Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Nhớ ơn tổ tiên

 Sau bài này, học sinh biết :

 Trách nhiệm của mỗi người đối với tổ tiên, gia đình, dòng tộc .

 Thể hiện lòng biết ơn tổ tiên và giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình , dòng họ bằng những việc làm cụ thể, phù hợp với khả năng.

 Biết ơn tổ tiên, ông bà, tự hào về các truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ .

 Không đồng tình với những biểu hiện không biết ơn tổ tiên .

B . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

 Tranh, ảnh, bài báo nói về ngày Giỗ tổ Hùng Vương.

 Các câu ca dao, tục ngữ, thơ nói về lòng biết ơn tổ tiên .

 

doc3 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 722 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Nhớ ơn tổ tiên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠO ĐỨC : NHỚ ƠN TỔ TIÊN š&› A . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : Sau bài này, học sinh biết : Trách nhiệm của mỗi người đối với tổ tiên, gia đình, dòng tộc . Thể hiện lòng biết ơn tổ tiên và giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình , dòng họ bằng những việc làm cụ thể, phù hợp với khả năng. Biết ơn tổ tiên, ông bà, tự hào về các truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ . Không đồng tình với những biểu hiện không biết ơn tổ tiên . B . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Tranh, ảnh, bài báo nói về ngày Giỗ tổ Hùng Vương. Các câu ca dao, tục ngữ, thơ nói về lòng biết ơn tổ tiên . C . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Hoạt động dạy Hoạt động học I. Kiểm tra bài cũ : - Gọi học sinh lên bảng trả lời các câu hỏi về nội dung bài trước. Sau đó nhận xét và cho điểm từng học sinh . - 3 học sinh lên bảng lần lượt trả lời các câu hỏi : + Trong cuộc sống ,em thường gặp những khó khăn nào ? + Khi gặp phải khó khăn trong cuộc sống thì em phải làm gì ? + Nếu em biết cố gắng vượt qua những khó khăn trong cuộc sống thì mang lại kết quả gì? II. Bài mới : ( 27’) 1. Giới thiệu : 2 . Tìm hiểu truyện “ Thăm mộ ” - Giáo viên tổ chức cho học sinh hoạt động cả lớp : -Giáo viên treo tranh, yêu cầu học sinh tìm hiểu , quan sát tranh . + Hỏi : Bức tranh có những ai ? + Hỏi : Bố và Việt đang làm gì ? - Gọi 2 học sinh đọc bài “ Thăm mộ ” trong SGK . - Giáo viên chia học sinh thành nhóm, yêu cầu thảo luận để trả lời các câu hỏi sau : + Nhân dịp tết cổ truyền , bố của Việt đã làm gì để tỏ lòng biết ơn tổ tiên . + Theo em, bố muốn nhắc nhở Việt được gì khi kể về tổ tiên? + Vì sao Việt muốn lau bàn thờ giúp bố mẹ ? + Qua câu chuyện trên, các em có suy nghĩ gì về trách nhiệm của con cháu với ông bà, tổ tiên ? Vì sao ? - GV gọi đại diện 1 nhóm lên báo cáo . - Giáo viên cho học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét và rút ra kết luận : Mỗi chúng ta không ai là không có tổ tiên, ông bà, gia đình,dòng họ , chính vì vậy chúng ta cần biết ơn tổ tiên, ông bà và biết giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ mình, đó là một truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam . - Gọi học sinh đọc phần Ghi nhớ trang 14 SGK . - Học sinh thực hiện. - Học sinh quan sát tranh. + Bức tranh vẽ bạn Việt và bố của Việt + Họ đang thắp hương, chắp tay, khấn vái trước mộ tổ tiên, ông bà . - Học sinh đọc cho cả lớp nghe . - Chia học sinh thành những nhóm 4, cùng thảo luận về nội dung truyện theo các câu hỏi của giáo viên . + Nhân dịp đón tết cổ truyền, bố của Việt đã đi thăm mộ ông bà nội ngoài nghĩa trang làng, bố của Việt còn mang xẻng ra những vạt cỏ phía xa, lựa xắn những từng vầng cỏ tươi tốt đem về đắp lên, rồi kính cẩn thắp hương trên mộ ông bà nội và những ngôi mộ xung quanh . + Bố muốn nhắc nhở Việt phải biết ơn tổ tiên và gìn giữ truyền thống của gia đình . + Việt muốn lau bàn thờ giúp mẹ vì Việt muốn thực hiện lòng biết ơn của mình với tổ tiên - Qua câu chuyện mỗi chúng ta cần biết ơn của tổ tiên, ông bà và biết giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ mình, đó là một truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam . - Đại diện nhóm lên báo cáo . - Học sinh các nhóm nhận xét câu trả lời của bạn . - Học sinh lắng nghe . - 1 đến 2 học sinh đọc cho cả lớp nghe . 3 . Thế nào là biết ơn tổ tiên : - Giáo viên tổ chức cho học sinh làm việc theo nhóm . - Yêu cầu : Học sinh thảo luận nhóm làm bài tập trong phiếu bài tập ( Giáo viên phát phiếu học tập ) - Học sinh làm việc theo nhóm . + Học sinh thảo luận : từng học sinh đưa ra ý kiến của mình, các bạn trong nhóm nhận xét và đi đến thống nhất . Em hãy cho biết những việc làm dưới đây việc làm nào thể hiện lòng biết ơn tổ tiên : Ở nhà làm lễ giỗ linh đình, mời càng đông người càng tốt. Cùng bố mẹ đi thăm mộ tổ tiên, ông bà vào tết thanh minh. Đốt rất nhiều tiền, vàng mã khi thăm mộ tổ tiên, ông bà. Cố gắng học tập, nghe lời thầy cô giáo. Giữ gìn các di sản của gia đình, dòng họ. Góp nhiều tiền cho các đền chùa . Thắp hương ( nhang ) suốt ngày . Giữ nền nếp tốt của gia đình . Ước mơ trở thành người có ích cho gia đình và đất nước. Đáp án : Những việc làm biểu hiện lòng biết ơn tổ tiên : b,d,e,h,i. - Giáo viên gọi các nhóm trình bầy kết quả thảo luận . - Giáo viên cho các nhóm khác nhận xét bổ sung . - Các nhóm cử đại diện lên ghi câu trả lời của mình ( chỉ cần ghi : b,d,e,h,i. ) Giáo viên kết luận : Chúng ta cần nhớ ơn và thể hiện lòng biết ơn bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, phù hợp với khả năng của các em như các việc được nêu ở các ý b,d,e,h,i . 4. Liên hệ bản thân - Giáo viên tổ chức cho học sinh hoạt động theo cặp + Giáo viên yêu cầu học sinh thảo luận, đưa ra cho các bạn cùng nhóm những việc mình đã làm và sẽ làm để tỏ lòng biết ơn tổ tiên . Theo mẫu sau : - Học sinh hoạt động trong nhóm theo hướng dẫn của giáo viên . Việc đã làm Việc sẽ làm ........................................................ . . . - Giáo viên cho học sinh thảo luận . - Giáo viên gọi từng nhóm đọc kết quả thảo luận và các nhóm khác nhận xét xem những việc làm thể hiện lòng biết ơn tổ tiên của nhóm bạn là đúng hay sai . - Giáo viên khen ngợi nhóm nhóm đã có nhiều việc làm đúng và khuyến khích những nhóm còn yếu . - Học sinh thảo luận . - Học sinh trình bày trước lớp . - Học sinh lắng nghe . - Giáo viên khen ngợi nhóm học sinh biết thể hiện lòng biết ơn tổ tiên bằng những việc làm cụ thể thiết thực vag khuyến khích những học sinh chưa có những hoạt động đúng cần học tập các bạn đã có những hoạt động đúng . 5. Hướng dẫn học sinh thực hành : Nhận xét tiết học Về học thuộc phần ghi nhớ. Sưu tầm các bài báo, tranh ảnh về ngày giỗ tổ Hùng Vương và các câu ca dao , tục ngữ về chủ đề tổ tiên . Tìm đọc các câu chuyện : Bánh trưng, bánh dầy, Sơn Tinh,Thủy Tinh, Mai Am Tiên, Sự tích trầu cau, Phù Đổng Thiên Vương . Tìm hiểu các truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ. Chuẩn bị bài sau.

File đính kèm:

  • doc7.ĐẠO ĐỨC nhớ ơn tổ ti↑n T1.doc