Kiến thức : - Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng tự hào, ca ngợi .
- Hiểu ND, ý nghĩa :Ca ngợi Ma-gien-lăng và đoàn thám hiểm đã dũng cảm vượt bao khó khăn, hi sinh,mất mát để hoàn thành sứ mạng lịch sử : khẳng định trái đất hình cầu, phát hiện thái bình dương và những vùng đất mới. ( trả lời được các CH 2,3,4 trong SGK )
Kĩ năng : - Đọc trôi chảy, rõ ràng, diễn cảm, đúng tốc độ yêu cầu .
KN:
-Tự nhận tức, xác định giá trị bản thân
-Giao tiếp: Trình by suy nghĩ, ý tưởng .
Thái độ :- Hứng thú học tập.
II./ CHUẨN BỊ :
34 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 801 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tuần 30: Tiết 1: Hơn một nghìn ngày vòng quanh trái đất, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n cân đối, thể hiện rõ hoạt động.
HOẠT ĐỘNG 4
NHẬN XÉT ,ĐÁNH GIÁ
GV gợi ý HS nhận xét các bài tập nặn về tỉ lệ hình ,dáng hoạt động và cách sắp xếp theo đề tài
HS cùng GV lựa chọn và xếp loại bài.
HS quan sát và lắng nghe
- Người, con vật, đồ vật.
HS chú ý
- Quan sát các hình ảnh mẫu
HS quan sát
HS thực hiện
Theo dõi cách làm của GV để học tập
HS thực hiện nặn 1 đến 2 dáng người hay dáng con vật đồ vật theo ý thích.
HS thực hiện nhận xét bài của bạn và rút kinh ngiệm cho mình
Lắng nghe
Dặn dò :
Nếu có điều kiện thì HS nên nặn thêm bài hoặc dùng các loại vỏ hộp để lắp ghép ,tạo dáng thành hình người con vật, đồ vật theo ý thích
- Giữ vệ sinh sau khi nặn.
Điều chỉnh bổ sung :
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Ngày soạn : 06 tháng 04/ 2011 Dạy thứ sáu ngày 08 tháng 04 năm 2011
TUẦN : 30 Môn : TẬP LÀM VĂN
Tiết : 1 Bài : ĐIỀN VÀO GIẤY TỜ IN SẴN.
I./ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
Kiến thức : -Biết điền đúng nội dung vào những chỗ trống trong giấy tờ in sẵn : Phiếu khai báo tạm trú, tạm vắng (BT1); hiểu được tác dụng của việc khai báo tạm trú, tạm vắng (BT2).
Kĩ năng : -Viết chính xác ND vào tờ khai báo tạm trú , tạm vắng .
KN:
-Thu thập, xử lí thơng tin
-Đảm nhận trách nhiệm cơng dân .
Thái độ :- Tự giác học tập.
II./ CHUẨN BỊ :
-Mẫu Phiếu khai báo tạm trú tạm vắng .
* Các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực :
-Làm việc nhĩm – chia sẻ thơng tin
-Trình bày 1 phút.
III./ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
1.KIểm tra bài cũ :
Gọi 1 HS đọc đọan văn tả ngoại hình con mèo ( chó ) 1 HS đọc đoạn tả hoạt động của con mèo ( chó ) tiết trước .
Nhận xét ghi điểm
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
GV nêu mục đích yêu cầu bài học .
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
b.Hướng dẫn HS điềnnội dung vào mẫu Phiếu khai báo tạm trú tạm vắng
Bài tập 1 : Thảo luận.
-Gọi HS đọc yêu cầu của bài và nội dung phiếu thảo luận cách làm - lớp theo dõi
-GV lưu ý các em tình huống của BT : giúp người nhà điền những điều cần thiết vào mẫu Phiếu khai báo tạm trú tạm vắng.
GV giải nghĩa những từ viết tắt , những từ khó hiểu trong mẫu
Gọi 2 HS đọc nối tiếp nội dung của của phiếu GV hướng dẫn HS cách điền vào mẫu
HS hoạt động cá nhân –phát biểu ý kiến
GV nhận xét
*Bài tập 2 :
+HS đọc BT2 – yêu cầu 1-2 HS suy nghĩ trả lời câu hỏi .
GV kết luận : Khai báo tạm trí tạm vắng để địa phương quản lý được những người đang có mặt hoặc vắng mặt tại nơi ở , những nơi mới đến . Khi có việc gì xảy ra , các cơ quan nhà nước có căn cứ điều tra , xem xét
Cả lớp và GV nhận xét .
-2HS đọc thành tiếng
- Các nhóm thảo luận.
- HS lớp theo dõi .
+ Các nhóm làm – đại diện trình bày .
-Lớp nhận xét
+ ở mục địa chỉ , em phải ghi địa chỉ của người họ hàng .
+ Mục họ tên : em phải ghi tên chủ nhà nơi họ hàng em đến chơi
Ở mục 1 : Ghi họ và tên của mẹ hoặc họ hàng em .
Ở mục 6 : ở đâu đến hoặc ở đâu đi , khai báo nơi mẹ con em ở đâu đến ( không khai đi đâu , vì mẹ con em khai tạm trú , không khai tạm vắng )
HS ghi nội dung theo mẫu – GV hướng dẫn
+1 HS đọc thành tiếng –lớp đọc thầm
+HS Suy nghĩ và làm bài
HS viết vào mẫu thư chuyển tiền
Cả lớp và GV nhận xét .
3. Củng cố – dặn dò:
- Qua bài học củng cố cho em những gì ?
-Nhận xét tiết học.
-Dặn HS về nhà học thuộc nội dung cần ghi nhớ để điền vào các tờ giấy in sẵn và chuẩn bị bài sau.
Điều chỉnh bổ sung :
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
TUẦN : 30 Môn : TOÁN
Tiết : 2 Bài : THỰC HÀNH.
I./ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
Kiến thức : - Tập đo độ dài đoạn thẳng trong thực tế, tập ước lượng.
Kĩ năng : - Lên đo độ dài đoạn thẳng trong thực tế chính xác, ước lượng tương đối chính xác.
Thái độ :- Tự giác học tập.
II./ CHUẨN BỊ :
+Thước dây cuộn , đoạn dây có ghi dấu từng mét , một số cọc mốc .
+Cọc tiêu ( để gióng hàng trên mặt đất ) .
III./ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
1.Bài mới : a/ Giới thiệu bài : Ghi tựa bài .
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
-Hướng dẫn thực hành tại lớp :
GV HD cho HS cách đo độ dài đoạn thẳng và xác định 3 điểm thẳng hàng trên mặt đất như SGK .
-Thực hành ngoài lớp
+ GV cho HS chia nhóm nhỏ (nhóm 4-6 em)
Giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm , mỗi nhóm thực hành một hoạt động .
b/ Thực hành đo độ dài :
Ghi chú : BT cần làm: Bài 1 HS có thể đo đt = thước dây, = chân ; Bài 2 HS khá giỏi làm.
* Bài 1:
-Yêu cầu HS dựa vào cách đo (SGK ) yêu cầu HS đo độ dài giữa 2 điểm cho trước .
- GV giao việc cho mỗi nhóm – nhóm thực hành ghi kết quả – đại diện nhóm báo cáo .
- GV chữa bài, nhận xét.
* Bài 2: tập ước lượng độ dài
-Gọi HS đọc đề toán
-Y/C HS thực hành như SGK ( mỗi em ước lượng 10 bước đi xem được khỏang mấy mét ,rồi dùng thước kiểm tra lại .
-GV nhận xét, sửa chữa.
-HS quan sát lắng nghe và thực hành
-HS trả lời – lớp nhận xét.
-HS thực hành .
- HS nhận xét.
-HS thực hành .
- HS nhận xét.
3.Củng cố – Dặn dò :
-Yêu cầu HS nêu nội dung bài.
-Về nhà xem lại bài.
-Chuẩn bị bài : Luyện tập -NX tiết học.
Điều chỉnh bổ sung :
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
TUẦN : 30 Môn : CHÍNH TẢ
Tiết : 2 Bài : Nhớ-viết : ĐƯỜNG ĐI SA PA.
I./ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
Kiến thức : - Nhớ -viết đúng bài CT; biết trình bày đúng đoạn thơ trích .
Kĩ năng : - Làm đúng BT CT phương ngữ (2) a/b.
Thái độ :- Nắn nót cẩn thận .
II./ CHUẨN BỊ :
-Giấy khổ to và bút dạ
-Viết sẵn nội dung BT2a; một số tờ –BT3a
III./ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
1. Kiểm tra bài cũ :
Gọi 1 HS tự tìm và đố 2 bạn viết lên bảng lớp , cả lớp viết bảng con 5-6 tiếng có nghĩa bắt đầu tr/ch hoặc vần êt/êch .
Nhận xét , ghi điểm
2.Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
Trong giờ chính tả hôm nay các em sẽ nghe, viết đoạn trong bài. Đường đi Sa Pa Cả lớp theo dõi SGK.
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
b. Hướng dẫn nhớ - viết chính tả:
* Trao đổi về nội dung đoạn văn:
-Gọi HS đọc thuộc lòng đoạn văn cần viết . G V nhắc các em chú ý cách trình bày bài –những chữ viết dễ sai chính tả ( thoắt , hay hẩy , khoảnh khắc , nồng nàn ,..)
* Nhớ viết chính tả:
HS gấp SGK , nhớ lại đoạn văn , tự viết bài
* Soát lỗi chấm bài: . HS soát lỗi – chấm 5-7 HS – nhận xét .
c. Hướng dẫn làm bài tập chính tả:
*GV có thể lựa chọn phần a/ hoặc phần b/ hoặc BT khác để chữa lỗi chính tả cho HS địa phương.
Bài 2:lựa chọn
a/ Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung.
-Phát giấy và bút dạ cho nhóm HS .Yêu cầu HS thực hiện trong nhóm, nhóm nào làm xong trước dán phiếu lên bảng.
-Nhận xét và kết luận các từ đúng.
Câu b / tiến hành như câu
Bài tập 3 : GV nêu yêu cầu
HS đọc bài và thực hiện như BT2
Mời 3-4 HS lên bảng thi làm bài – GV và hs nhận xét - chốt ý đúng .
-1 HS đọc thành tiếng. Cả lớp đọc thầm Ndung đoạn viết SGK.
HS luyện viết chữ khó .
HS gấp SGK , viết chính tả .
1 HS đọc thành tiếng.
-Trao đổi, thảo luận , ghép âm đầu tr/ch với vần hoặc êt/êch với âm đầu có thể để tạo tiếng có nghĩa sau đó mỗi em đặt 1 câu với tiếng tìm được .
HS ghép đọc lại bài .lớp nhận xét .
HS đọc thầm – 3-4 HS lên bảng thi làm bài Vài HS lên bảng thi làm
Lớp nhận xét chốt lời giải đúng .
Lời giải :a/ thế giới – rộng – biên giới – dài
b/ thư viện Quốc gia – lưu giữ – bằng vàng – đại dương – thế giới
2. Củng cố – dặn dò:
-Nhận xét tiết học
-Dặn HS về nhà viết lại từ vừa luyện tập và chuẩn bị bài sau.
Điều chỉnh bổ sung :
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
File đính kèm:
- TUAN 30.doc