Giáo án lớp 5 môn Địa lí - Bài 11: Lâm nghiệp và thuỷ sản

. Kiến thức:

- Dựa và sơ đồ, biểu đồ trình bày những nét chính về các ngành lâm nghiệp, thuỷ sản của nước ta.

- Biết được các hoạt động chính trong lâm nghiệp thuỷ sản.

2. Kĩ năng:

- Nêu được tình hình phát triển và phân bố của lâm nghiệp, thuỷ sản.

3. Thái độ:

- Thấy được sự cần thiết phải bảo vệ và trồng rừng, không đồng tình với những hành vi phá hoại cây xanh, phá hoai rừng và nguồn thuỷ sản.

 

doc4 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 682 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Địa lí - Bài 11: Lâm nghiệp và thuỷ sản, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án điện tử Trường: Tiểu học Phong Dụ II Môn học: Địa lí lớp 5 Họ và tên giáo viên: Trần Quảng Sinh Trình độ chuyên môn: Trung cấp Trình độ tin học: Chứng chỉ A Bài 11: Lâm nghiệp và thuỷ sản Địa chỉ: Trường tiểu học Phong Dụ II Số ĐT: 0949 930 101 Số tiết của bài dạy: 1 Tiết I. Mục tiêu 1. Kiến thức: - Dựa và sơ đồ, biểu đồ trình bày những nét chính về các ngành lâm nghiệp, thuỷ sản của nước ta. - Biết được các hoạt động chính trong lâm nghiệp thuỷ sản. 2. Kĩ năng: - Nêu được tình hình phát triển và phân bố của lâm nghiệp, thuỷ sản. 3. Thái độ: - Thấy được sự cần thiết phải bảo vệ và trồng rừng, không đồng tình với những hành vi phá hoại cây xanh, phá hoai rừng và nguồn thuỷ sản. II. Đồ dùng dạy- học 1. GV chuẩn bị - Tranh ảnh về trồng và bảo vệ rừng, khai thác và nuôi trồng thuỷ sản. - Bản đồ kinh tế Việt Nam. 2. HS sưu tầm: - Tranh ảnh về trồng và bảo vệ rừng, khai thác và nuôi trồng thuỷ sản. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ (4 phút) ? Kể tên một số loại cây trồng ở nước ta ? ? Vì sao nước ta có thể trở thành nước xuất khẩu gạo lớn thứ 2 trên thế giới? - GV nhận xét, ghi điểm B. Dạy bài mới 1. Giới thiệu bài: (1 phút) Bài học Lâm nghiệp và thuỷ sản hôm nay sẽ giúp các em hiểu thêm về vai trò của rừng và biển trong đời sống và sản xuất của nhân dân ta. 1. Hoạt động 1 : Lâm nghiệp (15 phút) ( Làm việc cả lớp ) - Cho HS quan sát các hình trồng, chăm sóc rừng và khai thác gỗ ? Em hãy cho biết nội dung mỗi hình? ? Những việc làm đó thể hiện hoạt động của ngành nào? ? Ngành lâm nghiệp gồm các hoạt động chính nào? - GV nhận xét, tuyên dưong HS - GV yêu cầu HS quan sát Bảng số liệu về rừng của nưỡc ta ? Bảng số liệu thống kê điều gì? Nhận xét về sự tăng, giảm đó? ? Diện tích rừng từ năm 1980 dến năm 1995 giảm do những nguyên nhân nào? - GV cho HS xem những hình ảnh chặt, phá rừng ? Tại sao diện tích rừng từ năm 1995 dến năm 2004 lại tăng lên đáng kể? - GV cho HS xem những hình ảnh trồng và bảo vệ rừng - Kết luận : Từ năm 1980 đến 1995, diện tích rừng bị giảm do khai thác bừa bãi, đốt rừng làm nương rẫy. + Từ năm 1995 đến 2004, diện tích rừng tăng do nhà nước, nhân dân tích cực trồng và bảo vệ rừng. ? Hoạt động trồng rừng, khai thác rừng có ở những đâu ? ? Chúng ta cần làm gì để bảo vệ rừng? 2.Hoạt động 2: Ngành thuỷ sản (12 phút) (thảo luận nhóm 4) GV cho HS quan sát những hình ảnh đánh bắt và nuôi trồng thuỷ sản ? Em hãy cho biết nội dung mỗi hình? ? Những việc làm đó thể hiện hoạt động của ngành nào? ? Ngành thuỷ sản gồm các hoạt động chính nào? - Yêu cầu HS quan sát Biểu đồ sản lượng thuỷ sản ? Biểu đồ thống kê điều gì? Nhận xét về sự tăng, giảm đó? ? Nước ta có những điều kiện thuận lợi nào để phát triển ngành thuỷ sản ? ? Ngành thuỷ sản phân bố chủ yếu ở đâu? ? Kể tên một số loài thuỷ sản mà em biết? - 2 HS lần lượt lên bảng trả lời. - HS khác nhận xét. - Lắng nghe - HS quan sát các hình 1 và trả lời: - Nội dung các hình: trồng, chăm sóc rừng và khai thác gỗ - Hoạt động của ngành lâm nghiệp - Ngành lâm nghiệp gồm 2 hoạt động chính: + Trồng và bảo vệ rừng + Khai thác gỗ và lâm sản khác - HS quan sát bảng số liệu - HS trả lời - Do: khai thác gỗ bừa bãi, đốt rừng làm nương rẫy, - Quan sát - Do: Nhân dân trồng và bảo vệ rừng, - Quan sát - Chủ yếu ở miền núi, trung du và một phần ở ven biển. - HS liên hệ bản thân và địa phương - Quan sát - Nuôi cá và thu hoạch thuỷ sản - Ngành thuỷ sản - Ngành thuỷ sản gồm 2 hoạt động chính: + Hoạt động khai thác thuỷ sản + Hoạt động nuôi trồng thuỷ sản - Quan sát - Biểu đồ thống kê sản lượng khai thác và nuôi trồng thuỷ sản - Việc khai thác và nuôi trồng thuỷ sản đang ngày càng phát triển - HS nêu: Vùng biển rộng có nhiều hải sản, mạng lưới sông ngòi dày đặc, người dân có nhiều kinh nghiệm, - Vùng ven biển, nơi có nhiều ao, hồ - HS nối tiếp nhau kể - HS khác nhận xét, bổ xung. - GV kết luận: + Ngành thuỷ sản gồm : đánh bắt và nuôi trồng thuỷ sản. + Sản lượng đánh bắt nhiều hơn nuôi trồng. + Sản lượng thuỷ sản ngày càng tăng, trong đó sản lượng nuôi trồng tăng nhanh hơn sản lượng đánh bắt. + Các loại thuỷ sản đang được nuôi nhiều : các loại cá nước ngọt (cá ba sa, cá tra, cá trôi, cá trắm, cá mè,..), cá nước lợ và nước mặn (cá song, cá tai tượng, cá trình,...), các loại tôm (tôm sú, tôm hùm), trai, ốc,... + Ngành thuỷ sản phát triển mạnh ở vùng ven biển và nơi có nhiều sông, hồ. ? Điều gì sẽ sảy ra khi nguồn nước bị ô nhiễm? ? Chúng ta cần làm gì để bảo vệ các loài thuỷ hải sản? 3. Củng cố và dặn dò Trò chơi ô chữ kì diệu ( 6 phút) - GV rút ra bài học - GV nhận xét giờ học. - Dặn HS về nhà học bài và chuẩn bị bài Công nghiệp - Các loại thuỷ hải sản sẽ bị chết - HS trả lời - 2 HS đọc. - HS chuẩn bị bài sau. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy: IV. Tài liệu tham khảo - SGK, SGV Lịch sử và Địa lí 5 - an.bachkim.vn - http:// bai giang.bachkim.vn V. Lợi ích của việc ứng dụng CNTT cho bài dạy - Tiết kiệm thời gian - Hình ảnh đẹp, chân thực, sống động giúp HS trực quan tốt hơn - HS hứng thú tham gia vào các hoạt động học tập Xác nhận của nhà trường Ngày 13/04/2009 Người soạn Trần Quảng Sinh

File đính kèm:

  • docDIA LI(2).doc