Sau bài học, HS có thể
- Nêu được vùng phân bố của một số loại cây trồng, vật nuôi chính ở nước ta trên Lược đồ nông nghiệp Việt Nam
- Nêu được vai trò của ngànảntồng trọt sản xuất nông nghiệp, ngành chăn nuôi ngày càng phát triển.
- Nêu được đặc điểmđược trồng nhiều nhất của cây trồng nước ta: đa dạng, phong phú trong đó lúa gạo là cây
II. Đồ dùng dạy- học
* Lược đồ nông nghiệp Việt Nam
* Các hình minh hoạ trong SGK
* Phiếu học tập của học sinh
4 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 836 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Địa lí - Bài 10: Nông nghiệp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS :20/10/2009.
NG : Thứ sáu ngày 23 tháng 10 năm 2009.
Địa lí
Bài 10: Nông nghiệp
I.Mục tiêu
Sau bài học, HS có thể
- Nêu được vùng phân bố của một số loại cây trồng, vật nuôi chính ở nước ta trên Lược đồ nông nghiệp Việt Nam
- Nêu được vai trò của ngànảntồng trọt sản xuất nông nghiệp, ngành chăn nuôi ngày càng phát triển.
- Nêu được đặc điểmđược trồng nhiều nhất của cây trồng nước ta: đa dạng, phong phú trong đó lúa gạo là cây
II. Đồ dùng dạy- học
* Lược đồ nông nghiệp Việt Nam
* Các hình minh hoạ trong SGK
* Phiếu học tập của học sinh
III. các hoạt động dạy - học chủ yếu
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ: 3p
- Nước ta có bao nhiêu dân tộc ? Dân tộc nào có số dân đông nhất, phân bố chủ yếu ở đâu ?
- GV nhận xét, ghi điểm.
B. Bài mới: 30p
1) Giới thiệu bài : Trong bài địa lí hôm nay chúng ta tìm hiểu về đặc điểm và vai trò của ngành nông nghiệp nước ta.
2) Các hoạt động:
*Hoạt động 1: Vai trò của ngành trồng trọt.
- Gv treo lược đồ nông nghiệp Việt Nam và yêu cầu HS nêu tên, tác dụng của lược đồ.
? Nhìn trên lược đồ em thấy số kí hiệu của cây trồng chiếm nhiều hơn hay số kí hiệu con vật nhiều hơn ?
? Từ đó rút ra điều gì về vai trò của ngành trồng trọt trong sản xuất nông nghiệp ?
- GV kết luận :
*Hoạt động 2: ( Làm việc theo cặp )
- Cho HS quan sát hình 1. Nêu câu hỏi :
? Vì sao cây trồng nước ta chủ yếu là cây xứ nóng ?
? Nước ta đã đạt được thành tựu gì trong việc trồng lúa gạo ?
- GV tóm tắt : Việt Nam đã trở thành một trong những nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới (Chỉ sau Thái Lan)
- Kết luận :
*Hoạt động 3: (làm việc theo cặp )
- Quan sát hình 1, kết hợp hiểu biết, chuẩn bị trả lời câu hỏi cuối mục 1 SGK.
=> Kết luận :
- Cho HS thi kể về các loại cây trồng ở địa phương mình.
- GV nhận xét bổ sung.
*Hoạt động 4 : Ngành chăn nuôi
- Làm việc cả lớp.
?Vì sao lượng gia súc, gia cầm ngày càng tăng ?
- Gọi HS trả lời câu hỏi mục 2
C. Củng cố và dặn dò: 3p
- GV rút ra bài học
- GV nhận xét giờ học.
- Hướng dẫn HS về nhà
- 2 HS lần lượt lên bảng trả lời.
- HS lớp nhận xét.
- Lược đồ nông nghiệp Việt Nam giúp ta nhận xét về đặc điểm của ngành nông nghiệp.
- Kí hiệu của cây trồng có số lượng nhiều hơn kí hiệu con vật.
- Ngành trồng trọt giữ vai trò quan trọng trong sản xuất nông nghiệp.
- Vì nước ta có khí hậu nhiệt đới.
- Đủ ăn, dư gạo xuất khẩu.
- HS trình bày kết quả, chỉ bản đồ về vùng phân bố của một số cây trồng chủ yếu ở nước ta.
- HS nối tiếp nhau trình bày
- HS khác bổ sung
- Do nguồn thức ăn cho chăn nuôi ngày càng đảm bảo ; ngô, khoai, sắn, thức ăn chế biến sẵn và nhu cầu thịt, trứng, sữa,...của nhân dân ngày càng nhiều đã thúc đẩy ngành chăn nuôi ngày càng phát triển.
+ Trâu, bò được nuôi nhiều ở vùng núi.
+ Lơn và gia cầm được nuôi nhiều ở đồng bằng.
- 2 HS đọc
HS chuẩn bị bài sau.
File đính kèm:
- Bai 10 Nong nghiep.doc