Nêu được một số biểu hiện trung thực trong học tập:
- Biết được: Trung thực trong học tập giúp em học tập tiến bộ, được mọi người yêu mến.
- Hiểu được trung thực trong học tập là trách nhiệm của HS.
- Có thái độ, hành vi trung thực trong học tập.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1/Giáo viên:
-Các mẩu chuyện, tấm gương về sự trung thực trong học tập.
2/Học sinh: -Vở bài tập Đạo đức 4.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU :
2 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 639 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tuần 1: Bài 1 : Trung thực trong học tập (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày .... tháng .... năm ....
TIẾT.... MÔN. ĐẠO ĐỨC
Bài 1 : TRUNG THỰC TRONG HỌC TẬP (TIẾT 1)
I.MỤC TIÊU :
- Nêu được một số biểu hiện trung thực trong học tập:
- Biết được: Trung thực trong học tập giúp em học tập tiến bộ, được mọi người yêu mến.
- Hiểu được trung thực trong học tập là trách nhiệm của HS.
- Có thái độ, hành vi trung thực trong học tập.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1/Giáo viên:
-Các mẩu chuyện, tấm gương về sự trung thực trong học tập.
2/Học sinh: -Vở bài tập Đạo đức 4.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
a)Giới thiệu bài:
b)Các hoạt động dạy - Học bài mới:
@Hoạt động 1: Xử lí tình huống.
-GV yêu HS xem tranh trong SGK và đọc nội dung tình huống.
-GV tóm tắt thành mấy cách giải quyết chính:
a.Mượn tranh, ảnh của bạn để đưa cô giáo xem;
b.Nói dối cô là đã sưu tầm nhưng quên ở nhà.
c.Nhận lỗi và hứa với cô sẽ sưu tầm, nộp sau.
-GV hỏi: Nếu em là Long , em sẽ chọn cách giải quyết nào ?
-GV căn cứ HS giơ tay theo từng cách giải quyết. Từng nhóm thảo luận xem vì sao chọn cách giải quyết đó.
* KL: Cách giải quyết (c) là phù hợp......
-Yêu cầu một vài học sinh đọc phần ghi nhớ trong SGK.
@Hoạt động 2 : Làm việc cá nhân ( bài tập 1, SGK)
-GV nêu yêu cầu bài tập.
* KL: Các việc (c) là trung thực trong học tập.
-Các việc (a), (b),(d) là thiếu trung thực trong học tập.
@Hoạt động 3: Thảo luận nhóm ( bài tập 2, SGK).
-GV nêu từng ý trong bài tập và cho mỗi HS tự chọn lựa và đứng vào 1 trong 3 vị trí, quy ước theo 3 thái độ:
+Tán thành +Phân vân +Không tán thành
-Cho các nhóm HS có cùng sự lựa chọn thảo luận , giải thích lí do lựa chọn của mình.
* KL: +Ý kiến (b), (c) là đúng
+ Ý kiến (a) là sai
-GV mời 1 – 2 HS đọc phần ghi nhớ trong SGK.
@Hoạt động tiếp nối:
-GV yêu cầu HS tự liên hệ ( bài tập 6, SGK ).
4.Củng cố - Dặn dò
-Nhận xét tiết học.
-Chuẩn bị bài “Trung thực trong học tập” tiết 2.
-HS liệt kê các cách giải quyết có thể có của bạn Long trong tình huống.
-HS lắng nghe.
-HS trả lời.
-Các nhóm thảo luận. Đại diện nhóm trình bày. Lớp trao đổi, bổ sung.
-Lắng nghe.
-Một vài HS đọc phần ghi nhớ trong SGK.
-HS làm việc cá nhân.
-HS trình bày ý kiến, trao đổi, chất vấn lẫn nhau.
-Lắng nghe.
-Thực hiện theo yêu cầu của GV. Đại diện nhóm lần lượt trả lời.
-Cả lớp trao đổi, bổ sung.
-HS lắng nghe.
-HS sưu tầm các mẩu chuyện, tấm gương về trung thực trong học tập.
-Các nhóm chuẩn bị tiểu phẩmtheo chủ đề bài học ( bài tập 5, SGK )
File đính kèm:
- Đạo đức tuần 1.doc