I/Mục tiêu: Học xong bài này, học sinh biết:
+ Cần phải tham gia phòng, chống các tệ nạn xã hội vì nó ảnh hưởng xấu đến sức
khỏe, đạo đức của mọi người, làm mất trật tự xã hội.
+ HS tích cực tham gia phòng,chống các tệ nạn xã hội.
+ Chăm chỉ học tập, lao động, hoạt động tập thể, tránh xa những tệ nạn xã hội.
II/Đồ dùng dạy học:
III/Hoạt động dạy học:
4 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 3177 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tuần 33 - Tích cực tham gia phòng chống các tệ nạn xã hội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 33 Ngày dạy :25/04/2012
ĐẠO ĐỨC: Tích cực tham gia
phòng chống các tệ nạn xã hội
I/Mục tiêu: Học xong bài này, học sinh biết:
+ Cần phải tham gia phòng, chống các tệ nạn xã hội vì nó ảnh hưởng xấu đến sức
khỏe, đạo đức của mọi người, làm mất trật tự xã hội.
+ HS tích cực tham gia phòng,chống các tệ nạn xã hội.
+ Chăm chỉ học tập, lao động, hoạt động tập thể, tránh xa những tệ nạn xã hội.
II/Đồ dùng dạy học:
III/Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Bài cũ :
-Kiểm tra bài : cư xử nói năng lễ phép với mọi người.
B. Bài mới : -Nêu mục tiêu bài học
Hoạt động 1: Xử lí tình huống :
+Giới thiệu về những tình huống có thể diễn ra
+Em sẽ làm gì trong mỗi tình huống trên? Vì sao?
+Điều gì sẽ xảy ra nếu các sự việc đó cứ tiếp diễn?
*GV nhận xét, chốt ý.
Hoạt động 2 : Bày tỏ thái độ
+Em đồng ý, không đồng ý với những ý kiến nào dưới đây? Vì sao?
*GV chốt ý: Chơi bài ăn tiền cho vui cũng là 1 hình thức đánh bạc, ta cần tránh.Hút thuốc,tiêm chích ma túy thì tuyệt đối không-dù chỉ 1 lần,vì đó là 1 chất gây nghiện và tổn hại đến sức khỏe.
*Diễn tiểu phẩm: Có người rủ em dùng thử ma túy 1 lần. Em làm gì trước tình huống như vậy ?
*Từng nhóm lên diễn lại tình huống xảy ra (có trường hợp nên và không nên )
*Y/cầu HS phân tích đúng, sai ở các tình huống .GV nhận xét,chốt ý.
C. Củng cố, dặn dò:
+ Liên hệ giáo dục ở lớp.
+Nhận xét tiết học .
-2 HS trình bày.
HS thảo luận N 4.
*Gần đây, Nam- 1 HS của lớp 5c có những biểu hiện của người nghiện ma túy.
*Chị Lan Anh gần nhà ngoại em chỉ mới học lớp 7 đã thường xuyên trốn học và hút thuốc phiện.
*Một số thanh niên gần nhà em thường hay uống rượu,bia, đánh bạc, gây gỗ nhau.
*Chơi bài ăn tiền cho vui là không có hại.
* Dùng thử ma túy 1 lần thôi thì không sao.
*Hút thuốc không có hại vì đó không phải là ma tuý .
*Tích cực học tập, lao động, thể thao, tham gia các hoạt động XH sẽ giúp ta tránh xa đựơc ma túy.
-Đại diện N trình bày.
-Nhận xét, bổ sung.
-Nhóm 2
-HS bày tỏ ý kiến.
HS tham gia.
-Trình bày.
-HS lắng nghe.
Tuần 34 Ngày dạy :02/05/2012
ĐẠO ĐỨC TÍCH CỰC XÂY DỰNG NẾP SỐNG VĂN HOÁ
I/Mục tiêu: Học xong bài này, học sinh biết:
+ Thế nào là nếp sống văn hoá .
+ Rèn kĩ năng, thái độ sống có văn hoá.
II/Đồ dùng dạy học:
Các thông tin của giáo viên, phiếu bài tập.
III/Hoạt động dạy học chủ yếu:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Bài cũ :
- Em hãy nêu những việc làm để phòng chống tệ nạn xã hội ?
- Nhận xét.
B. Bài mới :
* Nêu mục tiêu bài học.
Hoạt động 1 :
*Hướng dẫn tìm hiểu: phát phiếu, gợi ý:
- Nếp sống là gì ?
- Văn hoá là gì ?
-Gọi HS trình bày, cho HS khác nhận xét.
GV kết luận:
Nếp sống văn hoá là những việc làm cụ thể ở mỗi người thể hiện cái đúng, cái hay,cái đẹp đối với mình và đối với người khác, đối với môi trường xung quanh.
Hoạt động 2
*Treo câu lệnh ,cho HS thảo luận nhóm 4
* Cho HS trình bày,cho HS khác nhận xét.
+GV nhận xét.
C. Củng cố, dặn dò:
*Liên hệ: Em làm gì để thể hiện xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực?
*GV nhận xét tiết học.
Bài sau: Thực hành cuối HK II và cuối năm
- 4, 5 em trả lời
-Nghe.
-Nhận phiếu.
-HS đọc yêu cầu.
-HS thảo luận, trình bày.
- Cho HS thảo luận nhóm 2.
-HS thảo luận, trình bày.
Tổ 1,2: Tìm những việc làm thể hiện nên và không nên làm để XD nếp sống văn hoá trong : đám cưới, đám ma.
-Tổ 3,4: Tìm những việc làm thể hiện người có nếp sống văn hoá ở nơi công cộng như rạp hát,công viên
-Nhận xét, bổ sung.
- 5 em nối tiếp nêu.
- HS lắng nghe.
Tuần 35 Ngày dạy :09/05/2012
ĐẠO ĐỨC: THỰC HÀNH CUỐI HỌC KÌ II
VÀ CUỐI NĂM
I/Mục tiêu:
Giúp học sinh ôn tập các kiến thức, rèn kĩ năng đạo đức từ tuần 19 đến tuần 34.
II/Đồ dùng dạy học:
Sách GK,bảng con. Phiếu bài tập.
III/Hoạt động dạy và học chủ yếu:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Bài cũ :
*Nêu những việc làm mà em có thể tham gia để xây dựng nếp sống văn hoá. ?
-Nhận xét.
B. Bài mới : Nêu mục tiêu bài học.
*Cho HS nêu tên các bài học từ tuần 19 đến 34.
+GV cho HS đọc lại các ghi nhớ.
* Phát phiếu bài tập :
Cho HS làm bài,trình bày
- Giáo viên tóm tắt nội dung liên quan đến bài học & câu hỏi .
GV kết luận chung :
C. Củng cố, dặn dò:
* Đạo đức là một mặt đáng quý của con người mà mỗi chúng ta phải tự giác thường xuyên chăm lo bồi dưỡng bằng những lời nói, cử chỉ , hành động cụ thể.
- 3 HS trả lời.
-Nghe.
-HS nêu nối tiếp.
-4-5 em đọc .
-Nhận phiếu.
-Làm bài cá nhân.
Câu 1:Hãy ghi lại một việc làm thể hiện lòng yêu quê hương của em.
Câu 2:Em đã tham gia hoạt động nào dành cho trẻ em ở uỷ ban nhân dân xã( phường)?
Câu 3:Em nêu 1 việc làm chứng tỏ tình yêu tổ quốc Việt Nam.
Câu4: Ghi lại 1 việc em đã làm thể hiện lòng yêu hoà bình trong cuốc sống hàng ngày.
Câu 5: Ghi lại 1 việc làm mà Liên Hợp Quốc đã mang lại lợi ích cho trẻ em.
Câu 6:Em làm gì để bảo vệ tài nguyên ở quê hương?
Câu7: Em làm gì góp phần bài trừ mê tín dị đoan?
Câu8:Em làm gì góp phần phòng chống tệ nạn XH?
Câu9:Em làm gì góp phần xây dựng nếp sống văn hoá ?
-HS lắng nghe.
Mời bạn vào thăm Blog của mình nhé: chuthisoa.blogtiengviet.net
(Không dáu, không cách).ĐT: 01667 420 172
File đính kèm:
- GA TUAN 3335.doc