Đọc lưu loát, diễn cảm được bài văn với giọng hồn nhiên (bé Thu) ; giọng hiền từ (người ông).
- Hiểu nội dung: Tình cảm yêu quý thiên nhiên của hai ông cháu.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK, Bảng phụ ghi các câu văn cần luỵện đọc.
- HS đọc và trả lời các câu hỏi trong bài.
III. Các hoạt động dạy -học:
24 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 726 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tuần 11: Tập đọc : Chuyện một khu vườn nhỏ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng thể thức, ngắn gọn, rõ ràng, thể hiện đầy đủ các nội dung cần thiết
II. Đồ dùng dạy học:
- Một số mẫu đơn đã học
- Bảng phụ kẻ sẵn mẫu đơn
III. Các hoạt động dạy -học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Kiểm tra bài cũ:
- HS đọc lại đoạn văn về nhà các em đã viết
- GV nhận xét, ghi điểm
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn HS viết đơn
- GV đưa bảng phụ đã trình bày mẫu đơn như ở SGK
- GV hướng dẫn HS cách điền vào mẫu đơn theo đề các em tự lựa chọn (Lưu ý phần nhận đơn và tên cơ quan có thẩm quyền giải quyết nguyện vọng phải phù hợp.Lý do viết đơn) phải viết gọn, rõ ràng
3)Viết đơn:
- GV cho HS thực hành viết đơn.
- GV theo dõi, uốn nắn cho HS
- Cho HS đọc bài viết của mình
- GV theo dõi, nhận xét
-GV khen các em viết đúng
- Chấm điểm một số em có bài viết đúng.
C. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học
- 1 HS đọc
- HS đọc yêu cầu BT1
- HS đọc mẫu đơn
- HS lắng nghe
- HS viết đơn dựa vào mẫu đã ghi
- 3-4 em đọc lá đơn của mình viết
- Cả lớp nhận xét
- HS lắng nghe
TOÁN: NHÂN MỘT SỐ THẬP PHÂN VỚI MỘT SỐ TỰ NHIÊN
I. Mục tiêu: Giúp học sinh:
- Biết nhân một số thập phân với một số tự nhiên.
- Biết giải bài toán có phép nhân một số thập phân với một số tự nhiên.
- Làm các bài tập: 1; 3.
-HSKT: Thực hện được phép tính cộng trừ trong phạm vi 20.
II. Đồ dùng dạy học:- Bảng phụ, SGK
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Bài cũ: Gọi 1 HS chữa bài số 5 trang 55
-GV nhận xét, ghi điểm
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Dạy bài mới:
* HĐ 1: Hình thành quy tắc nhân một số thập phân với một số tự nhiên
- Cho HS đọc VD 1 sgk; tóm tắt bằng hình vẽ
- GV vẽ hình tam giác đều
- Cho HS nêu cách tính chu vi hình tam giác để hình thành phép tính: 1,2 x 3 = .... ( m )
+ Gợi ý cho HS đổi 1,2m = 12dm
+ Thực hiện phép nhân 2 số tự nhiên ở bảng
- Gợi ý cho HS đổi: 3,6m = 3,6dm
- GV hướng dẫn cách tính thông thường nhân số thập phân với số tự nhiên
Nhân như nhân 2 số tự nhiên
Đếm ở phần thập phân
- GV ghi VD 2: 0,46 x 12 = ?
+ Gọi 1 HS làm ở bảng, cả lớp làm vào vở nháp
+ Cho HS nhận xét và trình bày cách làm
- Từ 2 VD trên GV cho HS nhận xét chung phép nhân số thập phân với số tự nhiên.
* HĐ 2: Thực hành
- Bài 1: Cho HS đặt tính và nhân; lưu ý ở câu 1d nhân với số có 2 chữ số khi tính tích chung mới đặt dấu phẩy
- Bài 3: + Cho HS đọc và tóm tắt đề, nêu cách giải
+ Gọi 1 HS giải ở bảng, cả lớp làm vào vở
3. Củng cố dặn dò:GV nhận xét tiết hoc
- 1 HS làm ở bảng, cả lớp nhận xét( Linh)
- HS đọc ví dụ SGK
- HS nêu cách tính chu vi tam giác
- 1 HS làm ở bảng, cả lớp làm vào vở nháp, nhận xét( Lương)
- HS quan sát
- HS nêu lại cách làm
- HS so sánh kết quả
- 1 HS làm ở bảng, cả lớp làm vào vở nháp, nhận xét
- HS nhắc lại quy tắc
- 1 HS làm ở bảng, cả lớp làm vào vở nháp, nhận xét
- 1 HS làm ở bảng, cả lớp làm vào vở nháp, nhận xét
- 1 HS làm ở bảng, cả lớp làm vào vở nháp, nhận xét
- HS nhắc lại quy tắc
KÜ thuËt : Röa dông cô nÊu ¨n vµ ¨n uèng
I. Môc tiªu : HS cÇn ph¶i :
- Nªu ®îc t¸c dông cña viÖc röa s¹ch dông cô nÊu ¨n vµ ¨n uèng trong gia ®×nh
- BiÕt c¸ch röa s¹ch dông cô nÊu ¨n vµ ¨n uèng trong gia ®×nh.
- Cã ý thøc gióp gia ®×nh
II. §å dïng : Mét sè dông cô , níc röa chÐn
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc
Ho¹t ®éng d¹y
Ho¹t ®éng häc
A.Bµi cò : 5’
B . Bµi míi :
Gt bµi. 2’
Ho¹t ®éng1: 12’
Ho¹t ®éng 2: 10’
Ho¹t ®éng 3:8’
Nªu c¸c c«ng viÖc cÇn thùc hiÖn khi bµy mãn ¨n vµ dông cô ¨n uèng
T×m hiÓu môc ®Ých, t¸c dông cña viÖc röa dông cô nÊu ¨n vµ ¨n uèng .
- KÓ tªn c¸c dông cô nÊu ¨n vµ ¨n uèng trong gia ®×nh ?
- Nªu t¸c dông cña viÖc röa dông cô nÊu, b¸t ®òa sau b÷a ¨n?
GV tãm t¾t néi dung chÝnh.
T×m hiÓu c¸ch röa dông cô nÊu ¨n vµ ¨n uèng .
- Nªu c¸ch röa dông cô nÊu ¨n vµ ¨n uèng trong gia ®×nh em ?
- Gäi häc sinh ®äc néi dông môc 2 SGK kÕt hîp quan s¸t ®Ó so s¸nh c¸ch röa b¸t ë gia ®×nh vµ trong SGK
GV nh¾c l¹i c¸c bíc thùc hiÖn vµ nh¾c nhë HS mét sè c«ng viÖc cÇn thiÕt sau khi röa xong.
§¸nh gi¸ kÕt qu¶ häc tËp
- Yªu cÇu HS lµm bµi tËp trong vë THKT
- Tæ chøc cho HS b¸o c¸o kÕt qu¶
* NhËn xÐt giê häc, dÆn dß
- 1 HS tr¶ lêi
- C¸ nh©n tr¶ lêi
- HS th¶o luËn cÆp theo néi dung ( SGK )vµ tr¶ lêi - Líp nhËn xÐt
- C¸ nh©n tr¶ lêi
C¸ nh©n ®äc SGK trao ®æi cÆp vµ tr¶ lêi:
2 em nh¾c l¹i.
-C¸ nhan lµm bµi
- §äc bµi lµm
GĐHSY: LUYỆN TẬP VỀ ĐẠI TỪ
I. Mục tiêu:
-Giúp HS củng cố về đại từ, quan hệ từ.
-HS biết chọn những từ thích hợp để điền vào chỗ còn thiếu trong đoạn văn.
-Viết một đoạn văn miêu tả một cảnh sông nước ở nơi em ở có sử dụng một số đại từ.
II. Chuẩn bị: Vở thực hành toán và tiếng việt.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Ổn định:
2.Gv cho HS làm bài tập
Bài 1:Những từ nào trong câu "Khi ve ve râm ran dàn đồng ca mùa hạ thì hoa phượng như đón láy đủ đầy sắc thắm của hoa gạo, hoa vông bồng bềnh cháy rực suốt hè" là quan hệ từ
-Tìm cặp quan hệ trong câu"Hể hoa gạo thôi bập bùng đỏ rực trên vòm anh thì đầu tường lửa lịu lấp ló, dọc đường làng vàng như những hòn than vàng đượm."Cho biết chúng biểu thị quan hệ gì?
HS nêu thế nào là quan hệ từ?
Bài 2: Điền từ ngữ thích hợp (trong ngoạc đơn) vào chấm để hoàn đoạn văn sau
GV cho HS đọc đoạn văn.
Bài 3:Dựa vào dàn ý đã lập ở tuần 6 hãy viết một đoạn văn miêu tả chợ ở que em có sử dụng đại từ.
3.Dặn dò GV nhận xét tiết học
- HS nêu
Đáp án a
Đáp án a
Hslàm bài
HS làm bài
HDTHT: TIẾT2
I.Mục tiêu : Giúp học sinh :
- HS thực hiện được phép nhân số thập phân với số tự nhiên( thừa số thứ 2 có 2 chữ số
-Biết so sánh số
HSKT :Thực hiện đực phép tính cộng trừ trong phạm vi 20.
II.Chuẩn bị :
- Hệ thống bài tập
III.Các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Ổn định:
2. Bài mớ
Bài tập1: Đặt tính rồi tính :
a)70,75 – 45,68
b) 86 – 54,26
c) 453,8 – 208,47
Bài tập 2 : Tính bằng 2 cách :
a) 34,75 – (12,48 + 9,52)
b) 45,6 – 24,58 – 8,382
Bài tập 3 : Tìm x :
a) 5,78 + x = 8,26
b) 23,75 – x = 16,042
Bài tập 4 : (HSKG)
Tổng diện tích của ba vườn cây là 6,3 ha. Diện tích của vườn cây thứ nhất là 2,9 ha, Diện tích của vườn cây thứ hai bé hơn diện tích của vườn cây thứ nhất là 8120m2, Hỏi diện tích của vườn cây thứ ba bằng bao nhiêu m2 ?
4.Củng cố dặn dò.
- Nhận xét giờ học.
- Về nhà ôn lại kiến thức vừa học.
- HS đọc kỹ đề bài
- HS làm các bài tập.
- HS lên lần lượt chữa từng bài
Đáp án :
a) 24,89
b) 31,74
c) 245,33
Bài giải :
a) 34,75 – (12,48 + 9,55)
= 34,75 - 22,03
= 12,72
Cách 2 : 34,75 – (12,48 + 9,55)
= 34,75 – 12,48 – 9,55
= 22,27 - 9,55
= 12,72
b) 45,6 – 24,58 – 8,382
= 21,02 - 8,382
= 12,638
Cách 2 : 45,6 – 24,58 – 8,382
= 45,6 – (24,58 + 8,382)
= 45,6 - 32,962
= 12,638
Bài giải :
HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ : SINH HOẠT LỚP
I. Mục tiêu : - Giúp HS nhận thấy những ưu điểm trong tuần để phát huy và những tồn tại để khắc phục
- Tổ chức sinh hoạt văn nghệ
II . Các hoạt động dạy học
HĐ1 : Đánh giá hoạt động trong tuần
- Tổ trưởng đánh giá nhận xét hoạt động của tổ mình trong tuần.
- Lớp trưởng nhận xét tình hình học tập của lớp trong tuần
- ý kiến thảo luận
- GV đánh giá ý thức và chất lượng học tập của HS :
Nhìn chung các em đều có ý thức học tập và ôn tập tốt .Bên cạnh đó có những học sinh ý thức chưa tốt như Hùng , Dũng Đức .
HĐ2 : Kế hoạch tuần tới : Lập thành tích chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20 - 11
- Củng cố nề nếp lớp - Nâng cao chất lợng học tập ở lớp và ở nhà
- Chăm sóc bồn hoa Tập một tiết mục văn nghệ chuẩn bị cho ngày 20-11
HĐ3 : Sinh hoạt văn nghệ
- Yêu cầu lớp phó PTVT lên tổ chức sinh hoạt văn nghệ.
HĐ4 : Nhận xét dặn dò
GV Nguyễn Thị Mai
ĐỊA LÝ: LÂM NGHIỆP VÀ THUỶ SẢN
I. Mục tiêu: Học xong bài này, hs:
- Nêu được một số đặc điểm nổi bật về tình hình phát triển và phân bố lâm nghiệp và thuỷ sản ở nước ta:
+ Lâm nghiệp gồm các hoạt động trồng rừng, khai thác gỗ và lâm sản; phân bố chủ yếu ở miền núi và trung du.
+ Ngành thuỷ sản gồm các hoạt động đánh bắt và nuôi trồng thuỷ sản, phân bố ở vùng ven biển và những nơi có nhiều sông, hồ ở các đồng bằng.
- Sử dụng sơ đồ, bảng số liệu, biểu đồ, lược đồ để bước đầu nhận xét về cơ cấu và phân bố của lâm nghiệp và thuỷ sản.
II. Đồ dùng dạy - học: -Tranh ảnh về trồng và bảo vệ rừng ...
III.Hoạt động dạy-học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A. Kiểm tra bài cũ:
5’
B. Bài mới:
HĐ1: Các hoạt động của lâm nghiệp 10’
HĐ2: Sợ thay đổi về diện tích của rừng nước ta:
8’
HĐ3: Ngành khai thác thuỷ sản 12’
C. Củng cố dặn dò: 2’
- Kể một số loại cây trồng ở nước ta?
- Những điều kiện nào giúp ngành chăn nuôi phát triển ổn định? –
GV nhận xét, ghi điểm
Giới thiệu bài mới:
- Lâm nghiệp có những hoạt động gì?
- Nêu những hoạt động chính của lâm nghiệp?
- Khai thác rừng ở những đâu?
- Dựa vào bảng số liệu em hãy nêu nhận xét về diện tích rừng nước ta?
- Việc khai thác rừng cần phải chú ý điều gì? Tại sao?
GV kết luận: Lâm nghiệp có 2 hoạt động chính : trồng và bảo vệ rừng; khai thác gỗ và các lâm sản khác.
Treo bảng số liệu về diện tích rừng của nước ta
H: Bảng thống kê diện tích rừng nước ta vào những năm nào?
H:Nêu diện tích rừng của từng năm đó?
GV kết luận
Treo biểu đồ sản lượng thuỷ sản
H: Biểu đồ biểu diễn điều gì?
H: Trục ngang , trục dọc thể hiện điều gì ? Tình theo đơn vị nào?
H:Các cột màu xanh trên biểu đồ thể hiện điều gì?
GV kết luận: Ngành thuỷ sản nước ta có nhiều thế mạnh để phảt triển
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài sau: Công nghiệp
-3 hs trả lời( Thơm, Nam, Ngân)
- Nhận xét, bổ sung
-Làm việc cả lớp; Quan sát hình 1,2,3 SGK; Trả lời câu hỏi ; Trình bày kết quả
Gv giúp đỡ hoàn thiện câu trả lời
Đọc bảng số liệu
-Làm việc theo cặp
-1980,1995,2004.
10,6 triệu ha; 9,3 triệu ha;
12,2 triệu ha.
Quan sát tranh và biểu đồ SGK. Trả lời câu hỏi
.-Biểu diễn sản lượng thuỷ sản của nước ta
-Trục ngang thể hiện thời gian, tính theo năm. Trục dọc thể hiện sản lượng thuỷ sản tính theo đơn vị nghìn tấn
Thể hiện sản lượng thuỷ sản nuôi trồng được.
File đính kèm:
- Lop 5 tuan 11.doc