-Học sinh biết vị thế của học sinh lớp 5 so với hs các lớp dưới.
-Các em tự nhận thức và đặt ra mục tiêu cho bản thân về kết quả học tập và rèn luyện trong năm học cuối cấp.
-Các em vui và tự hào là học sinh lớp 5, có ý thức học tập, rèn luyện để xứng đáng là học sinh lớp 5
II.Chuẩn bị : -Giáo viên : Phiếu bài tập 1, câu hỏi gợi ý cho hs thực hiện trò chơi phóng viên,
III.Các hoạt động dạy và học :
1.Mở đầu : Giới thiệu sơ lược về chương trình học và yêu cầu của tiết học
2.Bài mới : a.Giới thiệu bài : Em là học sinh lớp 5
1 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 775 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Em là học sinh lớp 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1.Đạo đức : Em là học sinh lớp 5 (T1)
I.Mục tiêu :
-Học sinh biết vị thế của học sinh lớp 5 so với hs các lớp dưới.
-Các em tự nhận thức và đặt ra mục tiêu cho bản thân về kết quả học tập và rèn luyện trong năm học cuối cấp.
-Các em vui và tự hào là học sinh lớp 5, có ý thức học tập, rèn luyện để xứng đáng là học sinh lớp 5
II.Chuẩn bị : -Giáo viên : Phiếu bài tập 1, câu hỏi gợi ý cho hs thực hiện trò chơi phóng viên,
III.Các hoạt động dạy và học :
1.Mở đầu : Giới thiệu sơ lược về chương trình học và yêu cầu của tiết học
2.Bài mới : a.Giới thiệu bài : Em là học sinh lớp 5
b.Nội dung :
Hoạt động dạy của giáo viên
Hoạt động học của trò
Hoạt động 1 : Quan sát tranh và thảo luận (12’)
*Mục tiêu : Hướng dẫn hs quan sát tranh và thảo luận nhóm để các em thấy được vị thế mới của hs lớp 5, thấy vui và tự hào vì đã là học sinh lớp 5
=>Học sinh lớp 5 là học sinh lớn nhất trường. Vì vậy, chúng ta cần gương mẫu về mọi mặt để cho các em học sinh lớp dưới noi theo.
-Quan sát tranh (trang 3, 4) và thảo luận nhóm 2 :
1.Tranh vẽ gì?
2.Em nghĩ gì khi xem các tranh, ảnh trên?
3.Hs lớp 5 có gì khác so với hs các khối lớp khác?
4.Theo em, chúng ta cần làm gì để xứng đáng là học sinh lớp 5?
-Trình bày kết quả thảo luận trước lớp
-Đọc ghi nhớ
Hoạt động 2 : Hướng dẫn hs làm bài tập (18’)
*Mục tiêu :
-Hướng dẫn hs làm bài 1 trên phiếu, trao đổi theo nhóm để xác định nhiệm vụ của hs lớp 5
=>Thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy; thực hiện nội quy trường lớp; tích cực tham gia các hoạt động; nhường nhịn, giúp đỡ các em nhỏ; gương mẫu về mọi mặt .
-Hướng dẫn làm việc cá nhân (bài 2+3) để nhận thức bản thân và đề ra hướng phấn đấu
=>Cần phải phát huy những mặt đã thực hiện tốt và khắc phục những mặt còn thiếu sót để xứng đáng là học sinh lớp 5.
-Bổ sung thêm những nhiệm vụ mà hs lớp 5 cần thực hiện
Bài 1 : -Hoàn thành phiếu bài tập (Khoanh tròn)
-Trao đổi nhóm 2 và giải thích lý do
-Trình bày ý kiến trước lớp (a, b, c, d, e)
Bài 2+3 : -Đọc lại các nhiệm vụ cần làm ở bài 1.
-Đối chiếu và nêu những việc đã làm được, những việc cần cố gắng.
-Trình bày kết quả trước lớp.
TLCH : Em sẽ khắc phục những việc chưa làm được bằng cách nào?
3.Củng cố : -Trò chơi phóng viên
Dặn dò : Chuẩn bị tiết sau (Lập kế hoạch phấn đấu của bản thân trong năm học)
Mẫu : +Mục tiêu phấn đấu
+Những thuận lợi đã có
+Những khó khăn có thể gặp
+Biện pháp khắc phục khó khăn
+Những người có thể hỗ trợ, giúp đỡ em khắc phục khó khăn
File đính kèm:
- dao duc.t1.doc