MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
* Học xong bài này, HS biết.
Cần tôn trọng phụ nữ và vì sao cần tôn trọng phụ nữ.
Trẻ em cần được đối xử bình đẳng, không phân biệt trai hay gái.
Thực hiện các hành vi quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ phụ nữ trong cuộc sống hàng ngày.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Thẻ màu.
Tranh ảnh, bài thơ, bài hát, truyện nói về người phụ nữ Việt Nam.
Bảng phụ ( Hoạt động 1 – tiết 1 ).
3 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 948 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tôn trọng phụ nữ ( tiết 1 ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠO ĐỨC
TÔN TRỌNG PHỤ NỮ
( Tiết 1 )
&
A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
* Học xong bài này, HS biết.
Cần tôn trọng phụ nữ và vì sao cần tôn trọng phụ nữ.
Trẻ em cần được đối xử bình đẳng, không phân biệt trai hay gái.
Thực hiện các hành vi quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ phụ nữ trong cuộc sống hàng ngày.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Thẻ màu.
Tranh ảnh, bài thơ, bài hát, truyện nói về người phụ nữ Việt Nam.
Bảng phụ ( Hoạt động 1 – tiết 1 ).
Giấy khổ to, bút dạ ( Hoạt động 3 – tiết 1 ).
C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
I. Kiểm tra bài cũ :
II. Bài mới
1. Giới thiệu bài.
2. Vai trò của phụ nữ.
- Giáo viên tổ chức cho học sinh làm việc theo nhóm chẵn, lẻ ( 4 nhóm )
- GV phát phiếu bài tập HS thảo luận nhóm theo yêu cầu sau.(3’)
- Học sinh tiến hành làm việc theo yêu cầu của giáo viên .
- Các nhóm nhận phiếu, thảo luận nội dung trong phiếu học tập
PHIẾU HỌC TẬP
1. Em hãy kể công việc mà người phụ nữ hay làm thường ngày trong gia đình.
1. Trong gia đình nữ làm nhiều việc như : nấu nướng, dọn dẹp, chăm sóc con .
2. Em hãy kể công việc mà người phụ nữ đã làm ngoài xã hội.
2.Ngoài xã hội , nữ cũng tham gia nhiều công việc như giáo viên , bác sĩ, kĩ sư, công nhân, và có người giữ cương vị lãnh đạo .
3. Có sự phân biệt đối xử giữa trẻ em gái và trai ở Việt Nam không? Cho ví dụ?
3. Không . Học sinh nêu ví dụ .
4.Em hãy kể tên một số người phụ nữ Việt Nam “đảm việc nước, giỏi việc nhà” trong thời bình mà em biết.
4. Những người phụ nữ nổi tiếng : Phó chủ tịch nước Trương Thị Mỹ Hoa ,
- Giáo viên tổ chức cho học sinh thi đua giữa các nhóm .
(chẵn với chẵn, lẻ với lẻ ).
+ Giáo viên chia bảng phụ thành 4 cột, các nhóm sẽ lên viết số thứ tự ứng với nhóm mình .
+ Thời gian thảo luận là 4 phút, thời gian lên bảng là 1 phút .
+ Giáo viên yêu cầu các nhóm khác nhận xét, bổ sung cho nhóm bạn .
+ Giáo viên nhận xét hoạt động của các nhóm : kể thêm tên một số nữ anh hùng của Việt Nam trong thời chiến và thời bình .
+ Giáo viên mời 1,2 học sinh đọc phần ghi nhớ trong SGK .
- Giáo viên kết luận : Phụ nữ không chỉ làm những công việc trong gia đình mà cả ngoài xã hội ( cũng như nam giới ). Trong SGK chúng ta đã biết về một số phụ nữ tiêu biểu như : Bà Nguyễn Thị Định, bà Nguyễn Thị Trâm, chị Nguyễn Thúy Hiền và bà mẹ trong bức ảnh “ Mẹ địu con làm nương” đã góp phần rất lớn vào công cuộc đấu tranh bảo vệ và xây dựng đất nước ta trên các lĩnh vực quân sự, khao học thể thao và trong gia đình .
- Học sinh len viết kết quả của nhóm len bảng . Nhóm nào viết được nhiều sẽ giành được chiến thắng .
- Các nhóm nhận xét, và bổ sung ý kiến .
+ Học sinh đọc phần ghi nhớ .
2. Thế nào là đối xử bình đẳng, tôn trọng với phụ nữ.
- GV tổ chức cho HS làm việc cá nhân trên phiếu bài tập.
+ Học sinh nhận phiếu và làm bài .
PHIẾU BÀI TẬP.
1. Em hãy viết Đ vào những ý kiến thể hiện sự đối xử bình đẳng với phụ nữ.
Trẻ em trai và gái có quyền được đối xử bình đẳng. Đ
Con trai bao giờ cũng giỏi hơn con gái.
Làm việc nhà không chỉ là trách nhiệm của mẹ và chị, em gái. Đ
Chỉ nên cho con trai đi học.
Mọi chức vụ trong xã hội chỉ đàn ông mới được nắm giữ.
2. Em hãy viết K vào trước các ý kiến mà em cho là sai. Vì sao?
Tặng quà cho mẹ, em gái và các bạn nữ nhân ngày Quốc tế phụ nữ.
Không thích làm chung với các bạn gái công việc tập thể. K
Khi lên xe buýt, luôn nhường các bạn gái lên xe trước.
Trong lớp các bạn trai chơi với nhau, không chơi với bạn nữ. K.
- HS trình bày bài làm trước lớp. Lớp nhận xét bổ sung.
+ Thế nào là bình đẳng đối với phụ nữ?
+ Hiện nay, phụ nữ Việt Nam được đối xử như thế nào?
- Học sinh trình bày trước lớp, lớp nhận xét và bổ sung ý kiến cho bạn .
- Học sinh trả lời .
3. Tôn trọng phụ nữ bằng hành động.
- GV hướng dẫn HS thảo luận theo nhóm nam, nhóm nữ.
* Nhóm nam nêu 3 việc làm của bản thân thể hiện được sự tôn trọng với phụ nữ, 3 việc làm mà em biết chưa thể hiện sự tôn trọng phụ nữ.
* Nhóm nữ nêu 3 việc làm thể hiện được sự tôn trọng với phụ nữ, 3 việc làm chưa thể hiện sự tôn trọng phụ nữ của các bạn nam.
Theo bảng sau :
Việc làm đúng
Việc làm sai
1.
2
3
1.
2
3
- Giáo viên tổ chức làm việc cả lớp .
+ Yêu cầu các nhóm dán phiếu kết quả thảo luận lên bảng .
+ Mời đại diện các nhóm lên trình bày kết quả của nhóm .
+ Yêu cầu các nhóm còn lại nhận xét, bổ sung ý kiến .
- Lớp thực hiện chia nhóm theo giới tính .
+ Học sinh làm việc theo nhóm, thư kí ghi lại kết quả của nhóm mình .
- Học sinh tiến hành hoạt động cả lớp .
+ Các nhóm dán kết quả lên bảng .
+ Đại diện nhóm len trình bày .
+ Học sinh nhận xét và bổ sung .
ð Kết luận: Phụ nữ là một thành viên không thể thiếu trong xã hội cũng như trong mỗi gia đình. Chúng ta cần biết yêu thương, tôn trọng và đối xử tốt, bình đẳng đối với phụ nữ.
5. Hướng dẫn thực hành .
Vì sao chúng ta cần biết yêu thương, tôn trọng và đối xử tốt, bình đẳng đố với phụ nữ?
Em hãy cùng các bạn trong tổ lập kế hoạch tổ chức mừng ngày Quốc tế phụ nữ ngày 8/3.
Sưu tầm các câu truyện, bài hát nói về phụ nữ.
File đính kèm:
- 14.TᅯN TRỌNG PHỤ NỮ Ti↑́t 1.doc