Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Có chí thì nên (tiết 2)

Sau bài này, học sinh biết :

 Trong cuộc sống ,con người thường phải đối mặt với những khó khăn, thử thách . Nhưng có ý chí, có quyết tâm và biết tìm kiếm sự hỗ trợ của những người tin cậy sẽ có thể vượt qua khó khăn để vươn lên trong cuộc sống .

 Xác định được những thuận lợi, khó khăn của mình, biết đề ra kế hoạch vượt khó khăn của bản thân .

 Cảm phục những tầm gương có ý chí vượt lên khó khăn để trở thành những người có ích cho gia đình, cho xã hội .

B . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

 Một số chuyện về gương vượt khó.

 

doc2 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 846 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 môn Đạo đức - Có chí thì nên (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠO ĐỨC CÓ TRÍ THÌ NÊN Tiết 2 š&› A . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : Sau bài này, học sinh biết : Trong cuộc sống ,con người thường phải đối mặt với những khó khăn, thử thách . Nhưng có ý chí, có quyết tâm và biết tìm kiếm sự hỗ trợ của những người tin cậy sẽ có thể vượt qua khó khăn để vươn lên trong cuộc sống . Xác định được những thuận lợi, khó khăn của mình, biết đề ra kế hoạch vượt khó khăn của bản thân . Cảm phục những tầm gương có ý chí vượt lên khó khăn để trở thành những người có ích cho gia đình, cho xã hội . B . ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Một số chuyện về gương vượt khó. C . HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Hoạt động dạy Hoạt động học I. Kiểm tra bài cũ : - Gọi học sinh lên bảng trả lời các câu hỏi về nội dung bài trước . Sau đó nhận xét và cho điểm từng học sinh . - 3 học sinh lênbg lần lượt trả lời các câu hỏi : + Trần Bảo Đồng đã gặp những khó khăn gì trong cuộc sống và trong học tập ? + Trần Bảo Đồng đã vượt qua khó khăn để vươn lên như thế nào? + Em học được gì về tấm gương vượt khó của Trần Bảo Đồng ? II. Bài mới : 1 . Gương sáng noi theo - Giáo viên tổ chức cho học sinh hoạt động cả lớp . - Yêu cầu học sinh kể gương vượt khó trong cuộc sống và trong học tập ở xung quanh em hoặc qua TV, sách, báo . + Khi gặp khó khăn trong học tập các bạn đó đã làm gì ? + Thế nào là vượt khó trong cuộc sống và trong học tập? + Vượt khó trong cuộc sống và trong học tập sẽ giúp ta việc gì ? + Giáo viên kể cho học sinh nghe 1 câu chuyện về tám gương vượt khó . - Giáo viên kết luận : Các bạn đã biết khắc phục những khó khăn của mình và không ngừng vươn lên . Cô mong rằng đó là những tấm gương sáng để các em noi theo . - Học sinh tiến hành học sinh cả lớp . + Học sinh kể ( 4 đến 5 HS) chóc bạn trong lớp cùng nghe . + Các bạn đã khắc phục những khó khăn của mình, không ngừng vươn lên trong học tập . + Là biết khắc phục khó khăn, tiếp tục phấn đấu và học tập, không chịu lùi bước để đạt kết quả tốt . + Giúp ta tự tin hơn trong cuộc sống , học tập và được mọi người yêu mến, cảm phục . + Học sinh lắng nghe . - Học sinh lắng nghe và ghi nhớ . 2. Lá lành đùm lá rách. - Giáo viên tổ chức cho học sinh hoạt động nhóm .. + Nêu những thuận lợi và khó khăn của mình . + Liệt kê những việc có thể giúp đỡ bạn có nhiều khó khăn về vật chất và tinh thần . - Đại diện nhóm báo cáo kết quả thảo luận . - Giáo viên nhận xét , khen tinh thần giúp đỡ bạn vượt khó khăn của cả lớp. - Học sinh thực hiện . + Học sinh thảo luận theo nội dung giáo viên đưa ra . - Học sinh thực hiện . - Học sinh lắng nghe . Giáo viên kết luận : Phần lớn các em trong lớp đều có điều kiện thuận lợi và khá đầy đủ . Đó là một điều rất hạnh phúc, các em phải biết quý trọng và cố gắng học tập . Tuy nhiên vẫn có một số bạn có những khó khăn riêng . Cô mong cả lớp sẽ giúp đỡ các bạn, cùng nhau đi lên trong học tập và trong cuộc sống . 3. Trò chơi “ Đúng -Sai”. - Giáo viên tổ chức cho học sinh làm việc theo cả lớp + Yêu cầu : Học sinh dùng thẻ Xanh, đỏ để lựa chọn đúng, sai. - Giáo viên đưa ra tình huống ( Viết sẵn trên bảng phụ ). - Học sinh chuẩn bị nhiều miếng giấy xanh và đỏ và chuẩn bị chơi . - HS giơ giấy màu để đánh giá tình huống đó đúng ( Xanh ) hay sai ( đỏ ) . 1. Mẹ em bị ốm , em bỏ học để ở nhà chăm sóc mẹ. 2.Trời rét và buồn ngủ nhưng em vẫn cố gắng làm xong bài mới đi ngủ . 3. Cô cho bài tập toán về nhà nhưng khó quá em nhờ chị em làm hộ. 4.Trời mưa rất to, lại lạnh nhưng em vẫn đi học . 5.Còn nhiều bài tập chưa làm nhưng mẹ cho phép đi chơi nên em đi ngay. 6.Hoàn cảnh gia đình bạn Lan rất khó khăn . Em và các bạn trong tổ đã lên kế hoạch giúp đỡ bạn. - Giáo viên yêu cầu học sinh giải thích các trường hợp sai. - Giáo viên nhận xét và kết luận . - Học sinh giải thích trước lớp . - Học sinh lắng nghe . III. Củng cố -Dặn dò : Giáo viên tổng kết bài : Trong cuộc sống ai cùng có thể gặp khó khăn .Khi gặp khó khăn cần phải giữ niềm tin và vượt qua khó khăn .Nhiệm vụ chính của các em trong khi là học sinh là phải học tập thật tốt . Thầy cô mong rằng các em luôn luôn cố gắng vượt qua những khó khăn để học tập tốt hơn . Nhận xét tiết học. Tuyên dương những học sinh tích cực tham gia các hoạt động, nhắc nhở những học sinh chưa cố gắng . Làm theo những điều đã học về gương vượt khó . Chuẩn bị bài sau.

File đính kèm:

  • doc6.ĐẠO ĐỨC c￳ ch■ thì n↑n tiết 2.doc