. Kiến thức: - Quê hương là nơi ông bà cha mẹ và chúng ta sinh ra, là nơi nuôi dưỡng mọi người khôn lớn. Vì thế chúng ta phải biết yêu quê hương.
2. Kỹ năng: Giữ gìn, bảo vệ những truyền thống tốt đẹp của quê hương, cùng tham gia vào các hoạt động chung một cách phù hợp tại quê hương.
3. Thái độ: Gắn bó với quê hương. Tích cực tham gia c¸c ho¹t ®ng BVMT lµ thĨ hiƯn t×nh yªu quª h¬ng.
4 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 996 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tuần 19: Em yêu quê hương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tuÇn 19
Ngµy so¹n :18/12
NG : Thø hai ngµy 21 th¸ng 12 n¨m 2009.
§¹o §øc
Em yªu quª h¬ng
I. Mơc tiªu
1. Kiến thức: - Quê hương là nơi ông bà cha mẹ và chúng ta sinh ra, là nơi nuôi dưỡng mọi người khôn lớn. Vì thế chúng ta phải biết yêu quê hương.
2. Kỹ năng: Giữ gìn, bảo vệ những truyền thống tốt đẹp của quê hương, cùng tham gia vào các hoạt động chung một cách phù hợp tại quê hương.
3. Thái độ: Gắn bó với quê hương. Tích cực tham gia c¸c ho¹t ®éng BVMT lµ thĨ hiƯn t×nh yªu quª h¬ng.
II. ChuÈn bÞ:
+ Sưu tầm các tranh ảnh về quê hương HĐ2 - 1.
+ Phiếu thảo luận nhóm 3 câu hỏi HĐ1; Các thẻ Xanh – Đỏ – Vàng.
+ VBT - giấy A4 để HS ghi ý thảo luận.
III. c¸c ho¹t ®éng d¹y häc chđ yÕu:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Kiểm tra bài cũ: GV nêu vài câu hỏi.
+ Hãy nêu những việc làm thể hiện hợp tác với người xung quanh?
- GV nhận xét, đánh giá.
HS trả lời
(1’) - (1”)
-HS khác nhận xét. GV đánh giá.Ï
B. Bài mới:
ª Vào bài: GV đọc hoặc hát bài “Quê hương”.
- GV dẫn vào bài: Để hiểu rõ việc này, hôm nay các em cùng tìm hiểu vấn đề đó trong bài:”Em yêu quê hương” qua truyện kể “Cây đa làng em”.
- HS nghe và có thể trả lời.
ª Hoạt động 1: Tìm hiểu nội dung truyện: “Cây đa làng em”.
* Mục tiêu: HS biết biết được một biểu hiện cụ thể của tình yêu quê hương.
* Cách tiến hành:
1. GV kể chuyện theo SGK (đọc).
- GV phát phiếu thảo luận:
+ Vì sao dân làng lại gắn bó với cây đa?
+ Hà gắn bó với cây đa như thế nào?
+ Những việc làm của bạn Hà thể hiện tình cảm gì với quê hương?
+ Qua câu chuyện của bạn Hà, em thấy, đối với quê hương chúng ta phải như thế nào?
4. GV kết luận:
- Đối với quê hương chúng ta phải gắn bó, yêu quý và bảo vệ quê hương như bạn Hà đã góp tiền để chữa cho cây đa khỏi bệnh. Việc làm đó thể hiện tình yêu quê hương của bạn Hà.
5. GV gọi 1 – 2 HS đọc phần ghi nhớ.
2. HS đóng vai minh hoạ theo nội dung truyện. (Hs đọc lại hoặc kể lại theo tranh).
3. HS cả lớp thảo luận theo câu hỏi.
- HS đọc phần ghi nhớ.
ª Hoạt động 2: Làm bài tập 1 SGK:
* Mục tiêu: HS nêu được những việc cần làm để thể hiện tình yêu quê hương.
* Cách tiến hành:
1. GV giao nhiệm vụ cho HS làm BT1.
3. GV gọi một số HS trình bày ý kiến
4. GV kết luận:
- Các trường hợp a, b, c, d, e thể hiện tình yêu quê hương.
- Trường hợp đ chưa thể hiện tình yêu quê hương.
- GV cho HS liên hệ thực tế: Hãy kể những việc các em đã làm để thể hiện tình yêu quê hương của mình?
2. HS làm việc cá nhân.
- vài HS trả lời - cả lớp nhận xét, bổ sung.
- Vài HS liên hệ bản thân và kể lại.
- Cả lớp theo dõi.
ª Hoạt động tiếp nối:
- Về nhà tìm mỗi em vẽ một bức tranh nói về việc làm mà em mong muốn thực hiện cho quê hương hoặc sưu tầm tranh ảnh về quê hương của mình.
- Học bài và chuẩn bị nhóm các bài thơ, bài hát nói về tình yêu quê hương để học ở tiết 2.
ª Nhận Xét Dặn Dò:
Chuẩn bị liên hệ thực tế (gương tốt, xấu) về việc thực hiện hành vi bài học mà em biết.
- Gv nhận xét tiết học
Liên hệ bản thân
Học kỹ bài vừa học
File đính kèm:
- Bai Em yeu que huong(1).doc