Mục tiêu: Học xong bài này, HS biết:
- Chỉ được vị trí địa lí và giới hạn của nước Việt Nam trên bản đồ, lược đồ và trên quả địa cầu.
- Mô tả sơ lược được vị trí địa lí, hình dạng nước ta.
- Nhớ diện tích lãnh thổ của nước Việt Nam (khoảng 330 000 km²).
* Đối với HS khá, giỏi:
- Biết được những thuận lợi và một số khó khăn do vị trí địa lí của nước ta đem lại.
- Biết phần đất liền Việt Nam hẹp ngang, chạy dài theo chiều Bắc – Nam, với đường bờ biển cong hình chữ S.
33 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 795 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 môn Địa lí - Tuần 1 - Tiết 1: Việt Nam – đất nước chúng ta, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Tuần 15 Môn: Điạ lý Tiết: 15 Ngày dạy: 09/12/2009
Bài dạy: THƯƠNG MẠI VÀ DU LỊCH
I.Mục tiêu: Học xong bài này, HS biết:
Sơ lược về các khái niệm: thương mại, nội thương, ngoại thương; thấy được vai trò của ngành thương mại trong đời sống và sản xuất.
Nêu được tên các mặt hàng xuất khẩu, nhập khẩu chủ yếu ở nước ta.
Nhớ tên và xác định được trên bản đồ các trung tâm thương mại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các trung tâm du lịch lớn ở nước ta.
* Đối với HS khá, giỏi:
Nêu được các điều kiện thuận lợi để phát triển ngành du lịch ở nước ta.
Nêu được vai trò của thương mại đối với sự phát triển kinh tế.
II.Đồ dùng dạy học:
Bản đồ Hành chính Việt Nam.
Tranh ảnh về các chợ lớn, trung tâm thương mại và về ngành du lịch (phong cảnh, lễ hội, di tích lịch sử, di sản văn hoá và di sản thiên nhiên thế giới, hoạt động du lịch).
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1.Kiểm tra bài cũ: (3’) -Kiểm tra 2 HS.
-HS1: -Nước ta có những loại hình giao thông vận tải nào?
-HS2: -Kể tên một số thành phố mà đường sắt Bắc – Nam và quốc lộ 1A đi qua.
-GV nhận xét, ghi điểm.
2.Bài mới: 37’
TG
Hoạt động của thầy.
Hoạt động của trò.
1’
17’
17’
2’
a.Giới thiệu bài: GV ghi đề.
b.Hoạt động 1: Hoạt động thương mại.
Mục tiêu: HS biết sơ lược về các khái niệm: thương mại, nội thương, ngoại thương; thấy được vai trò của ngành thương mại trong đời sống và sản xuất. Nêu được tên các mặt hàng xuất khẩu, nhập khẩu chủ yếu ở nước ta.
Tiến hành:
-GV yêu cầu HS đọc các thông tin SGK/98, trả lời các câu hỏi sau:
+Thương mại gồm những hoạt động nào?
+Những địa phương nào có hoạt động thương mại phát triển nhất cả nước?
+Nêu vai trò của ngành thương mại?
+Kể tên các mặt hàng xuất, nhập khẩu chủ yếu ở nước ta?
-Gọi HS trình bày kết quả.
-Yêu cầu HS chỉ trên bản đồ về các trung tâm thương mại lớn nhất cả nước.
KL: GV kết luận như SGV/112.
c.Hoạt động 2: Ngành du lịch.
Mục tiêu: Nêu được các điều kiện thuận lợi để phát triển ngành du lịch ở nước ta. Xác định trên bản đồ các trung tâm thương mại Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các trung tâm du lịch lớn ở nước ta.
Tiến hành:
-GV yêu cầu HS dựa vào tranh, ảnh SGK/99 để trả lời câu hỏi mục 2 SGK.
+Cho biết vì sao những năm gần đây, lượng khách du lịch đến nước ta đã tăng nhanh?
+Kể tên các trung tâm du lịch ở nước ta?
-Gọi HS trình bày câu trả lời.
-Yêu cầu HS chỉ trên bản đồ vị trí các trung tâm du lịch lớn.
KL: GV rút ra ghi nhớ SGK/100.
-Gọi HS nhắc lại phần ghi nhớ.
d.Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò
-Nước ta xuất khẩu và nhập khẩu những mặt hàng nào là chủ yếu?
-Kể tên một số địa điểm du lịch ở tỉnh em?
-Yêu cầu HS về nhà học thuộc ghi nhớ.
-GV nhận xét tiết học.
-HS nhắc lại đề.
-HS làm việc cá nhân.
-HS trình bày câu trả lời.
-HS làm việc với bản đồ.
-HS làm việc theo nhóm 4.
-Đại diện nhóm trình bày.
-HS chỉ trên bản đồ.
-2 HS nhắc lại ghi nhớ.
-HS trả lời.
*Rút kinh nghiệm tiết dạy:
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Tuần 16 Môn: Địa lí Tiết:16 Ngày dạy: 16/12/2009
Bài dạy: ÔN TẬP
I.Mục tiêu: Học xong bài này, HS biết:
Hệ thống hoá các kiến thức đã học về dân cư, các ngành kinh tế của nước ta ở mức độ đơn giản.
Xác định được trên bản đồ một số thành phố, trung tâm công nghiệp, cảng biển lớn của đất nước.
II.Đồ dùng dạy học:
Bản đồ Phân bố dân cư, kinh tế Việt Nam.
Bản đồ trống Việt Nam.
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1.Kiểm tra bài cũ: (3’) -Kiểm tra 2 HS.
-HS1: Nước ta xuất khẩu và nhập khẩu những mặt hàng nào là chủ yếu?
-HS2: Nêu những điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch ở nước ta?
-GV nhận xét, ghi điểm.
2.Bài mới: 37’
TG
Hoạt động của thầy.
Hoạt động của trò.
1’
18’
16’
2’
a.Giới thiệu bài: GV ghi đề.
b.Hoạt động 1: GV hướng dẫn ôn tập.
Mục tiêu: HS biết hệ thống hoá các kiến thức đã học về dân cư, các ngành kinh tế của nước ta ở mức độ đơn giản
Tiến hành:
-GV yêu cầu HS làm việc theo các nhóm.
-Hướng dẫn HS chuẩn bị các câu hỏi SGK/101.
-Gọi đại diện các nhóm, mỗi nhóm trình bày một câu hỏi.
-Yêu cầu các nhóm khác lắng nghe và bổ sung để hoàn thiện câu trả lời.
-GV nhận xét, kết luận.
c.Hoạt động 2: Làm việc với bản đồ.
Mục tiêu: Xác định được trên bản đồ một số thành phố, trung tâm công nghiệp, cảng biển lớn của đất nước.
Tiến hành:
-GV dựa vào bản đồ công nghiệp, giao thông vận tải , bản đồ trống Việt Nam để chơi các trò chơi nhằm giúp các em củng cố lại các kiến thức đã học.
-GV theo dõi, hướng dẫn.
d.Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò
-Yêu cầu HS về nhà ôn bài để chuẩn bị kiểm tra HKI.
-GV nhận xét tiết học.
-HS nhắc lại đề.
-HS làm việc theo nhóm 6.
-Đại diện nhóm trình bày.
-HS nhắc lại kết luận.
-HS quan sát bản đồ.
-HS lắng nghe.
*Rút kinh nghiệm tiết dạy:
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Tuần 17 Môn: Địa lí Tiết: 17 Ngày dạy: 23/12/2009
Bài dạy: ÔN TẬP HỌC KỲ I
I.Mục tiêu: HS củng cố khắc sâu các kiến thức đã học để kiểm tra cuối học kỳ I.
Biết hệ thống hóa các kiến thức đã học về địa lí tự nhiên Việt Nam ở mức độ đơn giản: đặc điểm chính của các yếu tố tự nhiên như địa hình, khí hậu, sông ngòi, đất, rừng.
Nêu tên và chỉ được vị trí một số dãy núi, đồng bằng, sông lớn, các đảo, quần đảo của nước ta trên bản đồ.
II.Đồ dùng dạy học:
Bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam.
Quả Địa cầu.
III.Các hoạt động dạy học chủ yếu:
1.Kiểm tra bài cũ:
2.Bài mới:
TG
Hoạt động của thầy.
Hoạt động của trò.
1’
35’
3’
a.Giới thiệu bài: GV ghi đề.
b.Hoạt động 1: Ôn tập
Mục tiêu: Biết hệ thống hóa các kiến thức đã học về địa lí tự nhiên Việt Nam ở mức độ đơn giản: đặc điểm chính của các yếu tố tự nhiên như địa hình, khí hậu, sông ngòi, đất, rừng. Nêu tên và chỉ được vị trí một số dãy núi, đồng bằng, sông lớn, các đảo, quần đảo của nước ta trên bản đồ.
Tiến hành:
-GV có thể tổ chức cho HS chơi trò chơi Ô chữ để HS khắc sâu về các kiến thức đã học ở HKI.
-GV nhận xét.
c.Hoạt động 2: Củng cố, dặn dò
-Yêu cầu HS về nhà học thuộc đề cương để kiểm tra cuối HKI.
-GV nhận xét tiết học.
-HS nhắc lại đề.
-HS tham gia chơi trò chơi theo sự hướng dẫn của GV.
*Rút kinh nghiệm tiết dạy:
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Tuần 18 Môn: Địa lí Tiết: 18 Ngày dạy: 30/12/2009
Bài dạy: KIỂM TRA ĐỊNH KÌ CUỐI HỌC KỲ I
File đính kèm:
- dia 5 hk1.doc