Giáo án lớp 5 môn Địa lí - Bài 10: Nông nghiệp

 Sau bài học, HS có thể

 - Nêu được vùng phân bố của một số loại cây trồng, vật nuôi chính ở nước ta trên Lược đồ nông nghiệp Việt Nam

 - Nêu được vai trò của ngànảntồng trọt sản xuất nông nghiệp, ngành chăn nuôi ngày càng phát triển.

 - Nêu được đặc điểmđược trồng nhiều nhất của cây trồng nước ta: đa dạng, phong phú trong đó lúa gạo là cây

II. Đồ dùng dạy- học

 * Lược đồ nông nghiệp Việt Nam

 * Các hình minh hoạ trong SGK

 * Phiếu học tập của học sinh

 

doc4 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 848 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Địa lí - Bài 10: Nông nghiệp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS :20/10/2009. NG : Thứ sáu ngày 23 tháng 10 năm 2009. Địa lí Bài 10: Nông nghiệp I.Mục tiêu Sau bài học, HS có thể - Nêu được vùng phân bố của một số loại cây trồng, vật nuôi chính ở nước ta trên Lược đồ nông nghiệp Việt Nam - Nêu được vai trò của ngànảntồng trọt sản xuất nông nghiệp, ngành chăn nuôi ngày càng phát triển. - Nêu được đặc điểmđược trồng nhiều nhất của cây trồng nước ta: đa dạng, phong phú trong đó lúa gạo là cây II. Đồ dùng dạy- học * Lược đồ nông nghiệp Việt Nam * Các hình minh hoạ trong SGK * Phiếu học tập của học sinh III. các hoạt động dạy - học chủ yếu Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ: 3p - Nước ta có bao nhiêu dân tộc ? Dân tộc nào có số dân đông nhất, phân bố chủ yếu ở đâu ? - GV nhận xét, ghi điểm. B. Bài mới: 30p 1) Giới thiệu bài : Trong bài địa lí hôm nay chúng ta tìm hiểu về đặc điểm và vai trò của ngành nông nghiệp nước ta. 2) Các hoạt động: *Hoạt động 1: Vai trò của ngành trồng trọt. - Gv treo lược đồ nông nghiệp Việt Nam và yêu cầu HS nêu tên, tác dụng của lược đồ. ? Nhìn trên lược đồ em thấy số kí hiệu của cây trồng chiếm nhiều hơn hay số kí hiệu con vật nhiều hơn ? ? Từ đó rút ra điều gì về vai trò của ngành trồng trọt trong sản xuất nông nghiệp ? - GV kết luận : *Hoạt động 2: ( Làm việc theo cặp ) - Cho HS quan sát hình 1. Nêu câu hỏi : ? Vì sao cây trồng nước ta chủ yếu là cây xứ nóng ? ? Nước ta đã đạt được thành tựu gì trong việc trồng lúa gạo ? - GV tóm tắt : Việt Nam đã trở thành một trong những nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới (Chỉ sau Thái Lan) - Kết luận : *Hoạt động 3: (làm việc theo cặp ) - Quan sát hình 1, kết hợp hiểu biết, chuẩn bị trả lời câu hỏi cuối mục 1 SGK. => Kết luận : - Cho HS thi kể về các loại cây trồng ở địa phương mình. - GV nhận xét bổ sung. *Hoạt động 4 : Ngành chăn nuôi - Làm việc cả lớp. ?Vì sao lượng gia súc, gia cầm ngày càng tăng ? - Gọi HS trả lời câu hỏi mục 2 C. Củng cố và dặn dò: 3p - GV rút ra bài học - GV nhận xét giờ học. - Hướng dẫn HS về nhà - 2 HS lần lượt lên bảng trả lời. - HS lớp nhận xét. - Lược đồ nông nghiệp Việt Nam giúp ta nhận xét về đặc điểm của ngành nông nghiệp. - Kí hiệu của cây trồng có số lượng nhiều hơn kí hiệu con vật. - Ngành trồng trọt giữ vai trò quan trọng trong sản xuất nông nghiệp. - Vì nước ta có khí hậu nhiệt đới. - Đủ ăn, dư gạo xuất khẩu. - HS trình bày kết quả, chỉ bản đồ về vùng phân bố của một số cây trồng chủ yếu ở nước ta. - HS nối tiếp nhau trình bày - HS khác bổ sung - Do nguồn thức ăn cho chăn nuôi ngày càng đảm bảo ; ngô, khoai, sắn, thức ăn chế biến sẵn và nhu cầu thịt, trứng, sữa,...của nhân dân ngày càng nhiều đã thúc đẩy ngành chăn nuôi ngày càng phát triển. + Trâu, bò được nuôi nhiều ở vùng núi. + Lơn và gia cầm được nuôi nhiều ở đồng bằng. - 2 HS đọc HS chuẩn bị bài sau.

File đính kèm:

  • docBai 10 Nong nghiep.doc