Giáo án lớp 5 môn Địa lí - Tuần 1 - Bài 1: Việt Nam - Đất nước chúng ta

- Chỉ được vị trí địa lí và giới hạn của nước VN trên bản đồ (lược đồ) và trên quả địa cầu

- Mô tả được vị trí địa lí, hình dạng nước ta. Nêu được diện tích lãnh thổ của nước VN

- Biết được những thuận lợi và một số khó khăn do vị trí địa lí của nước ta đem lại.

 

doc51 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1047 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 môn Địa lí - Tuần 1 - Bài 1: Việt Nam - Đất nước chúng ta, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
än theo các câu hỏi gợi ý – SGV/141. Bước 2 : Đại diện các nhóm HS trả lời câu hỏi; HS khác bổ sung; GV sửa chữa kết luận. Bước 3: Các nhóm trưng bày tranh ảnh và giới thiệu về hoạt động kinh tế ở châu Mĩ (nếu có). Kết luận: ( SGV/142) --> Bài học SGK - HS trả lời. - HS nghe. - Nhóm 6 (3’) - HS trình bày. - Các nhóm giới thiệu tranh, ảnh. - Vài HS đọc. 4/ Củng cố, dặn dò : Em biết gì về đát nước Hoa Kì ? Về nhà học bài và đọc trước bài 27/126. IV - RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY : Ngày dạy : . Bài 27 CHÂU ĐẠI DƯƠNG VÀ CHÂU NAM CỰC I - MỤC TIÊU : Học xong bài này,HS : Nêu được nhứng đặc điểm tiêu biểu về vị trí địa lí, tự nhiên, dân cư, kinh tế của châu Đại Dương và châu Nam Cực. Xác định được trên BĐ vị trí địa lí, giới hạn của châu Đại Dương và châu Nam Cực. II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Bản đồ Tự nhiên châu Đại Dương và châu Nam Cực; Quả Địa cầu. Tranh ảnh về thiên nhiên, dân cư của châu Đại Dương và châu Nam Cực; Phiếu bài tập. III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU 1/ Khởi động : 2/ Kiểm tra bài cũ : 2 HS trả lời 2 câu hỏi 1, 2 –SGK/126. Đọc thuộc bài học. 3/ Bài mới : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Giới thiệu bài 1 – Châu đại dương a) Vị trí địa lí, giới hạn * Hoạt động 1 : làm việc cá nhân Bước 1 : HS dựa vào lược đồ, kênh chữ trong SGK trả lời: Châu Đại Dương gồm ngững phần đất nào? Và các câu hỏi ở mục a trong SGK. Bước 2 : HS lên bảng chỉ vị trí địa lí, giới hạn châu Đại Dương trên quả Địa cầu. b) Dân cư và hoạt động kinh tế * Hoạt động 2 : Làm việc cá nhân Bước 1 : HS dựa vào tranh ảnh, SGK để hoàn thành PBT. Bước 2 : HS trình bày kết quả và gắn các bức tranh (nếu có) vào vị trí của chúng trên bản đồ. * Hoạt động 3 : Làm việc cả lớp - HS dựa vào SGK trả lời 3 câu hỏi – SGV/144. 2 – Châu Nam Cực * Hoạt động 4 : Làm việc theo nhóm Bước 1: HS dựa vào lược đồ, SGK, tranh ảnh trả lời 3 câu hỏi – SGV/144. Bước 2: HS chỉ trên BĐ vị trí địa lí châu Nam Cực, trình bày kết quả thảo luận. GV giúp HS hoàn thiện câu trả lời. Kết luận: (SGV/144) --> Bài học SGK - HS trả lời. - Vài HS chỉ trên quả địa cầu. - Làm phiếu BT. - HS trình bày. - HS trả lời. - Nhóm 6 (3’) - HS chỉ BĐ và trình bày kết quả thảo luận. - Vài HS đọc. 4/ Củng cố, dặn dò : Em biết gì về châu Đại Dương ? Về nhà học bài và đọc trước bài 28/129. IV - RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY : Ngày dạy : . Bài 28 CÁC ĐẠI DƯƠNG TRÊN THẾ GIỚI I - MỤC TIÊU : Học xong bài này,HS : Nhớ tên và xác định được vị trí 4 đại dương trên quả Địa cầu hoặc trên BĐ Thế giới. Mô tả được một số đặc điểm của châu Đại Dương (vị trí địa lí, diện tích). Biết phân tích bảng số liệu và BĐ (lược đồ) để tìm một số đặc điểm nổi bật của các đại dương. II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Bản đồ thế giới và quả Địa cầu. Phiếu thảo luận nhóm – SGV/145. III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU 1/ Khởi động : 2/ Kiểm tra bài cũ : - 3 HS trả lời 3 câu hỏi SGK/129. 3/ Bài mới : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Giới thiệu bài 1 - Vị trí của các đại dương * Hoạt động 1 : làm việc theo nhóm Bước 1 :HS quan sát H1, H2 – SGK hoặc quả Địa cầu rồi hoàn thành phiếu (SGV/145). Bước 2 : Từng cặp đại diện các nhóm trình bày kết quả làm việc, đồng thời chỉ vị trí các đại dương trên quả Địa cầu hoặc BĐ thế giới. GV giúp HS hoàn thiện phần trình bày. 2 – Một số đặc điểm của các đại dương * Hoạt động 2 : Làm việc theo cặp Bước 1 : HS trong nhóm dựa vào bảng số liệu, thảo luận theo 2 gợi ý SGV/146. Bước 2 : Đại diện HS báo cáo kết quả; HS khác bổ sung; GV sửa chữa kết luận. Bước 3: HS chỉ trên quả Địa cầu hoặc BĐ Thế giới vị trí từng đại dương và mô tả theo thứ tự; vị trí địa lí, diện tích. Kết luận: (SGV/146). --> Bài học SGK - Nhóm 6 (4’) - HS trình bày. - HS thảo luận. - HS báo cáo. - HS chỉ BĐ hoặc quả Địa cầu. - Vài HS đọc 4/ Củng cố, dặn dò : Nêu tên và chỉ 4 đại dương trên quả Địa cầu ? Về nhà học bài và đọc trước bài 29/132. IV - RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY : Ngày dạy : . Bài 29 ÔN TẬP CUỐI NĂM I - MỤC TIÊU : Học xong bài này,HS : Nêu được một số đặc điểm tiêu biểu về tự nhiên, dân cư và hoạt động kinh tế của châu Á, châu Âu, châu Phi, châu Mĩ, châu Đại Dương. Nhớ được tên một số quốc gia(đã được học trong c/t) của các châu lục kkể trên. Chỉ được trên BĐ Thế giới các châu lục, các đại dương và nước VN. II - ĐỒ DÙNG DẠY HỌC Bản đồ Thế giới và quả Địa cầu. Các bảng a, b – SGK/132 để thảo luận nhóm. III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU 1/ Khởi động : 2/ Kiểm tra bài cũ : - 2 HS trả lời 2 câu hỏi SGK/131. 3/ Bài mới : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Giới thiệu bài * Hoạt động 1 : làm việc cá nhânhoặc cả lớp Bước 1 : - GV gọi một số HS lên bảng chỉ các châu lục, các đại dương và nước VN trên BĐ thế giới hoặc quả Địa cầu. - GV tổ chức cho hS chơi trò:”Đối đáp nhanh” (tương tự như ở bài 7) để giúp các em nhớ tên một số quốc gia đã học và biết chúng thuộc châu lục nào. Bước 2 : GV sửa chữa và giúp Hs hoàn thiện phần trình bày. * Hoạt động 2 : Làm việc theo nhóm Bước 1 : HS các nhóm thảo luận và hoàn thành bảngở câu 2b. Bước 2 : Đại diện các nhóm báo các kết quả làm việc của nhóm; HS khác NX; GV giúp HS hoàn thiện phần trình bày. - Một số hS chỉ BĐ hoặc quả Địa cầu. - Nhóm 8 HS. - HS trình bày. - Nhóm 6 (3’) - HS trình bày. 4/ Củng cố, dặn dò : Em biết gì về các châu lục trên Thế giới ? Về nhà ôn bài để tiết sau kiểm tra. IV - RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY : ®Ị kiĨm tra ®Þnh k× lÇn I M«n: LÞch sư vµ §Þa lÝ - Líp 5 N¨m häc: 2010 - 2011 I/ LÞch sư: C©u 1: §¸nh dÊu x vµo « trèng tríc ý ®ĩng: Thêi gian diƠn ra phong trµo X« viÕt NghƯ TÜnh lµ: 1930 - 1931 1936 - 1939 1939 - 1945 b) Ngµy kØ niƯm C¸ch m¹ng th¸ng T¸m ë níc ta lµ: 18 - 8 23 - 8 19 - 8 28 - 8 C©u 2: Em h·y nªu ý nghÜa th¾ng lỵi cđa chiÕn dÞch Biªn giíi thu - ®«ng 1950? C©u 3: Em h·y nªu tªn 7 anh hïng ®ỵc bÇu trong §¹i héi chiÕn sÜ thi ®ua vµ c¸n bé g¬ng mÉu toµn quèc n¨m 1952? II/ §Þa lÝ: C©u 1: §¸nh dÊu x vµo « trèng tríc ý ®ĩng nhÊt: Vai trß cđa biĨn ®èi víi níc ta lµ: §iỊu hßa khÝ hËu. T¹o ra nhiỊu n¬i du lÞch vµ nghØ m¸t. Cung cÊp tµi nguyªn. T¹o ®iỊu kiƯn ph¸t triĨn giao th«ng biĨn. TÊt c¶ c¸c ý trªn. ë níc ta, d©n téc cã sè d©n ®«ng nhÊt lµ: Kinh Ba Na Mêng Th¸i C©u 2: Ngµnh l©m nghiƯp gåm nh÷ng ho¹t ®éng chÝnh nµo? C©u 3: Em h·y nªu nh÷ng ®iỊu kiƯn ®Ĩ thµnh phè Hå ChÝ Minh trë thµnh trung t©m c«ng nghiƯp lín nhÊt cđa c¶ níc? §¸p ¸n - BiĨu ®iĨm I/ LÞch sư: 5 ®iĨm C©u 1: 1® Trong ®ã: a) 0,5®: 1930 - 1931 b) 0,5®: 19 - 8 C©u 2: 2®: Nªu ®ỵc: Víi th½ng lỵi cđa chiÕn dÞch Biªn giíi thu - ®«ng, c¨n cø ®Þa ViƯt B¾c ®ỵc cđng cè vµ më réng. Tõ ®©y, ta n¾m quyỊn chđ ®éng trªn chiÕn trêng. C©u 3: 2®: Nªu ®ỵc: - Cï ChÝnh Lan - La V¨n CÇu - NguyƠn Quèc TrÞ - NguyƠn ThÞ Chiªn - Ng« Gia Kh¶m - TrÇn §¹i NghÜa - Hoµng Hanh II/ §Þa lÝ: 5 ®iĨm C©u 1: 1®: Trong ®ã: a) 0,5®: TÊt c¶ c¸c ý trªn. b) 0,5®: Kinh C©u 2: 2®: Nªu ®ỵc: Ngµnh l©m nghiƯp gåm nh÷ng ho¹t ®éng chÝnh: Trång vµ b¶o vƯ rõng. Khai th¸c gç vµ l©m s¶n kh¸c. C©u 3: 2®: Nªu ®ỵc: - Trung t©m v¨n hãa, khoa häc kÜ thuËt. - Giao th«ng thuËn lỵi. - ë gÇn vïng cã nhiỊu l¬ng thùc, thùc phÈm. - §Çu t níc ngoµi - D©n c ®«ng ®ĩc, ngêi lao ®éng cã tr×nh ®é cao. ®Ị kiĨm tra ®Þnh k× lÇn I M«n: LÞch sư vµ §Þa lÝ - Líp 4 N¨m häc: 2010 - 2011 I/ LÞch sư: C©u 1: §¸nh dÊu x vµo « trèng tríc ý ®ĩng: Khëi nghÜa Hai Bµ Trng diƠn ra vµo n¨m: 40 50 60 b) Nhµ Lý dêi ®« ra Th¨ng Long vµo n¨m: 1009 1010 1011 C©u 2: Em h·y nªu ý nghÜa cđa chiÕn th¾ng B¹ch §»ng do Ng« QuyỊn l·nh ®¹o(n¨m 938)? C©u 3: Nhµ TrÇn ra ®êi trong hoµn c¶nh nµo? II/ §Þa lÝ: C©u 1: §¸nh dÊu x vµo « trèng tríc ý ®ĩng nhÊt: a) Ruéng bËc thang thêng ®ỵc lµm ë: §Ønh nĩi. Sên nĩi. Díi thung lịng. b) T¸c dơng cđa ruéng bËc thang lµ: Gi÷ níc. Chèng xãi mßn ®Êt. C©u 2: T©y nguyªn cã nh÷ng cao nguyªn nµo? KhÝ hËu ë T©y Nguyªn cã mÊy mïa? C©u 3: §ång b»ng B¾c Bé do nh÷ng con s«ng nµo båi ®¾p nªn? Em h·y kĨ tªn mét sè c©y trång vµ vËt nu«i chÝnh ë ®ång b»ng B¾c Bé? §¸p ¸n - BiĨu ®iĨm I/ LÞch sư: 5 ®iĨm C©u 1: 1® Trong ®ã: a) 0,5®: 40 b) 0,5®: 1010 C©u 2: 2®: Nªu ®ỵc: ChiÕn th¾ng B¹ch §»ng vµ viƯc Ng« QuyỊn xng v¬ng ®· chÊm døt hoµn toµn thêi k× ®« hé cđa phong kiÕn ph¬ng b¾c vµ më ®Çu cho thêi k× ®éc lËp l©u dµi cđa níc ta. C©u 3: 2®: Nªu ®ỵc: Cuèi thÕ kØ XII, nhµ Lý suy yÕu.Vua Lý ph¶i dùa vµo hä TrÇn míi gi÷ ®ỵc ngai vµng. Lý HuƯ T«ng kh«ng cã con trai, truyỊn ng«i cho con g¸i lµ Lý Chiªu Hoµng. §Çu n¨m 1226, Lý Chiªu Hoµng nhêng ng«i cho chång lµ TrÇn C¶nh, nhµ TrÇn ®ỵc thµnh lËp. II/ §Þa lÝ: 5 ®iĨm C©u 1: 1®: Trong ®ã: a) 0,5®: Sên nĩi. b) 0,5®: C¶ 2 ý trªn. C©u 2: 2®: Nªu ®ỵc mçi ý cho 1®: - T©y nguyªn cã nh÷ng cao nguyªn: cao nguyªn Kon Tum, cao nguyªn Pl©y ku, cao nguyªn §¾c L¾c, cao nguyªn L©m Viªn, cao nguyªn Di Linh. - KhÝ hËu ë T©y Nguyªn cã hai mïa râ rƯt: mïa ma vµ mïa kh«. C©u 3: 2®: Nªu ®ỵc mçi ý cho 1®:: - §ång b»ng B¾c Bé do s«ng Hång vµ s«ng Th¸i B×nh båi ®¾p nªn. - Mét sè c©y trång vµ vËt nu«i chÝnh ë ®ång b»ng B¾c Bé: trång lĩa g¹o, ng«, khoai, c©y ¨n qu¶, rau xø l¹nh, nu«i lỵn, gµ, vÞt.

File đính kèm:

  • docDialylop5.doc
Giáo án liên quan