Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tiết 7: Nhớ ơn tổ tiên (tiết 1)

Con người ai cũng có tổ tiên và mỗi người đều phải nhớ ơn tổ tiên.

- Nêu được những việc cần làm phù hợp với khả năng để thể hiện lòng biết ơn tổ tiên.

- Biết làm những việc cụ thể để tỏ lòng biết ơn tổ tiên.

II. ẹoà duứng daùy - hoùc:

- Caực tranh, aỷnh, baứi baựo noựi veà Ngaứy Gioó Toồ Huứng Vửụng .

- Caực caõu ca dao, tuùc ngửừ , thụ, truyeọn,. . . . noựi veà loứng bieỏt ụn toồ tieõn.

III. Các hoạt động dạy học

 

doc10 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1032 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tiết 7: Nhớ ơn tổ tiên (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
để xứng đáng với truyền thống tốt đẹp đó? + Em hãy đọc một câu ca dao, tục ngữ về chủ đề biết ơn tổ tiên. GVKL: Mỗi gia đình, dòng họ đều có những truyền thống tốt dẹp riêng của mình. Chúng ta cần có ý thức giữ gìn và phát huy các truyền thống đó Hoạt động 3: HS đọc ca dao tục ngữ, kể chuyên, đọc thơ về các chủ đề biết ơn tổ tiên. Cách tiến hành - Gọi HS trình bày - GV nhận xét, khen ngợi 3. Củng cố - dặn dò - Gọi HS đọc lại ghi nhớ - Làm việc thể hiện lòng nhớ ơn tổ tiên. - Nhận xét giờ học * KT nhúm 3 * KT cả lúp - HS trình bày, lớp theo dừi nhận xột - Ngày 10-3 âm lịch hàng năm - ở Phú Thọ - các vua hùng đã có công dựng nước - HS nêu - Việc nhân dân ta tiến hành ngày giỗ Tổ Hùng Vương vào ngày 10-3 đã thể hiện tình yêu nước nồng nàn, lòng nhớ ơn các vua Hùng đã có công dựng nước. Thể hiện tinh thần uống nước nhớ nguồn "Ăn quả nhớ kẻ trồng cây" * KT nhúm 3 - HS trả lời - HS cả lớp nhận xét * KT nhúm 3 - HS trả lời -Thi ủua 2 daừy, daừy naứo tỡm nhieàu hụn đ thaộng - Lớp nhận xét Ngaứy soaùn : 08/10/2010 Ngaứy daùy: 11/10/2010 Tieỏt 9 Đạo đức Tình bạn (Tiết 1) I. Mục tiêu: HS biết: - Bạn bè cần phải đoàn kết, thân ái, giúp đỡ lẫn nhau, nhất là những khi khó khăn, hoạn nạn. - Cư xử tốt với bạn bè trong cuộc sống hàng ngày. - GD HS tinh thần đoàn kết, gắn bú ... * KNS: KN tư duy phờ phỏn (biết phờ phỏn, đỏnh giỏ những quan điểm sai, những hành vi ứng xử khụng phự hợp với bạn bố) ; KN ra quyết định phự hợp trong cỏc tỡnh huống cú liờn quan với bạn bố ; KN giao tiếp ứng xử với bạn bố trong học tập, vui chơi và trong cuộc sống ; KN thẻ hiện sự cảm thụng , chia sẻ với bạn bố. II.Caực phửụng phaựp - kú thuaọt daùy hoùc : - Thảo luận nhúm, xử lớ tỡnh huống, đúng vai ; KT hỏi chuyờn gia, trỡnh bày 1 phỳt II. ẹoà duứng daùy - hoùc: - Bài hát: Lớp chúng ta đoàn kết - Đồ dùng để đóng vai theo truyện Đôi bạn trong SGK III. Các hoạt động dạy học TG Hoạt động dạy Hoạt động học 5’ 1’ 7’ 12’ 10' 5' 1. Kiểm tra bài cũ - Em phải làm gì để thể hiện lòng biết ơn đối với tổ tiên? - GV nhận xét ghi điểm 2. Bài mới * Khởi động : * Giới thiệu bài: Nêu yờu cầu của bài học Hoạt động 1: Tìm hiểu câu chuyện Đôi bạn Muùc tieõu: HS hieồu ủửụùc baùn beứ caàn phaỷi ủoaứn keỏt, giuựp ủụừ nhau nhửừng luực khoự khaờn , hoaùn naùn. - Gọi 2 HS đọc câu chuyện trong SGK + Câu chuyện gồm có những nhân vật nào? + Khi đi vào rừng, hai người bạn đã gặp chuyện gì? + Chuyện gì đã xảy ra sau đó? + Hành động bỏ bạn đẻ chạy thoát thân của nhân vật đó là một người bạn như thế nào? + Khi con gấu bỏ đi, người bạn bị bỏ rơi lại đã nói gì với người bạn kia? + Em thử đoán xem sau câu chuyện này tình cảm giữa 2 người sẽ như thế nào? + Theo em, khi đã là bạn bè chúng ta cần cư sử như thế nào? vì sao lại phải cư sử như thế? * GD: Khi đã là bạn bè chúng ta cần yêu thương đoàn kết giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, cùng nhau vượt qua khó khăn. Hoạt động 2: Trò chơi sắm vai - HD tổ chức cho HS sắm vai theo nội dung câu chuyện - Tổ chức cho cỏc nhúm lờn diễn - GV cùng cả lớp nhận xét - HD HS rỳt ghi nhớ Hoạt động 3: Làm bài tập 2, SGK Muùc tieõu: HS bieỏt caựch ửựng xửỷ phuứ hụùp trong caực tỡnh huoỏng coự lieõn quan ủeỏn baùn beứ. + Cách tiến hành - YC HS trao đổi bài làm với bạn bên cạnh - Gọi 1 số HS trình bày cách ứng sử trong mỗi tình huống và giải thích lí do - GV nhận xét và kết luận về cách ứng sử trong mỗi tình huống Hoạt động 4: Củng cố - YC HS neõu moọt biểu hiện của tình bạn đẹp - GV ghi các ý kiến lên bảng. - GVKL: các biểu hiện đẹp là tôn trọng, chân thành, biết quan tâm, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, biết chia sẻ vui buồn cùng nhau... - YC HS đọc ghi nhớ. * Dặn dò: về sưu tầm truyện thơ, ca dao, tục ngữ... về chủ đề tình bạn - Đối xử tốt với bạn bè xung quanh. - Nhận xột tiết học * KT nhúm 3 (4 HS) - Cả lớp bỏt bài Lớp chỳng mỡnh - HS hoạt động cỏ nhõn (KT nhúm 1, 2) - 2 HS đọc + Có 3 nhân vật: đôi bạn và con gấu + Khi đi vào rừng, hai người bạn đã gặp một con gấu. + Khi thấy gấu, một người bạn đã bỏ chạy và leo tót lên cây ẩn nấp để mặc bạn còn lại dưới mặt đất. + Nhân vật đó là một người bạn không tốt, không có tinh thần đoàn kết, một người bạn không biết giúp đỡ bạn khi gặp khó khăn. + Khi con gấu bỏ đi, người bạn bị bỏ rơi đã nói với người bạn kia là: Ai bỏ bạn trong lúc hiểm nghèo để chạy thoát thân là kẻ tồi tệ. + Hai người bạn sẽ không bao giờ chơi với nhau nữa. người bạn kia xấu hổ và nhận ra lỗi của mình, ... + Khi đã là bạn bè, chúng ta cần phải yêu thương đùm bọc lẫn nhau. Chúng ta phải giúp đỡ lẫn nhau vượt qua khó khăn, đoàn kết giúp đỡ nhau cùng tiến bộ trong học tập, thương yêu nhau giúp bạn vượt qua khó khăn hoạn nạn. * KT nhúm 3+4 - HS thảo luận theo nhúm - Cỏc nhúm lờn trỡnh bày - Lớp nhận xét, thảo luận với cỏc bạn vừa diễn - 3 HS đọc ghi nhớ trong SGK * KT cả lớp - Làm việc theo nhúm bàn trao đổi với bạn * Dự kiến: (a): Chúc mừng bạn. (b): An ủi động viên, giúp đỡ bạn. (c): Bênh vực bạn hoặc nhờ người lớn bênh vực bạn. (d): Khuyên ngăn bạn không nên sa vào những việc làm không tốt. (đ): Hiểu ý tốt của bạn, không tự ái, nhận khuyết điểm và sửa chữa khuyết điểm. (e): Nhờ bạn bè, thầy cô hoặc người lớn khuyên ngăn bạn - HS nêu các biểu hiện của tình bạn đẹp - HS liên hệ những tình bạn đẹp trong lớp, trường đó gặp đó biết. - 2 HS đọc ghi nhớ Ngaứy soaùn : 15/10/2010 Ngaứy daùy: 18/10/2010 Tiết 10 : Đạo đức Tình bạn (Tiết 2) I. Mục tiêu: Học xong bài này, HS biết: - Bạn bè cần phải đoàn kết, thân ái, giúp đỡ lẫn nhau, nhất là những khi khó khăn, hoạn nạn. - Cư xử tốt với bạn bè trong cuộc sống hàng ngày. - GD HS tinh thần đoàn kết, gắn bú ... * KNS: KN tư duy phờ phỏn (biết phờ phỏn, đỏnh giỏ những quan điểm sai, những hành vi ứng xử khụng phự hợp với bạn bố) ; KN ra quyết định phự hợp trong cỏc tỡnh huống cú liờn quan với bạn bố ; KN giao tiếp ứng xử với bạn bố trong học tập, vui chơi và trong cuộc sống ; KN thẻ hiện sự cảm thụng , chia sẻ với bạn bố. II.Caực phửụng phaựp - kú thuaọt daùy hoùc : - Thảo luận nhúm, xử lớ tỡnh huống, đúng vai ; KT hỏi chuyờn gia, trỡnh bày 1 phỳt III. ẹoà duứng daùy - hoùc: - Bài hát: Lớp chúng ta đoàn kết - Đồ dùng để đóng vai theo tỡnh huống IV. Các hoạt động dạy học TG Hoạt động dạy Hoạt động học 1' 5’ 12’ 8' 7’ 7' 1. Khởi động: 2. KTBC: - Gọi NS đọc thuộc ghi nhớ 3. Bài mới: GTB * Hoạt động 4: bài tập 1 Mục tiêu: HS biết ứng sử phù hợp trong tình huống bạn mình làm điều gì sai. + Cách tiến hành: - GV chia nhóm, giao nhiệm vụ cho các nhóm thảo luận và đóng vai các tình huống của bài tập - Các nhóm lên đóng vai. * Hoạt động 5: Mục tiêu: biết phờ phỏn, đỏnh giỏ những quan điểm sai, những hành vi ứng xử khụng phự hợp với bạn bố ; KN ra quyết định phự hợp trong cỏc tỡnh huống cú liờn quan với bạn bố H: Vì sao em lại ứng sử như vậy khi thấy bạn làm điều sai? Em có sợ bạn giận khi em khuyên bạn không? H: Em nghĩ gì khi bạn khuyên ngăn không cho em làm điều sai trái? Em có giận có trách bạn không? H: Em có nhận xét gì về cách ứng sử trong khi đóng vai của các nhóm? Cách ứng sử nào là phù hợp? vì sao? GVKL: Cần khuyên ngăn bạn, góp ý khi thấy bạn làm điều sai trái để giúp bạn tiến bộ, Như thế mới là người bạn tốt * Hoạt động 6: Tự liên hệ + Mục tiêu: HS biết tự liên hệ về cách đối sử với bạn bè. + Cách tiến hành : Yêu cầu HS tự liên hệ. - HS trao đổi trong nhóm. - Gọi 1 số HS bày trước lớp. - GV nhận xét * Hoạt động 7: củng cố bài. Mục tiêu: củng cố bài. Cách tiến hành : GV nờu cõu hỏi: + Em sẽ làm gỡ để cú tỡnh bạn đẹp ? + Vấn đề gỡ mà em học được ở bài học này ? - GV nhận xét. * Dặn HS về học bài - Nhận xột tiết học - Hỏt bài : Lớp chỳng mỡnh * KT nhúm 3 * Đóng vai: - HS hoạt động nhóm, thảo luận và đóng vai. - Các nhóm lên đóng vai. * KT hỏi chuyờn gia - HS lần lượt đặt CH, nhúm chuyờn gia trả lời * Thảo luận nhúm - HS thảo luận nhóm 2. - HS xung phong lên kể, đọc thơ... * KT trỡnh bày 1 phỳt - HS trình bày. Ngaứy soaùn : 28/10/2010 Ngaứy daùy: 01/11/2010 Tieỏt 11 ẹAẽO ẹệÙC THệẽC HAỉNH GIệếA HOẽC Kè I. Muùc tieõu:HS bieỏt: - Thửùc haứnh theồ hieọn yự chớ vửụùt khoự, traựch nhieọm cuỷa mỡnh ủoỏi vụựi toồ tieõn,gia ủỡnh doứng hoù vaứ bieỏt quyự troùng , ủoỏi xửỷ toỏt vụựi baùn beứ. - Bieỏt vaọn duùng ủeồ thửùc haứnh vaứ ủửa vaứo cuoọc soỏng - GD cho HS KN hợp tác, KN giao tiếp, KN xac định giá trị, KN tự nhận thức. II. Chuaồn bũ -Phiếu học tập cho hoạt động 1 III. Caực hoaùt ủoọng daùy – hoùc TG Hoaùt ủoọng daùy Hoaùt ủoọng hoùc 5’ 32’ 3’ 1. Kiểm tra bài cũ: Cho HS nêu phần ghi nhớ bài 5. 2. Bài mới: * Giới thiệu bài: GV nêu mục đích yêu cầu của tiết học Hoạt động 1: *Bài tập 1: Hãy ghi những việc làm của HS lớp 5 nên làm và những việc không nên làm theo hai cột dưới đây: Nên làm Không nên làm . -GV phát phiếu học tập, cho HS thảo luận nhóm 4. -Mời đại diện một số nhóm trình bày. -Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. -GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng. Hoạt động 2: *Bài tập 2: Hãy ghi lại một việc làm có trách nhiệm của em? -HS làm bài ra nháp. -Mời một số HS trình bày. -Các HS khác nhận xét, bổ sung. -GV nhận xét. Hoạt động 3: *Bài tập 3: Hãy ghi lại một thành công trong học tập, lao động do sự cố gắng, quyết tâm của bản thân? -GV cho HS ghi lại rồi trao đổi với bạn. -Mời một số HS trình bày. -Cả lớp và GV nhận xét. Hoaùt ủoọng 3: Tửù lieõn heọ. HS haựt, keồ chuyeọn, ủoùc thụ, ủoùc ca dao, tuùc ngửừ veà chuỷ ủeà Tỡnh baùn ,Coự chớ thỡ neõn,Truyeàn thoỏng toỏt ủeùp cuỷa gia ủỡnh, doứng hoù. -Cả lớp và GV nhận xét. 3-Củng cố, dặn dò: GV nhận xét giờ học, dặn HS về tích cực thực hành các nội dung đã học. 2- 3 HS nêu. * Làm việc theo nhóm -HS thảo luận nhóm theo HD của GV. -HS trình bày. -HS khác nhận xét, bổ sung. * Làm việc cá nhân -HS làm bài ra nháp. -HS trình bày. -HS khác nhận xét. * Làm việc theo cặp -HS làm rồi trao đổi với bạn. -HS trình bày trước lớp. - HS thaỷo luaọn nhoựm ủoõi - HS tửù xung phong theo sửù hieồu bieỏt cuỷa caực em.  

File đính kèm:

  • docDD 5 Tu T4T11 CKTBVMTKNS.doc