Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tuần 1, 2 - Bài 1: Em là học sinh lớp năm (Tiếp)

I. Mục tiêu : Sau khi học xong bài này, học sinh biết:

- Vị thế của học sinh lớp 5 so với các lớp trước.

- Có kĩ năng tự nhận thức, nhận biết được trách nhiệm của mình, kĩ năng đạt mục tiêu.

- Vui và tự hào khi là học sinh lớp 5. Có ý thức học tập, rèn luyện để xứng đáng là HS lớp 5.

II. Đồ dùng dạt học :

- Tranh vẽ ở SGK. Phiếu bài tập.

III. Các hoạt động dạy - học :

 

doc43 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 737 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tuần 1, 2 - Bài 1: Em là học sinh lớp năm (Tiếp), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
5’) Giới thiệu các tư liệu đã sưu tầm (BT 4 SGK) -GV cho HS giới thiệu trước lớp các tranh ảnh, bài báo về hoạt động bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh mà các em đã sưu tầm được - GV nhận xét chung và giới thiệu thêm 1 số tranh, ảnh. -Kết luận: SGV -HS có tranh, ảnh sưu tầm được lên giới thiệu - Cả lớp trao đổi, nhận xét * Hoạt động 2: (7’) Vẽ cây hòa bình - GV chia nhóm và hướng dẫn các nhóm vẽ “Cây hòa bình” -Rễ cây là các hoạt động bảo vệ hòa bình, chống chiến tranh, là các việc làm, các cách ứng xử thể hiện tình yêu hòa bình trong sinh hoạt hằng ngày -Hoa, quả và lá cây là những điều tốt đẹp mà hòa bình đã mang lại cho trẻ em nói riêng và mọi người nói chung. - GV theo dõi - GV nhận xét –Khen các nhóm vẽ đẹp, nôi dung hay và kết luận: SGV - HS thực hiện -Đại diện nhóm giới thiệu -Nhận xét * Hoạt động 3: (10’)Triển lãm nhỏ về chủ đề Em yêu hòa bình -Cho HS treo tranh và giới thiệu tranh của mình trước lớp -Nhận xét và nhắc HS tham gia các hoạt động vì hòa bình phù hợp với khả năng. -HS giới thiệu tranh - Cả lớp theo dõi, nhận xét. * Củng cố, dặn dò: (2’) Nhận xét tiết học. Ngay day:/../ 200 Bài 13 EM TÌM HIỂU VỀ LIÊN HỢP QUỐC I. Mục tiêu : Học xong bài này, HS biết : -HiỂU biết ban đầu về Liên Hợp Quốc và quan hệ của nước ta với tổ chức quốc tế này. -Thái độ tôn trọng các cơ quan Liên Hợp Quốc đang làm việc ở địa phương và ở Việt Nam. II. Đồ dùng dạy học : -Tranh ảnh, bài báo về hoạt động của Liên Hợp Quốc và các cơ quan Liên Hợp Quốc đang làm việc ở địa phương và ở Việt Nam III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu : TIẾT 1 (TUẦN 28) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh * Kiểm tra bài cũ: (4’) + GV yêu cầu HS trình bày :Chiến tranh gây ra những hậu quả gì? Để thế giới không còn chiến tranh, để mọi người đều được sống trong hòa bình, chúng ta cần phải làm gì? - 2 HS trình bày * Hoạt động 1: (13’) Tìm hiểu THÔNG TIN TRANG 40-41 sgk : -Cho HS đọc - GV hỏi : Ngoài những thông tin SGK, em còn biết thêm gì về tổ chức Liên Hợp Quốc? -GV cho HS nêu -GV giới thiệu thêm 1 số tranh ảnh về hoạt động của Liên Hợp Quốc ở các nước, ở VN và ở địa phương -GV tiếp tục cho HS thảo luận: +Em biết gì về tổ chức Liên hiệp Quốc qua các thông tin trên? +Nước ta có quan hệ ntn với LHQ ? *GV kết luận: SGV - 1 HS đọc thông tin ở SGK -HS trả lời -Nhận xét -Cả lớp quan sát - HS trả lời -Lắng nghe * Hoạt động 2: (8’) Bày tỏ thái độ( bài tập 1, SGK ) - GV yêu cầu HS thảo luận theo từng cặp để làm bài tập 1. - GV theo dõi - Kết luận: Trường hợp (c,d,đúng và a,b,đ là sai) –Yc HS đọc phần ghi nhớ - ... gắn bó, yêu quý, bảo vệ quê hương - HS làm việc theo nhóm - Đại diện các nhóm trình bày - Các nhóm khác nhận xét và bổ sung - HS đọc phần ghi nhớ * Hoạt động tiếp nối: (2’) - Tìm hiểu về tên 1 vài cơ quan của Liên Hiệp Quốc ở VN - Sưu tầm tranh ảnh bài báo về hoạt động của Liên Hợp Quốc và các cơ quan Liên Hợp Quốc đang làm việc ở địa phương và ở Việt Nam - Nhân xét tiết học - HS lắng nghe TIẾT 2 (TUẦN 29) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh * Kiểm tra bài cũ: (4’) +Em biết gì về tổ chức Liên hiệp Quốc? +Nước ta có quan hệ ntn với LHQ ? - 2 HS trả lời * Hoạt động 1: (5’) – Chơi trò chơi Phóng viên (Bài tập 2) -GV phân công 1 số HS thay nhau đóng vai phóng viên và tiến hành phỏng vấn các bạn trong lớp về các vấn đề có liên quan đến Liên Hợp Quốc.Ví dụ: +LHQ được thành lập khi nào? +Trụ sở LHQ đóng ở đâu? +VN đã trở thành LHQ khi nào? +Bạn hãy kể tên 1 cơ quan của LHQ ở VN mà bạn biết. + Bạn hãy kể 1 hoạt động của LHQ ở VN mà bạn biết. + Bạn hãy kể 1 việc làm của LHQ mang lại lợi ích cho trẻ em. -Cho HS chơi - GV nhận xét chung khen các em trả lời đúng, hay - Cả lớp tham gia chơi -1 số em làm phóng viên hỏi -HS trả lời -Lắng nghe * Hoạt động 2: (7’) Triển lãm nhỏ - GV cho các nhóm trưng bày tranh ảnh, báo.về LHQ đã sưu tầm được xung quanh lớp học -GV cho HS cả lớp cùng xem, nghe giới thiệu và trao đổi -GV khen các nhóm đã sưu tầm được nhiều tư liệuhay và nhắc HS thực hiện nội dung bài học - GV nhận xét - HS trưng bày tranh ảnh -Đại diện các nhóm giới thiệu -Nhận xét * Củng cố, dặn dò: (2’) Nhắc lại nội dung bài học Nhận xét tiết học. Ngay day:/../ 20 Bài 14 BẢO VỆ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN I. Mục tiêu : Học xong bài này, HS biết : -Tài nguyên thiên nhiên rất cần thiết cho cuộc sống con người. -Sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên nhằm phát triển môi trường bền vững. -Bảo vệ và sử dụng tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên. II. Đồ dùng dạy học : -Tranh ảnh ,băng hình về tài nguyên thiên nhiên(mỏ than, dầu mỏ, rừng cây) -Cảnh phá hoại tài nguyên thiên nhiên. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu : TIẾT 1 (TUẦN 30) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh * Kiểm tra bài cũ: (4’) +LHQ được thành lập khi nào? +Trụ sở LHQ đóng ở đâu? +VN đã trở thành LHQ khi nào? + Bạn hãy kể 1 hoạt động của LHQ ở VN mà bạn biết. + Bạn hãy kể 1 việc làm của LHQ mang lại lợi ích cho trẻ em. - 2 HS trình bày * Hoạt động 1: (13’) Tìm hiểu thông tin trang 44/SGK -GV cho HS xem ảnh và đọc thông tin trong bài -Cho HS thảo luận câu hỏi SGK: +Tài nguyên thiên nhiên mang lại lợi ích gì cho con người? +Ta phải làm gì để bảo vệ Tài nguyên thiên nhiên? -GV kết luận - Cả lớp quan sát tranh ảnh và đọc thông tin -HS thảo luận nhóm 4 -Đại diện nhóm trình bày -Nhận xét, bổ sung -Cho HS đọc phần ghi nhớ * Hoạt động 2: (8’) Làm bài tập 1, SGK - GV yêu cầu HS thảo luận theo từng cặp để làm bài tập 1. - GV theo dõi - Kết luận: Vườn cà phê và nhà máy xi măng không phải tài nguyên thiên nhiên - HS làm việc theo nhóm - Đại diện các nhóm trình bày - Các nhóm khác nhận xét và bổ sung * Hoạt động 3: (8’) Bày tỏ thái độ (Bài tập 3) - GV chia nhóm và giao nhiệm vụ: +Nhóm 1,2,3 thảo luận câu a +Nhóm 4,5,6 thảo luận câu b +Nhóm 7,8,9 thảo luận câu c - GV theo dõi - GV nhận xét chung-Kết luận:a sai, b,c đúng - HS tiến hành thảo luận nhóm 4 -Cử đại diện nhóm lên trình bày -Nhận xét * Hoạt động tiếp nối: (2’) - Yêu cầu HS tìm hiểu về tài nguyên thiên nhiên của nước ta hoặc của địa phương. - Nhân xét tiết học - HS lắng nghe TIẾT 2 (TUẦN 31) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh * Kiểm tra bài cũ: (4’) +Tài nguyên thiên nhiên mang lại lợi ích gì cho con người? +Ta phải làm gì để bảo vệ tài nguyên thiên nhiên? - 2 HS trả lời * Hoạt động 1: (13’) Giới thiệu về tài nguyên thiên nhiên (BT 2 SGK) -GV cho HS lần lượt giới thiệu về tài nguyên thiên nhiên mà mình biết(Có thể kèm theo tranh ảnh minh họa - GV nhận xét chung –Kết luận: Tài nguyên thiên nhiên của nươc ta không nhiều .Do đó chúng ta cần phải sử dụng tiết kiệm hợp lí và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. - Cả lớp trao đổi, nhận xét * Hoạt động 2: (7’) Làm bài tập 4 SGK - Chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm thảo luận +Mỗi nhóm thảo luận 3 câu - GV theo dõi - GV nhận xét –Kết luận: +a,đ,e là các việc làm bảo vệ tài nguyên +b,c,d không phải là các việc làm bảo vệ tài nguyên -Con người cần biết cách sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên để phục vụ cho cuộc sống, không làm tổn hại đến thiên nhiên. - HS thảo luận nhóm 4 -Đại diện nhóm trình bày -Nhận xét bổ sung * Hoạt động 3: (10’)Làm BT 5/SGK -Chia nhóm và giao nhiệm vụ:Tìm biện pháp sử dụng tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên (Điện , nước, chất đốt) - GV theo dõi, gợi ý -Kết luận:Có nhiều cách bảo vệ tài nguyên thiên nhiên .Các em cần thực hiện các biện pháp bảo vệ tài nguyên thiên nhiên phù hợp với khả năng của mình. -Thảo luận nhóm 4 -Đại diện nhóm trình bày - Các nhóm khác bổ sung nhận xét - Cả lớp theo dõi, nhận xét. * Củng cố, dặn dò: (2’) -Nhắc lại nội dung bài học -Nhận xét tiết học. -Lắng nghe Ngay day:/../ 20 TIẾT 32 DÀNH CHO ĐỊA PHƯƠNG:KỂ CHUYỆN TẤM GƯƠNG TỐT I. Mục tiêu : HS biết : -Nêu những tấm gương tốt về vượt khó học tập, nhặt của rơi trả lại cho người mất, biết giúp đỡ người khác,ở trong lớp học, trong trường học hoặc trong địa phương nơi mình ở. -Biết kể câu chuyện trôi chảy, rành mạch. -Biết nêu được ý nghĩa của câu chuyện II. Đồ dùng dạy học : III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh *Hoạt động 1: (Làm việc cá nhân) -GV cho HS đọc đề -Cho HS nêu câu chuyện mình sẽ kể *Hoạt động 2: (Làm việc theo nhóm) -GV cho HS kể theo nhóm -HS kể, GV hướng dẫn, giúp đỡ *Hoạt động 3: (Làm việc cá nhân) -GV cho HS kể trước lớp -Nhận xét, biểu dương các em kể hay, có nội dung tốt * Củng cố, dặn dò: (2’) -Nhắc lại nội dung bài học -Nhận xét tiết học. -Đọc đề -Nêu câu chuyện -Kể theo nhóm 4 -Đại diện các nhóm lên thi kể -Nhận xét Ngay day:/../ 20 TIẾT 33 DÀNH CHO ĐỊA PHƯƠNG:KỂ CHUYỆN TẤM GƯƠNG TỐT (TIẾP THEO) I. Mục tiêu : HS biết : -Nêu những tấm gương tốt về vượt khó học tập, nhặt của rơi trả lại cho người mất, biết giúp đỡ người khác,ở trong lớp học, trong trường học hoặc trong địa phương nơi mình ở. -Biết kể câu chuyện trôi chảy, rành mạch. -Biết nêu được ý nghĩa của câu chuyện II. Đồ dùng dạy học : III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh *Hoạt động 1: (Làm việc cá nhân) -GV cho HS đọc đề -Cho HS nêu câu chuyện mình sẽ kể *Hoạt động 2: (Làm việc theo nhóm) -GV cho HS kể theo nhóm -HS kể, GV hướng dẫn, giúp đỡ *Hoạt động 3: (Làm việc cá nhân) -GV cho HS kể trước lớp -Nhận xét, biểu dương các em kể hay, có nội dung tốt * Củng cố, dặn dò: (2’) -Nhắc lại nội dung bài học -Nhận xét tiết học. -Đọc đề -Nêu câu chuyện -Kể theo nhóm 4 -Đại diện các nhóm lên thi kể -Nhận xét Ngay day:/../ 20 TIẾT 34 DÀNH CHO ĐỊA PHƯƠNG:KỂ CHUYỆN TẤM GƯƠNG TỐT I. Mục tiêu : HS biết : II. Đồ dùng dạy học : III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ngay day:/../ 20 TIẾT 35 DÀNH CHO ĐỊA PHƯƠNG:KỂ CHUYỆN TẤM GƯƠNG TỐT I. Mục tiêu : HS biết : II. Đồ dùng dạy học : III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh

File đính kèm:

  • docGA dao duc 5(2).doc