày sự phân bố của một số ngành công nghiệp. Nêu được tình hình phân bố của một số ngành công nghiệp .
2/ Xác định được trên bản đồ vị trí các trung tâm công nghiệp lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh ,Bà Rịa –Vũng tàu -Đồng Nai. Biết một số điều kiện để hình thành khu công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
-Tranh ảnh +bản đồ hchinh .
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Bài cũ: Kể một số ngành công nghiệp? Sản phẩm của ngành này là những gì?
-Nghề thủ công nghiệp có đặc điểm gì?
2.Bài mới : GV giới thiệu bài công nghiệp (tiếp )
Hoạt động 1 : Sự phân bố của một số ngành công nghiệp
-GV yêu cầu HS quan sát hình 3-Kể tên tác dụng của lược đồ.
-Chỉ trên lược đồ nơi có các ngành công nghiệp khai thác than,dầu mỏ ,a-p-tít,nhiệt điện ,thuỷ điện.
--Tổ chức thi ghép kí hiệu vào lược đồ
- HS trả lời GV bổ sung thêm.
- GV kết luận.
Hoạt động 2:Sự tác động của tài nguyên,dân số đến sự phân bố của một số ngành công nghiệp.
-GV phát phiếu học tập
-HS nối ý cột a và ý cột b sao cho hợp lý(1d,2a,3b,4c)
-Cho HS trình bày kết quả.
-GV sửa bài và kết luận
Hoạt động 3: Các trung tâm công nghiệp lớn của nước ta.
-Em hãy nêu tên các trung tâm công nghiệp lớn của nước ta?
-Nêu các điều kiện để Thành phố Hồ Chí Minh trở thành trung tâm công nghiệp lớn nhất nước ta.?
Củng cố dặn dò:
- Gv nhận xét tiết học.
- Dặn dò HS làm bài và chuẩn bị bài sau : GIAO THÔNG VẬN TẢI
- HS lên bảng trả lời các câu hỏi
- HS quan sát và suy nghĩ trả lời các câu hỏi:
- HS thảo luận nhóm đôi.
- HS trả lời.
- HS trả lời
- Vài HS nhắc lại
-Làm bài tập
- HS lắng nghe.
14
Tuần : KẾ HOẠCH DẠY HỌC
dd&cc
Môn : Địa lí Tiết : 14
Đề bài: GIAO THÔNG VẬN TẢI
I.MỤC TIÊU : Giúp HS :
-Nêu được loại hình và phương tiện giao thông của nước ta,nhận biết vai trò của đường bộ,vận chuyển hành khách,hàng hoá bằng ô tô.
-Nêu được đặc điểm phân bố mạng lưới giao thông,xác định trên bản đồ một số tuyến đường giao thông,các sân bay quốc tế,các cảng biển lớn.
-Có ý thức bảo vệ đường giao thông chấp hành luật giao thông khi đi đường.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
-Tranh ảnh +bản đồ giao thông Việt Nam .
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Bài cũ: Kể tên các nhà máy thuỷ điện,nhiệt điện lớn ở nước ta và chỉ vị trí của chúng trên lược đồ?
-Chỉ trên lược đồ các khu công nghiệp khai thác dầu,than,a-pa-tít?Vì sao các ngành công nghiệp dệt may,thực phẩm tập trung nhiều ở vùng đồng bằng,ven biển?
2.Bài mới : GV giới thiệu bài GIAO THÔNG VẬN TẢI
Hoạt động 1:Các loại hình và các phương tiện giao thông vận tải .
-Các em hãy kể các loại hình và các phương tiện giao thông vận tải vào bảng nhóm.
-Cho ví dụ của từng loại hình và phương tiện giao thông.
-Đại diện nhóm trình bày-GV kết luận: Có 4 loại hình: Đường bộ, đường thuỷ, đường sắt và đường hàng không.
Hoạt động 2:Tình hình vận chuyển của các loại hình giao thông.
-Treo biểu đồ
-Cho HS trình bày kết quả.
-GV sửa bài và kết luận
Hoạt động 3
Củng cố dặn dò:
- Gv nhận xét tiết học.
- Dặn dò HS làm bài và chuẩn bị bài sau : Thương mại và du lịch.
- HS lên bảng trả lời các câu hỏi
- HS suy nghĩ trả lời các câu hỏi:
- HS thảo luận nhóm đôi.
- HS trả lời.
- HS trả lời
- Vài HS nhắc lại
-Làm bài tập
- HS lắng nghe.
15
Tuần : KẾ HOẠCH DẠY HỌC
dd&cc
Môn : Địa lí Tiết : 15
Đề bài: THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH.
I.MỤC TIÊU : Giúp HS :
-Hiểu được một cách đơn giản các khái niệm :thương mại ,ngoại thương,nội thương ,xuất khẩu nhập khẩu.
-Nhận biết và nêu được vai trò của ngành thương mại trong đời sống .nêu tên một số mặt hàng xúât khẩu ,nhập khẩu của nước ta.-Xác định trên bản đồ các trung tâm thương mại :Hà Nội ,Thành Phố Hồ Chí Minh và các trung tâm du lịch của nước ta.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
-Tranh ảnh +bản đồ hành chính Việt Nam .
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Bài cũ: Các em hãy kể các loại hình và các phương tiện giao thông vận tải mà em biết?
2.Bài mới : GV giới thiệu bài THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH
Hoạt động 1:Tìm hiểu về các khái niệm thương mại ,nội thương,
-Em hiểu gì về nội thương,ngoại thương ,thương mại,xuất nhập khẩu ?
*GV hd: thương mại là ngành thực hiện việc mua bán hàng hoá
-Nội thương là buôn bán trong nước ,ngoại thương là buôn bán với nước ngoài. xuất khẩu là bán hàng hoá ra nước ngoài .nhạp khẩu là mua hàng hoá từ nước ngoài về nước mình.
Hoạt động 2: Hoạt động thương mại của nước ta.
-Hoạt động thương mại có ở đâu trên đất nước ta?
-Những địa phương nào có hoạt đông thương mại lớn nhất cả nước?
-Nêu vai trò của những hoạt động thương mại ?
-Kể tên một số mặt hàng xuất khẩu ,nhập khẩu của nước ta?
*GV cho đại diện các nhóm trình bày-GV kết luận .
Hoạt động 3:NGành du lịch nước ta có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển.
-Em hãy kể tên các điều kiện để thu hút khách du lịch vào nước ta?
-Em hãy thử làm hướng dẫn viên du lich giới thiệu cho khách du lịch khi tới thăm Đà Nẵng quê em.
-Em có thể giới thiệu cho các bạn nghe về một nơi có danh lam thắng cảnh của đất nước ta mà em đã đến thăm.
*Đọc phần in đậm sgk
Củng cố dặn dò:
- Gv nhận xét tiết học.
- Dặn dò HS làm bài và chuẩn bị bài sau : Ôn tập.
- HS lên bảng trả lời các câu hỏi
- HS suy nghĩ trả lời các câu hỏi:
- HS thảo luận nhóm bôn.
- HS trả lời.
- HS trả lời
- Vài HS nhắc lại
-Cacs nhóm cứ người làm.
- HS lắng nghe.
16
Tuần : KẾ HOẠCH DẠY HỌC
dd&cc
Môn : Địa lí Tiết : 16
Đề bài: ÔN TẬP
I.MỤC TIÊU : Giúp HS :
-Ôn tập và cccungr cố ,hệ thống hoá các kiến thức ,kĩ năng địa lí sau:
+Dan cư và các ngành kinh tế Việt Nam.
+Xác định trên bản đồ một số thành phố .trung tâm công nghiệp ,cảng biển lớn của nước ta.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
-Tranh ảnh +bản đồ hành chính Việt Nam .
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Bài cũ: Nêu vai trò của những hoạt động thương mại ?
-Kể tên một số mặt hàng xuất khẩu ,nhập khẩu của nước ta? 2.Bài mới : GV giới thiệu bài : Ôn tập
Hoạt động 1:LÀM PHIẾU HỌC TẬP.
1/ Điền số liệu ,thông tin thích hợp vào chỗ chấm cho thích hợp:
a/Nước ta có .dân tộc.
b/Dân tộc có số dân đông nhất là dân tộc.họ sống chủ yếu ở
c/Các dân tộc ít người sống chủ yếu ở..
d/Các sân bay quóc tế ở nước ta là:
e/Ba thành phố có cảng biển lớn bậc nhất nước ta ở miền Bắc là:, ở miền Trung,ở miền Nam là
2/Ghi chữ Đ vào trước những câu đúng,chữ S vào trước những câu sai:
-Dân cư nước ta tập trung đông đúc ở vùng núi và cao nguyên.
-Ở nước ta,lúa gạo là loại cây được trồng nhiều nhất.
-Trâu,bò được nuôi nhiều ở vùng núi;lợn và gia cầm được nuôi nhiều ở vùng đồng bằng.
-Nước ta có nhiều ngành công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp.
-Đường sắt có vai trò quan trọng nhất trong việc vận chuyển hàng hoá và hành khách ở nước ta.
-Thành phố HCM vừa là trung tâm công nghiệp lớn vừa là nơi có hoạt động thương mại phát triển nhất nước ta.
Hoạt động 2Trò chơi gắn ô chữ kì diệu:
-Chuẩn bị 2 bản đồ không có tên tỉnh.
-10 thẻ chữ ghi tên các tỉnh.
-GV phổ biến luật chơi,chọn đội chơi,chọn Ban giám khảo.
Ví dụ: Đây là 2 tỉnh trồng nhiều cà phê nhất nước ta.Sau khi nghe hết câu các độ chọn tên 2 tỉnh và gắn vào bản đồ cho đúng.
-Đội thắng là đội gắn đúng và nhiều thẻ chữ trên bản đồ.
Củng cố dặn dò:
- Gv nhận xét tiết học.
- Dặn dò HS làm bài và chuẩn bị bài sau : CHÂU Á.
- HS lên bảng trả lời các câu hỏi
- HS suy nghĩ trả lời các câu hỏi:
.
- HS trả lời.
-Các nhóm cứ người làm.
- HS lắng nghe.
17
Tuần : KẾ HOẠCH DẠY HỌC
dd&cc
Môn : Địa lí Tiết : 17
Đề bài: CHÂU Á
I.MỤC TIÊU : Giúp HS :
-Nêu được tên các châu lục và các đại dương .Dựa vào lược đồ nêu được vị trí ,giới hạn của châu á.nhạn biết được độ sự đa dạng của thiên nhiên châu á.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
-Tranh ảnh +bản đồ hành chính Việt Nam .
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Bài cũ: Các em hãy kể các loại hình và các phương tiện giao thông vận tải mà em biết?
2.Bài mới : GV giới thiệu bài THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH
Hoạt động 1:Tìm hiểu về các khái niệm thương mại ,nội thương,
-Em hiểu gì về nội thương,ngoại thương ,thương mại,xuất nhập khẩu ?
*GV hd: thương mại là ngành thực hiện việc mua bán hàng hoá
-Nội thương là buôn bán trong nước ,ngoại thương là buôn bán với nước ngoài. xuất khẩu là bán hàng hoá ra nước ngoài .nhạp khẩu là mua hàng hoá từ nước ngoài về nước mình.
Hoạt động 2: Hoạt động thương mại của nước ta.
-Hoạt động thương mại có ở đâu trên đất nước ta?
-Những địa phương nào có hoạt đông thương mại lớn nhất cả nước?
-Nêu vai trò của những hoạt động thương mại ?
-Kể tên một số mặt hàng xuất khẩu ,nhập khẩu của nước ta?
*GV cho đại diện các nhóm trình bày-GV kết luận .
Hoạt động 3:NGành du lịch nước ta có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển.
-Em hãy kể tên các điều kiện để thu hút khách du lịch vào nước ta?
-Em hãy thử làm hướng dẫn viên du lich giới thiệu cho khách du lịch khi tới thăm Đà Nẵng quê em.
-Em có thể giới thiệu cho các bạn nghe về một nơi có danh lam thắng cảnh của đất nước ta mà em đã đến thăm.
*Đọc phần in đậm sgk
Củng cố dặn dò:
- Gv nhận xét tiết học.
- Dặn dò HS làm bài và chuẩn bị bài sau : Ôn tập.
- HS lên bảng trả lời các câu hỏi
- HS suy nghĩ trả lời các câu hỏi:
- HS thảo luận nhóm bôn.
- HS trả lời.
- HS trả lời
- Vài HS nhắc lại
-Cacs nhóm cứ người làm.
- HS lắng nghe.
File đính kèm:
- Địa lý 1-16.doc