I - MỤC TIÊU:
- Biết vị thế của HS lớp 5 so với các lớp trước.
- Bước đầu có kĩ năng tự nhận thức và kĩ năng đặt mục tiêu.
- Vui và tự hào khi là HS lớp 5, có ý thức học tập và rèn luyện để xứng đáng là HS lớp 5.
II - CHUẨN BỊ
- GV: bảng phụ chép BT1- SGK, hoa Trò chơi
- HS : thuộc bài hát “ Trường em”, bảng nhóm, bút dạ
III - HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
( 1 ) 1 - Ổn định tổ chức
( 3 ) 2 - Kiểm tra bài cũ: - Kt đồ dùng học tập của HS
3 - Bài mới
32 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 689 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tuần 2: Tiết 1: Em là học sinh lớp 5 (tiết 1), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Cả lớp
Trò chơi Phóng viên (bài tập 2, SGK)
- GV phân công một số HS thay nhau đóng vai phóng viên và tiến hành phỏng vấn các bạn trong lớp về các vấn đề có liên quan đến tổ chức Liên Hợp Quốc.
+ Liên Hợp Quốc thành lập khi nào?
+ Trụ sở của Liên Hợp Quốc ở đâu?
+ Việt Nam đã trở thành thành viên của Liên Hợp Quốc khi nào?
+ Bạn hãy kể tên một cơ quan của Liên Hợp Quốc ở Việt Nam mà bạn biết?
+ Bạn hãy kể một việc làm của Liên hợp Quốc mang lại lợi ích cho trẻ em.
- HS tham gia trò chơi
- GV nhận xét và kết luận.
Triển lãm nhỏ
- GV yêu cầu HS trưng bày tranh vẽ theo nhóm
- HS cả lớp cùng xem tranh và trao đổi .
- GV nhận xét tranh vẽ của HS.
4 HS
10 HS
4 HS
5HS
( 2 ) 4*Củng cố: - 2 HS đọc phần ghi nhớ - SGK
- GV tổng kết:.Tổ chức Liên Hợp Quốc là tổ chức lớn nhất thế giới và có nhiệm vụ rất cao cả. vì thế các nước thành viên phải tôn trọng, góp sức cùng Liên Hợp Quốc trong việc giữ gìn và phát triển nền hoà bình trên toàn thế giới.
- Tuyên dương HS học tốt, nhắc nhở những em cần cố gắng.
( 1 ) 5* Dặn dò: VN thực hiện như bài học.
Thực hành cuối học kì I
I - MụC TIÊU:
Ôn tập củng cố các kỹ năng thực hành giữa học kỳ I.
HS thực hành đóng vai được các tình huống.
Giáo dục HS ý thức đạo đức tốt.
II - Chuẩn bị
- GV: Giấy khổ to, bút dạ.
III - Hoạt động trên lớp:
( 1 ) 1 - ổn định tổ chức
( 3 ) 2 - Kiểm tra bài cũ: - Em đã làm gì để hợp tác với những người xung quanh? (2 HS)
3 - Bài mới
( 1 ) a - Nêu vấn đề: Hôm nay chúng ta cùng đi thực hành các tình huống đã học từ giữa học kì I đến nay.
b - Giải quyết vấn đề
TT
ND - Ph pháp
Hoạt động của GV - HS
GC
12
15
Hoạt động 1
- Thảo luận nhóm
- Học theo lớp
Hoạt động 2
Cá nhân
Cả lớp
1/. Sắm vai xử lí tình huống:
- GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm:
TH: Sau một đêm mưa, đường trơn như đổ mỡ. Tan học, Lan, Hương và Hoa phải men theo bờ cỏ, lần từng bước để khỏi trượt chân ngã. Chợt một cụ già và một em nhỏ đi tới. Vất vả lắm hai bà cháu mới đi được quãng ngắn. Em sẽ làm gì nếu em ở trong nhóm các bạn HS đó.
-Yêu cầu các nhóm thảo luận và sắm vai giải quyết tình huống.
- Đại diện các nhóm trình bày ý kiến.
- Các nhóm khác bổ sung.
-GV kết luận.
2/.Thi đọc thơ, ca dao, tục ngữ, kể chuyện về người phụ nữ.
HS đọc thơ, ca dao, tục ngữ, kể chuyện trong nhóm.
Thi đọc giữa các nhóm.
Bình chọn nhóm đọc hay và tốt nhất.
Lớp trao đổi nhận xét.
GV khen các nhóm chuẩn bị tốt.
4 HS
4 HS
2 HS
5HS
2 HS
( 2 ) 4*Củng cố: - Nhận xét giờ học
( 1 ) 5* Dặn dò: - VN thực hiện như bài học.
Tiết PPCT (27) bảo vệ tài nguyên thiên nhiên (tiết 1)
I - MụC TIÊU:
- HS biết tài nguyên thiên nhiên rất cần thiết cho cuộc sống con người.
- Biết sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên nhằm phát triển môi trường bền vững.
- Bảo vệ và sử dụng tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên.
II - Chuẩn bị
- GV: Tranh ảnh, băng hình về tài nguyên thiên nhiên (mỏ than, dầu mỏ, rừng cây) hoặc cảnh tượng phá hoại tài nguyên thiên nhiên.
III - Hoạt động trên lớp:
( 1 ) 1 - ổn định tổ chức
( 3 ) 2 - Kiểm tra bài cũ: - - Em biết gì về tổ chức Liên Hợp Quốc? ( 2 HS )
3 - Bài mới
( 1 ) a - Nêu vấn đề: Tài nguyên thiên nhiên là gì? Chúng ta cần phải làm gì để bảo vệ tài nguyên thiên nhiên? Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài học hôm nay.
b - Giải quyết vấn đề
TT
ND - Ph pháp
Hoạt động của GV - HS
GC
10
5
10
1
Hoạt động 1
- Thảo luận nhóm
- Học theo lớp
Hoạt động 2
- Cá nhân
- Cả lớp
Hoạt động 3
Nhóm 4
Cả lớp
Hoạt động tiếp nối
Tìm hiểu thông tin (trang 44 SGK):
- HS xem tranh ảnh và đọc các thông tin trang 44, SGK (mỗi HS đọc một thông tin).
- Các nhóm thảo luận theo câu hỏi trong SGK.
- Đại diện các nhóm lên trình bày.
- Các nhóm khác thảo luận và bổ sung
-GV kết luận và mời 1 – 2 HS đọc phần ghi nhớ.
Làm bài tập 1, SGK
- GV nêu yêu cầu của bài tập.
- HS làm việc cá nhân.
-GV mời một số HS trình bày bài làm của mình, lớp bổ sung.
- GV kết luận.
Bày tỏ thái độ (bài tập 3, SGK)
- GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm
- HS thảo luận nhóm.
- Đại diện các nhóm trình bày (mỗi nhóm một ý kiến).
- Các nhóm khác bổ sung
- GV kết luận: ý kiến (c), (b) là đúng, (a) là sai.
- Tài nguyên thiên nhiên là có hạn, con người cần sử dụng tiết kiệm.
* Tìm hiểu một số tài nguyên thiên của nước ta hoặc của địa phương em.
4 HS
4 HS
2HS
4 HS
4HS
Tiết PPCT (28) bảo vệ tài nguyên thiên nhiên (tiết 2)
I - MụC TIÊU:
- HS biết tài nguyên thiên nhiên rất cần thiết cho cuộc sống con người.
- Biết sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên nhằm phát triển môi trường bền vững.
- Bảo vệ và sử dụng tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên.
II - Chuẩn bị
- GV: Tranh ảnh, băng hình về tài nguyên thiên nhiên (mỏ than, dầu mỏ, rừng cây) hoặc cảnh tượng phá hoại tài nguyên thiên nhiên.
III - Hoạt động trên lớp:
( 1 ) 1 - ổn định tổ chức
( 3 ) 2 - Kiểm tra bài cũ: - - Em đã làm gì để bảo vệ tài nguyên môi trường? ( 2 HS )
3 - Bài mới
( 1 ) a - Nêu vấn đề: Tài nguyên thiên nhiên là gì? Chúng ta cần phải làm gì để bảo vệ tài nguyên thiên nhiên? Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài học hôm nay.
b - Giải quyết vấn đề
TT
ND - Ph pháp
Hoạt động của GV - HS
GC
10
10
10
Hoạt động 1
- Cá nhân
- Học theo lớp
Hoạt động 2
Nhóm 4
Cả lớp
Hoạt động 3
Nhóm 4
Cả lớp
Giới thiệu về tài nguyên thiên nhiên (bài tập 2, SGK)
- HS giới thiệu về một tài nguyên mà mình biết (có thể kèm theo tranh ảnh minh hoạ)
- Lớp nhận xét, bổ sung
- GV nhận xét và kết luận: Tài nguyên nước ta không nhiều. Do đó chúng ta cần phải sử dụng tiết kiệm, hợp lí và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.
Làm bài tập 4, SGK
- GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm
- HS thảo luận nhóm.
- Đại diện các nhóm trình bày.
- Các nhóm khác bổ sung
- GV kết luận: + ý kiến (a), (đ), (e) là các việc làm bảo vệ tài nguyên thiên nhiên
+ ý kiến (b), (c), (d) không phải là các việc làm bảo vệ tài nguyên thiên nhiên
Làm bài tập 5, SGK
- GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm: Tìm biện pháp sử dụng tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên.
- HS thảo luận nhóm.
- Đại diện các nhóm trình bày.
- Các nhóm khác bổ sung ý kiến
- GV kết luận
4 HS
4 HS
4 HS
2HS
( 2 ) 4*Củng cố: - 2 HS đọc phần ghi nhớ - SGK
- Tuyên dương HS học tốt, nhắc nhở những em cần cố gắng.
( 1 ) 5* Dặn dò: VN thực hiện như bài học.
Thực hành giữa học kì Ii
I - MụC TIÊU:
Ôn tập củng cố các kỹ năng thực hành giữa học kỳ II.
HS thực hành đóng vai được các tình huống.
Giáo dục HS ý thức đạo đức tốt.
II - Chuẩn bị
- GV: Giấy khổ to, bút dạ.
III - Hoạt động trên lớp:
( 1 ) 1 - ổn định tổ chức
( 3 ) 2 - Kiểm tra bài cũ: - Em đã làm gì để thể hiện tình yêu Tổ quốc mình? (2 HS)
3 - Bài mới
( 1 ) a - Nêu vấn đề: Hôm nay chúng ta cùng đi thực hành các tình huống đã học từ giữa học kì II đến nay.
b - Giải quyết vấn đề
TT
ND - Ph pháp
Hoạt động của GV - HS
GC
12
15
Hoạt động 1
- Thảo luận nhóm
- Học theo lớp
Hoạt động 2
Cá nhân
Cả lớp
1/. Sắm vai xử lí tình huống:
- GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm:
TH: Thôn của Tuấn đang lập tủ sách dùng chung. Tuấn băn khoăn không biết làm gì để góp phần xây dựng tủ sách. Các em sẽ làm gì nếu là Tuấn.
-Yêu cầu các nhóm thảo luận và sắm vai giải quyết tình huống.
- Đại diện các nhóm trình bày ý kiến.
- Các nhóm khác bổ sung.
-GV kết luận.
2/.Thi đọc thơ, ca dao, tục ngữ, kể chuyện hoặc vẽ tranh về đất nước con người Việt Nam.
HS đọc thơ, ca dao, tục ngữ, kể chuyện trong nhóm.
Thi đọc giữa các nhóm.
Bình chọn nhóm đọc hay và tốt nhất.
Lớp trao đổi nhận xét.
GV khen các nhóm chuẩn bị tốt.
4 HS
4 HS
2 HS
5HS
2 HS
( 2 ) 4*Củng cố: - Nhận xét giờ học
( 1 ) 5* Dặn dò: - VN thực hiện như bài học.
Thực hành cuối học kì Ii và cuối năm
I - MụC TIÊU:
Ôn tập củng cố các kỹ năng thực hành cuối học kỳ II và cuối năm.
HS thực hành đóng vai được các tình huống.
Giáo dục HS ý thức đạo đức tốt.
II - Chuẩn bị
- GV: Giấy khổ to, bút dạ.
III - Hoạt động trên lớp:
( 1 ) 1 - ổn định tổ chức
( 3 ) 2 - Kiểm tra bài cũ: - Em đã làm gì để bảo vệ tài nguyên thiên nhiên? (2 HS)
3 - Bài mới
( 1 ) a - Nêu vấn đề: Hôm nay chúng ta cùng đi thực hành các tình huống đã học từ đầu năm học đến nay.
b - Giải quyết vấn đề
TT
ND - Ph pháp
Hoạt động của GV - HS
GC
12
15
Hoạt động 1
- Thảo luận nhóm
- Học theo lớp
Hoạt động 2
Cá nhân
Cả lớp
1/. Sắm vai xử lí tình huống:
- GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm:
+ Nêu các biện pháp bảo vệ và sử dụng tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên?.
- Đại diện các nhóm trình bày ý kiến.
- Các nhóm khác bổ sung.
-GV kết luận.
2/.Thi đọc thơ, ca dao, tục ngữ, kể chuyện hoặc vẽ tranh về đất nước con người Việt Nam.
HS đọc thơ, ca dao, tục ngữ, kể chuyện trong nhóm.
Thi đọc giữa các nhóm.
Bình chọn nhóm đọc hay và tốt nhất.
Lớp trao đổi nhận xét.
GV khen các nhóm chuẩn bị tốt.
4 HS
4 HS
2 HS
5HS
2 HS
( 2 ) 4*Củng cố: - Nhận xét giờ học
( 1 ) 5* Dặn dò: - VN thực hiện như bài học.
Dành cho địa phương
Bảo vệ môi trường
I - MụC TIÊU:
- HS nêu được các thành phần của môi trường và các cách bảo vệ môi trường chung và liên hệ với môi trường sống ở quê em.
- Giáo dục HS ý thức đạo đức tốt.
II - Chuẩn bị
- GV: Giấy khổ to, bút dạ.
III - Hoạt động trên lớp:
( 1 ) 1 - ổn định tổ chức
( 3 ) 2 - Kiểm tra bài cũ: - Em đã làm gì để thể hiện tình yêu Tổ quốc mình? (2 HS)
3 - Bài mới
( 1 ) a - Nêu vấn đề:.
b - Giải quyết vấn đề
TT
ND - Ph pháp
Hoạt động của GV - HS
GC
15
10
Hoạt động 1
- Thảo luận nhóm
- Học theo lớp
Hoạt động 2
Cá nhân
Cả lớp
1/. Thảo luận nhóm:
- GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm:
+ Hãy kể tên các thành phần của môi trường?
+ Nêu các biện pháp bảo vệ môi trường chung?.
- Đại diện các nhóm trình bày ý kiến.
- Các nhóm khác bổ sung.
-GV kết luận.
2/.Liên hệ.
+ Em đã làm gì để góp phần vào việc bảo vệ môi trường nơi mình đang sống.
- HS tự do trình bày ý kiến của nhóm mình.
- GV kết luận.
4 HS
4 HS
2 HS
5HS
2 HS
( 2 ) 4*Củng cố: - Nhận xét giờ học
( 1 ) 5* Dặn dò: - VN thực hiện như bài học.
File đính kèm:
- Dao duc(3).doc