. Mục tiêu
Học xong bài này , HS biết:
- Bước đầu biết vai trò quan trọng của ủy ban nhân dân xã (phường) đối với cộng đồng.
- Kể được một số công việc của ủy ban nhân dân xã (phường) đối với trẻ em trên địa phương.
- Biết được trách nhiệm của mọi người dân là phải tôn trọng ủy ban nhân dân xã (phường)
-Tích cực tham gia các hoạt động phù hợp với khả năng do Uỷ ban nhân dân xã (phường) tổ chức.
- Có ý thức tôn trọng ủy ban nhân dân xã (phường)
II. Tài liệu và phương tiện
- Ảnh phóng to trong bài
III. Các hoạt động dạy học
11 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 899 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tuần 21 - Tiết 21: Uỷ ban nhân dân xã, (phường) em (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bài tập
- HS làm việc cá nhân, trao đổi với bạn.
- Cho HS trình bày
- GV kết luận.
* GDBVMT:
- Một số di sản (thiên nhiên) Thế giới của Việt Nam và một số công trình lớn của đất nước có liên quan đến môi trường như: Vịnh Hạ Long, Phong Nha- Kẻ Bàng, Nhà máy thủy điện Sơn La, Nhà máy thủy điện Trị An,
- Tích cực than gia các hoạt động BVMT là thể hiện tình yêu đất nước.
SDNLTK:
- Đất nước ta còn nghèo, còn gặp nhiều khó khăn trong đó có khó khăn về thiếu năng lượng. Vì vậy sử dụng tiết kiệm, hiệu quả năng lượng là rất cần thiết.
- Sử dụng tiết kiệm, hiệu quả năng lượng là một biểu hiện cụ thể của lòng yêu nước
3-Củng cố, Dặn dò:Đọc phần ghi nhớ 2em .
GV :Nhận xét tiết học .Dặn về nhà : Hãy sưu tầm các bài hát, bài thơ, tranh, ảnh, sự kiện lịch sửcó liên quan đến chủ đề Em yêu Tổ quốc Việt Nam.
-HS đọc
-Các nhóm chuẩn bị.
- Đại diện nhóm trình bày trước lớp , các nhóm khác nhận xét, bổ sung
-Lắng nghe.
-HS thảo luận nhóm
- Các nhóm chuẩn bị
-Đại diện nhóm trình bày trước lớp , các nhóm khác nhận xét bổ sung
-Lắng nghe
- HS lắng nghe.
- HS thực hiện theo yc
- HS trình bày, bổ sung.
- HS lắng nghe.
TUẦN 24 Đạo đức Ngày dạy: / /
Tiết 24 EM YÊU TỔ QUỐC VIỆT NAM (Tiếp theo)
I- Mục tiêu: Giúp HS:
- Tổ quốc của em là Việt Nam;Tổ quốc em đang thay đổi từng ngày và đang hội nhập với đời sống quốc tế.
-Tích cực học tập, rèn luyện để góp phần bảo vệ quê hương.
-Quan tâm đến sự phát triển của đất nước, tự hào về truyền thống, về nền văn hoá và lịch sử Việt Nam.
Tự hào về truyền thống tốt đẹp của dân tộc và quan tâm đến sự phát triển của đất nước.
* GDBVMT:
- Một số di sản (thiên nhiên) Thế giới của Việt Nam và một số công trình lớn của đất nước có liên quan đến môi trường như: Vịnh Hạ Long, Phong Nha- Kẻ Bàng, Nhà máy thủy điện Sơn La, Nhà máy thủy điện Trị An,
- Tích cực than gia các hoạt động BVMT là thể hiện tình yêu đất nước.
*KNS: - Kĩ năng xác định giá trị (yêu Tổ quốc VN)
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về đất nước, con người Việt Nam.
- Kĩ năng hợp tác nhóm.
- Kĩ năng trình bày những hiểu biết về con người, đất nước VN.
II- Chuẩn bị:
- Tranh ảnh về đất nước và con người Việt Nam và một số nước khác
III. Các hoạt động dạy học: (Tiết 2)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định:
2. KT bài cũ:
Kiểm tra HS đọc thuộc nội dung Ghi nhớ của bài Em yêu Tổ quốc Việt Nam.
3. Bài mới:
* GV giới thiệu bài: nêu mục tiêu bài học và ghi đề bài.
HĐ1: Củng cố các kiến thức về đất nước VN
-Y/c các nhóm thảo luận giới thiệu một sự kiện, một bài hát, tranh, ảnh, nhân vật lịch sử liên quan đến một mốc thời gian hoặc địa danh của Việt Nam đã nêu trong BT1.
-Mời từng nhóm trình bày kết quả thảo luận
-GV nhận xét và kết luận.
* GDBVMT:
- Một số di sản (thiên nhiên) Thế giới của Việt Nam và một số công trình lớn của đất nước có liên quan đến môi trường như: Vịnh Hạ Long, Phong Nha- Kẻ Bàng, Nhà máy thủy điện Sơn La, Nhà máy thủy điện Trị An,
- Tích cực than gia các hoạt động BVMT là thể hiện tình yêu đất nước.
- GDKNS: Kĩ năng hợp tác nhóm.
HĐ2: Đóng vai (Bài tập 3, SGK).
-Y/c các nhóm thảo luận đóng vai hướng dẫn viên du lịch và giới thiệu với khách du lịch về 1 trong các vấn đề: Văn hoá, kinh tế, lịch sử, danh lam thắng cảnh, con người Việt Nam, trẻ em Việt Nam,
-Y/c các nhóm trình bày kết quả trước lớp.
-Mời nhóm khác nhận xét và bổ sung.
-GV nhận xét, biểu dương.
- GDKNS: Kĩ năng trình bày những hiểu biết về con người, đất nước VN
HĐ3: Triển lãm nhỏ (Bài tập 4,SGK).
-Y/c HS trưng bày tranh vẽ theo nhóm.
-Y/c từng nhóm cử người giới thiệu tranh trước lớp.
-Y/c cả lớp xem tranh và trao đổi.
-GV tổ chức HS bình chọn tranh của các nhóm theo quy định của GV
-GV nhận xét tranh vẽ của HS.
-Y/c từng nhóm cử đại diện hát, đọc thơ, ca dao về chủ đề Em yêu Tổ quốc Việt Nam.
SDNLTK:
- Đất nước ta còn nghèo, còn gặp nhiều khó khăn trong đó có khó khăn về thiếu năng lượng. Vì vậy sử dụng tiết kiệm, hiệu quả năng lượng là rất cần thiết.
- Sử dụng tiết kiệm, hiệu quả năng lượng là một biểu hiện cụ thể của lòng yêu nước
4. Củng cố - dặn dò:
-Hỏi: Em có cảm nghĩ gì khi được tìm hiểu về đất nước Việt Nam của chúng ta? (HS trả lời) →GV kết luận.
-GV nhận xét tiết học. Tuyên dương các HS tích cực hoạt động xây dựng bài, nhắc nhở HS còn chưa cố gắng. Các em về nhà xem lại bài, đọc và tìm hiểu trước bài tiếp theo.
-4hs/nhóm cùng bàn trên dưới, cùng trao đổi, giới thiệu trong nhóm với nội dung đã nêu trong BT1 → thống nhất ý kiến.
-Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét, bổ sung.
-Các nhóm tiếp tục trao đổi thảo luận tự giới thiệu trước nhóm, các thành viên trong nhóm góp ý xây dựng và thống nhất.
-Các nhóm cử người lên đóng vai làm hướng dẫn viên du lịch trước lớp. Các nhóm khác nhận xét và bổ sung.
-Lắng nghe.
-Trưng bày tranh vẽ theo nhóm.
-Quan sát, lắng nghe
-Tham quan tranh triển lãm của các nhóm, cùng trao đổi, nhận xét và bình chọn nhóm có tranh vẽ đẹp, đúng chủ đề, có ý nghĩa tuyên truyền nhất.
-Các nhóm cử đại diện trình bày bài hát, đọc thơ, theo Y/c của GV.
TUẦN 25 Đạo đức Ngày dạy: / /
Tiết: 25 THỰC HÀNH GIỮA HỌC KÌ II
I- Mục tiêu: Giúp HS:
- Ôn lại những kiến thức cơ bản đã học của các bài: Em yêu quê hương, UBND xã (phường) em, Em yêu Tổ quốc Việt Nam.
- Củng cố các kĩ năng về việc làm thể hiện tình yêu quê hương, tham gia các hoạt động do UBND phường tổ chức
- Có ý thức yêu quê hương, tham gia xây dựng và bảo vệ quê hương, có thái độ học tập tốt để góp phần xây dựng đất nước sau này.
II- Chuẩn bị:
- GV:Các tình huống cho HS thực hành.
- HS: Ôn lại các kĩ năng thực hành .
III- Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1- Ổn định tổ chức:
2- Bài mới :
* Giới thiệu bài: Nêu tên bài học
HĐ1:Thảo luận nhóm
- GV chia lớp thành 6 nhóm, đại diện nhóm bốc thăm nội dung làm việc
Nội dung :
+ Em hãy cùng các bạn trong nhóm thảo luận và nêu cách xử lí tình huống sau:
Thôn của Tuấn đang lập tủ sách dùng chung. Tuấn đang băn khoăn không biết cần làm gì để góp phần xây dựng tủ sách. Các em có thể gợi ý giúp Tuấn biết nên làm gì?
Đội thiếu niên quyết định tổng vệ sinh đường làng vào thứ bảy. Sáng hôm ấy, đang chuẩn bị đi thì Hằng đến một chương trình trên ti vi mà bạn đã chờ đợi cả tuần. Theo em thì Hằng cần làm gì khi đó? Vì sao?
- Đại diện nhóm trình bày, nhận xét, bổ sung.
- GV kết luận.
HĐ2:Bày tỏ mong muốn:
-GV cho HS thảo luận nhóm bày tỏ mong muốn của mình với UBND xã phường.
- GV kết luân:
HĐ3:Đóng vai
- GV cho HS đóng vai hướng dẫn viên du lịch giới thiệu với khách du lịch về thắng cảnh hoặc di tích lịch sử của đất nước..
- Cho HS giới thiệu với bạn bên cạnh, một số HS trình bày trước lớp.
- GV nhận xét.
3-Củng cố, Dặn dò
GV :Nhận xét tiết học
Về nhà : HS xem lại bài, chuẩn bị bài sau.
- Hát
- Đại diện nhóm bốc thăm .
-Các nhóm thảo luận.
- Đại diện nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung
-Lắng nghe.
-HS làm việc theo nhóm, bày tỏ mong muốn của mình.
- HS chuẩn bị đóng vai.
- HS thực hiện đóng vai.
TUẦN 26 Đạo đức Ngày dạy: / /
Tiết: 26 EM YÊU HOÀ BÌNH.(tiết 1)
I- Mục tiêu: Giúp HS:
- Nêu được những điều tốt đẹp do hòa bình đem lại cho trẻ em.
- Nêu được các biểu hiện của hòa bình trong cuộc sống hàng ngày.
- Yêu hòa bình tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ hoà bình do nhà trường, địa phương tổ chức.
-Yêu hoà bình,quý trọng và ủng hộ các dân tộc đấu tranh cho hoà bình, ghét chiến tranh phi nghĩa và lên án những kẻ phá hoại hoà bình, gây chiến tranh.
- Biết được ý nghĩa của hoà bình.
- Biết trẻ em có quyền được sống trong hào bình và có trách nhiệm tham gia các hoạt động bảo vệ hoà bình phù hợp với khả năng.
*KNS:
- Kĩ năng xác định giá trị (nhận thức được giá trị của hòa bình, yêu hòa bình).
- Kĩ năng hợp tác với bạn bè
.- Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm.
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về các hoạt động bảo vệ hòa bình, chống ch.tranh ở VN và trên thế giới.
- Kĩ năng trình bày suy nghĩ/ ý nghĩ về hòa bình và bảo vệ hòa bình.
II- Chuẩn bị:
- GV: Tranh, ảnh,băng hình về các hoạt đông bảo vệ hoà bình
- HS: thẻ màu.
III- Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1- Ổn định tổ chức
2- Bài cũ :
-Đọc phần ghi nhớ sgk bài Em yêu hoà bình.
3- Bài mới :
* Giới thiệu bài: Nêu tên bài học
HĐ1:Tìm hiểu thông tin(sgk trang 37):
- HS quan sát tranh ảnh về cuộc sống của nhân dân và trẻ em ở những vùng có chiến tranh về sự tàn phá của chiến tranh và hỏi:
Em thấy những gì trong các tranh ảnh đó?
- HS đọc sgk trang 37,38 và thảo luận nhóm theo 3 câu hỏi trong sgk.
- Các nhóm thảo luận.--> Đại diện nhóm trả lời.
- GV kết luận: Chiến tranh chỉ gây ra đổ nát ,đau thương, chết chóc, đói nghèoVì vậy chúng ta phải cùng nhau bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh.
KNS:
- Kĩ năng xác định giá trị (nhận thức được giá trị của hòa bình, yêu hòa bình).
HĐ2:Bày tỏ thái độ(Bt 1,sgk)
-GV lần lượt đọc từng ý kiến trong bài tập.
-HS bày tỏ thái độ bằng cách giơ thẻ màu.
- Mời HS giải thích lí do.
- GV kết luận: Các ý kiến a, d là đúng.Các ý kiến b,c là sai.Trẻ em có quyền được sống trong hoà bình và có trách nhiệm tham gia bảo vệ hoà bình.
- Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm.
- Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin về các hoạt động bảo vệ hòa bình, chống ch.tranh ở VN và trên thế giới.
HĐ3:Làm bài tập 2:
- HS làm bt 2 cá nhân.
- HS trao đổi với bạn
- Cho HS trình bày trước lớp.
-GV kết luận.
HĐ4:Làm bài tập 3
- HS làm việc theo nhóm à Đại diện nhóm trình bày.
- GV kết luận, khuyến khích HS tham gia các hoạt động bảo vệ hoà bình.
Ghi nhớ: HS đọc phần ghi nhớ sgk
3-Củng cố, Dặn dò
GV :Nhận xét tiết học
Về nhà : HS sưu tầm tranh ảnhvề chủ đề Em yêu hoà bình. Mỗi em vẽ một bức tranh về chủ đề Em yêu hoà bình
- HS hoạt động theo nhóm và trả lời.
- Các nhóm thảo luận
- Đại diện nhóm trả lời
- HS lắng nghe.
- HS giơ thẻ màu.
- Một số HS giải thích lí do.
- GV kết luận
- HS làm bài.
- HS trình bày
- Các nhóm thảo luận
- Đại diện nhóm trả lời
- HS lắng nghe.
- 2 HS đọc
File đính kèm:
- GA ĐĐ5_T21-26.doc