Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tình bạn ( tiết 2 )

Học xong bài này, học sinh biết :

 Ai cũng cần có bạn bè và trẻ em có quyền được tự do giao kết bạn bè .

 Thực hiện đối sử tốt với bạn bè xung quanh trong cuộc sống hằng ngày .

 Thân ái, đoàn kết với bạn bè .

A. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

 Bài hát “ Lớp chúng mình đoàn kết”.

 Đồ hoá trang để đóng vai theo truyện .

 Phiếu ghi tình huống hoạt động 3 – tiết 1 .

 Ngôi sao vàng , đỏ bằng giấy hoạt động 3 - tiết 2

 Một số tình huống để đóng vai bài tập 1 .

 

doc3 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1269 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tình bạn ( tiết 2 ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠO ĐỨC TÌNH BẠN ( Tiết 2 ) š&› MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : Học xong bài này, học sinh biết : Ai cũng cần có bạn bè và trẻ em có quyền được tự do giao kết bạn bè . Thực hiện đối sử tốt với bạn bè xung quanh trong cuộc sống hằng ngày . Thân ái, đoàn kết với bạn bè . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Bài hát “ Lớp chúng mình đoàn kết”. Đồ hoá trang để đóng vai theo truyện . Phiếu ghi tình huống hoạt động 3 – tiết 1 . Ngôi sao vàng , đỏ bằng giấy hoạt động 3 - tiết 2 Một số tình huống để đóng vai bài tập 1 . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Hoạt động dạy Hoạt động học I. Kiểm tra bài cũ : - Gọi học sinh lên bảng trả lời các câu hỏi về nội dung bài trước. Sau đó nhận xét và cho điểm từng học sinh . - 3 học sinh lên bảng lần lượt trả lời các câu hỏi : + Đã là bạn của nhau thì phải cư xử như thế nào cho đúng ? + Làm thế nào để có một tình bạn tốt đẹp ? + Tìm một số câu thơ , ca dao ,tục ngữ nói về tình bạn. I. Bài mới : 28’ 1.Em sẽ làm gì ? - Giáo viên tổ chức cho học sinh làm việc theo nhóm : Yêu cầu học sinh thảo luận đóng vai theo nhóm với những tình huống của bài tập 1. - Thảo luận cả lớp : + Em sẽ làm gì trong các trường hợp sau ? Vì sao em lại làm như vậy ? 1) Khi em nhìn thấy bạn em làm việc sai trái ? 2) Khi bạn gặp chuyện vui . 3) Khi bạn em bị bắt nạt . 4) Khi bạn em bị ốm phải nghỉ học 5) Khi bạn em bị kẻ xấu rủ rê, lôi cuốn vào những hành vi không tốt . 6) Bạn phê bình khi em mắc khuyết điểm . 7) Khi gặp bạn gặp chuyện buồn . - Giáo viên yêu cầu các nhóm trình bày quan điểm của mình trước lớp . - Giáo viên ghi tóm tắt lên bảng phụ cách xử lí của các nhóm - Giáo viên cho các nhóm nhận xét lẫn nhau . - Giáo viên nhận xét . - Hỏi : Em đã làm được như vậy với bạn bè trong các từ huống tương tự trên ? Em hãy kể một trường hợp cụ thể ? - Giáo viên kết luận : Khen những học sinh có những hoạt động, việc làm đúng , khuyến khích những học sinh có những hoạt động chưa đúng học tập, noi gương bạn . - Học sinh làm việc theo hướng dẫn : - Đáp án : 1. Khuyên ngăn bạn . 2. Chúc mừng bạn . 3. Bênh vực bạn hoặc nhờ người lớn bênh vực bạn . 4. Đến thăm hỏi bạn, chép bài giúp bạn, giảng bài cho bạn nếu bạn chưa hiểu . 5. Khuyên ngăn bạn, chỉ cho bạn thấy chơi với những người đó là không tốt, khuyên bạn không sa vào những hành vi sai trái sẽ làm bố, mẹ và thầy cô giáo phiền lòng . 6. Không tự ái, cảm ơn bạn đã giúp mình nhận ra lỗi . 7. An ủi, động viên, giúp đỡ bạn . - Mỗi trường hợp, 1 nhóm nêu ý kiến , các nhóm khác bổ sung ý kiến . - Các nhóm nêu ý kiến đồng ý hay không đồng ý với cách ứng xử của nhóm bạn và nêu ý kiến của mình . - Học sinh trả lời . - Học sinh kể . - Học sinh lắng nghe . 2. Cùng nhau học tập gương sáng . - Yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm . Mỗi học sinh lựa chọn một câu chuyện về tấm gương trong tình bạn mà em đã chuẩn bị trước ở nhà ). - Đại diện nhóm kể trước lớp – Trả lời các câu hỏi : • Câu chuyện đã kể về ai ? • Chúng ta học được gì từ câu chuyện em đã kể ? - Giáo viên nhận xét, khen ngợi những bạn kể chuyện hay, truyền cảm, khuyến khích những bạn còn yếu . - Giáo viên kể thêm 1 câu chuyện về tình bạn ở trong trường . - Học sinh thực hiện . - Học sinh thảo luận . - Học sinh trả lời . - Học sinh lắng nghe . 3. Liên hệ bản thân . - Giáo viên tổ chức cho học sinh hoạt động nhóm . - Yêu cầu học sinh sử dụng phiếu tự điều tra đã làm ở nhà . Mỗi nhóm sẽ thảo luận và đưa ra những việc mà các thành viên trong nhóm đã làm và chưa làm được . Từ đó thống nhất những việc nên làm để có một tình bạn đẹp của nhóm . - Các nhóm báo cáo kết quả và dán kết quả có được lên bảng phụ . - Giáo viên nhận xét, khen ngợi những nhóm có việc làm đúng và tốt cho tình bạn . - Giáo viên rút ra kết luận : Tình bạn không phải tự nhiên mà có . Mỗi chúng ta cần phải vun đắp giữ gìn mới có được tình bạn . Tục ngữ có câu : Tình bạn là nghĩa tương thân . Khó khăn, thuận lợi ân cần bên nhau. - Học sinh thực hiện . - Học sinh thảo luận . - Đại diện nhóm lên báo cáo . - Học sinh lắng nghe . 4. Trò chơi “ Ai nhanh hơn”. - Chia lớp thành 4 nhóm . - Thời gian chơi : 10 ’. - Mỗi nhóm thay phiên nhau đọc những câu ca dao, tục ngữ về tình bạn ( học sinh đã chuẩn bị trước ở nhà ) . Mỗi lần đọc đúng được một câu ca dao, tục ngữ sẽ được 1 ngôi sao mầu vàng, sai được 1 ngôi sao mầu đỏ . Bên nào được nhiều sao vàng là chiến thắng . - Bên thua phải tặng cho bên thắng 1 bài hát hoặc 1 bài thơ. - Học sinh chơi trò chơi . III. Củng cố - dặn dò : Giáo viên kiểm tra bài : Chúng ta ai cũng có bạn bè . Bạn bè là người cùng học, cùng chơi với em hằng ngày, cũng có thể là những người ở rất xa mà en chưa biết mặt , nhưng đều rất quí nhau, xây dựng tình bạn ngày càng đẹp hơn . Nhận xét tiết học. Tuyên dương những học sinh tích cực tham gia hoạt động tìm hiểu bài, nhắc nhở các em còn chưa cố gắng . Chuẩn bị bài sau .

File đính kèm:

  • doc10. Đạo đức tình bạn tiết 2.doc