. Mục tiêu:
- Đọc lưu loát và bước đầu biết đọc diễn cảm bài văn. Giọng nhẹ nhàng, biết ngắt nghỉ hơi đúng chỗ, biết nhấn giọng ở những từ gợi tả. Đọc rõ giọng hồn nhiên, nhí nhảnh của bé Thu, giọng chậm rãi hiền từ của ông. Đọc đúng : đỗ , ngọ nguậy, săm soi.
- Hiểu được các từ ngữ trong bài: nhon hoắt , săm soi.
-Thấy được vẽ đẹp của cây cối, hoa l trong khu vườn , tình cảm yêu quý thiên nhiên của hai ông cháu
- Có ý thức làm đẹp cuộc sống môi trường sống trong gia đình và xung quanh em.
II. Chuẩn bị
III. Các hoạt động dạy học:
21 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 761 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tuần 11: Tiết 21: Chuyện một khu vườn nhỏ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
trồng thuỷ sản tăng nhanh.
-Ven biển ,nơi có nhiều sông..
(HS kh, giỏi biết nước ta cĩ những điều kiện thuận lợi để pht triển ngnh thuỷ sản....)
Ôn toán
OÂN LUYEÄN: COÄNG, TRÖØ SOÁ THAÄP PHAÂN
I/Yeâu caàu:
- Giuùp HS cuûng coá caùch coäng, tröø so thaäp phaân.
- Bieát coäng soá töï nhieân vôùi soáthaäp phaân, giaûi toaùn coù lieân quan pheùp coäng, tröø STP.
- Reøn kyõ naêng coäng, tröø STP.
- GDHS tính caån thaän tæ mó.
II/Đoà duøng:
-Vôû baøi taäp.
III/Caùc hoaït ñoäng:
Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân
Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh
1/Cuûng coá kieán thöùc:
2/Thöïc haønh vôû baøi taäp:
Baøi 1: Ñaët tính roài tính:
408,23
345,42
62,81
-
34,28 + 19,47 408,23 – 62,81
34, 28
53,75
19,47
+
17,29
9,36
14,43
+
17,29 + 14,43 + 9,36
31,08
Baøi 2: Tìm x
x – 3,5 = 2,4 + 1,5 x + 6,4 = 27,8 – 8,6
Baøi 3: Tính baèng caùch thuaän tieän:
14,75 + 8,96 + 6,25
= (14,75 + 6,25 )+8,96
= 21 + 8,96 = 29,96
66,79 – 18,89 – 12,11
=66,79 – (18,89 + 12,11)
=66,79 – 21 = 45,79
Baøi 4:
HD HS phaân tích baøi toaùn
4/Cuûng coá:
- Hoaøn thaønh baøi taäp SGK.
- 2 em laøm vaøo baûng phuï
- Ñính baûng phuï leân baûng.
- Caû lôùp theo doõi nhaän xeùt.
- 2 HS laøm baûng lôùp
- Lôùp laøm baøi vaøo vôû.
Giaûi
Dieän tích maûnh vöôøn thöù hai laø:
2,6 – 0,8 = 1,8 (m2)
Dieän tích maûnh vöôøn thöù ba laø:
5,4 –(2,6 + 1,8)= 1 (m2)
Ñaùp soá: 1 m2
Thể dục
Tin học
Thứ sáu ngày 4 tháng 11 năm 2011
Tập làm văn
Tiết: 22: LUYỆN TẬP LÀM ĐƠN
I. Mục tiêu:
-Củng cố kiến thức về cách viết đơn .
-Viết được 1 lá đơn ( kiến nghị ) đúng thể thức , ngắn gọn , rõ ràng , thể hiện các nd cần thiết.
- Giáo dục hs lời lẽ trong đơn phải có sức thuyết phục.
II. Chuẩn bị: + GV: nd,mẫu đơn
+ HS: đọc trước đề bài.
III. Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1.Bài cũ
2. Bài mới
a.Giới thiệu bài :
b. Giảng bài
GV yêu cầu hs đọc bài tập
-HS nhắc lại mẫu đơn (gv ghi sẳn bảng )
-Yêu cầu hs cùng thảo luận
Tên đơn ?
Nơi nhận đơn?
-Giới thiệu bản thân là ai?
GV nhắc hs trình bày lí do :tình hình thực tế ,những tác động xấu.
-Yêu cầu hs làm vở : chọn 1 trong 2 đề
GV nhận xét về nd và cách trình bày- ghi điểm .
3.Củng cố –dặn dò
-2 hs đọc
-2 hs nhắc lại
-Đơn kiến nghị
Đề 1 : Uỷ ban nhân dân
Đề 2 : UBND hoặc công an ..
-HS trình bày đề tài đã chọn ( đề 1 hoặc 2 )
HS trình bày lá đơn -nx
Toán
Tiết: 55: NHÂN MỘT SỐ THẬP PHÂN
VỚI MỘT SỐ TỰ NHIÊN
I. Mục tiêu:
- Nắm được quy tắc nhân một số thập với một số tự nhiên.
- Rèn kĩ năng nhân một số thập phân với một số tự nhiên.
- Giáo dục học sinh tính toán cẩn thận.
II. Chuẩn bị: + GV: nd
+ HS: Bảng con.
III. Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Bài cũ:
2. Bài cũ
a.Giới thiệu bài:
b. Giảng bài
Giáo viên nêu ví dụ 1- tóm tắt
Bài toán cho biết gì ?
Bài toán hỏi gì?
Muốn tính chu vi hình tam giác ta làm thế nào?
GV gợi ý hs đổi đơn vị đo ( 1,2 m = 12 dm)
Vậy 1,2 ´ 3 = 3,6 ( m)
Gv hướng dẫn hs đặt tính
x
3,6
Muốn nhân một số thập với một số tự nhiên ta làm thế nào?
-Ví dụ 2: 0,46 x 12 =?
Yêu cầu hs nhắc lại cách nhân
-Quy tắc ( sgk )
c. Luyện tập
Bài 1: HS đọc đề –HS làm bảng con
GV nhận xét
Bài 3: HS đọc đề – tự giải vào vở
Gọi 1 hs lên bảng giải.
Giáo viên nhận xét.
3.Củng cố - dặn dò:
-Học sinh đọc đề.
-Phân tích đề.
1,2 x 3 = ?
x
36 dm 36 dm = 3,6 m
-HS nhắc lại
-HS trả lời
-HS vận dụng thực hiện vào vở nháp
x
92
46
5,52
-HS làm bảng con
a. 17,5 , b. 20,09 , c.2,048 d.102,0
Đáp số : 170,4 km
Lịch sử
Tiết 11: ÔN TẬP : HƠN 80 NĂM CHỐNG
THỰC DÂN PHÁP XÂM LƯỢC VÀ ĐÔ HỘ
( 1858 - 1945 )
I. Mục tiêu:
-Học sinh củng cố lại kiến thức về mốc thời gian, sự kiện lịch sử tiêu biểu nhất( 1858 – 1945)
-Nhớ và thuật lại các sự kiện lịch sử tiêu biểu nhất từ (1858 – 1945), nêu được ý nghĩa của các sự kiện đó.
-Giáo dục học sinh lòng tự hào dân tộc, yêu thương quê hương và biết ơn các ông cha ta ngày trước.
II. Chuẩn bị: + GV: Bản đồ hành chính Việt Nam.
Bảng thống kê các niên đại và sự kiện.
+ HS: Chuẩn bị bài học.
III. Các hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Bài cũ:
2. Bài mới
a.Giới thiệu bài :TT
b.Giảng bài
Hoạt động 1:
MT: Ôn tập lại các sự kiện lịch sử trong giai đoạn 1858 – 1945.
Học sinh thảo luận nhóm đôi trong 5 phút.
-Hãy nêu các sự kiện lịch sử tiêu biểu trong giai đoạn 1858 – 1945 ?
® Giáo viên nhận xét.
-Giáo viên tổ chức thi đố em 2 dãy.
-Thực dân Pháp xâm lược nước ta vào thời điểm nào?
-Các phong trào chống Pháp xảy ra vào lúc nào?
-Phong trào yêu nước của Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh diễn ra vào thời điểm nào?
-Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời vào ngày, tháng, năm nào?
-Cách mạng tháng 8 thành công vào thời gian nào?
-Bác Hồ đọc bản “Tuyên ngôn độc lập” khai sinh nước Việt Nam dân chủ cộng hòa vào ngày, tháng, năm nào?
® Giáo viên nhận xét câu trả lời của 2 dãy.
Hoạt động 2:
MT: Học sinh nắm lại ý nghĩa 2 sự kiện lịch sử: Thành lập Đảng và Cách mạng tháng 8 – 1945.
Học sinh thảo luận theo nhóm 4( 5 phút ).
-Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời mang lại ý nghĩa gì?
-Nêu ý nghĩa lịch sử của sự kiện Cách mạng tháng 8 – 1945 thành công?
-Giáo viên gọi 1 số nhóm trình bày.
® Giáo viên nhận xét + chốt ý.
3.Củng cố - dặn dò:
HS làm việc theo nhóm -nx
+ Thực dân Pháp xam lược nước ta.
+ Phong trào chống Pháp tiêu biểu: phong trào Cần Vương.
+ Phong trào yêu nước của Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh.
+ Thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.
+ Cách mạng tháng 8
+ Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc “Tuyên ngôn độc lập”.
-Học sinh thi đua trả lời theo dãy.
Học sinh nêu: 1858
Nửa cuối thế kỉ XIX
-Đầu thế kỉ XX
-Ngày 3/2/1930
-Ngày 19/8/1945
-Ngày 2/9/1945
-Các nhóm trình bày -nx
Tiếng việt
ÔN CHÍNH TẢ
I.Môc tiªu:
- Häc sinh nghe viÕt ®óng, tr×nh bµy ®óng bµi chÝnh t¶: Quang c¶nh lµng m¹c ngµy mïa.
- RÌn luyÖn cho HS kÜ n¨ng viÕt chÝnh t¶.
- Gi¸o dôc HS ý thøc tù gi¸c rÌn ch÷ viÕt.
II.ChuÈn bÞ:
PhÊn mµu, néi dung.
III.Ho¹t ®éng d¹y häc:
1.KiÓm tra: Gi¸o viªn kiÓm tra sù chuÈn bÞ cña HS.
2.Bµi míi:
a. Giíi thiÖu bµi: Trùc tiÕp.
b. Híng dÉn häc sinh nghe viÕt.
- Gi¸o viªn ®äc ®o¹n viÕt : “Tõ ®Çu vÉy vÉy” trong bµi: Quang c¶nh lµng m¹c ngµy mïa.
- HS ®äc thÇm, quan s¸t s¸ch gi¸o khoa c¸ch tr×nh bµy.
- Gi¸o viªn híng dÉn häc sinh viÕt c¸c tõ khã.
- HS viÕt b¶ng con.
c. Híng dÉn HS viÕt bµi.
- Gi¸o viªn nh¾c nhë HS mét sè ®iÒu tríc khi viÕt.
- §äc cho häc sinh viÕt bµi.
- §äc bµi cho HS so¸t lçi. HS so¸t l¹i bµi.
- Gi¸o viªn thu mét sè bµi ®Ó chÊm, ch÷a.
- HS trao ®æi vë ®Ó so¸t lçi.
- Gi¸o viªn nhËn xÐt chung.
d. Híng dÉn HS lµm bµi tËp.
T×m nh÷ng tiÕng cã phô ©m ®Çu: c/k ; g/gh ; ng/ngh.
- Cñng cè, cong cong, c©n, cuéc, cuån cuén,
- KÏo kÑt, kiÕn, kÜ, kÐo,
- Gç, géc, gËy, gµu, gÇn gòi,
- GhÕ, ghe, ghÎ, ghi,
- Ng«, ngay ng¾n, ngãng, ngang, ngo»n ngoÌo,
- Nghe, nghiªng, nghÜ, nghØ,
3. Cñng cè dÆn dß: Cho HS nh¾c l¹i quy t¾c viÕt chÝnh t¶: c/k; g/gh; ng/ngh.
Kĩ thuật
Tiết 11: RỬA DỤNG CỤ NẤU ĂN VÀ ĂN UỐNG.
I Mục tiêu:
HS cần phải:
-Nêu được tác dụng của việc rửa sạch dụng cụ nấu ăn và ăn uống trong gia đình.
-Biết cách rửa sạch dụng cụ nấu ăn và ăn uống trong gia đình.
-Có ý thức giúp gia đình.
II. Đồ dùng dạy - học
- G: Tranh ảnh minh hoạ theo nội dung Sgk. Một số bát đũa và dụng cụ ,nước rửa bát.
III.Các hoạt động dạy - học.
1. Bài cũ
2.Bài mới:
Hoạt động 1.Tìm hiểu mục đích, tác dụng của việc rửa dụng cụ nấu ăn và ăn uống:
- Nêu tên các dụng cụ nấu ăn và ăn uống thường dùng.
- Nêu tác dụng của việc rửa dụng cụ nấu, bát ,đũa sau bữa ăn .Nếu dụng cụ nấu, bát , đũa không được rửa sạch sau bữa thì sẽ như thế nào.
-G tóm tắt ND chính của HĐ 1.(SGV-tr 48
-H nhớ lại ND bài 7 để trả lời.
-H đọc ND mục 1 Sgk-tr 44 để trả lời.
Hoạt động2 . Tìm hiểu cách rửa dụng cụ nấu ăn và ăn uống.
-Mô tả cách rửa dụng cụ nấu ăn và ăn uống sau bữa ăn ở gia đình.
- So sánh cách rửa bát ở gia đình và cách rửa bát trình bày trong Sgk.
-G NX và HD Hs các bước rửa dụng cụ nấu ăn và ăn uống
-Nêu trình tự rửa bát sau bữa ăn.
-Theo em những dụng cụ dính mỡ có mùi tanh nên rửa trước hay rửa sau.
-G cho H thực hiện vài thao tác minh hoạ để H hiểu rõ hơn cách thực hiện.
-HD Hs về nhà giúp đỡ gia đình.
-H liên hệ thực tế để trả lời câu hỏi. NX.
-H đọc sgk tr 44,trả lời câu hỏi.
-H thực hành .
Hoạt động 3. Đánh giá kết quả học tập.
- Em hãy cho biết vì sao phải rửa bát ngay sau khi ăn xong .
- Gia đình em thường rửa bát sau bữa ăn như thế nào.
- Hs trả lời câu hỏi, G đánh giá kết quả học tập.
3/Nhận xét-dặn dò:
Khoa học
Tiết 22: TRE, MÂY, SONG
I. Mục tiêu, nhiệm vụ:
Sau bài học, HS có khả năng:
- Lập bảng so sánh đặc điểm và công dụng của tre, mây, song.
- Nhận ra một số đồ dùng hằng ngày làm bằng tre, mây, song.
- Nêu cách bảo quản các đồ dùng bằng tre, mây, song được sử dụng trong gia đình.
II. Đồ dùng dạy học:
- Thông tin và hình trang 46, 47 SGK.
- Phiếu học tập.
- Một số tranh ảnh hoặc đồ dùng thật được làm từ tre, mây, song.
III. Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Kiểm tra:
2. Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài.
- HS lắng nghe.
Hoạt động 2: Làm việc với SGK.
Mục tiêu: HS lập được bảng so sánh đặc điểm và công dụng của tre, mây, song.
Cách tiến hành:
- GV tổ chức và hướng dẫn.
- HS lắng nghe.
- Cho HS làm việc theo nhóm.
- HS quan sát hình vẽ, đọc lời chú thích và thảo luận rồi điền vào phiếu học tập.
- GV phát phiếu học tập cho HS (mẫu trong SGV)
- Cho HS trình bày kết quả.
- Đại diện từng nhóm trình bày.
- GV nhận xét.
Hoạt động 3: Quan sát và thảo luận.
Mục tiêu:
- HS nhận ra được một số đồ dùng hằng ngày làm bằng tre, mây, song.
- HS nêu được cách bảo quản các đồ dùng bằng tre, mây, song được sử dụng trong gia đình.
Cách tiến hành:
- Cho HS làm việc theo nhóm.
- HS quan sát các hình 4, 5, 6, 7 trang 47 SGK và nói tên từng đồ dùng trong hình.
- Cho HS trình bày kết quả.
- Đại diện từng nhóm trình bày.
Kết luận: (SGK)
3. Củng cố, dặn dò:
Thể dục
File đính kèm:
- lop 5 tuan 11(1).doc