Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tiết 1: Em là học sinh lớp 5 (Tiết 5)

- MỤC TIÊU

- Sau khi học bài này,học sinh biết:

+ Vị trí của học sinh lớp 5 so với các lớp khác.

+ Bước đầu có khả năng tự nhận thức, kĩ năng đạt mục tiêu.

+ Vui và tự hào khi là học sinh lớp 5. Có ý thức học tập, rèn luyện để xứng đáng là học sinh lớp 5.

II- TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN

- Các bài hát vể chủ đề: Trường em.

- Micrô không dây để chơi trò chơi phóng viên

doc4 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 764 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tiết 1: Em là học sinh lớp 5 (Tiết 5), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 1: EM LÀ HỌC SINH LỚP 5 I- MỤC TIÊU - Sau khi học bài này,học sinh biết: + Vị trí của học sinh lớp 5 so với các lớp khác. + Bước đầu có khả năng tự nhận thức, kĩ năng đạt mục tiêu. + Vui và tự hào khi là học sinh lớp 5. Có ý thức học tập, rèn luyện để xứng đáng là học sinh lớp 5. II- TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN - Các bài hát vể chủ đề: Trường em. - Micrô không dây để chơi trò chơi phóng viên. - Giấy trắng, bút màu. - Các truyện nói về tấm gương học sinh gương mẫu. III- HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận * Mục tiêu: HS thấy được vị thế mới của HS lớp 5, thấy vui và tự hào vì đã là HS lớp 5. * Cách tiến hành: - GV yêu cầu HS quan sát từng tranh, ảnh trong SGK/3,4 và thảo luận cả lớp theo các câu hỏi: - Quan sát tranh_TLCH. - Tranh vẽ gì? - Em nghĩ gì khi xem các tranh ảnh trên? - HS lớp 5 có gì khác so với HS lớp khác? - HS thảo luận cả lớp. - Theo em, chúng ta cần làm gì để xứng đáng là HS lớp 5? - TLCH. - GV kết luận: Năm nay, các em đã lên lớp 5. Lớp 5 là lớp lớn nhất trường. Vì vậy, HS lớp 5 cần phải gương mẫu về mọi mặt để cho các em HS các khối lớp khác học tập. - Lắng nghe, nhắc lại kết luận. Hoạt động 2: Làm bài tập 1- SGK * Mục tiêu: Giúp HS xác định được nhiệm vụ của HS lớp 5. * Cách tiến hành: - GV nêu yêu cầu bài tập 1. - Thảo luận theo nhóm đôi. - GV kết luận: Các điểm (a), (b), (c), (d), (e) trong BT1 là những nhiệm vụ của HS lớp 5 mà chúng ta cần phải thực hiện. - Trình bày trước lớp (1 vài nhóm). - Liên hệ xem đã làm những gì, những gì còn cần cố gắng. Hoạt động 3: Tự liên hệ bài tập 2- SGK * Mục tiêu: Giúp HS tự nhận thức về bản thân, và có ý thức học tập, rèn luyện để xứng đáng là HS lớp 5. * Cách tiến hành: - GV nêu yêu cầu tự liên hệ. - Suy nghĩ đối chiếu những việc làm từ trước đến nay với những nhiệm vụ của lớp 5. - Mời 1 số HS tự liên hệ trước lớp. - Thảo luận theo nhóm đôi. - GV kết luận: Các em cần cố gắng phát huy những điểm mà mình đã thực hiện tốt và khắc phục những mặt còn thiếu xót để xứng đáng là HS lớp 5. Hoạt động 4 : Chơi trò chơi phóng viên * Mục tiêu: Củng cố lại nội dung bài học. * Cách tiến hành: - Thay phiên nhau đóng vai phóng viên. (báo thiếu niên tiền phong hoặc Đài truyền hình Việt Nam) để phỏng vấn các HS khác về một số nội dung. - Theo bạn, HS lớp 5 cần phải làm gì? - Bạn cảm thấy như thế nào khi là HS lớp 5? - Nhận xét và kết luận. - Bạn đã thực hiện được những điểm nào trong CT rèn luyện đội viên? - Gọi HS nêu ghi nhớ SGK. - Hãy nêu những điểm bạn thấy mình đã xứng đáng là HS lớp 5? - Hãy nêu những điểm bản thấy mình cần cố gắng? - Bạn hãy hát 1 bài hát hoặc đọc 1 bài thơ chủ đề: Trường em. - HS nêu ghi nhớ. * Hoạt động nối tiếp: 1. Lập kế hoạch phấn đấu của bản thân trong năm học này. - Mục tiêu phấn đấu. –Những thuận lợi đã có. - Những khó khăn có thể gặp. –Biện pháp khắc phục khó khăn. - Những người có thể hổ trợ, giúp đỡ em khắc phục khó khăn. 2. Sưu tầm bài thơ, bài hát, bài báo nói về HS lớp 5 gương mẫu và về chủ đề: Trường em. 3. Về nhà vẽ tranh về chủ đề: Trường em. -------------------------***-------------------- Ngày tháng năm TIẾT 2 EM LÀ HỌC SINH LỚP 5 ( TT ) 1- MỤC TIÊU Sau khi học xong bài này học sinh biết: + Vị trí của học sinh lớp 5 so với các lớp khác. Khả năng tự nhận thức, kĩ năng đạt mục tiêu. + Vui và tự hào khi là học sinh lớp 5. Có ý thức học tập, rèn luyện để xứng đáng là học sinh lớp 5. II- TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN - Các bài hát vể chủ đề: Trường em. - Micrô không dây để chơi trò chơi phóng viên. - Giấy trắng, bút màu. - Các truyện nói về tấm gương học sinh gương mẫu III.Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động 1: Thảo luận về kế hoạch phấn đấu * Mục tiêu: -Rèn luyện cho HS kĩ năng đạt mục tiêu. -Động viên học sinh có ý thức phấn đấu vươn lên về mọi mặt để xứng đáng là HS lớp 5. * Cách tiến hành: -GV mời 1 vài HS trình bày trước lớp. - Trình bày kế hoạch cá nhân của mình trong nhóm nhỏ. - Nhóm trao đổi góp ý kiến. * GV nhận xét chung và kết luận: Để xứng đáng là HS lớp 5, chúng ta cần phải quyết tâm phấn đấu rèn luyện có kế hoạch. - Cả lớp trao đổi nhận xét. Hoạt động 2: Kể chuyện về các tấm gương HS lớp 5 gương mẫu * Mục tiêu: HS biết thừa nhận và học tập theo các tấm gương tốt. * Cách tiến hành: - Kể về các HS lớp 5 gương mẫu.(trong lớp, trong trường,hoặc sưu tầm qua báo, sách ) - Những điều có thể học tập. - Cả lớp thảo luận. - Giới thiệu thêm 1 vài tấm gương. - Lắng nghe. Kết luận: Chúng ta cần học tập theo các tấm gương tốt của bạn bè để mau tiến bộ. Hoạt động 3: Hát, múa, đọc thơ, giới thiệu tranh vẽ * Mục tiêu: Giáo dục HS tình yêu và trách nhiệm đối với trường, lớp. * Cách tiến hành: - Giới thiệu tranh vẽ của mình với cả lớp. - Múa, hát,đọc thơ về chủ đề: Trường em. * Nhận xét và kết luận: Chúng ta rất vui và tự hào khi là HS lớp 5, rất yêu quý và tự hào về trường mình, lớp mình. Đồng thời, chúng ta càng thấy rõ trách nhiệm phải học tập, rèn luyện tốt để xứng đáng là học sinh lớp 5. Xây dựng lớp ta trở thành lớp tốt, trường ta trở thành trường tốt.

File đính kèm:

  • doctiet 1,2.doc