Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Hợp tác với những người xung quanh (tiết 2)

*Học xong bài này, HS biết :

 Trong cuộc sống và công việc, chúng ta cần phải hợp tác với nhau. Việc hợp tác giúp công việc diễn ra thuận lợi, đạt kết quả tốt, mọi người phát huy được khả năng của mình. Nếu không hợp tác, công việc có thể gặp nhiều khó khăn, không đạt kết quả tốt.

 Hợp tác với người xung quanh là biết chia sẻ công việc, biết phân công chịu trách nhiệm về công việc và phối hợp để thực hiện công việc.

 Sẵn sàng hợp tác chia sẻ công việc với người khác.

 Chan hoà, vui vẻ, đoàn kết phối hợp với những người xung quanh.

 Đồng tình ủng hộ những biểu hiện hợp tác, không đồng tình nhắc nhở các bạn không hợp tác trong công việc

 

doc4 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1047 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Hợp tác với những người xung quanh (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠO ĐỨC HỢP TÁC VỚI NHỮNG NGƯỜI XUNG QUANH (Tiết 2) š&› A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU *Học xong bài này, HS biết : Trong cuộc sống và công việc, chúng ta cần phải hợp tác với nhau. Việc hợp tác giúp công việc diễn ra thuận lợi, đạt kết quả tốt, mọi người phát huy được khả năng của mình. Nếu không hợp tác, công việc có thể gặp nhiều khó khăn, không đạt kết quả tốt. Hợp tác với người xung quanh là biết chia sẻ công việc, biết phân công chịu trách nhiệm về công việc và phối hợp để thực hiện công việc. Sẵn sàng hợp tác chia sẻ công việc với người khác. Chan hoà, vui vẻ, đoàn kết phối hợp với những người xung quanh. Đồng tình ủng hộ những biểu hiện hợp tác, không đồng tình nhắc nhở các bạn không hợp tác trong công việc Biết cách chia sẻ, phối hợp, hợp tác với những người xung quanh trong công việc. Nhắc nhở, động viên các bạn cùng hợp tác để công việc đạt kết quả tốt. B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Tranh SGK phóng to. Bảng phụ, phiếu bài tập. Bút dạ, giấy khổ to, thẻ màu. C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. Hoạt động dạy Hoạt động học I. Kiểm tra bài cũ : - Gọi học sinh lên bảng trả lời các câu hỏi về nội dung bài trước. Sau đó nhận xét và cho điểm từng học sinh . - 3 học sinh lên bảng lần lượt trả lời các câu hỏi : + Theo em trong công việc chung, để công việc đạt kết quả tốt, chúng ta phải làm việc như thế nào? + HS kể một số biểu hiện của làm việc hợp tác. + Chúng ta cần hợp tác với những người xung quanh như thế nào? II. Bài mới 1. Đánh giá việc làm - Giáo viên treo bảng phụ có ghi cả 5 việc làm cần đánh giá . - Yêu cầu học sinh làm việc theo cặp . Thảo luận và cho biết việc làm nào của bạn có sự hợp tác với nhau . - Học sinh theo dõi. - Các nhóm học sinh làm việc với các tình huống đưa ra trên bảng a) Tình huống a bài 3 trang 26 SGK b) Tình huống b bài 3 trang 27 SGK . c) An, Hoa và bình được giao nhiệm vụ sưu tầm tranh ảnh chủ đề Việt Nam . Nhưng sau đó Hoa bị ốm phải nghỉ . Khi Hoa hỏi lại An việc phải làm . An trả lời qua loa rồi bỏ đi . d) Tổ 1 hôm nay phải làm việc nhóm để chuẩn bị trang phục cho buổi biểu diễn văn nghệ . Khi cả tổ đang bàn về các vật liệu để làm thì Minh có vẻ không thích ngồi bàn, không cho ý kiến cùng với các bạn . e) Mai được cử sang tổ 2 để giúp đỡ các bạn giải bài toán khó. Mai vui vẻ trả lời câu hỏi của các bạn và lắng nghe ý kiến của các bạn góp ý . - Yêu cầu học sinh đọc lại từng tình huống và trả lời . - Yêu cầu học sinh trả lời : Vậy trong công việc chúng ta cần hợp tác làm việc như thế nào ? Làm việc hợp tác có tác dụng gì ? - 1 học sinh đọc tình huống, sau đó đại diện các cặp trả lời ( lần lượt cho đến hết các tình huống ). Kết quả làm việc trong tình huống a, e thể hiện sự hợp tác với nhau trong công việc . Việc làm trong tình huống c,v,d thể hiện sự chưa hợp tác . - 2 học sinh trả lời . 2 . Xử lí tình huống - Yêu cầu học sinh dưa ra kết quả bài thực hành được giao từ tiết trước ( Kết quả làm bài tập số 5 ) . - Giáo viên đưa ra trên bảng tổng hợp . - Học sinh thực hiện . - Học sinh lần lượt đưa ra các câu trả lời để giáo viên ghi ý kiến vào bảng. Sau đó học sinh nhận xét, góp ý kiến . Công việc Người hợp tác Cách hợp tác Trang trí nhà đón tết Anh, chị Phân công mỗi người một số việc vừa sức và cùng nhau làm những việc nặng Trồng cây ở khu phố, làm vệ sinh ngõ xóm Các bạn cùng khu phố, các bạn cùng ngõ Giúp nhau trồng cây . Giúp nhau làm việc - Giáo viên nhận xét 1 số công việc và nhận xét xem học sinh đã thực hiện sự hợp tác tốt chưa . - Học sinh lắng nghe 3. Thảo luận xử lí tình huống - Giáo viên yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm . + Yêu cầu học sinh thảo luận để xử lí các tình huống trong bài tập 4 trang 27 SGK và ghi kết quả vào bảng trả lời của mỗi nhóm . TH Các thực hiện a b - Yêu cầu các nhóm trình bày kết quả sau đó giáo viên ghi ý chính lên bảng để học sinh theo dõi . + Học sinh làm việc theo nhóm , trao đổi để xử lí tình huống ( TH ) và ghi vào phiếu trả lời của nhóm mình . TH Các thực hiện a Em và các bạn cùng nhau bàn bạc những việc cần làm và phân công nhau làm việc . Nếu ai có khó khăn thì mọi người cùng tìm cách giải quyết . b Hà sẽ hỏi bố mẹ về những đồ dùng cần chuẩn bị và cùng giúp mẹ chuẩn bị . - Đại diện 1 nhóm trình bày miệng, các nhóm khác theo dõi, góp ý, nhận xét . 4. Thực hành kĩ năng làm việc hợp tác . - Yêu cầu học sinh trả lời : Trong khi làm việc hợp tác nhóm chúng ta nên nói với nhau như thế nào ? - Nếu hợp tác, em không đồng ý với ý kiến của bạn, em nên nói như thế nào ? - Trước khi trình bày ý kiến, em nên nói gì ? - Khi bạn trình bày ý kiến , em nên làm gì ? ( Câu trả lời đúng, giáo viên ghi lại trên bảng để làm mẫu ) - Yêu cầu học sinh làm việc nhóm , cùng hợp tác nhóm để thảo luận theo nội dung : Thế nào là làm việc hợp tác với nhau ? - Giáo viên đến từng nhóm quan sát, nhắc nhở các em thực hiện các kĩ năng hợp tác . - Yêu cầu học sinh trình bày kết quả thảo luận . - Giáo viên nhận xét cách làm việc nhóm, kĩ năng hợp tác nhóm như thế nào, cuối cùng nhận xét câu trả lời của học sinh . - Giáo viên nhắc nhở học sinh thực hành hợp tác với các bạn và mọi người xung quanh, chú ý rèn luyện các kĩ năng làm việc hợp tác với các bạn trong nhóm . - Học sinh trả lời : Nên nói lịch sự, nhẹ nhàng, tôn trọng bạn . - Học sinh trả lời : Nói nhẹ nhàng, dùng từ ngữ như : Theo mình, bạn nên.. mình chưa đồng ý lắm mình thấy chỗ này nên là - Em nên nói : ý kiến của mình là theo mình là - Em phải lắng nghe, có thể ghi chép sau đó cùng trao đổi, không ngắt ngang lời bạn, không nhận xét ý kiến của bạn . - Học sinh làm việc theo nhóm : Trong khi thảo luận để trả lời câu hỏi thì chú ý thực hiện các kĩ năng hợp tác như đã nêu trên . - 2 đại diện 2 nhóm nhắc lại . - Học sinh lắng nghe . - Học sinh lắng nghe và ghi nhớ . III. Củng cố dặn dò. Giáo viên tổng kết bài : Trong cuộc sống và trong học tập có rất nhiều công việc, rất nhiều nhiệm vụ khi làm một mình sẽ khó đạt được kết quả như mong muốn . Chính vì vậy chúng ta cần hợp tác với mọi người xung quanh . Hợp tác đúng cách, tôn trọng người hợp tác sẽ giúp các em giải quyết công việc và nhiệm vụ nhanh hơn, tốt hơn, đồng thời cũng làm mọi người gắn bó với nhau hơn . Giáo viên yêu cầu học sinh trả lời nhanh các câu hỏi : + Nêu ích lợi của làm việc hợp tác. + Nêu biểu hiện của làm việc hợp tác. Giáo viên nhận xét tiết học, tuyên dương các học sinh tích cực tham gia xây dựng bài , nhắc nhở những em học sinh còn chưa cố gắng . Về nhà thực hành hợp tác trong công việc hợp tác với người ở trong gia đình, ở trường, ở khu dân cư. Xem trước bài “Em yêu quê hương”.

File đính kèm:

  • doc17 HỢP T￁C VỚI NHỮNG NGƯỜI XUNG QUANH T2.doc