Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tuần 1, 2: Bài 1: Em là học sinh lớp 5 (Tiếp)

Sau bài học này, HS biết:

- Vị thế của HS lớp 5 so với các lớp trước.

- Bước đầu có kĩ năng tự nhận thức , kĩ năng đặt mục tiêu.

- vui và tự hào khi là HS lớp 5. Có ý thức học tập và rèn luyện để xứng đáng là HS lớp 5

 II. Tài liệu và phương tiện

- Các bài hát về chủ đề Trường em

- Giấy trắng , bút màu

- Các chuyện nói về tấm gương HS lớp 5 gương mẫu

III. các hoạt động dạy học

 

doc38 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1025 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tuần 1, 2: Bài 1: Em là học sinh lớp 5 (Tiếp), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bè xung quanh. - 2 HS trả lời - 2 HS đọc + Câu chuyện gồm có 3 nhân vật: đoi bạn và con gấu + khi đi vào rừng, hai người bạn đã gặp một con gấu. + khi thấy gấu, một người bạn đã bỏ chạy và leo tót lên cây ẩn nấp để mặc bạn còn lại dưới mặt đất. + Nhân vật đó là một người bạn không tốt, không có tinh thần đoàn kết, một người bạn không biết giúp đỡ bạn khi gặp khó khăn. + khi con gấu bỏ đi, người bạn bị bỏ rơi đã nói với người bạn kia là: Ai bỏ bạn trong lúc hiểm nghèo để chạy thoát thân là kẻ tồi tệ. + Hai người bạn sẽ không bao giờ chơi với nhau nữa. người bạn kia xấu hổ và nhận ra lỗi của mình, ... + Khi đã là bạn bè, chúng ta cần phải yêu thương đùm bọc lẫn nhau. Chúng ta phải giúp đỡ lẫn nhau vượt qua khó khăn, đoàn kết giúp đỡ nhau cùng tiến bộ trong học tập, thươngnyêu nhau giúp bạn vượt qua khó khăn hoạn nạn - Vài HS lên sắm vai - Lớp nhận xét - 3 HS đọc ghi nhớ - Lớp làm bài tập 2 và trao đổi bài với bạn bên cạnh - HS nêu các biểu hiện của tình bạn đẹp - HS trả lời - 2 HS đọc ghi nhớ Ký DUYỆT .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Tuần 10 Thứ hai ngày.... tháng.... năm 2009 Đạo đức Bài 5: Tình bạn (Tiết 2) I. Mục tiêu: Học xong bài này, HS biết: - Ai cũng cần có bạn bè và trẻ em có quyền được kết giao bạn bè. - Thực hiện đối xử tốt với bạn bè xung quanh trong cuộc sống hằng ngày. - Thân ái, đoàn kết với bạn bè. II. Các hoạt động dạy học * Hoạt động 1: Đóng vai: bài tập 1 + Mục tiêu: HS biết ứng sử phù hợp trong tình huống bạn mình làm điều gì sai + cách tiến hành: - GV chia nhóm, giao nhiệm vụ cho các nhóm thảo luận và đóng vai các tình huống của bài tập - Các nhóm thảo luận và đóng vai - Các nhóm lên đóng vai - Thảo luận cả lớp: H: Vì sao em lại ứng sử như vậy khi thấy bạn làm điều sai? Em có sợ bạn giận khi em khuyên bạn không? H: Em nghĩ gì khi bạn khuyên ngăn không cho em làm điều sai trái? Em có giận có trách bạn không? H: Em có nhận xét gì về cách ứng sử trong khi đóng vai của các nhóm? Cách ứng sử nào là phù hợp? vì sao? GVKL: Cần khuyên ngăn bạn, góp ý khi thấy bạn làm điều sai trái để giúp bạn tiến bộ, Như thế mới là người bạn tốt * Hoạt động 2: Tự liên hệ + Mục tiêu: HS biết tự liên hệ về cách đối sử với bạn bè + cách tiến hành - Yêu cầu HS tự liên hệ - HS trao đổi trong nhóm - Gọi 1 số HS bày trước lớp - GV nhận xét * Hoạt động 3: HS hát, kể chuyện, đọc thơ...về chủ đề tình bạn + Mục tiêu: củng cố bài + cách tiến hành Có thể tự HS xung phong lên kể, đọc thơ... - GV nhận xét - HS hoạt động nhóm, thảo luận và đóng vai - Các nhóm lên đóng vai HS lần lượt trả lời - HS suy nghĩ trả lời - HS thảo luận nhóm 2 - Một số HS trình bày trước lớp - 2 , 3 HS trình bày Ký DUYỆT .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Tuần 11: thực hành giữa kì I Tuần 12 Thứ hai ngày.... tháng.... năm 2009 Đạo đức Bài 6: Kính già yêu trẻ ( Tiết 1) I. Mục tiêu: Học song bài này HS biết: - Cần phải tôn trọng người già vì người già có nhiều kinh nghiệm sống, đã đóng góp nhiều cho xã hội; trẻ em có quyền được g.đình và cả XH quan tâm chăm sóc - Thực hiện các hành vi biểu hiện sự tôn trọng, lễ phép giúp đỡ nhường nhịn người già em nhỏ - Tôn trọng, yêu quý, thân thiện với người già em nhỏ; không đồng tình với những hành vi, việc làm không đúng đối với người già em nhỏ II. Tài liệu và phương tiện Đồ dùng để đóng vai cho hoạt động 1 tiết 1 III. Các hoạt động dạy học Hoạt động 1: tìm hiểu nội dung truyện sau đêm mưa * Mục tiêu: HS biết cần phải giúp đỡ người già , em nhỏ và ý nghĩa của việc giúp đỡ người già em nhỏ * Cách tiến hành 1. GV đọc truyện Sau đêm mưa 2. HS kể lại truyện 3. Thảo luận H: Các bạn đã làm gì khi gặp bà cụ và em bé? H: Vì sao bà cụ cảm ơn các bạn? H; Em có suy nghĩ gì về việc làm của các bạn? H; Em học được điều gì từ các bạn nhỏ trong truyện? - Gọi 3 HS đọc ghi nhớ Hoạt động 2: Làm bài tập 1 trong SGK * Mục tiêu: HS nhận biết các hành vi thể hiện tình cảm kính già yêu trẻ * Cách tiến hành - Yêu cầu HS làm bài tập 1 - Gọi HS trình bày ý kiến, các HS khác nhận xét - GV KL: các hành vi a, b, c, là những hành vi thể hiện tình cảm kính già yêu trẻ Hành vi d, chưa thể hiện sự quan tâm yêu thương chăm sóc em nhỏ. * GV yêu cầu HS tìm hiểu các phong tục tập quấn thể hiện tình cảm kính già yêu trẻ của địa phương của dân tộc ta. - HS nghe - HS kể lại + Các bạn trong truyện đã đứng tránh sang một bên đường để nhường đường cho bà cụ và em bé, bạn Sâm dắt em nhỏ, bạn Hương nhắc bà đi lên cỏ để khỏi ngã + Bà cụ cảm ơn các bạn vì các bạn đã biết giúp đỡ người già và em nhỏ + Các bạn đã làm một việc tốt. các bạn đã thực hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta đó là kính già yêu trẻ. các bạn đã quan tâm giúp đỡ người già + Em học được - Phải quan tâm giúp đỡ người già em nhỏ - Kính già yêu trẻ là biểu hiện tình cảm tốt đẹp giữa con người với con người là biểu hiện của người văn minh lịch sự - HS đọc và làm bài tập 1 - HS trình bày ý kiến - HS tự tìm hiểu và trả lời Tuần 13 Thứ hai ngày.... tháng.... năm 2009 Đạo đức Bài 6: Kính già yêu trẻ ( Tiết 2) I. Mục tiêu: Học song bài này HS biết: - Cần phải tôn trọng người già vì người già có nhiều kinh nghiệm sống, đã đóng góp nhiều cho xã hội; trẻ em có quyền được g.đình và cả XH quan tâm chăm sóc - Thực hiện các hành vi biểu hiện sự tôn trọng, lễ phép giúp đỡ nhường nhịn người già em nhỏ - Tôn trọng, yêu quý, thân thiện với người già em nhỏ; không đồng tình với những hành vi, việc làm không đúng đối với người già em nhỏ II. Các hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học * Hoạt động 1: Sắm vai sử lí tình huống - GV tổ chức cho HS HĐ nhóm. thảo luận đẻ tìm cách giải quyết tình huống sau đó sắm vai thể hiện tình huống. 1. Trên đường đi học thấy một em bé bị lạc, đang khóc tìm mẹ, em sẽ làm gì? 2. Em sẽ làm gì khi thấy 2 em nhỏ đang đánh nhau dể tranh giành một quả bóng? 3. Lan đang chơi nhảy dây cùng bạn thì có một cụ già đến hỏi thăm đường. Nếu là lan em sẽ làm gì? - Gọi HS lên sắm vai - GV nhận xét KL: khi gặp người già , các em cần nói năng, chào hỏi lễ phép. Khi gặp các em nhỏ chúng ta phải nhường nhịn giúp đỡ. Hoạt động 2: Làm bài tập 3-4 trong SGK * Mục tiêu: HS biết lựa chọn cách sử lí, đóng vai một tình huống trong bài tập 2 * Cách tiến hành - HS làm việc theo nhóm - Đại diệnnhóm lên trả lời GVnhận xét KL: + Ngày dành cho người cao tuổi là ngày1- 10 hàng năm + Ngày dành cho trẻ em là ngày quốc tế thiéu nhi 1-6 + Tổ chức dành cho người cao tuổi là Hội người cao tuổi + Các tổ chức dành cho trẻ em là ĐTNTPHCM. sao nhi đồng.. Hoạt động 3: Tìm hiểu về truyền thống Kính già yêu trẻ của địa phương * Mục tiêu: HS biết được truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta là luôn luôn quan tâm chăm sóc người già, trẻ em * Cách tiến hành - HS thảo luận theo cặp H: Em hãy kể với bạn những phong tục tập quán tốt đẹp thể hiện tình cảm kính già yêu trẻ của dân tộc ta - HS trả lời - GV nhận xét KL: Một số phong tục tập quán đẹp : + Người già luôn được chào hỏi.. + con cháu luôn quan tâm chăm sóc, tặng quà cho bố mẹ ông bà.. + Tổ chức lễ thượng thọ cho ông bà cha mẹ + Trẻ em được mừng tuổi được tặng quà vào dịp lễ tết. - HS thảo luận 1. Em dừng lại , dỗ em bé và hỏi tên, địa chỉ. Sau đó, em có thể dẫn em bé đến đồn công an gần nhất để nhờ tìm gia đình em bé.... 2. HS trả lời 3. HS trả lời + HS lên thực hiện - Lớp nhận xét - HS thảo luận nhóm - Đại diện nhóm lên trình bày 3. Củng cố dặn dò - GV tổng kết bài : Người già và em nhỏ luôn là những người được quan tâm chăm sóc và giúp đỡ ở mọi lúc mọi nơi. Kính già yêu trẻ là một truyền thống tốt đẹp của ND ta . Các em luôn cố gắng thực hiện bài học kính già yêu trẻ. - Nhận xét tiết học Ký DUYỆT ....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docGA dao dua 5 tuan 1-13.doc