- Trẻ em có quyền được gia đình và cả xã hội quan tâm , chăm sóc
- Cần tôn trọng người già vì người già có nhiều kinh nghiệm sống , đã đóng góp nhiều cho xã hội
- HS có thái độ yêu quý , tôn trọng , thân thiện với người già và em nhỏ ; biết phản đối những hành vi không tôn trọng , yêu thương người già , em nhỏ
- HS biết thực hiện các hành vi biểu hiện sự tôn trọng , lễ phép giúp đỡ người già , nhường nhịn em nhỏ .
4 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 910 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tuần 11, 12: Kính già , yêu trẻ (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠO ĐỨC
KÍNH GIÀ , YÊU TRẺ (TIẾT 1)
I MỤC TIÊU
Giúp HS hiểu :
Trẻ em có quyền được gia đình và cả xã hội quan tâm , chăm sóc
Cần tôn trọng người già vì người già có nhiều kinh nghiệm sống , đã đóng góp nhiều cho xã hội
HS có thái độ yêu quý , tôn trọng , thân thiện với người già và em nhỏ ; biết phản đối những hành vi không tôn trọng , yêu thương người già , em nhỏ
HS biết thực hiện các hành vi biểu hiện sự tôn trọng , lễ phép giúp đỡ người già , nhường nhịn em nhỏ .
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV Tranh minh hoạ SGK,
HS Đóng vai
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
THẦY
TRÒ
A KHỞI ĐỘNG
Hát
B KIỂM BÀI CŨ Tình bạn ( tiết 2)
- HS kể lại một câu chuyện về tình bạn
-GV hỏi những biểu hiện của tình bạn chân chính
-Nhận xét , đánh giá
C DẠY BÀI MỚI Kính già yêu trẻ ( tiết 1)
HĐ1 Đóng vai theo nội dung truyện Sau đêm mưa
( SGK trang 19)
- HS đã được chuẩn bị trước lên đóng vai diễn lại câu chuyện
- Các HS khác xem và nhận xét về cách diễn xuất của các bạn
HĐ2 Thảo luận
- Yêu cầu HS thảo luận lớp theo các câu hỏi sau :
+ Các bạn nhỏ trong truyện đã làm gì khi gặp bà cụ và em nhỏ ?
+ Tại sao bà cụ lại cảm ơn các em nhỏ ?
+ Em có suy nghĩ gì về việc làm của các em nhỏ ?
- GV kết luận :
+ Cần giúp đỡ người già và em nhỏ những việc phù hợp khả năng ?
+ Sự tôn trọng người già , giúp đỡ em nhỏ là biểu hiện của tình cảm tốt đẹp giữa con người với con người , là biểu hiện của người văn minh và lịch sự
-Các bạn rrong truyện là những người có tấm lòng nhân hậu .Việc làm của các bạn đã đem lại niềm vui cho bà cụ , em nhỏ và cho chính các bạn .
- HS đọc ghi nhớ SGK
HĐ3 Thực hành
Bài tập 1
-GV giao nhiệm vụ cho HS
-HS đọc tình huống và suy nghĩ chọn cách xử lí đúng , phù hợp
-Nhiều em trình bày bài làm
-Lớp nhận xét , GV đánh giá phân tích chọn cách xử lí đúng nhất
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
-HS đọc lại ghi nhớ
- Yêu cầu HS tìm hiểu phong tục , tập quán của dân tộc ta thể hiện tình cảm kính già , yêu trẻ
2 em kể
Một số em trả lời
Nhóm HS lên đóng vai
Cả lớp xem , rút nhận xét
HS suy nghĩ cá nhân và trả lời câu hỏi
Lắng nghe GV phân tích
3,4 em đọc ghi nhớ
HS làm việc cá nhân , đánh dấu x vào cách xử lí em chọn
Nhiều em đọc bài làm và giải thích vì sao chọn , không chọn cách xử lí đó
Lớp nhận xét , bổ sung
ĐẠO ĐỨC
KÍNH GIÀ , YÊU TRẺ (TIẾT 2)
I MỤC TIÊU
Giúp HS hiểu :
Trẻ em có quyền được gia đình và cả xã hội quan tâm , chăm sóc
Cần tôn trọng người già vì người già có nhiều kinh nghiệm sống , đã đóng góp nhiều cho xã hội
HS có thái độ yêu quý , tôn trọng , thân thiện với người già và em nhỏ ; biết phản đối những hành vi không tôn trọng , yêu thương người già , em nhỏ
HS biết thực hiện các hành vi biểu hiện sự tôn trọng , lễ phép giúp đỡ người già , nhường nhịn em nhỏ .
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV Một số tập quán của dân tộc về truyền thống kính già yêu trẻ
HS Đóng vai
III CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
THẦY
TRÒ
A KHỞI ĐỘNG
Hát
B KIỂM BÀI CŨ Kính già yêu trẻ ( tiết 1)
- Hỏi :
+ Đối với người già và em nhỏ , chúng ta cần có thái độ thế nào ?
+ Biết kính già yêu trẻ là biểu hiện của con người thế nào ?
+Đọc câu tục ngữ thể hiện truyền thống kính già yêu trẻ
-Nhận xét đánh giá
C DẠY BÀI MỚI Kính già yêu trẻ ( tiết 2 )
HĐ1 Giới thiệu bài
HĐ2 HS làm bài tập 2
-GV chia HS thành các nhóm và phân công mỗi nhóm xử lí một tình huống rồi đóng vai diễn lại tình huống đó
-GV kết luận :
* Tình huống a : Vân nên dừng lại , dỗ dành em bé và hỏi tên , địa chỉ .Sau đó , dẫn em bé đến đồn công an để tìm gia đình .Vân cũng có thể dẫn em bé về nhà trình bày và nhờ bố mẹ giúp đỡ
* Tình huống b: Có những cách bày tỏ thái độ như :
+ Im lặng bỏ đi chỗ khác
+ Chất vấn : Tại sao anh lại đuổi em ? Đây là chỗ chơi chung của mọi người cơ mà
Hành vi của anh thanh niên đã vi phạm quyền tự do vui chơi của trẻ em .
* Tình huống c : bạn Thuỷ dẫn ông sang đường
HĐ3 HS làm bài tập 3 SGK
- GV giao nhiệm vụ cho mỗi HS tìm hiểu và ghi vào giấy một việc làm của địa phương hằm chăm sóc người già và thực hiện quyền trẻ em
-Yêu cầu từng tổ so sánh , đối chiếu các ý giống nhau xếp vào thành một nhóm
-Nhóm trình bày
-GV kết luận
HĐ4 HS làm bài tập 4
- GV giao nhiệm vụ cho HS tìm hiểu về các ngày lễ , về các tổ chức xã hội dành cho người cao tuổi và cho thiếu nhi
-Các nhóm trình bày xong , GV nhận xét và kết luận :
+ Ngày lễ dành cho người cao tuổi hàng năm là ngày 1/10
+ Ngày lễ dành cho trẻ em là ngày 1/6 , ngày Tết trung thu
+Các tổ chức xã hội dành cho người già , trẻ em là : Hội người cao tuổi , Đội TNTPHCM
D CỦNG CỐ DẶN DÒ
- GV giao nhiệmvụ cho các nhóm thi đua nhóm thảo luận về những phong tục tốt đẹp thể hiện tình cảm kính già yêu trẻ của dân tộc VN
-GV kết luận
-Nhận xét tiết học
Nhiều em trả lời
Thảo luận nhóm tìm cách xử lí tình huống
Nhóm đóng vai diễn lại tình huống đã có xử lí
Các nhóm khác nhận xét , bổ sung
Bài tập 3
Lắng nghe nhiệm vụ
Làm việc cá nhân
Thảo luận nhóm so sánh đối chiếu
Nhóm trình bày , các nhóm còn lại nhận xét , bổ sung
Bài tập 4
HS làm việc cá nhân
Một vài em trình bày ý kiến
Cả lớp lắng nghe , bổ sung
Nhóm thảo luận , ghi ý kiến trên phiếu to
Nhóm trình bày kết quả thảo luận
File đính kèm:
- TUAN 11 + 12.doc