Học xong bài này, HS biết:
+) Mọi người cần phải yêu quê hương.
+) Biết làm những việc phù hợp với khả năng để góp phần tham gia xây dựng quê hương.
+) Yêu mến, tự hào về dựng quê hương mình, mong muốn được góp phần xây dựng quê hương.
I. Tài liệu và phương tiện
-Giấy. bút màu
3 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 875 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tuần 19: Bài 9: Em yêu quê hương (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 19 Thứ., ngày. tháng. năm 2011
ĐẠO ĐỨC LỚP 5
BÀI 9: EM YÊU QUÊ HƯƠNG (Tiết 1)
Mục tiêu
Học xong bài này, HS biết:
+) Mọi người cần phải yêu quê hương.
+) Biết làm những việc phù hợp với khả năng để góp phần tham gia xây dựng quê hương.
+) Yêu mến, tự hào về dựng quê hương mình, mong muốn được góp phần xây dựng quê hương.
Tài liệu và phương tiện
-Giấy. bút màu
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Kiểm tra bài cũ.
+ Đang đi chơi với các bạn thì em thấy có một em bé bị tuột xích xe mà không lắp vào được, em sẽ làm gì ?
+ Cô giao cho nhóm em một bài tập khó nên không ai biết làm thế nào, lúc đó em sẽ làm gì ?
GV gọi 2 HS lên bảng trả lời và 2 HS nhận xét
GV nhận xét và cho điểm.
*Giới thiệu bài mới: Mỗi người trong chúng ta ai cũng có một nơi chôn nhau cắt rốn của mình đó chính là quê hương. Quê hương là nơi thân thương nhất, yên bình nhất nên ai cũng yêu quê hương. Hôm nay cô và các em sẽ cùng đi tìm hiểu xem yêu quê hương là thế nào qua bài 9 “Em yêu quê hương” nhé.
2. Dạy bài mới
* Hoạt động 1: tìm hiểu truyện: “Cây đa làng em”.
îMục tiêu: HS biết được một biểu tượng cụ thể của tình yêu quê hương
îCách tiến hành:
Đọc truyện: “Cây đa làng em”
Thảo luận theo tổ
-Vì sao dân làng lại gắn bó với cây đa ?
-Hà đã gắn bó với cây đa như thế nào ?
-Bạn Hà đã góp tiền để làm gì ?
-Những việc làm của bạn Hà thể hiện điều gì đối với quê hương ?
-Qua câu chuyện của bạn Hà, em thấy đối với quê hương mình phải làm gì ?
GV gọi đại diện nhóm trình bày và các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
*Hoạt động 2: Bày tỏ thái độ
îMục tiêu: HS nêu được những việc cần làm để thể hiện tình yêu quê hương.
îCách tiến hành:
-GV yêu cầu HS thảo luận theo cặp bài tập 1 SGK
-Gọi đại diện các nhóm lên trình bày.
GVKL: Trường hợp a, b, c, d, e thể hiện tình yêu quê hương.
-GV gọi 3 HS đọc phần ghi nhớ.
*Hoạt động 3: Liên hệ thực tế.
îMục tiêu: HS kể được những việc em đã làm thể hiện tình yêu quê hương.
îCách tiến hành:
-GV yêu cầu HS trao đổi với nhau theo gợi ý:
+ Quê bạn ở đâu ? Bạn biết những gì về quê hương mình ?
+Bạn đã làm được những việc gì để thể hiện tình yêu quê hương ?
-GV gọi một số HS lên trình bày.
-GVKL và khen các HS đã biết thể hiện tình yêu quê hương của mình bằng những việc làm cụ thể.
*Hoạt động 4: Vẽ tranh
îMục tiêu: HS vẽ được những việc làm mà mình mong muốn làm cho quê hương.
îCách tiến hành:
-GV yêu cầu mỗi HS vẽ một bức tranh nói về việc mà em muốn thực hiện cho quê hương và sau đó trinh bày trước lớp nội dung bức tranh mà mình vẽ.
-GVKL khen những em vẽ đẹp, nêu được nội dung bức tranh mình vẽ và tuyên dương cả lớp.
3.Củng cố - dặn dò
-GV yêu cầu HS về nhà sưu tầm các tranh ảnh về cảnh đẹp, các phong tục tập quán, danh nhân,của quê hương, hay các câu ca dao, tục ngữ nói về quê hương.
-GV yêu cầu HS chuẩn bị trước các bài tập 2, 3, 4 trong SGK.
+ Em sẽ cùng các bạn giúp em bé lắp xích vào.
+ Em sẽ cùng các bạn trong nhóm thảo luận, bàn bạc để giải bài tập đó.
-2 HS lên bảng trả lời, 2 HS nhận xét.
-HS lắng nghe.
-2 HS đứng lên đọc,cả lớp lắng nghe.
-Vì cây đa là biểu tượng của quê hương, cây đa đem lại nhiều lợi ích cho mọi người.
-Mỗi lần về quê Hà đều cùng các bạn đến chơi dưới gốc đa.
-Để chữa cho cây sau trận lụt.
-Bạn rất yêu quê hương.
-Đối với quê hương, chúng ta phải gắn bó, yêu quý và bảo vệ quê hương.
Đại diện nhóm trình bày, các nhóm nhận xét và bổ sung.
-HS nêu yêu cầu nội dung bài tập 1
-Đại diện các nhóm trình bày trước lớp.
-3 HS đọc phần ghi nhớ cho cả lớp nghe.
-HS trao đổi theo gợi ý của GV.
-HS trình bày trước lớp.
-Cả lớp vỗ tay khen các bạn.
-HS vẽ tranh.
-HS trinh bày kết quả và nêu nội dung mình vẽ trước lớp.
-Cả lớp vỗ tay.
-HS lắng nghe để thực hiện.
GVHD: TRƯƠNG THỊ XỬ
Người soạn: Phạm Thuý Hằng
Lớp: PR1051A5
File đính kèm:
- BAI 9 EM YEU QUE HUONG.docx