Mục tiêu:
- Ai cũng cần có bạn bè. Trẻ em có quyền tự do kết giao bạn bè.
- Cách cư xử với bạn bè.
- Có ý thức cư xử tốt với bạn bè trong cuộc sống hàng ngày.
II. Chuẩn bị: T + H: - Sưu tầm những chuyện, tấm gương, ca dao, tục ngữ, thơ, bài hát về chủ đề tình bạn.
11 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 664 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức: Tuần 10: Tình bạn (tiết 02), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1.Bài cũ:
Chấm và kiểm tra bài viết bài 3 của H
2.Bài mới:
a, Giới thiệu bài: Trực tiếp
b, Giảng bài:
- T đọc 2 bài viết ở quyển 1 và quyển 2.
Nội dung các bài viết nói lên điều gì?
-Em có nhận xét gì về các kiểu chữ trong 2 bài viết?
-H dẫn H viết bài theo từng mẫu chữ.
T theo giõi, uốn nắn thêm.
T đọc lại từng bài viết
T chấm bài, nhận xét, đánh giá
Chọn bài viết đẹp, đúng mẫu, tuyên dương
3. Củng cố dặn dò:
? Nhắc lại nội dung 2 bài viết.
Các mẫu chữ vừa viết?
Dặn H về tập viết lại bài theo 2 mẫu chữ.
Nhận xét giờ học.
5 H
- H theo dõi
- H khá giỏi trả lời
- 2 mẫu chữ: mẫu chữ đứng và mẫu chữ xiên
-H đọc lại 2 bài viết ở quyển 1 và quyển 2.
-H nêu cách viết mẫu chữ đứng
-H nhìn vở chép bài
-H nêu cách viết mẫu chữ xiên.
-H nhìn vở chép bài
- H dò bài
-H đổi vở soát lỗi
-H học tập cách viết của bạn.
2 H nhắc lại
- mẫu chữ đứng và mẫu chữ xiên
--------------------------------------------------------------------------------------------------------
Ngày soạn:6 - 10 -2009
Thứ ba, ngày 9 tháng 11 năm 2009
Toán: Kiểm tra giữa kì 1
(Đề do chuyên môn ra)
------------------------------------------------------------
Chính tả: Ôn tập tiết 2
I Mục tiêu :
Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc và HTL
Nghe - viết đúng đoạn văn “Nỗi niềm giữ nước giữ rừng”
Gd H ý thức rèn đọc rèn chữ
II Chuẩn bị : T ND, phiếu KT , H: sgk
III Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1.Bài cũ : kết hợp khi kiểm tra
2. Bài mới: a. giới thiệu: trực tiếp
b. Giảng:
*Kiểm tra tâïp đọc và học thuộc lòng
Khoảng 1/3 số H trong lớp, cách thực hiện như tiết 1
*Nghe viết chính tả:
T đọc bài Nỗi niềm giữ nước giữ rừng
ND đoạn văn nói lên điều gì?
YC H viết các từ khó vào bảng con: cầm trịch, canh cánh, nỗi niềm, đỏ lừ.
T đọc H viết.
Đọc dò bài
T chấm 7 - 9 bài, nhận xét chung
3. Củng cố dặn dò:
Nhắc kiến thức vừa học
Dặn ôn các bài tập đọc và HTL
Chuẩn bị: ôn tập tiết 3
H lên bốc thăm bài và đọc - lớp theo dõi nhận xét
Lắng nghe
-Thể hiện nỗi niềm trăn trở, băn khoăn về trách nhiệm của con người đối với việc bảo vệ rừng, giữ gìn nguồn nước
H viết vào bảng con, 2 H lên bảng
H viết chính tả
Dò bài
1 H
Luyện từ và câu : Ôn tập tiết 3
I Mục tiêu :
Tiếp tục KT lấy điểm tập đọc và HTL.
Ôn lại các bài tập đọc là văn miêu tả đã học trong 3 chủ điểm nhằm trau dồi kĩ năng cảm thụ văn học.
* H khá giỏi nêu được cảm nhận về chi tiết thích thú nhất trong bài văn (BT2)
Gd H ý thức tự học ,yêu ccảnh vật thiên nhiên
II Chuẩn bị : T : ND, bảng phụ : H : sgk ,
III Các hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1 Bài cũ : Kết hợp khi kiểm tra
2 Bài mới: a, Giới thiệu: Trực tiếp
b. Giảng:
* Kiểm tra tập đọc và HTL như tiết 1
Kiểm tra 1/3 H lớp
* Bài 2: Gọi H đọc đề
T treo bảng phụ có ghi 4 bài tập đọc
Gọi H đọc tên 4 bài đó
Yêu cầu H làm cá nhân: 10 phút
Gọi H trình bày
T kết luận chung khen ngợi những H tìm được ý hay giải thích được lí do mình thích
* H khá giỏi: Em hãy cảm nhận về chi tiết thích thú nhất trong bài văn?
3. Củng cố dặn dò :
nhắc KT vừa ôn
dặn: đọc bài nhiều lần
Chuẩn bị: ôn lại các từ ngữ đã học trong các chủ điểm để chuẩn bị cho tiết 4
H đọc bài mình bốc xăm
1 H đọc đề
1 H đọc
H làm bài
6 -7 H nối tiếp trình bày, lớp theo dõi nhận xét
2 H nhắc lại.
------------------------------------------------------------
Ngày soạn:9 - 11 -2009
Thứ năm, ngày 11 tháng 11 năm 2009
Toán: Luyện tập.
I. Mục tiêu: - Kỹ năng giải toán có nội dung hình học, tìm số trung bình cộng
Rèn học sinh nắm vững và vận dụng nhanh các tính chất cơ bản của phép cộng. Giải bài tập về số thập phân nhanh, chính xác. Làm đúng các bài tập 1, 2 a, c, 3.
* H khá giỏi làm thêm bài tập 2b, 4.
- Giáo dục H yêu thích môn học, vận dụng điều đã học vào cuộc sống.
II. Chuẩn bị:T:Nội dung bài, bảng phụ. H: Vở nháp,sgk.
III. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Khởi động:
2. Bài cũ: Nêu cách cộng 2 số thập phân.
3. Giới thiệu bài mới: Luyện tập.
Giảng:
Bài 1:T kẻ sẵn bảng.
- Y/c tính giá trị của mỗi cột và nêu giá trị của a và b.
- Em có nhận xét gì về kết qủa của mỗi cột?
- Rút ra kết luận gì?
Bài 2: Y/c làm bài và nêu được tính chất giao hoán.
Bài 3: T hd phân tích
Muốn tính P hcn ta làm thế nào?
Chiều dài biết chưa?
Chấm, chữa bài – kết luận.
* H khá giỏi Bài 4: T hd phân tích
Muốn biết trung bình mỗi ngày bán ? mét ta cần biết gì?
Chấm, chữa bài – nhận xét.
4.Củng cố - dặn dò:
Chuẩn bị:Tổng nhiều số thập phân.
Nhận xét tiết học
Hát
2 H
Lớp nhận xét.
Đọc đề - thực hiện.
5,7 + 6,24 = 11,94
6,24 + 5,7 = 11,94
-Thực hiện tương tự các bài còn lại.
..đều bằng nhau.
..phép cộng các stp cũng có tính chất giao hoán.
-H đặt tính để tính.
a, 9,46 + 3,8 = 13,26
Thử lại:3,8 + , 9,46 = 13,26
Thực hiện tương tự các bài còn lại.
-Đọc đề - phân tích đề giải vào vở.
(dài + rộng) x 2
-Tìm chiều dài
16,34 + 8,32 = 24,66(m)
P = (24,66 + 16,34) x 2 = 82 (m)
-Đọc đề - thi giải nhanh
Số vải đã bán trong 2 tuần
314,78 + 525,22 = 840 (m)
Số ngày trong 2 tuần
7 x 2 = 14 (ngày)
Trung bình: 840 : 14 = 60 (m)
-Nhắc nội dung kiến thức vừa học.
----------------------------------------------------------
Tập làm văn: Ôn tiết 6
I Mục tiêu :
- Tiếp tục ôn luyện về nghĩa của từ: từ trái nghĩa, đồng nghĩa, đồng âm nhiều nghĩa
- Vận dụng KT đã học về nghĩa của từ để giải các bài tập nhằm trau dồi KN dùng từ đặt câu, MRVT. Tìm được từ đồng nghĩa, trái nghĩa để thay thế yêu cầu bài tập 1, 2
( chọn 3 trong 5 mục a, b, c, d, e). Đặt được câu để phân biệt được từ đồng âm, từ trái nghĩa (bài tập 3, 4).
* H khá giỏi thực hiện được toàn bộ bài tập 2.
Gd H ý thức tự học, yêu TV của ta.
II Chuẩn bị : T : ND, Bảng phụ ; H: sgk, vở
III Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1 Bài cũ : Kết hợp khi ôn
2 Bài mới : a, Giới thiệu : Trực tiếp
b. Giảng :
Bài 1: Gọi H đọc y/c + ND
Yêu cầu H làm cá nhân: 3 phút
Gọi trình bày
T kết luận
Gọi H đọc lại đoạn văn vừa mới chữa
Bài 2: gọi H đọc đề + ND
y/c H làm nhóm 2: 4 phút, thi làm nhanh
T kết luận
gọi H đọc thuộc lòng các câu tục ngữ khi đã điền xong
Bài 3: Gọi H đọc y/c
HĐ cá nhân: 2 phút
Gọi H nối tiếp đọc bài làm của mình, lớp nhận xét bổ sung
T kết luận
Bài 4: y/c H làm vở
T chấm 6 - 9 bài, gọi H lên chữa
Nhận xét chung
3. Củng cố dặn dò :
nhắc KT vừa học
dặn vận dụng vào viết văn
chuẩn bị: KT giữa kì I
2 H
H làm, trình bày
Đáp án: bưng(bê); mời (bảo); xoa (vò);
Làm thực hành
1 H
1 H
Các nhóm làm việc
Đáp án: a, no ; b, chết ; c, bại ; d, đậu;
e, đẹp
2 H
4 - 6 H
VD : Chị Hồng hỏi giá chiếc áo len treo trên giá
H làm bài
Vd: - Đánh bạn là không tốt
-Lan đánh đàn rất hay .
-Mẹ đánh xoong, nồi sạch bóng.
2 H
Lắng nghe, thực hiện.
-------------------------------------------------------------
Luyện từ và câu: Kiểm tra định kì đọc
( Đề CM trường ra)
-------------------------------------------------------------
Luyện toán: Thực hành tổng nhiều số thập phân
I Mục tiêu:
- Củng cố và mở rộng thêm cho H về cộng nhiều STP
- H làm đúng nhanh các bài tập
- Gd H tính cẩn thận, vận dụng tốt vào thực tiễn.
II Chuẩn bị : T: ND; H: bảng con ,vở
III Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1 Bài cũ :
Nêu cách cộng STP .
Vận dụng: tính :
34,789 + 580,149; 48,853 + 46,5321.
2. Bài mới: a, Giới thiệu: Từ bài cũ
b. Giảng:
Bài 1: Tính
a, 8,32 + 14,6 + 5,24
b, 24,9+ 57,36 + 5,45
c, 8,9 + 9,3 + 4,7 + 5
d, 324,8 + 66,7 +208,4
Gọi H nêu cách tính tổng nhiều STP.
Bài 2: Tính chu vi của HTG có độ dài các cạnh lần lượt là: 6,9cm; 10,5 cm; 7,8cm.
H làm vở ,T chấm 6-9 bài
*Bài 3 ( Dành cho H giỏi )
Hình tam giác ABC có tổng độ dài của cạnh AB và BC là 9,1m; tổng độ dài của cạnh BC và AC là 10,5 m ; tổng độ dài của cạnh AC và AB là 12,4 m. Tính chu vi tam giác ABC
3. Củng cố dặn dò :
Nhắc KT vừa ôn
Dặn làm bài
Chuẩn bị: xem trước trừ STP
1 H
2 H, lớp làm nháp, chữa bài
H làm nháp, 4 H thi làm nhanh
8,32 + 14,6 + 5,24 = 22,92 + 5,24 = 28,16
b. 87,71;
c, 27,9 ;
d, 599,9
2 H
2 H đọc đề
y/c H giải vào vở
đáp án : 6,9 + 10,5 + 7,8 = 25,2 cm
gọi H đọc đề
HĐ nhóm đôi trình bày
Cộng các tổng AB + BC; BC + AC;
AC + AB ta có 2 lần chu vi của HTG ABC là:
9,1 + 10,5 + 12,4 = 32 m
Chu vi tam giác ABC là: 32 : 2 = 16 (m)
1 H
--------------------------------------------------------------
Hoạt động tập thể: Sinh hoạt Đội
I Mục tiêu :
- Đội viên nắm được ưu khuyết điểm của cá nhân, chi đội trong tuần qua và phương hướng tuần tới.
- Rèn tính phê và tự phê cao
- Gd H ý thức đoàn kết ,giúp đỡ nhau trong các hoạt động .
II Chuẩn bị: T: ND, H: các cán sự chuẩn bị báo cáo
III Các hoạt động dạy học :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1 Ổn định :
2 Bài mới: a, Giới thiệu: Nêu ND y/c tiết học .
b. Giảng:
Chi đội trưởng điều khiển tiết học
Chi đội trưởng đánh giá sơ qua hoạt động của chi đội trong tuần qua.
Mời các cán sự báo cáo
Gọi H bổ sung thêm
T nhận xét chung :
*Ưu:
Đi học chuyên cần, đúng giờ, nghỉ học có giấy xin phép.
Đôi bạn giúp nhau cùng tiến bộ đạt kết quả tốt.
Tích cực xây dựng bài, chuẩn bị bài ở nhà khá chu đáo: Nhung, Sương, Việt, Nga ...
Trang phục gọn gàng, sạch sẽ, khăn quàng mũ ca lô đầy đủ nghiêm túc.
Trang trí không gian lớp học đẹp, phù hợp nội dung.
Chăm sóc bồn hoa, cây cảnh chu đáo
* Tồn tại :
Một số em Đ D HT còn thiếu: Chi, Thúy
Nói chuyện riêng trong giờ học
*Bình bầu tổ, cá nhân xuất sắc
*Phương hướng tuần tới:
Y/c HĐ nhómn 4: 3 phút
Thi đua học tốt chào mừng ngày 20 -11
Phát huy ưu điểm, khắc phục nhược điểm .
Đi học chuyên cần, vệ sinh sạch sẽ
* Văn nghệ
Nhận xét giờ học.
Hát
Lắng nghe
Các cán sự báo cáo: lớp phó học tập, lớp phó VTM, lao động - vệ sinh, tổ trưởng , tổ phó,....
3 - 5 H bổ sung
Lắng nghe
Cả lớp bầu chọn
Các nhóm thảo luận, cùng xây dựng kế hoạch tuần tới
2 - 3 tiết mục
File đính kèm:
- Tuan 10 CKTKN.doc