I/ Mục tiêu: Học xong bài này, HS biết:
- Vị thế của HS lớp 5 so với các lớp trước.
- Bước đầu có kĩ năng tự nhận thức, kĩ năng đặt mục tiêu.
- Vui và tự hào khi là HS lớp 5. Có ý thức học tập, rèn luyện để xứng đáng là HS lớp 5.
- Biết nhắc nhở các bạn cần có ý thức học tập, rèn luyện.
II/ Đồ dùng dạy học:
- Các bài hát về chủ đề Trường em.
- Mi-crô không dây để chơi trò chơi Phóng viên.
- Giấy trắng, bút màu.
- Các truyện nói về tấm gương HS lớp 5 gương mẫu.
34 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 820 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tiết 1: Tuần 1 - Bài 1 : Em là học sinh lớp 5 (tiết 1), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ý nghĩa của việc hợp tác.
Có kĩ năng hợp tác với bạn bè trong học tập, lao động, sinh hoạt hằng ngày của lớp, trường.
Nêu được một số biểu hiện về hợp tác với bạn bè trong học tập, làm việc và vui chơi.
Biết được hợp tác với mọi người trong công việc chung sẽ nâng cao được hiệu quả công việc, tăng niềm vui và tình cảm gắn bó giữa người với người.
Có thái độ mong muốn, sẵn sàng hợp tác với bạn bè, thầy giáo, cô giáo và mọi người trong công việc của lớp, của trường, của gia đình, của cộng đồng.
Đồng tình với những người biết hợp tác với những người xung quanh và không đồng tình với những người không biết hợp tác với những người xung quanh .
II/ Đồ dùng dạy học:
Thẻ màu dùng cho hoạt động 3, tiết 1.
III/ Hoạt động dạy – học:
1.Kiểm tra bài cũ: (3’)
-Nêu ghi nhớ của bài Tôn trọng phụ nữ.
-HS làm lại bài tập 4.
-GV nhận xét.
2.Bài mới: 37’
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1’
18’
a.Giới thiệu bài: GV ghi đề
b.Hoạt động 1: Tìm hiểu tranh tình huống (SGK/25).
MT: HS biết được một biểu hiện cụ thể của việc hợp tác với những người xung quanh .
Cách tiến hành:
- GV yêu cầu các nhóm quan sát 2 tranh ở trang 25 và thảo luận các câu hỏi được nêu dưới tranh.
-GV mời đại diện các nhóm lên trình bày kết quả thảo luận.
-GV kết luận.
- HS nhắc lại đề.
-Các nhóm làm việc độc lập .
-Các nhóm khác bổ sung hoặc nêu ý kiến khác.
8’
c.Hoạt động 2: Làm bài tập 1, SGK.
MT: HS nhận biết được một số việc làm thể hiện sự hợp tác.
Cách tiến hành:
-GV chia nhóm và yêu cầu các nhóm thảo luận BT1.
-GV mời đại diện một số nhóm lên trình bày .
-Từng nhóm thảo luận.
-Các nhóm khác bổ sung.
8’
2’
-GV rút ra kết luận.
d.Hoạt động 3: Bày tỏ thái độ ( bài tập 2, SGK).
MT: HS biết phân biệt những ý kiến đúng hoặc sai liên quan đến việc hợp tác với những người xung quanh .
Cách tiến hành:
-GV lần lượt nêu từng ý kiến trong bài tập 2.
-GV mời một vài HS giải thích lí do.
-GV rút ra kết luận từng nội dung.
e.Hoạt động 4: Củng cố - dặn dò
- Gọi HS đọc ghi nhớ trong SGK.
- Chuẩn bị bài học sau.
- GV nhận xét tiết học.
-HS dùng thẻ màu để bày tỏ thái độ.
-HS giải thích .
- 2 HS
* Rút kinh nghiệm tiết dạy.
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Tuần 17 Môn : Đạo đức Tiết :17 Ngày dạy: 21/12/2009
Bài 8 : HỢP TÁC VỚI NHỮNG NGƯỜI XUNG QUANH (tiết 2)
I/ Mục tiêu: Học xong bài này, HS biết:
Cách thức hợp tác với những người xung quanh và ý nghĩa của việc hợp tác.
Có kĩ năng hợp tác với bạn bè trong học tập, lao động, sinh hoạt hằng ngày của lớp, trường.
Nêu được một số biểu hiện về hợp tác với bạn bè trong học tập, làm việc và vui chơi.
Biết được hợp tác với mọi người trong công việc chung sẽ nâng cao được hiệu quả công việc, tăng niềm vui và tình cảm gắn bó giữa người với người.
Có thái độ mong muốn, sẵn sàng hợp tác với bạn bè, thầy giáo, cô giáo và mọi người trong công việc của lớp, của trường, của gia đình, của cộng đồng.
Đồng tình với những người biết hợp tác với những người xung quanh và không đồng tình với những người không biết hợp tác với những người xung quanh .
II/ Đồ dùng dạy học:
Phiếu học tập cá nhân cho hoạt động 3, tiết 2.
III/ Hoạt động dạy – học:
1.Kiểm tra bài cũ: (3’)
-HS làm lại bài tập 1.
-Nêu ghi nhớ của bài 8.
-GV nhận xét.
2.Bài mới: 37’
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1’
10’
a.Giới thiệu bài: GV ghi đề
b.Hoạt động 1: Làm bài tập 3, SGK.
MT: HS biết nhận xét một số hành vi, việc làm có liên quan đến việc hợp tác với những người xung quanh.
Cách tiến hành:
-GV yêu cầu từng cặp HS ngồi cạnh nhau cùng thảo luận bài tập 3.
-GV nêu từng nội dung để HS trình bày kết quả trước lớp.
-GV kết luận .
- HS nhắc lại đề.
-HS thảo luận 4 phút .
-Một số HS trình bày; HS khác nêu ý kiến bổ sung.
12’
c.Hoạt động 2: Xử lí tình huống (bài tập 4,SGK)
MT: HS biết xử lí một số tình huống liên quan đến việc hợp tác với những người xung quanh.
Cách tiến hành:
-GV giao nhiệm vụ cho 4 nhóm HS thảo luận làm BT4.
-GV mời đại diện từng nhóm lên trình bày .
-4 nhóm HS làm việc.
-Cả lớp nhận xét, bổ sung.
12’
-GV rút ra kết luận.
d.Hoạt động 3: Làm bài tập 5, SGK.
MT: HS biết xây dựng kế hoạch hợp tác với những người xung quanh trong các công việc hằng ngày.
Cách tiến hành:
-GV yêu cầu HS tự làm BT5; sau đó trao đổi với bạn ngồi bên cạnh.
-GV mời một số em trình bày dự kiến của mình.
-GV nhận xét về những dự kiến của HS.
-HS làm bài tập và trao đổi với bạn.
-Các bạn khác có thể góp ý cho bạn.
2’
e.Hoạt động 4: Củng cố - dặn dò
- Gọi HS đọc ghi nhớ trong SGK.
- Chuẩn bị bài học sau.
- GV nhận xét tiết học.
- 2 HS
* Rút kinh nghiệm tiết dạy.
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Tuần 18 Môn : Đạo đức Tiết :18 Ngày dạy: 28/12/2009
Bài : THỰC HÀNH CUỐI HỌC KÌ I
I/ Mục tiêu: Học xong các bài trước, HS biết thể hiện:
Đối xử tốt với mọi người xung quanh trong cuộc sống hàng ngày.
Tình yêu quê hương đất nước.
II/ Đồ dùng dạy học: Bảng nhóm
III/ Hoạt động dạy – học:
1.Kiểm tra bài cũ:
2.Bài mới:
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1’
15’
a.Giới thiệu bài: GV ghi đề
b.Hoạt động 1: Thực hành.
MT: Phân công các tổ thực hiện nhiệm vụ của GV.
Cách tiến hành:
-GV giao nhiệm vụ cho các tổ:
+Tổ 1: Kính già, yêu trẻ.
+Tổ 2: Tôn trọng phụ nữ.
+Tổ 3: Hợp tác với mọi người xung quanh.
+Tổ 4: Chọn một trong ba bài trên.
- HS nhắc lại đề.
-Mỗi HS thực hiện một nhiệm vụ của bài.
22’
2’
c.Hoạt động 2: Đánh giá các việc làm của HS.
MT: Giúp HS biết cách phê và tự phê.
Cách tiến hành:
-GV yêu cầu HS nêu kết quả thực hành theo tổ, trình bày trước lớp.
-GV xác minh thực tế việc làm của HS thông qua các bậc phụ huynh.
-GV rút ra kết luận: Nhận xét kết quả làm việc của HS, tuyên dương các HS tích cực, phê bình những HS chưa thực hiện tốt các yêu cầu được giao.
d.Hoạt động 3: Củng cố - dặn dò
- Chuẩn bị bài học sau. Rèn luyện đạo đức.
- GV nhận xét tiết học.
-Các tổ trình bày kết quả làm việc.
* Rút kinh nghiệm tiết dạy.
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
File đính kèm:
- daouc 5 hk1.doc