Sau bài này, học sinh biết :
Mỗi người cần phải có trách nhiệm về việc làm của mình .
Bước đầu có kỹ năng ra quyết định và thực hiện quyết định của mình.
Tán thành những hành vi đúng và không tán thành việc trốn tránh trách nhiệm,đổ lỗi cho người khác
B . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Học sinh : Những mẩu chuyện , những bài báo về gương sáng của những bạn có trách nhiệm với việc làm của mình .
Giáo viên : Giấy khổ to, bút dạ .
3 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 747 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Có trách nhiệm về việc làm của mình (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠO ĐỨC :
CÓ TRÁCH NHIỆM
VỀ VIỆC LÀM CỦA MÌNH
(Tiết 2)
&
A . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
Sau bài này, học sinh biết :
Mỗi người cần phải có trách nhiệm về việc làm của mình .
Bước đầu có kỹ năng ra quyết định và thực hiện quyết định của mình.
Tán thành những hành vi đúng và không tán thành việc trốn tránh trách nhiệm,đổ lỗi cho người khác
B . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Học sinh : Những mẩu chuyện , những bài báo về gương sáng của những bạn có trách nhiệm với việc làm của mình .
Giáo viên : Giấy khổ to, bút dạ .
C . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1 . Noi theo gương sáng .
- Giáo viên tổ chức cho học sinh hoạt động cả lớp :
+ Yêu cầu học sinh kể 1 số tấm gương sáng dã có trách nhiệm với việc làm của mình ?
+ Giáo viên gợi ý cho học sinh trình tự kể chuyện .
Bạn nhỏ đã gây ra chuyện gì ?
Bạn đã làm gì sau đó .
Thế nào là người có trách nhiệm với việc làm của mình ?
- Giáo viên kể cho học sinh nghe 1 câu chuyện về người có trách nhiệm về việc làm của mình
- Học sinh thực hiện :
+ Học sinh kể ( 3,4 học sinh ) trước lớp . Học sinh khác lắng nghe .
2. Em sẽ làm gì ?
- Giáo viên tổ chức cho học sinh hoạt động nhóm thảo luận giải quyết cách tình huống sau :
Em gặp 1 số vấn đề khó khăn nhưng không biết giải quyết thế nào ?
Em đang ở 1 mình thí bạn Hùng đến rủ em sang nhà bạn Lan chơi.
Em sẽ làm gì khi bạn em vứt rác ra sân trường ?
Em sẽ làm gì khi bạn em rủ em hút thuốc lá trong giờ ra chơi ?
- Học sinh các nhóm báo cáo kết quả thảo luận .
- Học sinh nhóm khác nhận xét bổ sung – Giáo viên nhận xét đánh giá .
- Học sinh hoạt động trong nhóm theo hướng dẫn : thảo luận để tìm cách giải quyết từng tình huống :
1) Khi gặp 1 vấn đề khó khăn em sẽ hỏi ý kiến người thân, các bạn cùng lớp, các thầy cô giáo xem xét kĩ cách giải quyết nào phù hợp với các em thì mới đưa ra quyết định cuối cùng .
2) Em sẽ suy nghĩ xem có nên đi chơi với các bạn không,. Nếu đi thì khi bố mẹ em về không thấy em thì rất lo lắng và không có ai trông nhà , vì vậy em sẽ hẹn bạn Hùng lần khác đi chơi .
3) Em sẽ nhắc bạn cần đổ rác đúng nơi quy định. Bạn vứt rác như thế không những làm cho trường lớp bẩn mà còn gây ô nhiễm môi trường .
4) Em sẽ từ chối không hút thuốc và khuyên bạn không nên hút thuốc lá . Vì hút thuốc lá gây hại cho sức khỏe bản thân và những người xung quanh đồng thời làm ô nhiễm môi trường .
3 . Trò chơi sắm vai :
- Giáo viên tổ chức cho học sinh thảo luận nhóm đôi .
- Giáo viên đưa ra tình huống :
+ Trong giờ ra chơi, bạn Hùng làm rơi hộp bút của bạn Lan nhưng lại đổ cho bạn Tú .
+ Em sẽ làm gì khi thấy bạn Tùng vứt rác ra sân trường ?
- Yêu cầu học sinh sắm vai giải quyết tình huống .
- Giáo viên gọi 3, nhóm lên thể hiện trước lớp . (Mỗi cặp thể hiện 1 tình huống )
- Học sinh nhận xét – Giáo viên nhận xét đánh giá . Khen những nhóm thực hiện tốt , động viên những nhóm chưa đạt .
- Học sinh hoạt động theo cặp theo hướng dẫn :
+ Nghe và tìm hiểu tình huống giáo viên đưa ra .
+ Thảo luận tìm cách giải quyết và đóng vai thực hiện .
- Học sinh trình bày trước lớp , 2 cặp học sinh mỗi cặp thực hiện một tình huống .
- Học sinh nhận xét từng cặp đóng vai, từng cách giải quyết .
III. Củng cố dặn dò:
Chọn ý đúng nhất : Hùng được phân công trang trí đầu báo tường của lớp nhưng đến ngày nộp Hùng mới nhớ ra . Hùng sẽ :
Trang trí qua loa cho xong .
Nói dối rằng mình bị ốm, không làm được .
Nhận lỗi và cuối giờ nhờ các bạn trong nhóm cùng làm .
Giáo viên nhận xét, tổng kết bài : Nếu không nghĩ kỹ trước khi làm 1 việc gì đó sẽ rất mắc sai lầm, nhiều khi dẫn đến những hậu quả taihaij cho bản thân, gia đình, nhà trường và xã hội . Không dám chịu trách nhiệm về việc làm của mình là người hèn nhát , không được mọi người quỷ trọng .
Giáo viên nhận xét giờ học, tuyên dương những học sinh tích cực tham gia xây dựng bài , nhắc nhở những em còn chưa cố gắng .
Chuẩn bị bài sau.
File đính kèm:
- 4.ĐẠO ĐỨC c tr£ch nhiệm về việc l¢m của mình tiết 2.doc