Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Kính già yêu trẻ (tiết 1)

Học xong bài này, học sinh biết :

 Cần phải tôn trọng người già vì người già có nhiều kinh nghiệm sống, đã đóng góp nhiều cho xã hội, trẻ em có quyền được gia đình và cả xã hội chăm sóc .

 Thực hiện các hành vi biểu hiện sự tôn trọng, lễ phép, giúp đỡ, nhường nhịn người già, em nhỏ .

 Tôn trọng, yêu quý, thân thiện với người già, em nhỏ, không đồng tình với những hành vi, việc làm không đúng đối với người già và em nhỏ .

B . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

 Đồ dùng để đóng vai cho nội dung câu chuyện hoạt động 1 – tiết 1.

 Phiếu bài tập hoạt động 3 - tiết 1 .

 Bảng phụ hoạt động 2 – tiết 1.

 Giấy rôki khổ A2 hoạt động 2 – tiết 2 .

 

doc3 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 919 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Kính già yêu trẻ (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠO ĐỨC KÍNH GIÀ YÊU TRẺ Tiết 1 š&› A . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : Học xong bài này, học sinh biết : Cần phải tôn trọng người già vì người già có nhiều kinh nghiệm sống, đã đóng góp nhiều cho xã hội, trẻ em có quyền được gia đình và cả xã hội chăm sóc . Thực hiện các hành vi biểu hiện sự tôn trọng, lễ phép, giúp đỡ, nhường nhịn người già, em nhỏ . Tôn trọng, yêu quý, thân thiện với người già, em nhỏ, không đồng tình với những hành vi, việc làm không đúng đối với người già và em nhỏ . B . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Đồ dùng để đóng vai cho nội dung câu chuyện hoạt động 1 – tiết 1. Phiếu bài tập hoạt động 3 - tiết 1 . Bảng phụ hoạt động 2 – tiết 1. Giấy rôki khổ A2 hoạt động 2 – tiết 2 . C. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Hoạt động dạy Hoạt động học I. Kiểm tra bài cũ : - Gọi học sinh lên bảng trả lời các câu hỏi về nội dung bài trước. Sau đó nhận xét và cho điểm từng học sinh . - 3 học sinh lên bảng lần lượt trả lời các câu hỏi : + Bạn bè phải đối sử với nhau như thế nào ? + Đọc 1 số câu ca dao, tục ngữ nói về tình bạn đẹp . + Em sẽ làm gì để có tình bạn đẹp ? II . Bài mới : 25’. 1. Giới thiệu 2. Sắm vai xử lí tình huống . - Giáo viên tổ chức cho học sinh làm việc theo nhóm . - Giáo viên đưa tình huống ( đã viết sẵn trên bảng phụ ) như sau : Sau một đêm mưa, đường trơn như bôi mỡ. Tan học, Lan, Hương và Hoa phải men theo bờ cỏ, lần từng bước để khỏi trượt chân ngã, Chợt một cụ già và một em nhỏ từ phía trước đi tới . Vất vả lắm hai bà cháu mới đi được một quãng ngắn . Em sẽ làm gì nếu em dang ở trong nhóm bạn đó ? - Giáo viên yêu cầu học sinh thảo luận và sắm vai giải quyết tình huống . - Giáo viên yêu cầu các nhóm nhận xét. - Giáo viên nhận xét hoạt động của các nhóm . - Học sinh thực hiện . -Học sinh thảo luận . - Học sinh sắm vai giải quyết tình huống . - Học sinh nhận xét. - Học sinh lắng nghe . 2. Tìm hiểu nội dung chuyện “ Sau đêm mưa ”: - Giáo viên tổ chức cho học sinh hoạt động cả lớp : - Giáo viên kể chuyện “ Sau đêm mưa ”. - Học sinh sắm vai để minh họa cho nội dung câu chuyện . - Học sinh thảo luận nhóm đôi để trả lời các câu hỏi : + Các bạn trong câu chuyện đã làm gì khi gặp bà cụ và em bé ? + Vì sao bà cụ cảm ơn các bạn ? + Em có suy nghĩ gì về việc làm của các bạn ? - Yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi . - Học sinh nhóm khác nhận xét ,bổ sung - Em học được điều gì từ các bạn nhỏ trong chuyện ? - Gọi học sinh đọc phần ghi nhớ . - Học sinh thực hiện . - Học sinh tiến hành thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi : + Các bạn trong chuyện đã đứng sang một bên để nhường đường cho cụ già và em bé, bạn Sâm dắt em nhỏ giúp bà cụ, bạn Hương nhắc bà di lên cỏ để khỏi bị ngã . + Bà cụ cảm ơn các bạn vì các bạn đã biết giúp đỡ người già và em nhỏ . + Các bạn đã làm một việc tốt. Các bạn đã thực hiện truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta đó là kính già, yêu trẻ . Các bạn đã quan tâm, giúp đỡ người già và trẻ nhỏ ( mỗi học sinh có cách phát biểu khác nhau ) . - Học sinh nhận xét, bổ sung. - Qua câu chuyện, em học được : + Phải biết quan tâm giúp đỡ người già và em nhỏ. + Kính già, yêu trẻ là biểu hiện tốt giữa con người với con người, là biểu hiện của người văn minh, lịch sự . - 1 đến 2 học sinh đọc phần ghi nhớ . 3. Thế nào là thể hiện tình cảm kính già , yêu trẻ . - Giáo viên tổ chức cho học sinh làm việc cá nhân . = Giáo viên phát phiếu bài tập cho học sinh và yêu cầu học sinh tự làm bài . - Học sinh tiến hành làm việc cá nhân . + Học sinh làm bài tập trong phiếu bài tập . PHIẾU BÀI TẬP Em hãy viết vào ô trống chữ Đ trước những hành vi thể hiện tình cảm kính già , yêu trẻ và S trước những hành vi chưa thể hiện sự kính già, yêu trẻ dưới đây : £Chào hỏi , xưng hô lễ phép với người già . £Kể chuyện cho trẻ nhỏ nghe . £Dùng 2 tay đưa vật gì đó cho người già . £Quát nạt em nhỏ . £Nhường ghế cho trẻ nhỏ và người già khi đi xe buýt . £Không đưa các cụ già , em nhỏ khi qua đường . Đáp án : a - Đ ; b- Đ, c- Đ, d – S, e – Đ, f – S. - 1 học sinh trình bày trên bảng phụ. - Gọi học sinh nhận xét bài của bạn . - Gọi 4 học sinh đọc bài làm của mình . - Yêu cầu học sinh nhận xét ,bổ sung . - Giáo viên nhận xét, kết luận . - Học sinh trình bày, các học sinh khác nhận xét, bổ sung ý kiến . - 3 đến 4 học sinh đọc bài làm của mình. 5.Hướng dẫn học sinh thực hành Tại sao chúng ta phải kính già, yêu trẻ . Tìm một số câu ca dao, thành ngữ nói về sự kính gì , yêu trẻ ? Tìm hiểu các phong tục, tập quán thể hiện tình cảm kính già, yêu trẻ của dân tộc ta .

File đính kèm:

  • doc12. Đạo đức K■nh gi¢ y↑u trẻ t1.doc