Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tuần 1: Bài 1 : Trung thực trong học tập (tiết 1)

Nêu được một số biểu hiện trung thực trong học tập:

 - Biết được: Trung thực trong học tập giúp em học tập tiến bộ, được mọi người yêu mến.

 - Hiểu được trung thực trong học tập là trách nhiệm của HS.

 - Có thái độ, hành vi trung thực trong học tập.

II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 1/Giáo viên:

 -Các mẩu chuyện, tấm gương về sự trung thực trong học tập.

 2/Học sinh: -Vở bài tập Đạo đức 4.

III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU :

 

doc2 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 627 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tuần 1: Bài 1 : Trung thực trong học tập (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày .... tháng .... năm .... TIẾT.... MÔN. ĐẠO ĐỨC Bài 1 : TRUNG THỰC TRONG HỌC TẬP (TIẾT 1) I.MỤC TIÊU : - Nêu được một số biểu hiện trung thực trong học tập: - Biết được: Trung thực trong học tập giúp em học tập tiến bộ, được mọi người yêu mến. - Hiểu được trung thực trong học tập là trách nhiệm của HS. - Có thái độ, hành vi trung thực trong học tập. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1/Giáo viên: -Các mẩu chuyện, tấm gương về sự trung thực trong học tập. 2/Học sinh: -Vở bài tập Đạo đức 4. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU : HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH a)Giới thiệu bài: b)Các hoạt động dạy - Học bài mới: @Hoạt động 1: Xử lí tình huống. -GV yêu HS xem tranh trong SGK và đọc nội dung tình huống. -GV tóm tắt thành mấy cách giải quyết chính: a.Mượn tranh, ảnh của bạn để đưa cô giáo xem; b.Nói dối cô là đã sưu tầm nhưng quên ở nhà. c.Nhận lỗi và hứa với cô sẽ sưu tầm, nộp sau. -GV hỏi: Nếu em là Long , em sẽ chọn cách giải quyết nào ? -GV căn cứ HS giơ tay theo từng cách giải quyết. Từng nhóm thảo luận xem vì sao chọn cách giải quyết đó. * KL: Cách giải quyết (c) là phù hợp...... -Yêu cầu một vài học sinh đọc phần ghi nhớ trong SGK. @Hoạt động 2 : Làm việc cá nhân ( bài tập 1, SGK) -GV nêu yêu cầu bài tập. * KL: Các việc (c) là trung thực trong học tập. -Các việc (a), (b),(d) là thiếu trung thực trong học tập. @Hoạt động 3: Thảo luận nhóm ( bài tập 2, SGK). -GV nêu từng ý trong bài tập và cho mỗi HS tự chọn lựa và đứng vào 1 trong 3 vị trí, quy ước theo 3 thái độ: +Tán thành +Phân vân +Không tán thành -Cho các nhóm HS có cùng sự lựa chọn thảo luận , giải thích lí do lựa chọn của mình. * KL: +Ý kiến (b), (c) là đúng + Ý kiến (a) là sai -GV mời 1 – 2 HS đọc phần ghi nhớ trong SGK. @Hoạt động tiếp nối: -GV yêu cầu HS tự liên hệ ( bài tập 6, SGK ). 4.Củng cố - Dặn dò -Nhận xét tiết học. -Chuẩn bị bài “Trung thực trong học tập” tiết 2. -HS liệt kê các cách giải quyết có thể có của bạn Long trong tình huống. -HS lắng nghe. -HS trả lời. -Các nhóm thảo luận. Đại diện nhóm trình bày. Lớp trao đổi, bổ sung. -Lắng nghe. -Một vài HS đọc phần ghi nhớ trong SGK. -HS làm việc cá nhân. -HS trình bày ý kiến, trao đổi, chất vấn lẫn nhau. -Lắng nghe. -Thực hiện theo yêu cầu của GV. Đại diện nhóm lần lượt trả lời. -Cả lớp trao đổi, bổ sung. -HS lắng nghe. -HS sưu tầm các mẩu chuyện, tấm gương về trung thực trong học tập. -Các nhóm chuẩn bị tiểu phẩmtheo chủ đề bài học ( bài tập 5, SGK )

File đính kèm:

  • docĐạo đức tuần 1.doc