1. Kiến thức: Giúp HS hiểu:
- Trong cuộc sống và công việc, chúng ta cần phải hợp tác với nhau.Việc hợp tác sẽ giúp công diễn ra thuận lợi, đạt kết quả tốt, mọi người phát huy được khả năng của mình. Nếu không hợp tác, công việc có thể gặp nhiều khó khăn, không đạt kết quả tốt.
- Hợp tác với người xung quanh là biết chia sẻ công việc, biết phân công chịu trách nhiệm về công việc và phối hợp để thực hiện công việc.
5 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 813 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tuần 17: Bài 8: Hợp tác với những người xung quanh ( Tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 17
Ngày soạn: 4/12/2009
NG: Thứ hai ngày 7 tháng 12 năm 2009
Đạo đức
Bài 8: Hợp tác với những người xung quanh ( Tiết 2)
I.Mục tiêu
1. Kiến thức: Giúp HS hiểu:
- Trong cuộc sống và công việc, chúng ta cần phải hợp tác với nhau.Việc hợp tác sẽ giúp công diễn ra thuận lợi, đạt kết quả tốt, mọi người phát huy được khả năng của mình. Nếu không hợp tác, công việc có thể gặp nhiều khó khăn, không đạt kết quả tốt.
- Hợp tác với người xung quanh là biết chia sẻ công việc, biết phân công chịu trách nhiệm về công việc và phối hợp để thực hiện công việc.
2. Thái độ
- Sẵn sàng hợp tác chia sẽ công việc với người khác.
- Chan hoà, vui vẻ, đoàn kết phối hợp với những người xung quanh.
- Đồng tình, ủng hộ những biểu hiện hợp tác, không đồg tình, nhắc nhở các bạn không hợp tác trong công việc.
3. Hành vi
- Biết chia sẻ, phối hợp, hợp tác với những người xung quanh trong công việc.
- Nhắc nhở, động viên các bạn cùng hợp tác đẻ công việc đạt kết quả tốt.
- Biết hợp tác với bạn bè và mọi người để BVMT gia đình , nhà trường , lớp học và địa phương.
II. Đồ dùng dạy học.
Tranh như SGK, phóng to. Bảng phụ. Phiếu bài tập, Bảng nhóm, bút dạ.
III. Các hoạt động dạy và học.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hoạt động 1
Đánh giá việc làm
-Treo bảng phụ có ghi 5 việc làm cần đánh giá.
-Yêu cầu học sinh làm việc làm theo nhóm cặp đôi. Thảo luận và co biết việc làm nào của các bạn có sự hợp tác với nhau.
- HS theo dõi.
- Các nhóm học sinh làm việc theo các tình huống đưa ra trên bảng.
a. Tình huống a bài 3 trang 26 SGK
b. Tình huống b bài 3 trang 27 SGK
c. An, Hoa và Bình được giao nhiệm vụ sưu tầm tranh ảnh chủ đề Việt Nam.
Nhưng khi đó Hoa bị ốm nên phải nghỉ. Khi Hoa hỏi An việc phải làm.
An trả lời qua loa rồi bỏ đi.
d. Tổ 1 hôm nay phải làm việc nhóm để chuẩn bị trang phục cho buổi biểu diễn văn nghệ,
khi cả tổ đang bàn về các vật liệu thì Minh có vẻ không thích ngồi bàn, không có ý kiến với các bạn.
e. Mai được cả tổ cử sang giúp các bạn giải bài toán khó,
Mai vui vẻ trả lời câu hỏi của các bạn và lắng nghe ý kiến của các bạn rồi góp ý.
-Yêu cầu học sinh đọc lại từng tình huống và yêu cầu học sinh trả lời.
? Vậy công việc chúng ta cần làm việc thế nào?Làm việc hợp tác có tác dụng?
-1 HS đọc tình huống, sau đó đại diện các cặp trả lời (lần lượt cho đến hết các tình huống).
-Kết quả việc làm trong tình huống a, e thể hiện sự hợp tác với nhau trong công việc. Việc làm trong tình huống b,c ,d thể hiện sự chưa hợp tác.
Hoạt động 2
Trình bày kết quả thực hành
-Yêu cầu học sinh đưa ra kết quả bài thực hành được giao tiết trước (kết quả làm bài tập số 5).
-GV đưa ra trên bảng tổ hợp.
-HS thực hiện.
-HS lần lượt đưa ra các câu trả lời để giáo viên ghi ý kiến vào bảng, sau đó học sinh nhận xét, góp ý kiến.
Cộng việc chung
Người hợp tác
Cách hợp tác
Trang trí nhà để đón tết
Anh, chị
Phân công mỗi người một số việc vừa sức và cùng nhau làm các việc nặng.
Trồng cây ở khu phố và vệ sinh ngõ xóm.
Các bạn cùng khu phố. Các bạn cùng ngõ.
Giúp nhau trồng cây
giúp nhau làm việc.
-GV nhận xét.
-HS lắng nghe.
Hoạt động 3
Thảo luận xử lý tình huống
-Yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm.
+) Yêu cầu học sinh thảo luận để sử lý tình huống trong bài tập 4 trang 27 SGK và ghi kết quả vào bảng trả lời của mỗi nhóm.
TH
Cách thực hiện
a
b
-Yêu cầu học sinh trình bày kết quả rồi giáo viên ghi ý chính lên bảng để học sinh theo dõi.
+) HS làm việc theo nhóm trao đổi để sử lý tình huống và ghi vào trả lời của mỗi nhóm.
Chẳng hạn:
TH
A
Em và các bạn cùng gặp nhau bàn bạc những việc cần làm và phân công nhau làm việc. Nếu ai có khó khăn thì mọi người cùng nhau giải quyết.
B
Hà sẽ hỏi bố về những đồ dùng cần chuẩn bị và cùng giúp mẹ chuẩn bị.
-Đại diện 1 nhóm trình bày miệng và nhóm khác theo dõi, góp ý nhận xét.
Hoạt động 4
Thực hành kĩ năng làm việc hợp tác
? Trong khi làm việc hợp tác nhóm chúng ta nên nói với nhau như thế nào?
? Nếu khi hợp tác, em không đồng ý với các ý kiến của bạn, em nên nói như thế nào với bạn?
? Trước khi trình bày ý kiến, em nên nói gì?
? Khi em trình bày ý kiến, em nên làm gì?
(câu trả lời đúng giáo viên ghi trên bảng để học sinh làm mẫu).
-Yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm, cùng hợp tác nhóm để học sinh thảo luận theo nội dung: Thế nào là làm việc hợp tác với nhau?
-Yêu cầu học sinh trình bày kết quả thảo luận.
-GV nhận xét cách làm việc nhóm, thực hiện kĩ năng làm việc nhóm và nhận xét câu trả lời của HS.
-GV nhắc nhở học sinh thực hành hợp tác với các bạn và mọi người xung quanh, chú ý rèn luyện các kĩ năng làm việc hợp tác với các bạn trong nhóm.
- Nên nói lịch sự, nhẹ nhàng, tôn trọng bạn.
- Nói nhẹ nhàng dùng từ ngữ như: Theo mình, bạn nên mình chưa đồng ý lắm mình thấy chỗ này nên là..
- Em nên nói: ý kiến của mình là theo mình là
- Em phải lắng nghe, có thể ghi chép sau đó trao đổi, không ngắt ngang lời bạn, không nhận xét ý kiến cuả bạn.
-HS làm việc theo nhóm: Trong khi thảo luận để trả lời câu hỏi thì chú ý thực hiện các kĩ năng hợp tác như trên đã nêu.
-2 đại diện 2 nhóm nhắc lại.
-HS lắng nghe.
-HS lắng nghe, ghi nhớ.
Củng cố, dặn dò: 2p
- GV tổng kết bài:Trong cuộc sống và trong công việc có rất nhiều công việc có rất nhiều nhiệm vụ khi làm một mình sẽ khó đạt được kết quả như mong muốn. .. gắn bó với nhau hơn.
- GV nhận xét giờ học, tuyên dương, nhắc nhở các em còn chưa cố
File đính kèm:
- Bai 8 Hop tac voi nhung nguoi xung quanh.doc