Mục tiêu : Học xong bài này, HS biết:
+ Vui và tự hào khi là học sinh lớp 5.
+ Có ý thức học tập rèn luyện để xứng đáng là học sinh lớp 5.
II/Chuẩn bị : * HS:Sách GK
III/Hoạt động dạy học:
33 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1033 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tiết 2 - Bài 1 : Em là học sinh lớp năm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Vì vậy chúng ta phải cung nhau bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh.
Bày tỏ thái độ
+ Học sinh bày tỏ thái độ bằng cách dùng thẻ màu
+ GV nhận xét.
Hướng dẫn học sinh làm bài tập 2
+ GV đọc lại nội dung.
+ GV nhận xét.
Hướng dẫn học sinh làm bài tập 3
+ GV nhắc lại yêu cầu.
+ GV nhận xét.
* GV nhận xét tiết học.
* Bài sau : Em yêu hoà bình.(tt)
+ HS kiểm tra.
+ HS quan sát tranh
+ HS thảo luận, trình bày.
+ HS đọc yêu cầu.
+ HS thảo luận, trình bày.
+ HS đọc nội dung.
+ HS trả lời.
+ HS đọc yêu cầu.
+ HS làm bài, trình bày.
+ HS lắng nghe.
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
******
Đạo đức (tiết 24): Em yêu hoà bình (tt)
I/Mục tiêu: Học xong bài này, học sinh biết:
+Học sinh biết được các hoạt động để bảo vệ hoà bình của nhân dân Việt Nam và nhân dân thế giới.
II/Chuẩn bị: *HS:Sách GK
*Tranh ảnh về cuộc sống của trẻ em và nhân dân ở những nơi có chiến tranh.
III/Hoạt động dạy học:
Tiến trình
dạy học
Phương pháp dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Bài cũ:
2.Bài mới:
*Hoạt động 1:
*Hoạt động 2:
*Hoạt động 3:
3. Củng cố, dặn dò:
Em yêu hoà bình.
Em yêu hoà bình(tt)
Giới thiệu các tư liệu đã sưu tầm:
+GV cho học sinh giới thiệu trước lớp các tranh ảnh, bài báovề các hoạt động bảo vệ hoà bình, chống chiến tranh mà học sinh đã sưu tầm.
+GV nhận xét.
Vẽ cây hoà bình:
+Học sinh vẽ theo nhóm và giới thiệu về tranh của mình.
+GV nhận xét: Hoà bình mang lại cuộc sống ấm no hạnh phúc cho trẻ em và mọi người. Song để có được hoà bình, mỗi người chúng ta cần phải thể hiện tinh thần hoà bình trong cách sống và ứng xử hằng ngày, đồng thời cần tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ ohà bình, chống chiến tranh.
Triển lãm nhỏ về chủ đề: “Em yêu hoà bình”
+GV cho học sinh xem tranh và giới thiệu.
+GV nhận xét.
*GV nhận xét tiết học.
+Bài sau: Em tìm hiểu về Liên hợp quốc.
+HS kiểm tra.
+HS quan sát tranh
+HS thảo luận, trình bày.
+HS các nhóm vẽ tranh.
+HS xem tranh, nhận xét.
+HS lắng nghe.
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
Môn : Đạo đức - Tiết 28
Bài 13 : Em tìm hiểu về Liên hợp quốc
Ngày dạy : / / 20
I/ Mục tiêu : Học xong bài này, học sinh biết:
Hiểu biết ban đầu về Liên hợp quốc và quan hệ của Việt Nam với tổ chức này.
II/ Chuẩn bị : * HS:Sách GK
* ảnh về hoạt động của Liên hợp quốc.
III/ Hoạt động dạy học:
Tiến trình
dạy học
Phương pháp dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Bài cũ:
2.Bài mới:
* Hoạt động 1:
Tìm hiểu thông tin.
* Hoạt động 2:
Bày tỏ thái độ
3. Củng cố, dặn dò:
* Hoạt động nối tiếp
Em yêu hoà bình.
Em tìm hiểu về Liên hợp quốc.
+ Hỏi : - Ngoài những thông tin sgk, em còn biết thêm gì về tổ chức Liên hợp quốc
+ GV nhận xét : Liên hợp quốc là tổ chức quốc tế lớn nhất hiện nay . Từ khi thành lập, Liên hợp quốc đã cso nhiều hoạt động về hoà bình, công bằng và tiến bộ xã hội. Việt Nam là một thành viên của Liên hợp quốc.
+ GV nhắc lại yêu cầu bài tập.
+ GV nhận xét.
+ Học sinh đọc ghi nhớ.
* GV nhận xét tiết học.
+ Bài sau: Em tìm hiểu về Liên hợp quốc(tt)
+ Tìm hiểu về tên một vài cơ quan của Liên hợp quốc ở Việt Nam, một vài hoạt động của các cơ quan Liên hợp quốc ở Việt Nam và ở địa phương em.
+ Sưu tầm các bài báo, tranh ảnh nói về các hoạt động của tổ chức Liên hợp quốc ở Việt Nam hoặc thế giới.
+ HS kiểm tra.
+ HS thảo luận, trình bày.
+ HS đọc nội dung.
+ HS thảo luận, trình bày.
+ HS lắng nghe.
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
Môn : Đạo đức - Tiết 29
Bài 13 : Em tìm hiểu về lien hiệp quốc
Ngày dạy : / / 20
I/ Mục tiêu : Học xong bài này, học sinh biết:
Học sinh biết tên một vài cơ quan của Liên hợp quốc ở Việt Nam và ở địa phương em.
II/ Chuẩn bị : * HS:Sách GK
* Tranh ảnh về hoạt động của Liên hợp quốc.
III/Hoạt động dạy học:
Tiến trình
dạy học
Phương pháp dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Bài cũ:
2.Bài mới:
* Hoạt động 1:
Chơi trò chơi phóng viên: (Theo nội dung BT2SGK)
*Hoạt động 2:
3. Củng cố, dặn dò:
Em tìm hiểu Liên hợp quốc.
Em tìm hiểu về Liên hợp quốc(tt)
+ GV cho 3-4 học sinh thay nhau đóng vai phóng viên tự đặt tên cho mình (Báo Tiền phong, Đài truỳen hình..) + Các phóng viên phỏng vấn bạn các vấn đề liên quan đến Liên hợp quốc.
- Liên hợp quốc thành lập khi nào?
- Việt Nam trở thành thành viên của Liên hợp quốc từ khi nào?
- Trụ sở Liên hợp quốc đặt ở đâu?
- Kể tên một cơ quan Liên hợp quốc ở Việt Nam mà bạn biết?
- Hãy kể một việc làm của Liên hợp quốc mang lại lợi ích cho trẻ em?
+ Nhận xét bình chọn phóng viên hay
* GV nhận xét : Liên hợp quốc là tổ chức quốc tế lớn nhất hiện nay . Từ khi thành lập, Liên hợp quốc đã cso nhiều hoạt động về hoà bình, công bằng và tiến bộ xã hội. Việt Nam là một thành viên của Liên hợp quốc.
-Bình chọn nhóm sưu tầm được nhiều tranh ảnh và có lời thuyết trình hay
-Chuẩn bị bài :Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên
+HS kiểm tra.
+HS chôi cả lớp
-24/10/1945
20/901977
-
-Theo nhóm, tổ
-Lắng nghe, nhận xét
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
Môn : Đạo đức - tiết 30
Bài 13 : Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên
I/Mục tiêu : Học xong bài này, học sinh biết:
+ Tài nguyên thiên nhiên rất cần thiết cho cuộc sống con người
+ Sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên nhằm phát triển môi trường bền vững.
+ Biết bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên.
II/Chuẩn bị : * HS:Sách GK
* Tranh ảnh về làng hoà bình và tài nguyên thiên nhiên.
III/Hoạt động dạy học :
Tiến trình
dạy học
Phương pháp dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Bài cũ:
2.Bài mới:
*Hoạt động 1: Tìm hiểu thông tin (tr44/SGK)
*Hoạt động 2:
Làm bài tập 1 SGK
*Hoạt động 3:
Bày tỏ thái độ (BÀI TậP3 SGK)
3. Củng cố, dặn dò:
*Hoạt động nối tiếp
* Em tìm hiểu Liên hợp quốc.
Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên
+ Gvcho 3-4 học sinh đọc thông tin .
- Học sinh đọc thầm và xem tranh ảnh.
- Tổ chức cho học sinh thảo luận nhómcác câu hỏi 1,2 SGK.
- Các nhóm trình bày.
- Các nhóm khác nhận xét bổ sung.
+ Gv kết luận.
+ Cho học sinh đọc ghi nhớ SGK.
+ Gọi học sinh đọc yêu cầu BT1SGK.
- Lần lượt tùng học sinh trả lời
- Lớp nhận xét bổ sung ý kiến.
+ Gv kết luận:
- Tài nguyên thiên nhiên:a,b,c,d,e,g,h,l,n.
+ Gv Gọi học sinh nêu yêu cầu bt3
- Tổ chức cho học sinh thảo luận nhóm
- Đại diện nhóm trình bày
- Ccá nhóm nhóm nhận xét bổ sung.
+ GV kết luận :b,c đúng ; a sai
* Đọc phần ghi nhớ SGK
* Tìm hiểu về một số tì nguyên thien nhiên của nước ta hoặc của địa phương.
- Chuẩn bị bài:Bảo vệ tài nguyên (tt)
+ HS kiểm tra.
+ HS theo dõi
- Hoạt động nhóm 2
1,2 HS thực hiện
Thựchiện cá nhân
Cả lớp lắng nghe
Thảo luận nhóm 4
1,2 HS thực hiện
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
******
Đạo đức (tiết 28): Bảo tài nguyên thiên nhiên (tt)
I/Mục tiêu: Học xong bài này, học sinh biết:
+Tài nguyên thiên nhiên rất cần thiết cho cuộc sống con người
+Sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên nhằm phát triển môi trường bền vững.
+Biết bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên.
II/Chuẩn bị: *HS:Sách GK
*Tranh ảnh về làng hoà bình và tài nguyên thiên nhiên.
III/Hoạt động dạy học:
Tiến trình
dạy học
Phương pháp dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Bài cũ:
2.Bài mới:
*Hoạt động 1:
*Hoạt động 2:
*Hoạt động 3:
3. Củng cố, dặn dò:
*Hoạt động nối tiếp
*Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.
Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên(tt)
Giới thiệu về tài nguyên thiên nhiên (BT2 SGK)
+Cho học sinh giới thiệu về tài nguyên thiên nhiên mà em biết.
-Nhận xét bổ sung của cả lớp.
+GV kết luận :
-Tài nguyên thiên nhiên của nước ta không nhiều do đó chúng ta càng cần phải sử dụng tiết kiệm, hợp lý và bảo vệ nó.
*Làm bài tập 4 SGK
+Gọi học sinh đọc yêu cầu bài tập.
-Tổ chức thảo luận nhóm
-Đại diện các nhóm trình bày
-Các nhóm khác nhận xét bổ sung.
+Gv kết luận:
*Làm bài tập5
+Gọi học sinh nêu yêu cầu bài tập
-Tổ chức các nhóm thảo luận
-Các nhóm trình bày.
-Các nhóm khác nhận xét bổ sung
+Gv kết luận:
-Có nhiều cách bảo vệ tài nguyên thiên nhiên các em cần thực hiện các biện pháp bảo vệ tài nguyên thiên nhiên phù hợp với khả năng của mình
*Cho học sinh đọc ghi nhớ
.
-Thực hiện tiết kiệm điện, nước ,chất đốt,sách vở .
+Gv kết luận.
+Cho học sinh đọc ghi nhớ SGK.
+HS kiểm tra.
+HS theo dõi,cá nhân
Cá nhân
Nhóm4
--Cá nhân
-nhóm4
-Cá nhân
KẾ HOẠCH DẠY HỌC TUẦN 1
Môn : Đạo đức - Tiết 1
Baøi 1 : Em là học sinh lớp năm
Ngaøy daïy : / / 2009
I/ Mục tiêu : Học xong bài này, HS biết:
+ Vị thế của học sinh lớp 5 so với các lớp trước.
+ Bước đầu có kĩ năng tự nhận thức , kĩ năng đạt mục tiêu.
II/ Chuẩn bị : * HS:Sách GK
III/ Hoạt động dạy học:
Tiến trình
dạy học
Phương pháp dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Bài cũ:
2.Bài mới:
*Hoạt động 1:
Quan sát tranh và thảo luận
*Hoạt động 2:
Thảo luận nhóm
*Hoạt động 3:
Tự liên hệ bản thân
*Hoạt động 4:
Chơi trò chơi phóng viên
3. Củng cố, dặn dò:
*Hoạt động nối tiếp:
Kiểm tra dụng cụ cho tiết học.
Em là học sinh lớp 5
Khởi động:Cho cả lớp hát bài “Em yêu trường em”
+ GV:-Cho cả lớp quan sát tranh 1,2,3,4 vẽ gì ? Suy nghĩ của em khi xem 2 bức tranh đó ?
-Học sinh lớp 5 có gì khác so với các khối lớp khác
-Theo em, chúng ta cần làm gì để xứng đáng là học sinh lớp 5.
+ GV nhận xét, chốt lại.
+ GV nêu yêu cầu BT : Xác định những nhiệm vụ của học sinh lớp 5
+ GV nhận xét, chốt lại ý đúng.
+ GV: -Nêu yêu cầu tự liên hệ.
-Học sinh suy nghĩ, đối chiếu những việc làm của bản thân từ trước đến nay với nhiệm vụ của học sinh lớp 5.
+ GV chốt lại ý đúng.
+ GV giao việc:
-Nêu cách chơi.
-Học sinh tham gia trò chơi.
+ GV nhận xét, chốt ý. Học sinh đọc lại phần ghi nhớ.
( SGK)
+ GV nhận xét tiết học.
+Tiết sau: Em là học sinh lớp 5 (tt)
a/ Lập kế hoạch phấn đấu của bản thấn trong năm học .
b/ Sưu tầm các bài thơ, bài hát, bài báo nói về học sinh lớp 5 gương mẫu.
c/ Vẽ tranh về chủ đề: “Trường em”
+HS kiểm tra.
+HS mở sách.và độc lập suy nghĩ
+HS trả lời cá nhân.
+HS đọc yêu cầu.
+HS làm bài theo nhóm và cử đại diện trình bày.
+ Cả lớp nghe và nhận xét , bổ sung
+HS tự liên hệ trước lớp.
+Chơi cả lớp.
+HS lắng nghe.
+ HS nhận việc chuẩn bị ở nhà
File đính kèm:
- GIAOAN.doc