Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Em là học sinh lớp 5 ( tiết 2 )

Mục tiêu:

 - Biết HS lớp 5 là HS lớp lớn nhất của trường, cần phải gương mẫu cho các em lớp dưới học tập.

 - Có ý thức học tập, rèn luyện.

 - Vui và tự hào là HS lớp 5.

 - HS khá giỏi biết nhắc nhở các bạn cần có ý thức học tập, rèn luyện.

 II. Các kĩ năng sống cơ bản trong bài :

-Kĩ năng tự nhận thức ( tự nhận thức mình là hs lớp 5 )

-Kĩ năng xác định giá trị

-Kĩ năng ra quyết định

III. Các phương pháp , kĩ thuật dạy học :

-Thảo luận nhóm

-Động não

 

doc8 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1192 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Em là học sinh lớp 5 ( tiết 2 ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chiếu những việc làm của mình từ trước đến nay với những nhiệm vụ của HS lớp 5 - HS thảo luận - HS tự liên hệ - HS lắng nghe và rút kinh nghiệm cho những trò chơi sau . - HS đọc - HS về nhà làm theo yêu cầu GV đề ra Rút kinh nghiệm : Đạo đức EM LÀ HỌC SINH LỚP 5 ( Tiết 2 ) I.Mục tiêu: - Biết HS lớp 5 là HS lớp lớn nhất của trường, cần phải gương mẫu cho các em lớp dưới học tập. - Có ý thức học tập, rèn luyện. - Vui và tự hào là HS lớp 5. - HS khá giỏi biết nhắc nhở các bạn cần có ý thức học tập, rèn luyện. II. Các kĩ năng sống cơ bản trong bài : -Kĩ năng tự nhận thức ( tự nhận thức mình là hs lớp 5 ) -Kĩ năng xác định giá trị -Kĩ năng ra quyết định III. Các phương pháp , kĩ thuật dạy học : -Thảo luận nhóm -Động não -Xử lí tình huống IV.Đồ dùng dạy -học: -Các bài hát về chủ đề Trường em -Phiếu bài tập cho mỗi nhóm . V Các hoạt động dạy – học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 2/ Bài mới : C.Thực hành: Hoạt động 1 : Kể chuyện về tấm gương HS lớp 5 gương mẫu -GV cho HS kể về các HS lớp 5 gương mẫu (trong lớp, trong trường hoặc sưu tầm qua báo, đài) -Cho cả lớp thảo luận về những điều có thể học tập từ các tấm gương đó . -GV giới thiệu thêm một vài tấm gương khác . GV kết luận : Chúng ta cần học tập theo các tấm gương tốt của bạn bè để mau tiến bộ . KNS: -Kĩ năng xác định giá trị Hoạt động 2: Hát, múa, đọc thơ, giới thiệu tranh vẽ về chủ đề Trường em -Cho HS giới thiệu tranh vẽ của mình với cả lớp -Cho HS hát, múa, đọc thơ về chủ đề trường em -GV nhận xét và kết luận : Chúng ta rất tự hào khi là HS lớp 5 ; rất yêu quývà tự hào về trường mình, lớp mình . Đồng thời , chúng ta càng thấy rõ trách nhiệm phải học tập , rèn luyện tốt để xứng đáng là HS lớp 5 ; xây dựng lớp ta trở thành lớp tốt , trường ta trở thành trường tốt . d. Ap dụng : H: Em phải làm gì để xứng đáng là hs lớp 5? Em cần góp ý gì với bạn mình để bạn mình sửa chữa khuyết điểm để xứng đáng là hs lớp 5? -HS lắng nghe - HS kể - HS thảo luận - HS lắng nghe - HS giới thiệu tranh vẽ . - Các nhóm thi đua trình bày -hsTL Rút kinh nghiệm : ĐẠO ĐỨC CÓ TRÁCH NHIỆM VỀ VIỆC LÀM CỦA MÌNH (TIẾT 2) I. Mục tiêu: - Biết thế nào là có trách nhiệm về việc làm của mình. - Khi làm việc gì sai biết nhận và sửa chữa. - Biết ra quyết định và kiên định bảo vệ ý kiến đúng của mình. - Không tán thành với những hành vi trốn tránh trách nhiệm, đỗ lỗi cho người khác. II.Các kĩ năng sống trong bài : -Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm ( biết cân nhắc trước khi nói hoặc hành động ; khi làm điều gì sai biết nhận lỗi và sửa lỗi) . -Kĩ năng kiên định bảo vệ những ý kiến và việc làm của bản thân . -Kĩ năng tư duy phê phán ( biết phê phán những hành vi vô trách nhiệm , đổ lỗi cho người khác ) III. Các phương pháp , kĩ thuật dạy học : -Thảo luận nhóm -Xử lí tình huống IV . Đồ dùng dạy học : -Bài tập 1 được viết sẵn trên giấy khổ lớn hoặc trên bảng phụ . V. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1/ Kiểm tra bài cũ : Có trách nhiệm về việc làm của mình - Mỗi người cần phải như thế nào trước khi làm việc gì ? - GV nhận xét bài cũ 3/ Bài mới : c. Thực hnh Hoạt động 1 : Xử lí tình huống (bài tập 3, SGK) -GV chia lớp theo nhóm tổ và giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm xử lí một tình huống trong bài tập 3 . -GV nhận xét , đánh giá . -GV kết luận : Mỗi tình huống đều có nhiều cách giải quyết . Người có trách nhiệm cần phải chọn cách giải quyết nào thể hiện rõ trách nhiệm của mình và phù hợp với hoàn cảnh . - Hoạt động 2: Tự liên hệ - Hãy nhớ lại một việc em đã thành công (hoặc thất bại). + Em đã suy nghĩ như thế nào và làm gì trước khi quyết định làm điều đó? + Vì sao em đã thành công (thất bại) ® Tóm lại ý kiến và hướng dẫn các bước ra quyết định *KNS: -Kĩ năng kiên định bảo vệ những ý kiến và việc làm của bản thân . d. vận dụng : -Qua bài học em đã học được những kĩ năng sống nào - 2 học sinh TL - Làm việc nhóm ® chia sẻ trao đổi bài làm với bạn bên cạnh ® 4 bạn trình bà- Lớp trao đổi bổ sung ý kiến. - Trao đổi nhóm. - 4 học sinh trình bày. Rút kinh nghiệm: Đạo đức CÓ TRÁCH NHIỆM VỀ VIỆC LÀM CỦA MÌNH . ( Tiết 1 ) I . Mục tiêu : -Biết thế nào là trách nhiệm về việc mình làm -Khi làm việc gì sai biết nhận và sửa lỗi -Biết ra quyết định và kiên định bảo vệ ý kiến của mình( không tán thành những hành vi trốn trách nhiệm, đỗ lỗi cho người khác. II.Các kĩ năng sống trong bài : -Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm ( biết cân nhắc trước khi nói hoặc hành động ; khi làm điều gì sai biết nhận lỗi và sửa lỗi) . -Kĩ năng kiên định bảo vệ những ý kiến và việc làm của bản thân . -Kĩ năng tư duy phê phán ( biết phê phán những hành vi vô trách nhiệm , đổ lỗi cho người khác ) III. Các phương pháp , kĩ thuật dạy học : -Thảo luận nhóm -Xử lí tình huống IV . Đồ dùng dạy học : -Bài tập 1 được viết sẵn trên giấy khổ lớn hoặc trên bảng phụ . V .Các hoạt động dạy – học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1/ Kiểm tra bài cũ:Em là học sinh lớp 5 (Tiết 2) -Kể một câu chuyện về tấm gương HS lớp 5 gương mẫu . -GV nhận xét chung 2/ Bài mới : a. khám phá : Có khi nào em làm việc gì sai chưa ? Nếu có thì em đã làm gì với việc sai đó ? Có trách nhiệm về việc làm của mình (Tiết 1) b. Kết nối : Hoạt động1 : Tìm hiểu truyện:“Chuyện của bạn Đức”. -Cho HS đọc thầm và suy nghĩ về câu chuyện . -1 HS đọc to truyện . -HS thảo luận nhóm đôi theo 3 câu hỏi trong SGK . -Gọi các nhóm trình bày -KL:Đức vô ý đá quả bóng vào bà Doan. Nhưng trong lòng Đức tự thấy phải có trách nhiệm về hành động của mình và suy nghĩ tìm cách giải quyết phù hợp nhất Các em đã đưa ra giúp Đức một số cách giải quyết vừa có lí, vừa có tình . Qua câu chuyện của Đức, chúng ta rút ra điều cần ghi nhớ -Gọi 1-2 HS đọc Ghi nhớ trong SGK . * KNS: -Kĩ năng tư duy phê phán ( biết phê phán những hành vi vô trách nhiệm , đổ lỗi cho người khác ) c. Thực hành Hoạt động 2 : HD Làm bài tập 1, SGK . -Nêu yêu cầu bài tập 1 . -Phát phiếu bài tập và cho HS thảo luận theo nhóm tổ . -Mời nhóm trưởng lên ghi kết quả BT1 lên bảng phụ . -GV nhận xét , tuyên dương . -KL:+ (a), (b), (d), (g) là những biểu hiện của người sống có trách nhiệm ;(c),(đ),(e) không phải là biểu hiện của người sống có trách nhiệm . + Biết suy nghĩ trước khi hành động, dám nhận lỗi, sửa lỗi ; làm việc gì thì làm đến nơi, đến chốn, là những biểu hiện của người có trách nhiệm . Đó là những điều chúng ta cần học tập . * KNS: -Kĩ năng đảm nhận trách nhiệm ( biết cân nhắc trước khi nói hoặc hành động ; khi làm điều gì sai biết nhận lỗi và sửa lỗi) . Hoạt động 3 : Bày tỏ thái độ (bài tập 2 , SGK ) - GV lần lượt nêu từng ý kiến ở bài tập 2 . - Cho HS bày tỏ thái độ bằng cách giơ thẻ màu ( theo quy ước) . - Yêu cầu một vài HS giải thích tại sao lại tán thành hoặc phản đối ý kiến đó . -KL: + Tán thành ý kiến (a) , (đ) ; + Không tán thành ý kiến (b) ,(c) , (d) . -2hs kể chuyện -hs TL - Lớp đọc thầm , suy nghĩ câu chuyện . - HS đọc . - HS thảo luận . - HS trình bày . - HS lắng nghe . - HS đọc ghi nhớ . - HS nêu yêu cầu BT1 . - HS thảo luận . - HS ghi kết quả . - HS nhận xét , tuyên dương . - HS lắng nghe . - HS nêu . - HS bày tỏ thái độ . - HS giải thích . - HS lắng nghe . - HS nêu . RKN: ĐẠO ĐỨC: CÓ CHÍ THÌ NÊN ( tiết 1) I. Mục tiêu: - Biết được một số biểu hiện của người sống có ý chí. - Biết được: người có ý chí có thể vượt qua khó khăn trong cuộc sống II. Các kĩ năng sống trong bài : -Kĩ năng tư duy phê phán ( phê phán những hành vi thiếu ý chí ) -Kĩ năng đặt mục tiêu vượt khó khăn vươn lên trong cuộc sống và trong học tập -Trình bày suy nghĩ , ý tưởng . III. Các phương pháp , kĩ thuật dạy học : -Thảo luận nhóm -Làm việc cá nhân IV Đồ dùng dạy học :. - Một số mẫu chuyện về tấm gương vượt khó. - Thẻ mu để thực hiện hoạt động 3. III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ: + Em hãy nêu những việc làm thể hiện là người có trách nhiệm. + Những người có trách nhiệm là những người như thế nào ? 2. Bài mới : a. Khám phá : GTB: Có chí thì nên b. Kết nối : Hoạt động 1: HS tìm hiểu thơng tin về tấm gương vượt khóTrần Bảo Đồng: - Học sinh đọc thông tin sách giáo khoa về Trần Bảo Đồng . - Lần lượt gv nêu câu hỏi gọi học sinh trả lời. + Trần Bảo Đồng đã gặp những khó khăn gì trong cuộc sống và học tập ? + Trần Bảo Đồng đã vượt qua khó khăn để vươn lên như thế nào ? Gv kết luận: D gặp khó khăn trong cuộc sống nhưng Đồng đã biết cách sẵp xếp thời gian hợp lí và có phương pháp học tốt nên Đồng vừa học giỏi lại vừa giúp đỡ được gia đình. Hoạt động 2 : Xử lí tình huống - Gv chia lớp thnh 4 nhóm và cho mỗi nhóm xử lí một tình huống. - Học sinh thảo luận xong đại diện trình bày cách xử lí tình huống của nhóm mình. - Gv nhận xét và tuyên dương nhóm có cách xử lí tình huống tốt. Nhóm 1, 2: Tình huống 1 Nóĩm 3, 4: Tình huống 2 Gv kết luận : Trong những tình huống trên người ta có thể tuyệt vọng và chán nản, bỏ học nhưng chúng ta biết vượt qua mọi khó khăn để sống và tiếp tục học tập mới là người có chí. Hoạt động 3 : Hd Làm bài tập 1, 2 Bài 1 : Học sinh trao đổi theo cặp sau đó gv lần lượt nêu từng trường hợp và học sinh giơ thẻ màu thể hiện sự đánh giá của mình. Bài 2 : - Gv nêu từng trường hợp sau đó học sinh giơ thẻ màu. Gv kết luận : Các em đã phân biệt được người như thế nào là có ý chí . Những biểu hiện đó được thể hiện trong cả việc nhỏ và việc lớn trong cuộc sống. - Gọi học sinh đọc ghi nhớ sách giáo khoa . 3. Củng cố dặn dị: - Dặn học sinh sưu tầm những mẫu chuyện về gương học sinh có chí thì nên để tiết sau học. - Giáo viên nhận xét tiết học. - 2 HS trình by - HS lắng nghe. - HS đọc thông tin và trả lời. -Học sinh thảo luận theo nhóm và trình bày kết quả - Học sinh trao đổi và giơ thẻ màu những trường hợp biểu hiện người có ý chí: + Câu a, b, d l trường hợp biểu hiện của người có ý chí. + Trường hợp người có biểu hiện ý chí l câu b và d . - Học sinh nêu ghi nhớ - Học sinh về nh sưu tầm những mẫu chuyện như gv đã dặn.

File đính kèm:

  • docdao duc tu tuan 15 Co KNS.doc