Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tôn trọng phụ nữ (tiết 2)

Học xong bài này, HS biết.

 Cần tôn trọng phụ nữ và vì sao cần tôn trọng phụ nữ.

 Trẻ em cần được đối xử bình đẳng, không phân biệt trai hay gái.

 Thực hiện các hành vi quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ phụ nữ trong cuộc sống hàng ngày.

B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

 Thẻ màu.

 Tranh ảnh, bài thơ, bài hát, truyện nói về người phụ nữ Việt Nam.

 Bảng phụ ( Hoạt động 1 – tiết 1 ).

 Giấy khổ to, bút dạ ( Hoạt động 3 – tiết 1 ).

C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

 

doc3 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 829 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tôn trọng phụ nữ (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠO ĐỨC TÔN TRỌNG PHỤ NỮ (Tiết 2) A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU * Học xong bài này, HS biết. Cần tôn trọng phụ nữ và vì sao cần tôn trọng phụ nữ. Trẻ em cần được đối xử bình đẳng, không phân biệt trai hay gái. Thực hiện các hành vi quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ phụ nữ trong cuộc sống hàng ngày. B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Thẻ màu. Tranh ảnh, bài thơ, bài hát, truyện nói về người phụ nữ Việt Nam. Bảng phụ ( Hoạt động 1 – tiết 1 ). Giấy khổ to, bút dạ ( Hoạt động 3 – tiết 1 ). C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Hoạt động dạy Hoạt động học I. Kiểm tra bài cũ : - Gọi học sinh lên bảng trả lời các câu hỏi về nội dung bài trước . Sau đó nhận xét và cho điểm từng học sinh . - 3 học sinh lên bảng lần lượt trả lời các câu hỏi : + Vì sao chúng ta cần phải tôn trọng phụ nữ. + Chúng ta cần thể hiện sự tôn trọng phụ nữ như thế nào? + Các em đã làm được những việc gì thể hiện sự tôn trọng phụ nữ? II. Dạy bài mới: HS hát bài hát ca ngợi người phụ nữ. 1. Xử lí tình huống (bài tập 3, SGK) Mục tiêu:Hình thành kĩ năng xử lí tình huống . - Giáo viên tổ chức cho học sinh làm việc theo nhóm như sau : + Đưa 2 tình huống trong bài tập 3 - SGK lên bảng . + Yêu cầu các nhóm thảo luận nêu cách ứng sử mỗi tình huống và giải thích tại sao lại chọn cách giải quyết đó . - Giáo viên tổ chức cho học sinh làm việc cả lớp . + Đại diện các nhóm lên nêu cách giải quyết các tình huống + Yêu cầu các nhóm nhận xét, bổ sung + Hỏi : Cách xử lí của các nhóm được thể hiện được sự tôn trọng phụ nữ chưa ? + Giáo viên nhận xét, khen ngợi các nhóm . - Các nhóm thảo luận tìm cách xử lí tình huống và giải thích tại sao lại chọn cách giải quyết đó + Đại diện các nhóm lên nêu cách giải quyết các tình huống - Tình huống 1 : Chọn trưởng nhóm phụ trách Sao cần phải xem khả năng tổ chức công việc và khả năng hợp tác với các bạn khác trong công việc. Nếu Tiến có khả năng thì có thể chọn bạn . Không nên chọn Tiến chỉ vì lí do bạn là con trai. + Nhóm em chọ cách giải quyết như vậy vì : trong xã hội ,con trai hay con gái đều bình đẳng như nhau . - Tình huống 2 : Em sẽ gặp riêng bạn Tuấn và phân tích cho bạn hiểu phụ nữ hay nam giới đèu có quyền bình đẳng như nhau . Mỗi người đều có quyền bày tỏ ý kiến của mình. Bạn Tuấn nên lắng nghe các bạn nữ phát biểu. Việc làm của bạn là thể hiện sự không tôn trọng phụ nữ . Bạn Tuấn nên lắng nghe ý kiến của các bạn nữ . - Học sinh nhận xét, bổ sung ý kiến . + Học sinh trả lời . 2. Học sinh làm việc với phiếu học tập Mục tiêu:HS biết những ngày và tổ chức XH dành riêng cho phụ nữ; biết đó là biểu hiện sự tôn trọng phụ nữ và bình đẳng giới trong xã hội. - Giáo viên tổ chức cho HS làm việc theo nhóm để hoàn thành phiếu học tập . + Giáo viên đưa phiếu học tập cho các nhóm thảo luận . - Học sinh làm việc theo nhóm 4 . - Học sinh nhận phiếu, thảo luận . PHIẾU HỌC TẬP Em hãy dánh dấu + và trước ý đúng : 1. Ngày dành riêng cho phụ nữ : £ Ngày 20 tháng 10 £ Ngày 2 tháng 9 £ Ngày 8 tháng 3 2. Những tổ chức dành riêng cho phụ nữ : £ Câu lạc bộ nữ doanh nhân £ Hội phụ nữ . £ Hội sinh viên . Đáp án : + + + + - Giáo viên tổ chức làm việc cả lớp . + Đại diện các nhóm lên đính kết quả lên bảng . + Giáo viên yêu cầu lớp nhận xét bổ sung kết quả cho nhau . - Giáo viên nhận xét, kết luận . GV kết luận: + Ngày 8 tháng 3 là ngày Quốc tế phụ nữ. + Ngày 20 tháng 10 là ngày Phụ nữ Việt Nam. + Hội phụ nữ, Câu lạc bộ các nữ doanh nhân là tổ chức xã hội dành riêng cho phụ nữ. - Học sinh tiến hành làm việc cả lớp . + Học sinh dán phiếu của nhóm lên bảng . + Các nhóm nhận xét, bổ sung ý kiến cho nhau . 3. Ca ngợi người phụ nữ Việt Nam Mục tiêu:HS củng cố bài học. - Giáo viên chia lớp thành nhóm . - GV tổ chức cho HS hát múa, đọc thơ hoặc kể chuyện về một người phụ nữ mà em yêu mến , kính trọng dưới hình thức thi giữa các nhóm hoặc đóng vai phỏng vấn các bạn. + Giáo viên mời các nhóm lên trình bày. + Giáo viên khen ngợi các nhóm có phong cách trình bày hay . - Giáo viên tổ chức làm việc cả lớp . + Qua các câu chuyện, bài hát các em đã cho các bạn khoảng thời gian thú vị và bổ ích . + Hỏi:Em hãy nêu suy nghĩ ( tình cảm ) của em về người phụ nữ Việt Nam . + Hỏi : Họ đã có những đóng góp như thế nào cho xã hội , cho giáo dục . Hãy lấy ví dụ ? - Học sinh tiến hành chia nhóm . + Học sinh thảo luận, quyết định chọn một thể loại để trình bày . + Đại diện nhóm lên trình bày . + Phụ nữ Việt Nam kiên cường, gan dạ,. Giàu nghị lực, giỏi việc nước, dảm việc nhà . + Họ đã đóng góp rất nhiều trong công cuộc bảo vệ, xây dựng và cải tổm đất nước . III. Củng cố dặn dò. Giáo viên tổng kết nội dung bài : Người phụ nữ có thể làm được nhiều công việc, đảm đương được nhiều trách nhiệm và ngày càng giữ vai trò quan trọng trong gia đình và xã hội . Họ xứng đáng được mọi người coi trọng . Nhận xét tiết học. Tuyên dương các học sinh tích cực tham gia hoạt động xây dựng bài, nhắc nhở các em còn chưa cố gắng . Em hãy thực hiện việc giúp đỡ một số phụ nữ theo khả năng của mình. Chuẩn bị bài sau.

File đính kèm:

  • doc15 TᅯN TRỌNG PHỤ NỮ Ti↑́t 2.doc