– MỤC TIÊU
Học xong bài này, HS biết :
- Tổ quốc của em là Việt Nam; Tổ quốc em đang thay đổi từng ngày và đang hội nhập vào đời sống quốc tế.
- Tích cực học tập, rèn luyện để góp phần xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước.
- Quan tâm đến sự phát triển của đất nước, tự hào về truyền thống, về nền văn hóa và lịch sử của dân tộc Việt Nam.
7 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1044 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tiết 21: Em yêu tổ quốc Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nhà Rồng
Cây đa Tân Trào
Đảng Cộng sản Việt Nam
Anh Kim Đồng
Hồ gươm.
- GV gợi ý cho HS rằng những thông tin này liên quan đến lịch sử dân tộc, cho HS thời gian suy nghĩ, cá nhân để trả lời là 2 phút – trong thời gian đó GV hỏi riêng một vài HS để kiểm tra.
- Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi: lần lượt từng HS giới thiệu với nhau về sự kiện, địa danh nêu trên.
- Cho một vài HS thi đua lên giới thiệu trên bảng.
- HS quan sát trên bảng phụ.
- HS tự suy nghĩ về câu giới thiệu
- Lần lượt từng HS nói cho nhau nghe. Có thể trao đổi với nhau để lời giới thiệu được hay.
- Mỗi cặp HS lên bảng giới thiệu về 2 thông tin do GV yêu cầu. Các nhóm khác lắng nghe, bổ sung, góp ý.
Hoạt động 3:
NHỮNG HÌNH ẢNH TIÊU BIỂU CỦA ĐẤT NƯỚC VIỆT NAM
- Yêu cầu HS làm việc theo nhóm :
+ HS trong nhóm thảo luận với nhau, chọn ra trong số các hình ảnh trong SGK những hình ảnh về Việt Nam.
+ Nhóm trao đổi để viết lời giới thiệu về các bức tranh đó.
- Yêu cầu HS báo cáo kết quả làm việc.
(GV chuẩn bị trước 5 bức tranh về Việt Nam trong bài tập trang 36 SGK để cho HS treo lên và giới thiệu).
- GV : Em có nhận xét gì về truyền thống lịch sử của dân tộc Việt Nam (nhất là đối với công cuộc bảo vệ đất nước) ?
- HS chia nhóm làm việc :
+ Chọn ra các bức ảnh : cờ đỏ sao vàng, Bác Hồ, bản đồ Việt Nam, áo dài Việt Nam, Văn miếu Quốc tử giám.
+ Viết lời giới thiệu :
* Cờ đỏ sao vàng : là quốc kỳ của Việt Nam, nền màu đỏ với ngôi sao vàng năm cánh ở giữa.
* Bác Hồ : Là vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam, danh nhân văn hóa thế giới, người có công đưa đất nước ta thoát khỏi ách đô hộ của giặc ngoại xâm Pháp, Mỹ.
* Bản đồ Việt Nam : đất nước Việt Nam trên bản đồ có hình dạng chữ S, nằm sát biển Đông có diện tích phần đất liền là 330.000km2.
* Áo dài Việt Nam : là trang phục truyền thống của phụ nữ Việt Nam, xuất hiện từ thế kỷ 18, bộ áo dài làm cho người phụ nữ Việt Nam thêm duyên dáng.
* Văn miếu Quốc tử giám : nằm ở thủ đô Hà Nội – là trường đại học đầu tiên của cả nước.
- Đại diện từng nhóm lên bảng chọn tranh và trình bày bài giới thiệu về tranh. Các nhóm khác lắng nghe, bổ sung, nhận xét.
- Dân tộc Việt Nam có lịch sử hào hùng chống giặc ngoại xâm, gìn giữ độc lập dân tộc, dân tộc Việt Nam có nhiều con người ưu tú đóng góp sức mình để bảo vệ đất nước.
Hoạt động 4:
NHỮNG KHÓ KHĂN CỦA ĐẤT NƯỚC TA
Những khó khăn đất
nước ta còn gặp phải
Bạn có thể làm gì để
góp phần khắc phục
- Nạn phá rừng còn nhiều . . . . . . . . . .
- Bảo vệ rừng, cây trồng, không bẻ cây.
- Ô nhiễm môi trường
. . . . . . . . . . . . .
- Bỏ rác đúng nơi quy định, tham gia làm vệ sinh môi trường.
- Lãng phí nước, điện
. . . . . . . . . . . . .
- Sử dụng điện, nước tiết kiệm.
- Tham ô, tham nhũng
. . . . . . . . . . . . .
- Phải trung thực, ngay thẳng.
Những khó khăn đất
nước ta còn gặp phải
Bạn có thể làm gì để
góp phần khắc phục
.
.
.
.
- Yêu cầu HS làm việc theo nhóm, thảo luận và hoàn thành bảng sau :
GV cho các nhóm lần lượt trình bày những khó khăn mà các nhóm tìm được. GV ghi lại các ý kiến hợp lý lên bảng.
- Với mỗi khó khăn, GV tiếp tục hỏi các nhóm những việc HS có thể làm để góp phần khắc phục. GV ghi lại các ý kiến hợp lý.
- GV khẳng định ý kiến đúng.
- GV kết luận : xây dựng đất nước bằng cách nghe thầy, yêu bạn, học tập tốt để trở thành người tài giỏi, có khả năng lao động đóng góp cho đất nước.
- HS hoàn thành bảng :
- Đại diện một nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung ý kiến.
- Với mỗi khó khăn, HS lần lượt trả lời cách thực hiện để khắc phục. Các nhóm lắng nghe và bổ sung ý kiến cho nhau.
+ HS ghi nhớ.
+ HS nhìn trên bảng trả lời.
HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
- Yêu cầu HS về nhà sưu tầm các nội dung sau :
+ Một số câu ca dao, tục ngữ về đất nước, con người Việt Nam.
+ Một số bài hát, bài thơ ca ngợi đất nước, con người Việt Nam.
+ Một số tranh, ảnh về đất nước, con người Việt Nam.
+ Thông tin về sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, thể thao, học tập của đất nước Việt Nam thời gian gần đây. (Nhắc HS trình bày mỗi kết quả tìm được vào 1 tờ giấy riêng).
- Nhận xét tiết học
Chuẩn bị tiếp theo.
- HS lắng nghe, ghi chép lại các yêu cầu của GV.
--------------------------------------------------------
Ngày tháng năm 2008
Tiết 22: EM YÊU TỔ QUỐC VIỆT NAM(tt)
I – MỤC TIÊU
Học xong bài này, HS biết :
- Tổ quốc của em là Việt Nam; Tổ quốc em đang thay đổi từng ngày và đang hội nhập vào đời sống quốc tế.
- Tích cực học tập, rèn luyện để góp phần xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước.
- Quan tâm đến sự phát triển của đất nước, tự hào về truyền thống, về nền văn hóa và lịch sử của dân tộc Việt Nam.
II .TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
Tranh, ảnh về đất nước, con người Việt Nam và một số nước khác.
III .CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hoạt động 1
GIẢI Ô CHỮ:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi giải ô chữ :
+ Phổ biến luật chơi .
+ GV đưa ra thông tin các ô hàng ngang từ 1 đến 7 để HS cả lớp ghi kết quả ra nháp.
+ Sau đó GV chia lớp thành 2 đội xanh, đỏ, mỗi đội cử 4 bạn đại diện lên chơi. GV đọc lại từng hàng, các đội chơi nghe thì bàn nhau và viết vào ô chữ của đội mình.
Cụ thể ô chữ sau khi đã giải xong :
- HS thực hiện theo hướng dẫn của GV.
- HS chia thành 2 đội xanh, đỏ. Chọn 4 bạn chơi và bàn bạc với nhau ghi kết quả vào ô chữ.
Nội dung ô chữ và những gợi ý :
1. HS xem hình ảnh Vịnh Hạ Long
2. Hồ nước này là biểu tượng của thủ đô Hà Nội
3. Đây là công trình thủy điện ở nước ta có tầm cỡ lơn nhất Đông Nam Á.
4. Nơi đây có rừng được công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới.
5. Biển ở nơi đây được xếp là 1 trong 15 bờ biển đẹp nhất thế giới.
6. Một quần thể hang động đẹp ở Quảng Bình được công nhận là di sản văn hóa thế giới.
7. Nơi đây có rất nhiều tháp Chàm đẹp được công nhận là di sản văn hóa thế giới.
V
Ị
N
H
H
Ạ
L
O
N
G
H
Ồ
H
O
À
N
K
I
Ế
M
T
H
Ủ
Y
Đ
I
Ệ
N
S
Ơ
L
A
C
Á
T
B
À
Đ
À
N
Ẵ
N
G
P
H
O
N
G
N
H
A
K
Ẻ
B
À
N
G
T
H
Á
N
H
Đ
Ị
A
M
Ỹ
S
Ơ
N
(những chữ trong ô là những chữ đặc biệt ghép để thành từ khóa)
Đáp án : Từ khóa : Việt Nam
- GV giải thích, nhận xét những ý HS chưa rõ.
- GV tổng kết kết quả chơi cả 2 đội.
- GV kết luận :
+ Tổ quốc Việt Nam đang thay đổi từng ngày. Với nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng, tổ quốc ta có nhiều cơ hội phát triển, mở rộng giao lưu với bạn bè quốc tế.
+ Tổ quốc Việt Nam có hình chữ S với lá cờ đỏ sao vàng là quốc kỳ, vị lãnh tụ vĩ đại của chúng ta là Bác Hồ kính yêu, Người đã lãnh đạo nhân dân ta đi đến mọi thắng lợi, gìn giữ truyền thống văn hóa dân tộc.
Hoạt động 2
TRIỂN LÃM “EM YÊU TỔ QUỐC VIỆT NAM”
- Yêu cầu HS trình bày các sản phẩm đã sưu tầm được theo yêu cầu thực hành ở tiết trước.
- Yêu cầu HS chia thành các nhóm theo nội dung sau :
Nhóm 1 : Nhóm tục ngữ ca dao.
Nhóm 2 : Nhóm bài hát, thơ ca.
Nhóm 3 : Nhóm tranh, ảnh.
Nhóm 4 : Nhóm thông tin.
- GV phát giấy, bút cho các nhóm giao công việc của các nhóm.
Nhóm 1 : Thu thập các câu tục ngữ ca dao về đất nước, con người Việt Nam của các bạn đã sưu tầm được.
Nhóm 2 : Thu thập các bài hát, bài thơ của các bạn.
Nhóm 3 : Thu thập tranh ảnh về Việt Nam từ các bạn.
Nhóm 4 : Thu thập lại các thông tin về sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội mà các bạn trong lớp đã tìm được. Sau đó các nhóm tập hợp dán vào một tờ giấy rôki hoặc chép lại vào một tờ giấy rôki to sao cho thật đẹp và chuẩn bị lời giới thiệu về sản phẩm cả nhóm đã hoàn thành.
- Sau thời gian làm việc, yêu cầu các nhóm chọn 1 góc lớp triển lãm kết quả mà nhóm thu thập được.
- Yêu cầu đại diện mỗi nhóm giơí thiệu về kết quả mà nhóm hoàn thành.
- HS trình bày các sản phẩm.
- HS làm việc theo yêu cầu của GV (chọn 1 góc lớp để trình bày sản phẩm của nhóm).
- HS thực hiện.
- Đại diện các nhóm thực hiện yêu cầu :
Nhóm 1 : Đọc cho cả lớp nghe các câu ca dao, tục ngữ.
Nhóm 2 : Giới thiệu một số bài hát, hát 1 số bài hát hoặc đọc 1 vài bài thơ.
Nhóm 3 : Giới thiệu về các bức tranh, ảnh chụp gì, vẽ gì về Việt Nam cho cả lớp biết.
Nhóm 4 : Đọc cho cả lớp các thông tin về sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội
C.CỦNG CỐ DẶN DÒ:
- GV hỏi HS : Các em có cảm xúc gì khi được tìm hiểu về đất nước Việt Nam của chúng ta ?
- GV kết luận : Yêu Tổ quốc Việt Nam, các em hãy cố gắng học tập tốt, thực hiện tốt các yêu cầu để sau này có thể lao động góp sức xây dựng phát triển đất nước Việt Nam mến yêu.
- GV yêu cầu HS giữ lại các góc triển lãm để cả lớp tiếp tục tìm hiểu.
- GV nhận xét tiết học, tuyên dương các HS tích cực hoạt động xây dựng bài, nhắc nhở các em còn chưa cố gắng.
-Nhận xét toàn bài ,tuyên dương
Chuẩn bị :
---------------------------------------------
File đính kèm:
- Bai 11.doc