- Biết được một số biểu hiện cơ bản của người sống có ý chí ,
- Biết được người có ý chí có thể vượt qua được khó khăn trong cuộc sống.
- Cảm phục và noi theo những gương có ý chí vượt lên những khó khăn trong cuộc sống để trở thành những người có ích cho gia đình và xã hội.
* GDKNS :
- Kĩ năng tư duy phê phán ( biết phê phán, đánh giá những quan niệm , những hành thiếu ý chí trong học tập và trong cuộc sống .
- Kĩ năng đặt mục tiêu vượt khó khăn vươn lên trong cuộc sống và trong học tập .
- Trình bày suy nghĩ, ý tưởng .
II. Đồ dùng dạy-học : - Báo chí sưu tầm -Các biểu mẫu
6 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 675 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tuần 6: Có chí thì nên (Tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
được một số biểu hiện cơ bản của người sống có ý chí ,
- Biết được người có ý chí có thể vượt qua được khó khăn trong cuộc sống.
- Cảm phục và noi theo những gương có ý chí vượt lên những khó khăn trong cuộc sống để trở thành những người có ích cho gia đình và xã hội.
* GDKNS :
- Kĩ năng tư duy phê phán ( biết phê phán, đánh giá những quan niệm , những hành thiếu ý chí trong học tập và trong cuộc sống .
- Kĩ năng đặt mục tiêu vượt khó khăn vươn lên trong cuộc sống và trong học tập .
- Trình bày suy nghĩ, ý tưởng .
II. Đồ dùng dạy-học : - Báo chí sưu tầm -Các biểu mẫu
III .Các hoạt động dạy-học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Bài cũ :
- Gọi HS đọc ghi nhớ.
- Kiểm tra tài liệu sưu tầm.
B. Bài mới :
- Nêu mục tiêu bài học.
- HS thảo luận nhóm về những tấm gương đã sưu tầm.
- GV cho ví dụ để HS hiểu được các hoàn cảnh khó khăn:
- GV gợi ý để HS phát hiện những bạn có khó khăn ở lớp mình,trường và có kế hoạch để giúp bạn vượt khó.
- Mỗi nhóm chọn 1- 2 bạn trình bày : Những khó khăn ; biện pháp khắc phục
-GV kết luận:
Trong cuộc sống mỗi người đều có những khó khăn riêng và đều cần phải có ý chí để vượt lên
Sự cảm thông , động viên , giúp đỡ của bạn bè, tập thể là hết sức cần thiết để giúp chúng ta vượt qua khó khăn , vươn lên trong cuộc sống
-Bốc thăm những trường hợp khó khăn của các bạn ,em khác nêu cách giúp đỡ .
- Em nào có cách giải quyết hay , phù hợp em đó sẽ được cả lớp tuyên dương
C. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Bài sau : Nhớ ơn tổ tiên
1em đọc ghi nhớ
Tổ trưởng kiểm tra
- Học sinh thảo luận theo nhóm 4 .
- Đại diện từng nhóm trình bày kết quả .
- Cả lớp cùng thảo luận.
HS tự liên hệ : Khó khăn của bản thân, khó khăn về gia đình
- Trình bày theo nhóm
- Cả lớp thảo luận tìm cách giúp đỡ những bạn có nhiều khó khăn ở trong lớp.
- HS trao đổi những khó khăn của mình với nhóm.
HS lắng nghe
- HS bốc thăm và trả lời .
TUẦN 7 Thứ ba ngày 4 tháng 10 năm 2011
ĐẠO ĐỨC : NHỚ ƠN TỔ TIÊN
I. Mục tiêu:
- Biết được con người ai cũng có tổ tiênvà mỗi người đều phải nhớ ơn tổ tiên
- Nêu được những việc cần làm phù hợp với khả năng để thể hiện lòng biết ơn ơn tổ tiên .
- Làm những việc cụ thể để tỏ lòng biết ơn tổ tiên .
II. Đồ dùng dạy- học:
- Tranh, ảnh, bài báo nói về Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương.
- Các câu ca dao, tục ngữ, thơ, truyện,nói về lòng biết ơn tổ tiên.
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A.Bài cũ : Có chí thì nên
B. Bài mới : - GV nêu mục tiêu bài học.
1.Hoạt động1.Tìm hiểu truyện“Thăm mộ”.
Cho HS quan sát tranh và tìm hiểu:
-Trong bức tranh có những ai?
-Bố và Việt đang làm gì?
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm:
GV nêu 3 câu hỏi SGK/14
Hỏi thêm: Qua câu chuyện trên, các em có suy nghĩ gì về trách nhiệm của con cháu đối với tổ tiên, ông bà? Vì sao?
- GV kết luận.
2. Hoạt động 2.Giúp HS hiểu thế nào là biết ơn tổ tiên?
-Cho HS làm bài tập cá nhân ( Bài1/14).
- GV kết luận.
3. Hoạt động 3.Giúp HS liên hệ bản thân.
- Kể những việc đã làm thể hiện lòng biết ơn tổ tiên và những việc chưa làm được.
- Tổ chức cho một số cá nhân trình bày.
- GV nhận xét, tuyên dương.
C. Củng cố, dặn dò:
- Dặn sưu tầm các tranh, ảnh về ngày giỗ Tổ Hùng Vương và các câu ca dao, tục ngữ, thơ, truyện về chủ đề Biết ơn tổ tiên.
-Tìm hiểu về các truyền thống tốt đẹp của gia
đình, dòng họ mình.
- HS quan sát tranh SGK và tìm hiểu về nội dung tranh.
2 HS đọc truyện thăm mộ
- Thảo luận các câu hỏi theo nhóm 4:
Tìm hiểu nội dung truyện
- HS đọc phần ghi nhớ.
- HS làm việc cá nhân
- HS trình bày ý kiến về từng việc làm và giải thích lý do.
Chúng ta cần thể hiện lòng biết ơn tổ tiên bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, phù hợp với khả năng của mình.
- Từng nhóm thảo luận và mỗi cá nhân trình bày trong nhóm.
-Một số HS trình bày trước lớp.
TUẦN 8 Thứ ba ngày 11 tháng10 năm 2011
ĐẠO ĐỨC : NHỚ ƠN TỔ TIÊN ( TIẾT 2 )
I. Mục tiêu:
- Biết được con người ai cũng có tổ tiênvà mỗi người đều phải nhớ ơn tổ tiên
- Nêu được những việc cần làm phù hợp với khả năng để thể hiện lòng biết ơn ơn tổ tiên .
- Làm những việc cụ thể để tỏ lòng biết ơn tổ tiên .
II. Đồ dùng dạy- học:
- Tranh, ảnh sưu tầm nói về ngày giỗ Tổ Hùng Vương.
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Bài cũ : - Những việc làm nào thể hiện lòng biết ơn tổ tiên?
- Nêu một vài câu ca dao, tục ngữ về chủ đề “Biết ơn tổ tiên”.
B. Bài mới : - GV nêu mục tiêu bài học.
1. Hoạt động 1.Giúp HS tìm hiểu về ngày Giỗ tổ Hùng Vương.
- Giới thiệu tranh, ảnh, thông tin về ngày giỗ Tổ Hùng Vương.
- Cho HS thảo luận theo các gợi ý sau:
+Giỗ Tổ Hùng Vương được tổ chức vào ngày nào?
+Đền thờ vua Hùng ở đâu?
+Các vua Hùng đã có công lao gì đối với đất nước ta?
+ Việc nhân dân ta tổ chức giỗ Tổ Hùng Vương vào ngày mồng mười tháng ba hằng năm thể hiện điều gì?
- GV kết luận về ý nghĩa của ngày Giỗ tổ Hùng Vương.
2. Hoạt động 2.Thi kể chuyện.
Tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm
3. Hoạt động3. Giúp HS kể về truyền thống tôt đẹp của gia đình, dòng họ.
Em có tự hào về các truyền thống đó không? Em cần làm gì để xứng đáng với các truyền thống tốt đẹp đó?
- GV kết luận.
C. Củng cố-Dặn dò: Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài: Tình bạn.
- 2 em trả lời bài.
- HS thảo luận theo nhóm 6
-Các nhóm trình bày những hiểu biết của mình về các vua Hùng.
-Tình yêu nước nồng nàn
-Lòng nhớ ơn các vua Hùng đã có công dựng nước.
-Thể hiện tinh thần “Uống nước nhớ nguồn”;
“Ăn quả nhớ kẻ trồng cây”.
- Mỗi nhóm chọn một câu chuyện về truyền thống, phong tục của người Việt Nam để kể.
- 3-4HS lên giới thiệu về truyền thống của gia đình, dòng họ mình.
HS đọc ca dao, tục ngữ; đọc thơ về chủ đề: Biết ơn tổ tiên.
TUẦN 9 : Thứ ba ngày 18 tháng 10 năm 2011
ĐẠO ĐỨC: TÌNH BẠN
I/ Mục tiêu: Giúp HS biết:
- Biết được bạn bè cần phải đoàn kết thân ái giúp đỡ lẫn nhau, nhất là những khi khó khăn, hoạn nạn.
- Cư xử tốt với bạn bè trong cuộc sống hằng ngày .
*GDKNS :
- Kĩ năng tư duy phê phán ( biết phê phán, đánh giá những quan niệm sai, những hành vi ứng xử không phù hợp với bạn bè .
- Kĩ năng ra quyết định phù hợp trong các tình huống liên quan tới bạn bè .
- Kĩ năng giao tiếp, ứng xử với bạn bè trong học tập, vui chơi và trong cuộc sống .
II/ Đồ dùng dạy- học:
- Bài hát Lớp chúng ta đoàn kết, nhạc và lời: Mộng Lân.
- Đồ dùng hoá trang để dóng vai theo truyện “Đôi bạn” trong SGK.
III/ Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. Bài cũ :
-Em đã làm gì để thể hiện lòng biết ơn tổ tiên?
B. Bài mới : - GV nêu mục tiêu bài học.
1.Hoạt động 1.Giúp HS biết được ý nghĩa của tình bạn và quyền được giao kết bạn bè.
- Cho lớp hát bài Lớp chúng ta đoàn kết.
Bài hát nói lên điều gì?
Lớp chúng ta có vui như vậy không?
Điều gì sẽ xảy ra nếu xung quanh chúng ta không có bạn bè?
Trẻ em có quyền được tự do kết bạn không?
GV kết luận:
2. Hoạt động 2. Tìm hiểu câu chuyện “Đôi bạn”
- GV đọc1 lần truyện Đôi bạn.
Yêu cầu cả lớp thảo luận các câu hỏi theo SGK trang 17.
GV kết luận:
Hoạt động 3. Giúp HS biết cách ứng xử phù hợp trong các tình huống có liên quan đến bạn bè.
Cho HS làm BT2/18-SGK
- GV kết luận.
C. Củng cố-Dặn dò:
Yêu cầu mỗi HS nêu một biểu hiện của tình bạn đẹp.
- Sưu tầm ca dao, tục ngữ, truyện, bài hát.về chủ đề tình bạn.
-Đối xử tốt với mọi người xung quanh.
- 2 HS trả lời bài.
.
- HS thảo luận theo nhóm đôi.
Ai cũng có bạn bè. Trẻ em cũng cần có bạn bè và có quyền được tự do kết giao bạn bè.
- HS đóng truyện “ Đôi bạn”.
- Trả lời câu hỏi.
Bạn bè cần phải biết thương yêu, đoàn kết, giúp đỡ nhau, nhất là những lúc khó khăn, hoạn nạn.
- Thảo luận nhóm đôi, trình bày cách ứng xử trong mỗi tình huống và giải thích lí do- HS tự liên hệ bản thân.
- Các bạn khác bổ sung, đánh giá.
- Đọc phần ghi nhớ.
- HS nối tiếp nhau nêu. VD: tôn trọng, chân thành, biết quan tâm, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ...
TUẦN10 : Thứ ba ngày 25 tháng 10 năm 2011
ĐẠO ĐỨC TÌNH BẠN (tt)
I/Mục tiêu:
- Biết được bạn bè cần phải đoàn kết thân ái giúp đỡ lẫn nhau, nhất là những khi khó khăn, hoạn nạn.
- Cư xử tốt với bạn bè trong cuộc sống hằng ngày .
*GDKNS :
- Kĩ năng tư duy phê phán ( biết phê phán, đánh giá những quan niệm sai, những hành vi ứng xử không phù hợp với bạn bè .
- Kĩ năng ra quyết định phù hợp trong các tình huống liên quan tới bạn bè .
- Kĩ năng giao tiếp, ứng xử với bạn bè trong học tập, vui chơi và trong cuộc sống .
II/Đồ dùng dạy học:
- Đồ dùng hoá trang để đóng vai theo truyện “Đôi bạn” trong SGK.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Bài cũ :
- Nêu các biểu hiện của tình bạn đẹp.
- Em sẽ làm gì khi bạn có chuyện buồn?
B. Bài mới :
- GV nêu mục tiêu bài học.
* GV chia nhóm thảo luận và đóng vai các tình huống của bài tập. (Lưu ý HS việc sai trái trong tình huống có thể là: Vứt rác không đúng nơi quy định, quay cóp trong giờ kiểm tra, làm việc riêng trong giờ học).
- Tổ chức HS trình bày trước lớp.
- GV nhận xét.
- Yêu cầu HS thảo luận cả lớp:
Vì sao em ứng xử như vậy khi thấy bạn làm điều sai? Em có sợ bạn giận không?
Em nghĩ gì khi bạn khuyên ngăn không cho em làm điều sai trái? Em có giận có trách bạn không?
Em có nhận xét gì về cách ứng xử trong khi đóng vai của các nhóm? Cách ứng xử là phù hợp (hoặc chưa phù hợp)?Vì sao?
GV kết luận:Cần khuyên ngăn, góp ý khi bạn làm điều sai trái để giúp bạn tiến bộ. Như thế mới là bạn tốt.
* GV yêu cầu HS tự liên hệ.
- Yêu cầu một số HS trình bày trước lớp.
GV kết luận: Tình bạn đẹp không phải tự nhiên đã có mà mỗi người chúng ta cần phải cố gắng vun đắp, giữ gìn.
- Cho HS hát, kể chuyện, đọc thơ, đọc ca dao, tục ngữ về chủ đề Tình bạn (BT3)
C. Củng cố, dặn dò: Bài sau:Thực hành giữa kì I
-2 em trả lời bài.
- HS mở SGK.
- Lớp trưởng bắt hát
- HS thảo luận theo nhóm đôi.
- Tham gia trình bày trước lớp. Các bạn khác bổ sung, đánh giá.
- HS trao đổi với bạn bên cạnh. Xung phong trình bày trước lớp.
- HS làm bảng con.
- Trình bày.
-Ghi bài.
File đính kèm:
- DAO DUC LOP 5TUAN610.doc