I. Mục tiêu
- Nêu được một số biểu hiện về hợp tác với bạn bè trong học tập, làm việc và vui chơi.
- Biết thế nào là hợp tác với những người xung quanh.
- Biết hợp tác với mọi người trong công việc chung sẽ nâng cao được hiệu quả công việc, tăng niềm vui và tình cảm gắn bó giữa người với người.
* GDBVMT (Liên hệ) : Biết hợp tác với bạn bè và mọi người để BVMT gia đình, nhà trường, lớp học và địa phương.
II. Đồ dùng dạy học
30 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 785 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tuần 16 - Tiết 1: Hợp tác với những người xung quanh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1: Quan sát và thảo luận
-Mục tiêu : Kể được tên một số loại tơ sợi .
-Yêu cầu quan sát hình và trả lời các câu hỏi trng 66 SGK
-Câu hỏi liên hệ thực tế :
a/ Kể tên các sợi có nguồn gốc từ thực vật .
b/ Kể tên các sợi có nguồn gốc từ động vật .
-GV giảng thêm : Tơ sợi có nguồn gốc từ thực vật hoặc động vật gọi là tơ sợi tự nhiên .
-Tơ sợi được làm ra từ chất dẻo gọi là tơ nhân tạo .
Hoạt động 2: Thực hành
Mục tiêu : Làm thực hành để phân biệt tơ sợi tự nhiên và tơ sợi nhân tạo .
Yêu cầu làm thực hành như chỉ dẫn trang 67 SGK .
-Kết luận:
- Tơ sợi tự nhiên: khi cháy tạo thành tro .
- Tơ sợi nhân tạo: khi cháy thì vón cục lại .
Hoạt động3: Làm việc với phiếu học tập .
-Mục tiêu : Nêu được đặc điểm nổi bật của sản phẩm làm ra từ một số loại tơ sợi .
-Phát phiếu học tập , yêu cầu đọc thông tin trang 67 SGK để làm bài .
-GV rút ra kết luận
4/ Củng cố , dặn dò.
Nhận xét tiết học
Chuẩn bị tiết sau
-Dùng mặt xanh, đỏ để chọn .
-Thực hiện theo yêu cầu của GV .
-Nghe Giới thiệu bài
-Làm việc theo nhóm 3
-Các nhóm thực hiện theo yêu cầu .
-Đại diện mỗi nhóm trình bày câu trả lời cho một hình
-Các nhóm khác bổ sung .
-Thảo luận cả lớp :
-Sợi bông , sợi đay , sợi gai ,.
Tơ tằm
Làm việc theo nhóm 6
Các nhóm thực hành
Đại diện từng nhóm trình bày kết quả làm thực hành của nhóm mình .
Các nhóm khác nhận xét .
-Làm việc cá nhân
-Hoàn thành phiếu học tập sau :
Loại tơ sợi Đặc điểm chính
Sợi tự nhiên
Sợi nhân tạo
-Một số HS chữa bài tập
....................................................................................................................................................
Ngày soạn; 22/12/2009
Ngày soạn; Thứ sáu: Ngày 25/12/2009
Tiết1 Toán
LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu
- Biết làm 3 dạng bài toán cơ bản về tỉ số phần trăm:
+ Tính tỉ số phần trăm của 2 số.
+ Tìm giá trị một số phần trăm của 1 số.
+ Tìm 1 số biết giá trị 1 số phần trăm của số đó.
- BT cần làm : Bài 1b ; Bài 2b ; Bài 3a.
II. Các hoạt động dạy - học .
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 HS lên bảng yêu cầu HS làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm của tiết học trước.
- GV nhận xét và cho điểm HS.
2. Dạy - học bài mới
2.1.Giới thiệu bài :
2.2.Hướng dẫn luyện tập
Bài 1
- GV yêu cầu HS đọc đề bài toán.
- GV hỏi : Nêu cách tính tỉ số phần trăm của hai số 37 và 42.
- GV yêu cầu HS làm bài.
- GV gọi HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng.
Bài 2
- GV yêu cầu HS đọc đề bài toán.
- GV hỏi : Muốn tìm 30% của 97 ta làm như thế nào ?
- GV yêu cầu HS làm bài.
- GV nhận xét và cho điểm HS.
Bài 3
- GV gọi HS đọc đề bài toán.
- GV : Hãy nêu cách tìm một số biết 30% của nó là 72.
- GV yêu cầu HS làm bài.
- GV gọi HS lên bảng nhận xét bài của bạn trên bảng.
- GV nhận xét và cho điểm HS.
3. Củng cố - dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Chuẩn bị tiết sau.
- 2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu, HS dưới lớp theo dõi và nhận xét.
- HS nghe.
- 1 HS đọc đề bài toán trước lớp, HS cả lớp đọc thầm đề bài trong SGK.
- HS nêu : Tính thương của 37 : 42 sau đó nhân thương với 100 và viết ký hiệu % vào bên phải số đó.
- 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
Bài giải
a) Tỉ số phần trăm của 37 và 42 là :
37 : 24 = 0,8809..
b) Tỉ số phần trăm số sản phẩm của anh Ba và số sản phẩm của tổ là :
126 : 1200 = 0,105
0,105 = 10,5%
Đáp số : a) 88,9% ; b) 10,5%
- 1 HS nhận xét bài làm của bạn, HS cả lớp theo dõi và tự kiểm tra bài của mình.
- 1 HS đọc đề bài toán trước lớp.
- HS : Muốn tìm 30% của 97 ta lấy 97 nhân với 30 rồi chia cho 100.
- 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
Bài giải
a) 30% của 97 là :
97 30 : 100 = 29,1
b) Số tiền lãi của cửa hàng là :
6000 000 15 : 100 = 900 000 (đồng)
Đáp số : a) 29,1
b) 900 000 đồng
- 1 HS đọc đề bài toán trước lớp, HS cả lớp đọc thầm đề bài trong SGK.
- HS nêu : Lấy 72 nhân với 100 và chia cho 30.
- 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở.
Tiết 2 Luyện từ và câu
TỔNG KẾT VỐN TỪ
I. Mục tiêu
- Biết kiểm tra vốn từ của mình theo các nhóm từ đồng nghĩa đã cho (BT1).
- Đặt được câu theo y/c của BT2, BT3.
II. Đồ dùng dạy học
- HS chuẩn bị giấy
- Viết sẵn bài văn Chữ nghĩa trong văn miêu tả lên bảng lớp
III. Hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 4 HS lên bảng đặt câu với 1 từ đồng nghĩa , 1 từ trái nghĩa với mỗi từ : nhân hậu, trung thực, dũng cảm, cần cù.
- Gọi Hs dưới lớp đọc các từ trên
- Nhận xét đánh giá.
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài: nêu mục đích yêu cầu bài
2. Hướng dẫn làm bài tập.
Bài tập 1
- yêu cầu HS lấy giấy để làm bài tập
- Yêu cầu hS trao đổi chéo bài để cho điểm và nộp cho GV
- Gv nhận xét về khả năng sử dụng từ , tìm từ của HS
- KL lời giải đúng.
Đáp án: 1a) đỏ- điều- son
trắng- bạch
Xanh- biếc- lục
hồng- đào
1b) Bảng màu đen gọi là bảng đen
mắt màu đen gọi là mắt huyền
ngựa màu đen gọi là ngựa ô
mèo màu đen gọi là mèo mun
chó màu đen gọi là chó mực
quần màu đen gọi là quần thâm
Bài 2
- Gọi HS đọc bài văn
? trong miêu tả người ta hay so sánh Em hãy đọc ví dụ về nhận định này trong đoạn văn.
? So sánh thường kèm theo nhân hoá , người ta có thể so sánh nhân hoá để tả bên ngoài, để tả tâm trạng Em hãy lấy VD về nhận định này.
? trong quan sát để miêu tả , người ta phải tìm ra cái mới, cái riêng , không có cái mới, cái riêng thì không có văn học.....lấy VD về nhận định này?
Bài 3
- Gọi hS đọc yêu cầu
- HS làm bài theo nhóm
- Gọi 2 HS trình bày
- Lớp nhận xét
3. Củng cố- dặn dò
- nhận xét tiết học
- yêu cầu ôn tập lại từ đơn, từ phức, từ đồng nghĩa, đồng âm, nhiều nghĩa
- 4 HS lên bảng làm
- 4 HS nối tiếp đọc
- HS nêu
- HS trao đổi bài
- HS đọc bài văn
VD: Trông anh ta như một con gấu
VD: con gà trống bước đi như một ông tướng
VD: Huy Gô thấy bầu trời đầy sao giống như cánh đồng lúa chín, ở đó người gặt đã bỏ quên lại một cái liềm con là vành trăng non.
- HS đọc yêu cầu
- các nhóm tự thảo luận và làm bài
VD: Dòng sông Hồng như một dải lụa đào vắt ngang thành phố
- Bé Nga có đôi mắt tròn xoe, đen láy đến là đáng yêu
- Nó lê từng bước chậm chạp như một kẻ mất hồn.
...............................................................................
Tiết 3 Mĩ thuật
VẼ THEO MẪU
MẪU VẼ CÓ HAI VẬT MẪU
I. Mục tiêu
- Hs hiểu được đặc điểm của mẫu
- HS biết cách vẽ và vẽ được hình gần giống mẫu.
- Hs thích quan tâm tìm hiểu các đồ vật xung quanh.
II. Chuẩn bị.
- GV : SGK,SGV
- chuẩn bị một vài mẫu có hai vật mẫu
- HS :SGK, vở ghi, giấy vẽ ,vở thực hành
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Giới thiệu bài
- GV giới thiệu bài cho hấp dẫn và phù hợp với nội dung
Hs quan sát
Hoạt động 1: quan sát , nhận xét
GV : giới thiệu mẫu có hai mẫu vật đã chuẩn bị
+ GV yêu cầu h\s chọn bày mẫu theo nhómvà nhận xét về vị trí,hình dáng tỉ lệ đậm nhạt của mẫu
+ gợi ý h\s cách bày mẫu sao cho đẹp
Hs quan sát
Hoạt động 2: cách vẽ tranh
GV giới thiệu hình hướng dẫn hs cách vẽ như sau:
+ Cho hs quan sát hình tham khảo ở SGK và gợi ý cho HS cách vẽ theo các bước:
+ vẽ khung hình chung và khung hình riêng của từng vật mẫu
HS lắng nghe và thực hiện
H\s thực hiện vẽ theo hướng dẫn
+tìm tỉ lệ từng bộ phận và phác hình bằng nét thẳng
+ nhìn mẫu , vẽ nét chi tiết cho đúng
+ Vẽ đậm nhạt bằng bút chì đen.
+ phác mảng đậm ,đậm vừa , nhạt
+dùng các nét gạch thưa, dày bằng bút chì để miêu tả độ đậm nhạt.
Hoạt động 3: thực hành
GV bày một mẫu chung cho cả lớp vẽ
Hs thực hiện
Vẽ theo nhóm
Hs thực hiện theo nhóm
GV yêu cầu hs quan sát mẫu trược khi vẽ và vẽ đúng vị trí , hướng nhìn của các em
Gv quan sát lớp, đến từng bàn để góp ý, hướng dẫn cho Hs còn lúng túng để các em hoàn thành bài vẽ.
Hoạt động 4: nhận xét đánh giá
GV nhận xét chung tiết học
- Chuẩn bị tiết sau.
Hs lắng nghe
.........................................................................
Tiết4 Tập làm văn
LÀM BIÊN BẢN MỘT VỤ VIỆC
I. Mục tiêu
-Nhận biết được sự giống nhau, khác nhau, giữa biên bản về một vụ việc với biên bản cuộc họp.
-Biết làm một biên bản về việc cụ Ún trốn viện (BT2)
-Có thài độ trung thực trong làm biên bản.
II. Đồ dùng dạy học
SGK
III. Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 1 HS đọc lại đoạn văn tả em bé
- Nhận xét ghi điểm
B. Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập
- Yêu cầu HS làm việc theo nhóm2
- HS trả lời câu hỏi của bài GV ghi nhanh lên bảng ý kiến của HS
Bài 2
- Gọi HS đọc yêu cầu và gợi ý của bài tập
- Yêu cầu HS tự làm bài
- Gọi HS dọc bài viết của mình
- Nhận xét cho điểm
3. Củng cố dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS chuẩn bị bài sau.
- HS đọc bài của mình
- HS nghe
- HS đọc yêu cầu và nội dung của bài tập
- HS thảo luận nhóm2
Sự giống nhau
Sự khác nhau
- Ghi lại diễn biến để làm bằng chứng
- Phần mở đầu: Có tên biên bản, có quốc hiệu, tiêu ngữ
- Phần chính: cùng có ghi;
+ thời gian
+ Địa điểm
+ thành phần có mặt
+ Nội dung sự việc
Phần kết : cùng có ghi:
+ ghi tên
+ Chữ kí của người có trách nhiệm
- Biên bản cuộc họp có; báo cáo, phat biểu
- Biên bản một vụ việc có: lời khai của những người có mặt
- HS đọc
- HS tự làm bài
- 3 HS đọc bài viết của mình
........................................................................
Tiết 5 Hoạt động ngoài giờ
SINH HOAT ĐỘI
I. Mục tiêu.
- Đánh giá các hoạt đã làm được trong tuần qua.
- Học sinh hoạt động theo qui trình của Đội.
- Phương hướng tuần tới.
II. Chuẩn bị.
- Nội dung, địa điểm.
III. Các hoạt động dạy học.
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. ổn định
2. Nhận xét các hoạt động tuần qua.
a) Lớp trưởng đánh giá các việc đã làm được.
b) Sinh hoạt Đội
3. Phương hướng tuần tới.
- Học chương trình tuần 17
- Tiếp tục bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu
- Lao động vệ sinh trường lớp.
- Trang hoàng lớp học.
-Sinh hoạt chủ điểm 22-12.
-Ôn tập chuẩn bị kiểm tra học kì
- Nghe
- HS sinh hoạt theo qui trình
File đính kèm:
- Giao an tuan 16 ckt tich hop mt.doc