. Mục tiêu:
Sau bài học này, HS biết:
HS lớp 5 là học sinh của lớp lớn nhất trường, cần phảI gương mẫu cho các em lớp dưới.
Có ý thức học tập, rèn luyện.
Vui và tự hào là học sinh lớp 5
II. Tài liệu và phương tiện
Tranh minh họa sgk
Micrô để chơi trũ chơi ( có thể)
46 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 755 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Tiết 1 - Bài 1: Em là học sinh lớp 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tranh
Tài liệu và phương tiện
Tranh ảnh về cuộc sống của người dõn nơi cú chiến tranh và nơi sống trong hũa bỡnh
Lờn lớp
Tiết 1:
Cho học sinh hỏt bài “ Trỏi đất này là của chỳng mỡnh”
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Tỡm hiểu thụng tin trang 37_sgk
Mt: Hiểu được những hậu quả do chiến tranh gõy ra và sự cần thiết phải bảo vệ hũa bỡnh
Học sinh quan sỏt tranh ảnh về cuộc sống của nhõn dõn và trẻ em cỏc vựng cú chiến tranh và sự tàn phỏ của chiến tranh
+ Em thấy những gỡ trong cỏc bức tranh ảnh đú
GVKL: Chiến tranh chỉ gõy ra đổ nỏt, đau thương, chết chúc, bệnh tật, nghốo đúi, thất học... vỡ vậy chỳng ta phải cựng nhau bảo vệ hũa bỡnh chống chiến tranh
Hoạt động 2: Bày tỏ thỏi độ ( bài tập 2_sgk)
Mt: Học sinh biết được trẻ em cú quyền được sống trong hũa bỡnh và cú trỏch nhiệm tham gia, bảo vệ hũa bỡnh
Lần lượt đọc từng ý kiến trong bài tập 1
Giỏo viờn mời học sinh giải thớch lý do
KL: cỏc ý kiến a, d là đỳng cỏc ý kiến b, c là sai
Trẻ em cú quyền được sống trong hũa bỡnh và cú trỏch nhiệm tham gia bảo vệ hũa bỡnh
Hoạt động 3:
Mt: Học sinh hiểu được những biểu hiện của lũng yờu hũa bỡnh trong cuộc sống hàng ngày
Cho học sinh làm bài tập 2
* Giỏo viờn kết luận: Để bảo vệ hũa bỡnh trước hết mỗi người phải cú lũng yờu hũa bỡnh và thể hiện điều đú ngay trong cuộc sống hàng ngày, trong cỏc mối quan hệ giữa con người với con người. Giữa cỏc dõn tộc, quốc gia này với cỏc dõn tộc, quốc gia khỏc như cỏc việc làm b/c trong bài tập 2
Hoạt động 4: Làm bài tập 3_sgk
Mt: Học sinh biết được những hoạt động cần làm để bảo vệ hũa bỡnh
GVKL: khuyến khớch học sinh tham gia cỏc hoạt động bảo vệ hũa bỡnh phự hợp với khả năng -> rỳt ra ghi nhớ
Hoạt động nối tiếp
Sưu tầm tranh ảnh, bài bỏo... về cỏc hoạt động bảo vệ hũa bỡnh của nhõn dõn Việt Nam và thế giới
Sưu tầm cỏc bài thơ, bài bỏo, bài hỏt, truyện về em yờu hũa bỡnh
Mỗi em vẽ một bức tranh về chủ đề “ Em yờu hũa bỡnh”
Học sinh đọc cỏc thụng tin trang
37 - 38_sgk thảo luận nhúm
3 cõu hỏi trong sgk
Cỏc nhúm thảo luận
Đại diện cỏc nhúm trỡnh bày
Cỏc nhúm khỏc bổ sung
Học sinh bày tỏ thỏi độ bằng cỏch quy ước( giơ tay...)
Làm việc cỏ nhõn
Một số học sinh trỡnh bày ý kiến
Cả lớp nhận xột bổ sung
Học sinh thảo luận nhúm
Đại diện nhúm bỏo cỏo
Nhúm khỏc nhận xột, bổ sung
Học sinh nhắc lại ghi nhớ
Tiết 2: Thực hành
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Giới thiệu cỏc tài liệu đó sưu tầm bài tập 4_sgk
Mt: Học sinh biết được cỏc hoạt động bảo vệ hũa bỡnh của nhõn dõn Việt Nam và nhõn dõn Thế giới
Giỏo viờn nhận xột và giới thiệu thờm một số tranh ảnh hoặc băng hỡnh
Giỏo viờn kết luận: Thiếu nhi và nhõn dõn ta cũng như cỏc nước đó tiến hành nhiều hoạt động để bảo vệ hũa bỡnh chống chiến tranh
Chỳng ta cần tham gia tớch cực cỏc hoạt động bảo vệ hũa bỡnh, chống chiến tranh do nhà trường, địa phương tổ chức
Hoạt động 2: Vẽ cõy hũa bỡnh
Mt: củng cố lại nhận thức về giỏ trị của hũa bỡnh và những việc làm để bảo vệ hũa bỡnh cho học sinh
Giỏo viờn chia nhúm và hướng dẫn cỏc nhúm vẽ “ cõy hũa bỡnh” ra giấy khổ to
Giỏo viờn kết luận: hũa bỡnh mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phỳc... thể hiện tinh thần hũa bỡnh trong cỏch sống, cỏch ứng xử...
Hoạt động 3: Triển lóm nhỏ về chủ đề: “Em yờu hũa bỡnh”
Mt: củng cố bài
Giỏo viờn yờu cầu
Giỏo viờn nhận xột, nhắc nhở học sinh tớch cực tham gia cỏc hoạt động bảo vệ hũa bỡnh
Học sinh giới thiệu trước lớp tranh, ảnh, băng hỡnh, bài bỏo về cỏc hoạt động bảo vệ hũa bỡnh chống chiến tranh mà cỏc em sưu tầm được
Học sinh vẽ theo ý tưởng của mỡnh
Giỏo viờn nhận xột, học sinh nhận xột tranh vẽ của cỏc nhúm
Học sinh treo tranh, bỡnh luận nờu cõu hỏi
Trỡnh bày bài thơ, mỳa hỏt ca ngợi hũa bỡnh
Bài 13 Em tìm hiểu về Liên Hợp Quốc
Mục tiờu
HS có thể :
Hiểu biết ban đầu về tổ chức Liên Hợp Quốc và quan hệ của nước ta với tổ chức quốc tế này.
thái độ tôn trọng các cơ quan Liên Hợp Quốc đang làm việc ở địa phương và ở VN
Tư liệu và phương tiện
Bảng ảnh, bài bỏo và cỏc hoạt động của liờn hợp quốc và cỏc cơ quan liờn hợp quốc ở địa phương và ở Việt Nam
Thụng tin tham khảo ở phần phụ lục ( tr 71)
Lờn lớp
Tiết 1:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1:
Mt: Học sinh cú những hiểu biết ban đầu về Liờn Hợp Quốc và quan hệ của Việt Nam với tổ chức này
+ Yờu cầu học sinh đọc cỏc thụng tin (S 40-41)
+ Ngoài cỏc thụng tin trong sgk em cũn biết gỡ về Liờn Hợp Quốc?
Giỏo viờn giới thiệu thờm cỏc hoạt động của Liờn Hợp Quốc ở cỏc nước, ở Việt Nam và ở địa phương qua cỏc tranh ảnh, băng hỡnh...
Giỏo viờn kết luận: Liờn Hợp Quốc là tổ chức lớn nhất hiện nay
Từ khi thành lập Liờn Hợp Quốc đó cú nhiều hoạt động về hũa bỡnh, cụng bằng và tiến bộ của toàn xó hội
Việt Nam là một thành viờn của Liờn Hợp Quốc
Hoạt động 2: Bày tỏ thỏi độ( Bt 1_sgk)
Mt: học sinh cú nhận thức đỳng về tổ chức LHQ
Giỏo viờn chia nhúm và giao nhiệm vụ
Giỏo viờn kết luận:
Cỏc ý kiến c, d là đỳng
Cỏc ý kiến a, b, đ là sai
=>ghi nhớ: sgk tr42
Hoạt động nối tiếp:
Tỡm hiểu một vài cơ quan của Liờn Hợp Quốc ở Việt Nam về một vài hoạt động của cỏc cơ quan Liờn Hợp Quốc ở Việt Nam và ở địa phương em
Sưu tầm cỏc tranh ảnh, bài bỏo về cỏc hoạt động của tổ chức Liờn Hợp Quốc ở Việt Nam hoặc trờn Thế giới
Học sinh nờu hiểu biết của mỡnh
Học sinh thảo luận hai cõu hỏi
Cỏc nhúm thảo luận thống nhất ý kiến
Đại diện cỏc nhúm trỡnh bày ( mỗi nhúm một ý kiến)
Cỏc nhúm khỏc nhận xột bổ sung
Học sinh nối tiếp nhau nhắc lại ghi nhớ
Tiết 2: Thực hành
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: chơi trũ chơi “Phúng viờn” BT 2_sgk tr42
Mt: yờu cầu biết tờn một vài cơ quan của Liờn Hợp Quốc ở Việt Nam, biết một vài hoạt động của cỏc cơ quan Liờn Hợp Quốc ở Việt Nam và ở địa phương em
Giỏo viờn phõn cụng học sinh đúng vai
Liờn Hợp Quốc được thành lập khi nào?
Trụ sở Liờn Hợp Quốc đúng ở đõu?
Việt Nam trở thành thành viờn của Liờn Hợp Quốc từ khi nào?
Bạn hóy kể tờn một vài cơ quan của Liờn Hợp Quốc ở Việt Nam mà bạn biết
Kể tờn một vài tổ chức Liờn Hợp Quốc mang lại quyền lợi cho trẻ em?
Hóy kể tờn một vài tổ chức Liờn Hợp Quốc ở Việt Nam hoặc ở địa phương mà em biết
Giỏo viờn kết luận: khen cỏch trả lời đỳng, sai, hay
Hoạt động 2: Triển lóm nhỏ
Mt: củng cố bài
Giỏo viờn hướng dẫn cỏc nhúm trưng bày ảnh, bỏo... về Liờn Hợp Quốc đó sưu tầm được
Giỏo viờn nhận xột khen cỏc nhúm sưu tầm được nhiều tư liệu hay
24 - 10 - 1945
New york
20 - 9 - 1977
Cụng ước quốc tế về quyền trẻ em
UNICEF, UNESCO, WHO
Học sinh tham gia trũ chơi
Học sinh trưng bày ảnh, tranh,... theo nhúm và giới thiệu
Bài 14 Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên
Mục tiờu
Học xong bài này HS biết:
Tài nguyên thiên nhiên rất cần thiết cho cuộc sống con người
Sử dụng tài nguyên thiên nhiên nhằm phát triển môi trường bền vững .
Bảo vệ và sử dụng tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên
Tài liệu và phương tiện
Tranh ảnh, băng hỡnh về tài nguyờn thiờn nhiờn( mỏ than, dầu mỏ, rừng cõy... )hoặc cảnh phỏ hoại tài nguyờn thiờn nhiờn
Lờn lớp
Tiết 1
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: Tỡm hiểu thụng tin tr 44_ sgk
Mt: Học sinh nhận biết vai trũ của tài nguyờn thiờn nhiờn đối với cuộc sống con người, vai trũ của con người trong việc sử dụng và bảo vệ tài nguyờn
Giỏo viờn yờu cầu học sinh xem ảnh và đọc cỏc thụng tin trong bài
Giỏo viờn nhận xột kết luận
Ghi nhớ: sgk tr44
Hoạt động 2: Làm bt 1_sgk
Mt: học sinh nhận biết được một số tài nguyờn thiờn nhiờn
Giỏo viờn nờu yờu cầu của bài tập
Giỏo viờn kết luận: trừ nhà mỏy xi măng và vườn cà phờ, cũn lại đều là tài nguyờn thiờn nhiờn. Tài nguyờn thiờn nhiờn được sử dụng hợp lý là điều kiện đảm bảo cho cuộc sống của mọi người, khụng chỉ thế hệ hụm nay mà cả thế hệ mai sau. Để trẻ em được sống trong mụi trường trong lành, an toàn như cụng ước và quyền trẻ em đó qui định
Hoạt động 3: Bày tỏ thỏi độ_ Bt3
Mt: Học sinh biết đỏnh giỏ và bày tỏ thỏi độ đối với cỏc ý kiến cú liờn quan đến tài nguyờn thiờn nhiờn
Giỏo viờn chia nhúm và giao nhiệm vụ cho từng nhúm
Giỏo viờn kết luận:
+ ý kiến b, c đỳng
+ ý kiến a là sai
Hoạt động nối tiếp: Tỡm hiểu về một tài nguyờn thiờn nhiờn của nước ta hoặc của địa phương
Mỗi học sinh đọc một thụng tin
Cỏc nhúm thảo luận cõu hỏi sgk
Đại diện cỏc nhúm lờn trỡnh bày kết quả thảo luận
Cỏc nhúm khỏc nhận xột bổ sung
Học sinh đọc ghi nhớ
Học sinh thuộc ghi nhớ ngay tại lớp
3 học sinh nhắc lại
Học sinh làm việc cỏ nhõn lờn trỡnh bày kết quả, cả lớp nhận xột bổ sung
Từng nhúm thảo luận
Đại diện nhúm trỡnh bày kết quả, nhúm khỏc bổ sung
Tiết 2: Thực hành
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1: giới thiệu về tài nguyờn thiờn nhiờn ( Bt 2_sgk)
Mt: học sinh cú thờm hiểu biết về tài nguyờn thiờn nhiờn của đất nước
Giỏo viờn kết luận: Tài nguyờn thiờn nhiờn của nước ta khụng nhiều do đú chỳng ta phải sử dụng tiết kiệm, hợp lý và bảo vệ tài nguyờn thiờn nhiờn
Giỏo viờn bổ sung tranh ảnh về than Quảng Ninh, dầu khớ Vũng Tàu
Hoạt động 2: Làm bài tập 4_ sgk
Mt: Học sinh nhận biết được những việc làm đỳng để bảo vệ tài nguyờn thiờn nhiờn
Giỏo viờn chia nhúm và giao nhiệm vụ cho cỏc nhúm
Giỏo viờn kết luận:
a, d, e là cỏc việc làm bảo vệ tài nguyờn thiờn nhiờn
b, c, đ khụng phải là cỏc việc làm bảo vệ tài nguyờn thiờn nhiờn
Con người cần biết cỏch sử dụng hợp lý tài nguyờn thiờn nhiờn để phục vụ cho cuộc sống, khụng làm tổn hại đến thiờn nhiờn
Hoạt động 3: Làm bài tập 5_sgk
Mt: Học sinh biết đưa ra cỏc giải phỏp, ý kiến để bảo vệ tiết kiệm tài nguyờn thiờn nhiờn
Giỏo viờn chia nhúm, giao nhiờm vụ cho nhúm
Tỡm biện phỏp để sử dụng tiết kiệm tài nguyờn thiờn nhiờn
Giỏo viờn kết luận: cú nhiều cỏch để bảo vệ tài nguyờn thiờn nhiờn. Cỏc em cần thực hiện cỏc biện phỏp bảo vệ tài nguyờn thiờn nhiờn phự hợp với khả năng của mỡnh
Học sinh giới thiệu về tài nguyờn thiờn nhiờn mà mỡnh biết ( cú thể kốm theo tranh ảnh minh họa)
Cả lớp nhận xột bổ sung
Hoạt động nhúm
Đại diện cỏc nhúm lờn trỡnh bày
Nhúm khỏc nhận xột bổ sung
Tiết kiệm điện, nước, chất đốt, giấy viết
Cỏc nhúm thảo luận
Cỏc nhúm khỏc bổ sung gúp ý kiến
File đính kèm:
- dao duc ca nam.doc