-Biết được công lao của các thầy giáo, cô giáo.
-Nêu được những việc cần làm thể hiện sự biết ơn đối với thầy giáo, cô giáo.
-Lễ phép, vâng lời các thầy giáo, cô giáo.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Các băng chữ để sử dụng cho hoạt động 3 tiết 1.
-Kéo, giấy màu, bút màu, hồ dán để sử dụng cho hoạt động 2 tiết 2
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU :
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 863 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tuần 14: Biết ơn thầy giáo, cô giáo (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết: MÔN :ĐẠO ĐỨC
Bài: BIẾT ƠN THẦY GIÁO, CÔ GIÁO (TIẾT 1)
I.MỤC TIÊU :
-Biết được công lao của các thầy giáo, cô giáo.
-Nêu được những việc cần làm thể hiện sự biết ơn đối với thầy giáo, cô giáo.
-Lễ phép, vâng lời các thầy giáo, cô giáo.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Các băng chữ để sử dụng cho hoạt động 3 tiết 1.
-Kéo, giấy màu, bút màu, hồ dán để sử dụng cho hoạt động 2 tiết 2
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
1/ổn định lớp
2/Kiểm tra bài cũ
3/Bài Mới
Giới thiệu bài:
@Hoạt động 1: Xử lí tình huống ( trang 20, 21)
-GV nêu tình huống.
-GV kết luận : Các thầy giáo, cô giáo đã dạy dỗ các em biết nhiều điều hay, điều tốt. Do đó các em phải kính trọng, biết ơn thầy giáo, cô giáo.
@Hoạt động 2 : Thảo luận nhóm đôi ( bài tập 1 )
-GV yêu cầu từng nhóm HS làm bài tập .
-GV nhận xét và đưa ra phương án đúng của bài tập.
+Các tranh 1, 2, 4 : thể hiện thái độ kính trọng biết ơn thầy giáo, cô giáo.
+Tranh 3: Không chào cô giáo khi cô không dạy lớp mình là biểu hiện sự không tôn trọng thầy giáo , cô giáo .
@Hoạt động 3: Thảo luận nhóm ( bài tập 2,SGK)
-GV chia thành 7 nhóm, mỗi nhóm nhận một băng chữ viết tên một việc làm trong bài tập 2 và cho HS chọn lựa những việc làm ........ biết ơn thầy giáo, cô giáo.
- KL : Có nhiều cách thểhiện lòng biết ơn đối với thầy giáo, cô giáo. Các việc (a), (b), (d), (đ) , (e), (g) là những việc làm thể hiện lòng thầy giáo, cô giáo.
-GV yêu cầu 1 – 2 HS đọc phần ghi nhớ trong SGK.
@Hoạt động nối tiếp :
-Viết, vẽ, dựng tiểu phẩm về chủ đề bài học ( BT 4).
-Sưu tầm các bài hát, bài thơ, ca dao, tục ngữ. Ca ngợi công lao các thầy giáo, cô giáo (BT 5 – 6).
4.Củng cố - Dặn dò
-Nhận xét tiết học.
-Về nhà học bài. Chuẩn bị bài 7 tiết 2
-Lắng nghe. HS dự đoán các cách ứng xử có thể xảy ra.
-HS chọn cách ứng xử và trình bày lí do chọn lựa.
-Thảo luận lớp về các cách ứng xử.
-Từng nhóm thảo luận. Đại diện chữa bài . Các nhóm khác nhận xét , bổ sung.
- Cả lớp thảo luận, nhận xét cách ứng xử.
-Từng nhóm thảo luận và ghi những việc làm vào các tờ giấy nhỏ.
-Từng nhóm lên dán theo 2 cột “ Biết ơn” hay “Không biết ơn” và các việc nên làm mà nhóm đã thảo luận. nhóm khác bổ sung.
-Lắng nghe.
-Thực hiện yêu cầu.
-Lắng nghe.
Nhận xét
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- DAO DUC tuan 14.doc